Những việc cần làm để không bao giờ thất nghiệp

Đánh giá post

Theo số liệu thống kê, đến năm 2017 trên cả nước sẽ có khoảng 200.000 cử nhân thất nghiệp. Vậy nguyên nhân là do đâu? Do khan hiếm việc làm, do nhà tuyển dụng yêu cầu cao hay do năng lực của sinh viên tốt nghiệp không đạt yêu cầu?

Ban H – sinh viên năm 3 cho biết rất nhiều sinh viên đi học hàng ngày chỉ để điểm danh, tỷ lệ rất ít sinh viên đi học để trau dồi kiến thức hay học các kỹ năng mềm. Vậy không thể phủ nhận, tình trạng sinh viên ra trường không tìm được việc làm có nguyên nhân không hề nhỏ từ chính bản thân sinh viên.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Rất nhiều bạn sinh viên ngay từ khi còn trên ghế nhà trường đã khao khát một việc làm lương cao, môi trường chuyên nghiệp và có nhiều cơ hội thăng tiến vì vậy các bạn đã từ chối nhiều việc làm không như mong muốn, thậm chí có những bạn đổi việc như thay áo với những lý do như lương không cao, môi trường không phù hợp, không đam mê với công việc.

Các bạn nên biết rằng, bất kể việc gì cũng đều phải xuất phát từ con số không, đến Jack Ma – Tỷ phú sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới còn bị từ chối việc làm tới 30 lần nhưng ông vẫn không bỏ cuộc thì tại sao mới chỉ một chút thử thách các bạn đã vội nản lòng?

Tâm lý phải học đại học, phải có bằng cấp, phải làm công việc tốt đang khiến chúng ta rơi vào thực trạng “thừa thầy thiếu thợ” chính vì vậy để không bị thất nghiệp, hãy chấp nhận làm những việc làm nhỏ nhặt nhất bằng tất cả khả năng của mình, bất kỳ công việc nào cũng đều mang lại cho bạn những giá trị và kinh nghiệm quý giá, những điều mà chắc chắn bạn chưa được học trên ghế giảng đường.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Tâm lý nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh hiện nay là trọn ngành, chọn trường, tìm việc làm theo xu hướng ngành nghề hot dẫn đến tình trạng cầu nhiều hơn cung, chưa kể đến sự thay đổi không ngừng về kinh tế, xã hội dẫn đến những dự báo việc làm sẽ có nhiều biến động.

Chính vì vậy lời khuyên cho các bạn trẻ chính là đừng chạy theo số đông mà hãy tập trung vào thế mạnh của mình. Mark Zuckerberg đã rời bỏ giảng đường đại học Harvard để theo đuổi niềm đam mê lập trình một mạng xã hội, giúp cho tất cả mọi người trên thế giới có thể kết nối với nhau, và Mark đã khiến Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất với hàng tỷ người dùng trên thế giới.

Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, máy móc đang dẫn làm được những công việc như con người với năng suất lớn hơn và chi phí thấp hơn. Theo dự báo, những ngành nghề sẽ bị thay thế bởi AI trong tương lai là nhân viên lái xe, thu ngân, chuyên gia phân tích, nhân viên ngân hàng…Chính vì vậy lời khuyên cho các bạn trẻ là tập trung vào những việc làm ít tự động hóa, khó bị thay thế bởi AI

Học, học nữa, học mãi

“Những điều ta biết chỉ là một giọt nước. Những điều ta chưa biết là cả một đại dương” Vũ khí lợi hại nhất trên con đường sự nghiệp của mỗi người không đâu khác chính là kiến thức. Hãy trau dồi kiến thức mỗi ngày, ở bất kỳ nơi đâu, với bất kỳ ai có thể học hỏi được. Đừng ngại thử thách những điều mới, vì ngay cả khi bạn thất bại, bạn cũng sẽ học hỏi được từ chính những sai lầm của mình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: