Tổng hợp những điều Marketer có thể học từ thiết kế đồ họa

Đánh giá post

Từ lâu, 2 lĩnh vực Marketing và thiết kế đồ họa đã có sự liên quan, hỗ trợ nhau trong hoạt động quảng cáo, truyền thông và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp. Vậy nên, việc các Marketer và Designer học hỏi, hiểu cơ bản về kiến thức chuyên môn 2 lĩnh vực này cũng là điều cần thiết. Vậy cụ thể, những điều Marketer có thể học từ thiết kế đồ họa là gì?

TÌM VIỆC LÀM thiết kế

Hình ảnh có vai trò rất quan trọng

Có thể nói, hình ảnh là yếu tố quan trọng tác động đến cảm xúc của người xem. Một thiết kế đẹp, chuẩn là khi nó bắt được đúng tâm lý của đối tượng khách hàng hướng đến. Bởi vậy, khi làm Marketing, các Marketer cũng cần lưu ý tất cả hình ảnh sử dụng trong chiến lược phải được lên kế hoạch, thực hiện theo tiêu chuẩn cao. 

Vai trò của hình ảnh trong thiết kế và Marketing
Những điều Marketer có thể học từ thiết kế đồ họa

Chú trọng đến ấn tượng đầu tiên

Hình ảnh chất lượng sẽ tạo nên ấn tượng đầu tiên tốt cho người xem. Và đây cũng là yếu tố quan trọng mà các Marketer cần nhớ. Hình ảnh sử dụng cho các chiến lược phải làm sao để nhanh chóng thu hút được sự quan tâm, chú ý từ người xem, thể hiện chính xác câu chuyện, thông điệp của chiến dịch.

👉 Xem thêm: Thiết kế đồ họa: Có bao nhiêu nghề Designer?

Xây dựng thương hiệu trực quan

Các nhà thiết kế đều hiểu rằng, hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ là tài nguyên quan trọng nhất. Câu chuyện về hình ảnh của thương hiệu phải là một phần của các nội dung trực quan, từ video cho đến tờ rơi được in ra. Và nếu các Marketer không làm việc chung với nhà thiết kế, rất có thể họ sẽ dễ dàng quên đi phần này trong quy trình quảng bá thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu trực quan
Xây dựng thương hiệu trực quan

Hiểu ý nghĩa của màu sắc

Màu sắc là yếu tố chính trong thiết kế. Tuy nhiên, các Marketer cũng cần phải hiểu rõ về ý nghĩa của chúng. Bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến việc truyền đạt cảm xúc, thông điệp chiến dịch của doanh nghiệp. Khi sử dụng đúng màu sắc theo chủ đề, cấu trúc phù hợp thì mẫu thiết kế sẽ có thể mang lại cảm nhận tốt, tích cực. Ngược lại, nếu màu sắc không phù hợp thì sẽ nhận về những kết quả tiêu cực.

Ví dụ đơn giản như thương hiệu mỹ phẩm hay các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, màu chủ đạo nên là xanh lá. Nó sẽ mang đến cảm giác thoải mái, an toàn, sạch sẽ. Hay để tạo cảm giác vội vã, nhanh chóng, tiện lợi, các dịch vụ giao hàng thường chọn gam màu nóng (vàng, cam, đỏ). Như vậy, việc chọn màu sắc cho hình ảnh cũng đóng vai trò tăng sự tin tưởng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ.

👉 Xem thêm: Học thiết kế đồ họa để làm gì? Review ngành thiết kế đồ họa

Biết ý nghĩa của phông chữ

Ngoài màu sắc, ý nghĩa của phông chữ cũng rất quan trọng mà các Marketer cần phải hiểu. Tùy vào từng dự án, sản phẩm mà các bạn sẽ cần lựa chọn phông chữ phù hợp, thể hiện được ý đồ, thông điệp muốn truyền tải.

Biết ý nghĩa của phông chữ
Biết ý nghĩa của phông chữ

Ví dụ như phông chữ Slab Serif thường tượng trưng cho những điều quan trọng, cần nhấn mạnh. Còn phông chữ Serif thể hiện sự ổn định, truyền thông, nghiêm túc,…

Nguyên tắc thị giác

Trong thiết kế đồ họa, nguyên tắc thị giác đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là công cụ không thể thiếu để tạo ra sản phẩm chất lượng. Cụ thể, các Marketer khi tìm hiểu về nguyên tắc này cần lưu ý những điều sau:

  • Sự tương đồng
  • Sự gần nhau
  • Sự liên tục
  • Sự bao vây
  • Sự đóng kín
  • Sự kết nối

Những nguyên tắc này cũng hoạt động tương tự các nguyên tắc trực quan, đưa các yếu tố lại với nhau để cân bằng. Khi nắm rõ được nguyên tắc này, các bạn sẽ biết cách để phân tích tính cạnh tranh, đồng thời nghĩ ra các ý tưởng mới sáng tạo, độc đáo hơn.

Cách phân cấp thị giác

Các quy tắc của hệ thống phân cấp thị giác là khía cạnh thiết kế giúp các Marketer có thể giải quyết được chiến dịch tiếp thị cho khách hàng, doanh nghiệp. Nó sẽ cố gắng trình bày nội dung của 1 sản phẩm, giúp người dùng hiểu rõ hơn về mức độ quan trọng của từng phần tử. Bên cạnh đó, quy tắc này cũng giúp chúng ta phân biệt rõ ràng các đối tượng theo đặc tính kích thước, màu sắc, phong cách, độ tương phản,…

👉 Xem thêm: 9 kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên Marketing xuất sắc

Cách phân cấp thị giác
Cách phân cấp thị giác

Ưu tiên chủ nghĩa tối giản

Trong thiết kế, việc ưu tiên chủ nghĩa tối giản sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Các yếu tố như màu sắc, kiểu chữ nên chú trọng vào sự đơn giản, có thể chỉ cần sử dụng 1 màu hoặc 1 phông chữ. Với những thiết kế không có nhiều chi tiết, việc sắp xếp khoảng trống cần phù hợp, tạo không gian khoa học, dễ nhìn.

Có thể thấy, Marketing và Design tưởng chừng như là 2 lĩnh vực khác nhau, thế nhưng nó lại có sự liên quan và có điểm giao mật thiết, tạo ra sự đột phá trong truyền thông, quảng cáo. Vậy nên, các Marketer cũng cần trau dồi thêm các kiến thức về thiết kế để dễ dàng làm việc với các Designer nhé.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ bổ ích, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thiết kế và các nguyên tắc quan trọng để tạo nên một sản phẩm ấn tượng, góp phần tạo nên thành công cho chiến dịch Marketing.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: