Nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp nên làm gì? Cách xử lý ra sao?

Đánh giá post

Làm quản lý trong các doanh nghiệp rất nhiều áp lực, đồng thời cũng có nhiều vấn đề cần giải quyết. Khi có nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp nên làm gì? Bí quyết xử lý tình huống này như thế nào? Cùng đọc những chia sẻ bổ ích từ JobsGo trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến nhân viên giỏi nghỉ việc

Tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến nhân viên giỏi nghỉ việc
Tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến nhân viên giỏi nghỉ việc

Bỗng một ngày nhân viên giỏi xin nghỉ việc, sếp nên làm gì? Việc đầu tiên mà những nhà lãnh đạo thông minh nên làm đó chính là nói chuyện trực tiếp. Thông qua cuộc trò chuyện để có thể tìm ra chính xác nguyên nhân, lý do mà nhân viên đó muốn nghỉ việc là gì.

Buổi nói chuyện nên trong không khí thoải mái, chia sẻ, đừng biến nó thành buổi chất vấn đối với nhân viên. Hãy thể hiện sự chân thành khi trao đổi với họ là bí quyết mà người lãnh đạo nên làm nếu muốn tìm hiểu nguyên nhân để giữ chân họ ở lại với công ty.

👉 Xem thêm: Nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình

Đưa ra phương án giải quyết phù hợp với nguyên nhân nghỉ việc

Nắm được chính xác nguyên nhân mà nhân viên giỏi muốn nghỉ việc là do đâu, sếp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phê duyệt, xem xét cách để giữ chân họ lại như thế nào cho hợp lý nhất. Một nhà lãnh đạo giỏi cần biết đưa ra phương án giải quyết phù hợp với từng lý do xin nghỉ. Cụ thể như:

Đưa ra phương án giải quyết phù hợp với nguyên nhân nghỉ việc
Đưa ra phương án giải quyết phù hợp với nguyên nhân nghỉ việc
  • Trong trường hợp nhân viên giỏi nghỉ việc với lý do đến từ chính sách công ty, vị trí công việc không phù hợp và mức lương,… lãnh đạo nên xem xét và đánh giá lại nhân viên đó để trao đổi quyền lợi hợp lý nhất. Đây là cách để có thể giữ chân người có năng lực lại doanh nghiệp. Nếu không thể giữ chân họ thì cũng nên có lời cảm ơn để họ vui vẻ ra đi với tinh thần thoải mái. 
  • Trong trường hợp nhân viên giỏi nghỉ việc lý do đến từ môi trường, công việc như: mâu thuẫn với đồng nghiệp, áp lực quá nhiều,…. thì các nhà quản lý cũng cần đưa ra hướng giải quyết phù hợp để giữ chân họ. Nếu các vấn đề có thể khắc phục và điều chỉnh thì nên đưa ra giải quyết và tạo điều kiện để họ có thể tiếp tục cống hiến.
  • Trường hợp họ nghỉ việc bởi các lý do như muốn tìm cơ hội mới, học thêm,… thì lãnh đạo không nên cố gắng giữ họ lại.

👉 Xem thêm: Yếu tố nào giữ chân nhân viên?

Lên chiến lược tuyển dụng nhân việc khác khi không thể giữ chân họ

Nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp nên làm gì? Nếu không thể giữ chân họ lại thì hãy lên kế hoạch và chiến lược để tuyển dụng nhân tài mới. Nhanh chóng tìm người thay thế để đảm bảo tiến độ công việc không bị ảnh hưởng là điều sếp cần làm.

Để tuyển dụng nguồn nhân lực cho vị trí mới có người nghỉ, lãnh đạo có thể triển khai đăng tuyển tin trên nhiều trang mạng xã hội hoặc các web tuyển dụng uy tín. Đây là cách nhanh và hiệu quả nhất, giúp cho doanh nghiệp tìm kiếm được các ứng viên tiềm năng.

Triển khai lại công việc cho các phòng ban

Triển khai lại công việc cho các phòng ban
Triển khai lại công việc cho các phòng ban

Bên cạnh việc tuyển dụng nguồn nhân lực mới thì các sếp cũng cần sắp xếp và có sự điều chỉnh công việc giữa các phòng ban sao cho hợp lý. Phân bổ lại đầu việc sẽ giúp hoạt động của công ty được trôi chảy và không có sự gián đoạn. Đặc biệt nếu nhân viên nghỉ việc nằm trong ban quản lý cấp cao thì càng cần nhanh chóng sắp xếp lại các công việc.

Sếp nên giao lại công việc của nhân viên nghỉ cho người có năng lực trong công ty để đảm nhận thay. Công việc cần được phân chia đều cho mọi người để đảm bảo không làm chậm tiến độ và không gây ảnh hưởng đến sự vận hành của toàn doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Cách quản lý nhân viên hiệu quả: 7 tips bạn nhất định phải biết

Làm công tác tư tưởng cho các nhân viên còn lại

Sự rời đi của một nhân viên có năng lực và giỏi trong các phòng ban bất kỳ sẽ khiến nhân viên ở lại có chút mất tinh thần. Để không làm điều này ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, người quản lý cần biết cách để làm công tác tư tưởng cho họ. 

Sếp hãy chia sẻ với những nhân viên ở lại về các dự án sắp được triển khai, các khoản thưởng hấp dẫn mà họ sắp được hưởng, hay đưa ra các kế hoạch mới để phát triển phong ban. Điều này sẽ tạo nên sự hứng thú và giúp nhân viên gắn bó hơn với doanh nghiệp. 

Ngoài ra, lãnh đạo cũng có thể vực lại tinh thần cho phòng ban của mình bằng các buổi party, teambuilding hoặc các hoạt động vui chơi giải trí sau giờ làm việc. Nó sẽ giúp nhân viên giảm căng thẳng, thấy thoải mái và đoàn kết với nhau hơn. Tạo văn hóa “công ty trong mơ” chính là cách để khiến nhân viên muốn gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp.

Làm công tác tư tưởng cho các nhân viên còn lại
Làm công tác tư tưởng cho các nhân viên còn lại

Như vậy, bài viết này đã giúp các nhà quản lý có được câu trả lời cực hay cho câu hỏi “Nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp nên làm gì?” Hy vọng bí quyết ở trên sẽ được các sếp vận dụng triệt để nhằm giữ chân nhân viên của mình nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: