Những việc làm đơn giản để trở thành người bán hàng xuất sắc

Đánh giá post

Nếu con người cần oxy để thở thì doanh nghiệp cần bộ phận bán hàng để duy trì và phát triển. Chính vì vậy những seller giỏi luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. Việc làm nhân viên kinh doanh không đơn giản là đem mặt hàng ra chào mời là có người mua luôn. Giữa thời buổi cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để trở thành “vua bán hàng” bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng “nhỏ nhưng có võ” sau. Cùng bài viết bỏ túi bí quyết để trở thành người bán hàng xuất sắc các bạn nhé!

người bán hàng xuất sắc 3

Thấu hiểu nhu cầu và tâm lý khách hàng

Hẳn bạn đã nghe câu chuyện về “Chàng trai bán hàng giỏi nhất nước Mỹ”? Anh ta đến xin việc làm sale tại một siêu thị, ngay sau ngày đầu tiên giám đốc hỏi anh ta bán được cho bao nhiêu khách. Anh ta nói chỉ có một người. Ông giám đốc thất vọng vì mỗi nhân viên của ông trung bình bán được cho 20 hoặc 30 khách một ngày. Ông hỏi xem anh ta được doanh thu là bao nhiêu?

 – “ 101,237.64 $”, chàng thanh niên đáp. 

Ông chủ đã bị bất ngờ vì số tiền đó còn lớn hơn của tất cả những người bán hàng khác gộp lại. 

– “ Vậy cậu đã bán những gì?” 

– “Đầu tiên tôi bán cho ông ta một cái lưỡi câu rồi tôi bán tiếp cái cần câu. Sau đó, tôi hỏi nơi mà ông ấy câu cá, và ông trả lời ông ấy ra biển câu, vì vậy tôi nói với ông ta rằng nên thử đi câu bằng thuyền và chúng tôi giới thiệu cho ông ấy Chris Craft và ông ấy mua nó. Tiếp theo tôi hỏi ông ta về phương tiện để trở thuyền ra biển, ông ấy nói ông có 1 xe Honda Civic. Tôi nói cái xe đó quá nhỏ để trở chiếc thuyền, vì vậy tôi gợi ý cho ông ấy tham quan phòng ô tô và bán cho ông ấy 1 cái V8 SUV mới.”

 – “Wow”, ông chủ nói, “ Người đàn ông đến mua 1 lưỡi câu và cậu đã bán cho ông ấy 1 cái thuyền và 1 cái xe tải?”

 – “ Không, ông ấy đến đây để tìm quà tặng sinh nhật vợ ông ấy, và tôi nói: Thời tiết hôm nay thật đẹp, sao ông không cùng chị nhà đi câu cá, việc làm đó chắc chắn sẽ khiến chị rất bất ngờ?” 

Qua câu chuyện trên các bạn thấy được sự khác biệt giữa nhân viên bán hàng giỏi và nhân viên bán hàng thông thường là khả năng khai thác nhu cầu khách hàng. Nhân viên sale bình thường chỉ bán những thứ mà khách hàng yêu cầu trong khi một nhân viên sale xuất sắc biết cách đánh vào cảm xúc, tâm lý khách hàng để định hướng nhu cầu của họ. 

👉 Xem thêm: Nhân viên bán hàng là gì? Kỹ năng cần thiết dành cho nhân viên bán hàng

Thấu hiểu nhu cầu và tâm lý khách hàng
Thấu hiểu nhu cầu và tâm lý khách hàng

Tập trung giải quyết các vấn đề của khách hàng 

Một người bán hàng thực thụ chính là “bậc thầy” giải quyết các vấn đề của khách hàng để mang lại cho khách hàng lợi ích mà họ mong muốn bằng chính sản phẩm của bạn. 

Câu chuyện về người bán ớt sẽ cho bạn thấy nghệ thuật giải quyết vấn đề không chỉ đến từ những bộ não siêu việt. Một người bán ớt sẽ luôn nhận được câu hỏi “ớt có cay không?” Nếu trả lời cay thì có những người không thích ăn cay sẽ không mua và ngược lại. 

Một anh chàng thấy vậy mách chị bán ớt cách chia ớt thành hai rổ, một bên cây và một bên không cay nhưng chị nói “không cần làm vậy”. Ngày sau đó một vị khách tới mua và hỏi “Ớt có cay không?” Chị bán ớt trả lời rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay!” Người mua ngỡ là thật, vui vẻ chọn mua. Chẳng mấy chốc, những quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu. 

Lại có khách hàng đến, vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?” Chị bán ớt nhìn vào số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói: “Quả dài thì cay, quả ngắn không cay!” Quả nhiên, người mua liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà chọn lựa. Kết quả lần này là ớt dài rất đã hết rất nhanh. 

Tập trung giải quyết các vấn đề của khách hàng
Tập trung giải quyết các vấn đề của khách hàng

Trong rổ giờ chỉ còn lại những quả ớt vừa ngắn vừa đậm màu, trong lòng tôi nghĩ : “Lần này xem chị nói thế nào đây?” Tuy thế, khi một khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?” Chị bán ớt hoàn toàn tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!” 

Qua câu chuyện chia sẻ ở trên, các bạn có thể thấy được rằng, cần tâm trung vào việc giải quyết các vấn đề của khách. Làm khách hàng hài lòng chính là một trong những bí quyết trở thành người bán hàng xuất sắc đấy nhé!

👉 Xem thêm: Kỹ năng bán hàng quần áo không thể thiếu cho mọi nhân viên!

Đề nghị khách hàng phản hồi và ghi nhận những lời phàn nàn

Đây là việc mà không phải seller nào cũng làm sau khi bán xong sản phẩm, dịch vụ. Trên thực tế có những điều nhỏ nhặt khách hàng không hài lòng nhưng sẽ không nói với bạn mà chỉ âm thầm bỏ đi chính vì vậy đề nghị phản hồi từ khách hàng là việc làm cần thiết, không chỉ giúp bạn cải thiện chất lượng phục vụ tốt hơn mà còn tạo dựng sự tin tưởng và mối quan hệ với họ.

Biết nhìn nhận những điểm chưa được để khắc phục và cải tiến chính là một bí quyết của người bán hàng xuất sắc. Mỗi lần nhận phản hồi dù tốt, dù xấu bạn cũng lấy đó là kinh nghiệm mà bản thân cần thay đổi để trở lên tốt hơn. Nhân viên bán hàng chính là nghề “làm dâu trăm họ”. Chính vì vậy, đừng ngại tiếp nhận phản hồi để có được những bước sửa đổi tốt đẹp hơn.

Luôn thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm và kiên nhẫn

Luôn thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm và kiên nhẫn
Luôn thể hiện sự nhiệt tình, quan tâm và kiên nhẫn

Một trong những bí quyết thành công của người bán hàng đó là có sự nhiệt tình với công việc, biết cách quan tâm khách hàng và kiên nhẫn với họ. Một người khách đến mua hàng tại bất kỳ đâu đều thích được tôn trọng. Hãy thể hiện điều đó qua từng cử chỉ quan tâm nhỏ của bạn nhé! Chẳng hạn hỏi han sức khỏe, hay dành một vài lời khen có cánh để họ vui vẻ hơn.

Đôi khi bạn sẽ gặp rất nhiều khách hàng “phiền phức”. Họ thích hỏi về mọi thứ, đừng tỏ thái độ khó chịu về điều đó. Tốt nhất bạn hãy thể hiện sự kiên nhẫn và sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của họ, điều đó sẽ giúp bạn thành công hơn đấy nhé! Sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi cần thiết, đặc biệt sẵn lòng giúp họ một số công việc có thể chấp nhận được ngoài nhiệm vụ của bản thân. Cách hành xử “tốt bụng” đó chính là bí quyết “lấy lòng” khách hàng cực hay.

👉 Xem thêm: Nhân viên bán giày – Làm sao để thăng tiến?

Biết cách đặt mục tiêu cho bản thân

Bất kỳ công việc nào cũng cần phải có mục tiêu. Nó giúp bạn xây dựng kế hoạch và chiến lược cụ thể để đạt được nó. Một người bán hàng muốn trở thành nhân viên xuất sắc phải biết đặt mục tiêu doanh số cho bản thân.

Biết cách đặt mục tiêu cho bản thân
Biết cách đặt mục tiêu cho bản thân

Tuy nhiên, việc đưa ra mục tiêu cần phù hợp với khả năng của bản thân. Hãy đánh giá chính xác năng lực của chính bạn để có thể đặt mức doanh thu hợp lý nhằm tạo động lực phấn đấu hiệu quả.

Như vậy, bài viết này đã gửi đến bạn đọc rất nhiều bí quyết hãy để trở thành người bán hàng xuất sắc. Các bạn cần thực hiện đúng để có doanh số bán hàng tốt và luôn được nhà quản lý đánh giá cao về năng lực của bản thân nhé! 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: