Phương pháp cố vấn ngược – Chìa khóa thu hẹp khoảng cách trong công việc

Đánh giá post

Trong xã hội hiện đại, ngoài việc người trẻ luôn tìm kiếm cơ hội học tập từ những người đi trước, thì ở họ cũng có nhiều điều mà các nhà quản lý, lãnh đạo có thể học hỏi. Hay nói cách khác là áp dụng phương pháp cố vấn ngược. Vậy lợi ích của phương pháp này như thế nào? Hãy cùng JobsGO đi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Thế nào là phương pháp cố vấn ngược?

phương pháp cố vấn ngược
Định nghĩa về phương pháp cố vấn ngược

Cố vấn ngược trong tiếng anh có nghĩa là reverse mentoring. Đây là phương pháp cố vấn giữa một bên là người trẻ (có ít kinh nghiệm) với những đồng nghiệp có nhiều trải nghiệm hơn. Nhờ những cuộc chia sẻ như vậy, hai bên mới hiểu rõ về nhau, cũng như thay đổi nhận thức trong việc. Một phương pháp mà cả 2 đều thu được những kiến thức bổ ích để không ngừng hoàn thiện bản thân mình hơn.

Nhìn chung, đây là phương pháp được nhiều nhà quản lý quan tâm và áp dụng hiện nay. Bởi sự mới mẻ và cởi mở, không đặt nặng vấn đề tuổi tác trong công việc. Đồng thời, giúp chúng ta loại bỏ tư duy lạc hậu “cố vấn phải là mối quan hệ giữa người cấp cao/lớn tuổi giàu kinh nghiệm với người cấp thấp/trẻ tuổi hơn chứ không phải người trẻ dạy đời người lớn tuổi”

👉 Xem thêm: Cố vấn là gì? Những ngành, lĩnh vực nào cần cố vấn?

Lợi ích của phương pháp cố vấn ngược trong công việc

Mối quan hệ cố vấn tốt chính là khi cả đôi bên cùng có thể học hỏi. Và cố vấn ngược cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một số lợi ích không thể chối cãi của phương pháp này.

Nâng cao mức độ giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau

Có thể nói, chia sẻ chính là cách tốt nhất để con người chúng ta nâng cao khả năng giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau. Điều đó được thể hiện rõ nét trong công việc và cuộc sống. Việc cố vấn ngược không chỉ đơn thuần giúp đồng nghiệp lớn tuổi hơn hiểu rõ về cấp dưới của mình mà còn giúp họ có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ cũng như hiểu hơn về cách tư duy và hành động của thế hệ trẻ. Qua đó, vận dụng linh hoạt để điều chỉnh cách quản lý phù hợp, nhằm củng cố tinh thần đội nhóm và hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên 

phương pháp cố vấn ngược
Tăng tỉ lệ giữ chân nhân viên

Người trẻ vốn yêu thích tự do và những điều mới nên việc dẫm chân tại chỗ quá lâu sẽ khiến họ rơi vào trạng thái nhàm chán. Việc nói chuyện, trao đổi bằng cách áp dụng phương pháp cố vấn ngược không chỉ giúp cấp trên hiểu hơn mong muốn của nhân viên mà còn tăng tỉ lệ giữ chân người trẻ lâu hơn, đặc biệt là Gen Z – không ngại thay đổi. 

Việc áp dụng phương pháp cố vấn ngược trong quản lý sẽ giúp các bạn trẻ có cơ hội nói ra quan điểm, suy nghĩ của mình. Đồng thời, mang lại cho họ cảm giác tin tưởng và muốn gắn bó lâu dài khi tiếng nói của mình đều được cấp trên coi trọng.

👉 Xem thêm: Các chính sách ưu đãi, chính sách phụ cấp giúp giữ chân nhân viên

Nâng cao trải nghiệm cho người cố vấn trẻ

Đôi bên cùng có lợi chính là vai trò và lợi ích chính của phương pháp cố vấn ngược. Không chỉ người quản lý có nhiều trải nghiệm hơn mà thông qua các cuộc nói chuyện, người cố vấn trẻ còn có thể:

phương pháp cố vấn ngược
Cơ hội để người trẻ nâng cao kiến thức và kỹ năng
  • Nâng cao khả năng tư duy và nhận thức của bản thân.
  • Có cơ hội được tiếp xúc gián tiếp với nhiều khu vực và phòng ban khác nhau trong công ty.
  • Mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân cũng như nâng cao khả năng nhìn nhận vấn đề, cách điều hành công việc.
  • Đồng thời tiếp cận tư duy chiến lược của các lãnh đạo giàu kinh nghiệm hơn để làm giàu kiến thức và trải nghiệm cho bản thân.

Bài học cho quản lý và cách áp dụng phương pháp cố vấn ngược thành công

Đứng trên cương vị quản lý, để làm bạn với nhân viên và áp dụng thành công phương pháp này không phải là điều dễ dàng. Và bài học ở đây là trước hết, bạn phải thể hiện cho họ thấy sự chân thành cũng như cảm giác tin tưởng của một đồng nghiệp ngang hàng chứ không phải cấp trên hay quản lý cấp cao.

Dám áp dụng, dám trải nghiệm là khi bạn có đủ dũng khí để gạt bỏ những thẩm quyền và đặc quyền tuổi tác và kinh nghiệm mang lại. Có như vậy, bạn mới dễ dàng tiếp nhận các kiến thức và hướng dẫn của những người trẻ hơn. Một khi đã sẵn sàng làm những việc này, thì đó là lúc bạn đã sẵn sàng cho quá trình cố vấn ngược.

👉 Xem thêm: [Nắm bắt ngay] Nghệ thuật quản lý 5 kiểu nhân viên thường gặp

Hy vọng, thông qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn thế nào là phương pháp cố vấn ngược cũng như có thêm những kiến thức và trải nghiệm bổ ích để áp dụng trong việc quản lý doanh nghiệp của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: