Làm gì khi phỏng vấn viên không nhắc đến lương thưởng?

Đánh giá post

Sau 2 – 3 vòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng đã đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên. Khi đó, họ sẽ bắt đầu trao đổi về mức lương, phúc lợi… Vậy khi phỏng vấn không nhắc đến lương thưởng thì ứng viên phải làm như thế nào? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Nhiều ứng viên thường nghĩ chuyện lương thưởng là một vấn đề khá nhạy cảm. Nhất là trong những buổi phỏng vấn, ứng viên thường ngần ngại khi đề cập đến tiền lương vì sợ nhà tuyển dụng đánh giá mình là người thực dụng, đòi hỏi. Thế nhưng chúng ta không thể tốn sức lực và tâm huyết vào các vòng phỏng vấn để rồi nhận được một mức lương khởi điểm thất vọng.

Tùy vào từng trường hợp và tính chất công việc, dưới đây là một số giải pháp khi phỏng vấn viên không nhắc đến lương thưởng.

khi phỏng vấn không nhắc đến lương thưởng
Làm gì khi phỏng vấn viên không nhắc đến lương thưởng?

1. Đặt vấn đề đúng thời điểm

Buổi phỏng vấn là thời điểm quý giá để nhà tuyển dụng và ứng viên có điều kiện để tìm hiểu nhau, từ đó đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên cho vị trí đang tuyển dụng.

Nếu ứng viên đề cập tới chuyện lương thưởng quá sớm, ứng viên có nguy cơ tự biến mình thành một người thực dụng. Nhà tuyển dụng có thể sẽ nghĩ bạn muốn tìm kiếm một công việc vì tiền chứ không phải vì muốn phát triển bản thân hay gắn bó lâu dài với công ty. Và thực tế những ứng viên như vậy thường không được đánh giá cao.

Vậy nên, bạn có thể chờ cho đến khi nhận được dấu hiệu mình sẽ được lựa chọn rồi mới bắt đầu đàm phán về lương thưởng. Thông thường, thời điểm thích hợp là khi phỏng vấn viên nhắc đến những câu hỏi như “Khi nào bạn có thể bắt đầu công việc được?”.

Xem thêm: [Giải đáp] Vì sao ứng viên nữ thường ngại đàm phán lương?

2. Gợi ý để nhà tuyển dụng trả lời

Nếu không muốn phải chủ động hỏi về lương thưởng, bạn có thể chọn những cách tế nhị hơn như tiết lộ mức lương ở công ty cũ, đưa ra mức thu nhập mong muốn của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt câu hỏi mở như: “Ngoài những vấn đề đã trao đổi liên quan đến vị trí ứng tuyển, tôi cũng muốn hiểu rõ hơn về cách thức và các khoản chi phí trợ cấp công ty sẽ hỗ trợ tôi.”. Khi hướng câu hỏi về phúc lợi, bạn đã bật đèn xanh để nhà tuyển dụng thảo luận về mức lương thưởng cho vị trí bạn đang ứng tuyển.

phỏng vấn không nhắc lương
Gợi ý để nhà tuyển dụng trả lời bằng những câu hỏi mở

3. Dự trù khung lương

Để không bị bối rối khi trao đổi về mức lương của mình, bạn hãy chuẩn bị một số thông tin trước khi ứng tuyển như khung lương. Điều này có thể giúp bạn tránh được việc đưa ra mức lương quá cao hoặc quá thấp so với năng lực và khả năng chi trả của công ty . Đồng thời cho nhà tuyển dụng biết được bạn đã có tìm hiểu về vị trí ứng tuyển.

Xem thêm: Nghệ thuật đàm phán lương với nhà tuyển dụng

4. Hiểu rõ giá trị bản thân

Khi phỏng vấn viên không nhắc đến vấn đề lương thưởng, bạn nên chủ động để không làm vụt mất những quyền lợi của mình. Đây không chỉ là cuộc “mặc cả” giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, mà nó còn là một kỹ năng quan trọng. Dù việc khởi xướng trao đổi tiền lương có bắt đầu từ phía nào đi chăng nữa, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ giá trị cũng như năng lực của bản thân. Đây là bước quyết định để nhà tuyển dụng có cái nhìn đúng đắn nhất về những kỹ năng, thế mạnh của bạn so với những ứng viên khác.

Bên cạnh việc hiểu rõ giá trị bản thân, bạn cũng nên tìm hiểu đôi chút về khả năng chi trả của công ty để đưa ra được mức lương hợp lý.

Xem thêm: Lương thỏa thuận là gì? Bí quyết thỏa thuận lương với nhà tuyển dụng

phỏng vấn không đề cập đến lương thưởng
Hiểu rõ giá trị bản thân

Dù phỏng vấn viên không nhắc đến lương thưởng, nhưng là một người đang đi tìm việc làm, bạn cũng nên chủ động để không đánh mất những lợi ích chính đáng của mình. Hãy thẳng thắn trao đổi với nhà tuyển dụng, nêu rõ mong muốn của bản thân.

Qua bài viết này, hy vọng JobsGO đã cung cấp cho bạn những giải pháp hữu ích khi phỏng vấn viên không nhắc đến lương thưởng. Chúc bạn luôn đưa ra các quyết định sáng suốt về những quyền lợi thiết thực của bản thân để chinh phục mọi phỏng vấn viên.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: