Thông thường sau khi trải qua kỳ nghỉ Tết chúng ta thường có cảm giác hụt hẫng, tiếc nuối và chán nản khi phải quay lại với nhịp sống hàng ngày, với những công việc có nhiều áp lực. Vậy làm thế nào để có thể lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau kỳ nghỉ Tết?

Những cách lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau kỳ nghỉ Tết

Những cách lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau kỳ nghỉ Tết

1. Xác định những công việc ưu tiên

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, khi trở lại guồng quay của công việc chắc chắn sẽ có nhiều việc dồn lại chờ bạn giải quyết. Chính vì vậy, điều quan trọng là bạn phải biết cách xác định thứ tự ưu tiên. Hãy dành cho mình một khoảng thời gian buổi sáng ngày đầu tiên đi làm lại để xác định xem việc nào là khẩn cấp, cần được làm ngay và việc nào là chưa cần.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng ma trận quản lý thời gian để hình thành thói quen cho mình:

Xác định những công việc ưu tiên

Xác định những công việc ưu tiên

Đừng quá chú tâm dành toàn bộ thời gian để làm việc mà quên để ra cho mình vài phút thư giãn nghỉ ngơi nhé. Các nhà khoa học đã chỉ ra, còn người không thể chú tâm làm việc suốt 8 tiếng 1 ngày mà không có sự nghỉ ngơi một các khoa học. Hãy làm việc tầm 50 phút và dành ra 10 phút để thư giãn như nghe một bản nhạc hay uống một ly cà phê. Chắc chắn đến khi quay lại, năng suất làm việc của bạn sẽ tăng lên rất nhiều lần.

 

2. Dành thời gian dọn dẹp email

Dành thời gian dọn dẹp email

Dành thời gian dọn dẹp email

Dám chắc là hòm thư của bạn sẽ đầy lên tương đối sau kỳ nghỉ Tết đúng không? Hàng loạt những mail về công việc chưa đọc chất đống lên có thể sẽ khiến bạn cảm thấy áp lực và mệt mỏi. Chính vì vậy, hãy dành ra một vài tiếng vào tối hôm trước để kiểm tra email của mình. Nếu nó là những email cần xem kỹ hoặc phải trả lời thì hãy đánh dấu là chưa đọc hoặc thư quan trọng.

Có một lưu ý nhỏ là bạn không nên trả lời thư vào buổi tối mà chỉ nên trả lời trong giờ hành chính. Vì buổi tối là khoảng thời gian riêng của mọi người, bạn không nên làm phiền họ kể cả khi sáng hôm sau họ mới đọc. Giả sử, đến sáng hôm sau họ đọc được mail của bạn, có nhiều người kỹ tính sẽ nghĩ rằng bạn là người làm việc không có giờ giấc hay quy củ thì sao. Cách trả lời mail cũng đóng góp một phần toát lên tính cách con người bạn đó.

>> Chuẩn bị gì cho ngày đầu tiên đi làm?

 

3. Lên mục tiêu cho năm mới

Hãy lập mục tiêu cho năm mới để công việc của bạn không trở thành một mớ bòng bong nào. Đây là một cách vô cùng tích cực giúp lấy lại cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau kỳ nghỉ Tết. Cách duy nhất là hãy đề ra những mục tiêu cần thực hiện trong ngắn và dài hạn. Có thể chỉ đơn giản là học những điều mới, thêm những kỹ năng mới phục vụ cho công việc hay trở lại làm việc với một tư duy mới.

 

4. Chuẩn bị từ tối hôm trước

Đừng khiến cho bản thân trở lên cuống cuồng cho ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết dài. Hãy chuẩn bị mọi thứ từ tối hôm trước.

Có thể những ngày nghỉ tết sẽ khiến cho bạn thức muộn, tuy nhiên bạn cần phải thay đổi thói quen mới có này bằng cách tập đi ngủ sớm hơn từ tối hôm trước nữa. Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy uống một tách trà hoa cúc hay trà gừng sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn được cải thiện.

Ngoài ra, hãy sắp sẵn bộ quần áo mà bạn sẽ mặc cho ngày đầu tiên của năm mới. Cùng với đó là những vật dụng cần thiết cho ngày đi làm. Và một việc không thể thiếu được đó chính là hẹn chuông báo thức để không bị muộn giờ đi làm nhé.

 

5. Trò chuyện cùng đồng nghiệp

Trò chuyện cùng đồng nghiệp

Trò chuyện cùng đồng nghiệp

Trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết đừng đưa ra bộ mặt chán nản, buồn phiền của bạn mà hãy tươi cười lên, trò chuyện cùng với đồng nghiệp trong công ty. Hãy tạo ra một không khí vui tươi trong những ngày đầu năm mới này, bạn có thể hỏi đồng nghiệp xem họ nghỉ Tết có gì vui, đã làm những gì, đi chơi, đi du lịch ở đâu, có gì mới không,… Chắc chắn rằng họ sẽ kể cho bạn nghe bằng một giọng điệu hào hứng và vui tươi nhất có thể. Chính những câu chuyện vụn vặn này sẽ khiến cho tâm trạng trong ngày đầu năm đi làm của bạn thoải mái hơn rất nhiều.

Không chỉ có trò chuyện cùng đồng nghiệp, mà hầu như ở công ty nào cũng đều sẽ có chương trình khai xuân đầu năm, trò chuyện với nhân viên và phát lì xì để tạo động lực làm việc cho một năm may mắn và thuận lợi hơn

 

6. Không mơ tưởng đến chuỗi ngày ăn chơi và có chế độ nghỉ ngơi phù hợp

Đã là ngày cuối cùng của chuỗi kỳ nghỉ lễ dài ngày rồi, bạn hãy dừng việc mơ tưởng đến những thú vui, những buổi nhậu nhẹt xuyên màn đêm hay những bộ phim xem đến 3 giờ sáng và ngủ nướng đến tận 12 giờ trưa hôm sau đi. Nghĩ về khoảng thời gian ăn chơi “xa xỉ” chỉ khiến bạn cảm thấy uể oải, chán nản khi bắt đầu phải đối mặt với những áp lực công việc mà thôi.

Hãy bắt đầu lại thói quen đi ngủ sớm vào 10 – 11 giờ tối thay vì ngày nào cũng thức đến 2 – 3 giờ sáng trong kỳ nghỉ Tết. Đây chính là cách để bạn nghỉ ngơi, thả lỏng bản thân và từ từ quen với guồng quay của công việc. Đừng cố gồng mình với thời gian, nó sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi và kiệt sức.

>> 10 bài tập giảm đau lưng cho dân văn phòng

Hy vọng rằng với những mẹo mà JobsGO cung cấp sẽ giúp cho bạn lấy lại được cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau kỳ nghỉ Tết để có một năm tràn đầy năng lượng và gặt hái được nhiều thành công cho bản thân. 

JobsGO

Đã băng bởi Thu Thảo