Nỗi ám ảnh “phải trở nên vĩ đại” trong những năm tuổi trẻ

5/5 - (1 vote)

Phần lớn mọi người đều mắc kẹt với nỗi ám ảnh rằng phải trở thành một người nào đó siêu phàm, một ai đó xuất sắc, phải làm được một điều gì đó vĩ đại.

Giữa một xã hội mà bạn được nhồi sọ bởi quá nhiều những “triết gia Facebook“, những bộ content về cách sống vô cùng “đỉnh“, và những quyển sách self-help tràn lan trên Đinh Lễ, bạn được “khai sáng” rằng “nếu bạn không thật xuất sắc thì bạn sẽ chẳng là gì ở thế giới này”, thật chẳng ngạc nhiên nếu bạn khát khao trở thành một ai đó có tiếng nói trong cộng đồng dù lớn hay nhỏ.

Ảnh: Matteo Giuseppe Pani
Ảnh: Matteo Giuseppe Pani

Chúng ta muốn trở thành nhân tố vĩ đại, và chúng ta muốn làm những điều vĩ đại, rồi chẳng ai để ý đến những điều nhỏ bé. Bạn muốn trở thành ông nọ bà kia, nhưng lại không thể thức dậy trước 9h sáng. Bạn bước ra khỏi trường đại học khoa Marketing, mơ về việc làm một chiến dịch đầy xuất sắc với ngân sách đến hàng tỉ như Cocacola hay Pepsi, nhưng đến 7Ps trong Marketing là gì bạn cũng ú ớ. Bạn tốt nghiệp bằng giỏi khoa ngôn ngữ, nhưng lại trượt vòng phỏng vấn ở một trung tâm tiếng Anh tầm thường.

Khi bạn lớn lên, nỗi thất vọng cũng theo đó mà tự lớn. Chúng ta thất vọng vì không thể níu giữ các mối quan hệ mà cứ ngỡ là mãi mãi. Chúng ta thất vọng vì từ vị trí số 1 của lớp giờ lại trượt phỏng vấn ở 1 công ty nhỏ không tên. Chúng ta thất vọng vì một chiến dịch được lên kế hoạch hoàn hảo nhưng lại thất bại ngay từ lúc bắt đầu.

Ảnh: Alina Bohoru
Ảnh: Alina Bohoru

Thực chất sự khát khao từ “vĩ đại” nằm ngay trong tầng cao nhất của tháp nhu cầu. Khi chúng ta quá đủ đầy về tinh thần và thể chất, chúng ta đòi hỏi nhiều hơn rằng bản thân phải trở thành cái gì đó thật to lớn. Có nhiều người khi đi học lớp khai sáng tâm thức để trở nên “vĩ đại”, nhưng liệu bao nhiêu người thực sự đổi thay sau khi được “thông não”? Hay họ về nhà với tâm thế đầy tích cực, rồi mọi thứ trôi sạch chỉ sau một giấc ngủ trưa?

Một sớm ngủ dậy mùa đông Hà Nội, mưa rét căm căm, có khi những người tưởng như sẽ thực vĩ đại sẽ lại thu mình vào chiếc chăn bông an toàn và ấm áp, mơ về cuộc sống đời thường và “crush”. Có khi chúng ta phải tự ngẫm lại mình, rằng mục tiêu “vĩ đại” liệu có đang khiến chúng ta sống tốt hơn, hay chỉ là một loại áp lực vô hình từ xã hội nói chung và tâm thức nói riêng?

 

Bài viết khác: ‘

Chạy trốn khỏi nhà tù sự nghiệp – tìm ra hướng đi cho bản thân

Chọn nghề ra sao cho vừa lòng thiên hạ?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: