[Bật mí] Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả trong kinh doanh

Đánh giá post

Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả trong kinh doanh là vấn đề quan trọng mà các công ty phải thực hiện chính xác, đảm bảo sự phát triển bền vững. Bạn hãy đọc ngay bài viết dưới đây của JobsGO để tổng hợp thông tin hữu ích nhé.

Tìm việc làm kinh doanh

Vốn kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

Vốn kinh doanh của doanh nghiệp là yếu tố đầu vào cơ bản của một quá trình sản xuất, hoạt động. Nó được sử dụng để tạo ra sản phẩm, dịch vụ và cung cấp ra thị trường. 

Có thể thấy vốn kinh doanh được biểu hiện bằng tiền của tất cả vật tư, tài sản đầu tư vào sản xuất. Điều đó đồng nghĩa với việc, vốn cũng là một loại hàng hóa đặc biệt. Vì vậy mà bất kỳ một lãnh đạo nào cũng cần phải nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của doanh nghiệp.

Vốn kinh doanh của doanh nghiệp là gì?
Vốn kinh doanh của doanh nghiệp là gì?

Khi doanh nghiệp muốn hoạt động, sử dụng vốn thì phải đảm bảo được các điều kiện như:

  • Khai thác vốn triệt để, có nghĩa là phải luân chuyển vốn trong quá trình hoạt động của mình.
  • Sử dụng vốn một cách hợp lý và tiết kiệm.
  • Cần có phương pháp quản lý vốn hiệu quả, không làm nguồn vốn bị lợi dụng, sử dụng sai mục đích.

👉 Xem thêm: Vốn đầu tư công là gì? Đặc điểm và phân loại vốn đầu tư công

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả vốn kinh doanh

Để xem doanh nghiệp có đang sử dụng vốn hiệu quả hay không thì bạn có thể căn cứ vào các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh như sau:

Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm của công ty

  • Thu nhập sau thuế: doanh thu
  • Chỉ tiêu này sẽ phản ánh lại lợi nhuận sau khi trừ thuế trong 100 đồng doanh thu.

Doanh lợi vốn chủ sở hữu 

Nó sẽ phản ánh khả năng sinh lợi nhuận của vốn chủ sở hữu doanh nghiệp.

  • Doanh loại vốn chủ sở hữu = lợi nhuận sau trừ thuế
  • Chỉ tiêu này càng lớn thì càng có lợi cho công ty

Doanh lợi tài sản

Các tiêu chí đánh giá hiệu quả vốn kinh doanh
Các tiêu chí đánh giá hiệu quả vốn kinh doanh
  • Chỉ tiêu này sẽ đánh giá khả năng sinh lợi nhuận của vốn đầu tư, nếu biết một đồng giá trị tài sản ban đầu sẽ đem lại lợi nhuận sau thuế như thế nào?
  • Doanh lợi tài sản = Lợi nhuận sau trừ thuế : Tổng số tài sản
  • Chỉ tiêu này càng lớn sẽ càng có ích cho doanh nghiệp

Hệ số sinh lời tài sản

Hệ số sinh lời tài sản = (Lợi nhuận + lãi) : tổng số tài sản

4 chỉ tiêu này sẽ giúp doanh nghiệp có một cái nhìn khách quan, tổng quát nhất về hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh. Thế nhưng để hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi nhuận cao, ổn định thì buộc công ty phải có phương pháp quản lý.

👉 Xem thêm: Chi phí tài chính là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích có liên quan

Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả trong kinh doanh

Những cách sử dụng vốn hiệu quả trong kinh doanh mà bất kỳ công ty nào cũng phải biết và nắm rõ đó là:

Sử dụng vốn có mục đích rõ ràng

Nguồn vốn của doanh nghiệp sẽ được huy động từ nhiều nguồn khác nhau, có thể là từ cổ đông, đối tác hoặc vay ngân hàng. Chính vì thế mà họ phải có mục đích sử dụng vốn đó như thế nào để đem lại hiệu quả? Việc đặt ra mục đích, mục tiêu sẽ giúp công ty đi đúng hướng, đầu tư có hiệu quả. Bên cạnh đó, mục đích này phải phù hợp với phương châm hoạt động và được ban lãnh đạo công ty thống nhất đồng ý.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

Sử dụng vốn tiết kiệm, có lợi

Nguồn vốn không phải vô hạn, vì vậy mà doanh nghiệp cần sử dụng nó thật tiết kiệm và có thể sinh lợi nhuận lớn để đem lại hiệu quả sử dụng vốn trong doanh nghiệp. Công ty cần tránh đầu tư vào những dự án, công trình không thực dụng, không có khả năng phát triển. Họ cần nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra danh sách các mục cần dùng đến vốn.

Sử dụng vốn hợp pháp

Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả trong kinh doanh
Nguyên tắc sử dụng vốn hiệu quả trong kinh doanh

Toàn bộ doanh nghiệp đang đứng trước sự cạnh tranh lớn từ thị trường. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ được phép sử dụng vốn vào mục đích trái pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh. Hành động như vậy sẽ khiến cho công ty tụt dốc không phanh, đứng trước nguy cơ phá sản, thậm chí là phải đối mặt với pháp luật.

Sử dụng vốn phải có tính toán kỹ lưỡng

Rủi ro trên thị trường đầu tư, kinh doanh vô cùng nhiều. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cả công ty rơi vào khủng hoảng tài chính. Trước khi quyết định chi tiền cho một vấn đề nào đó thì doanh nghiệp phải có tính toán thật kỹ càng, lường trước mọi vấn đề không may và đưa ra phương án xử lý thích hợp. Với những hành động chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ sẽ giúp bạn đi đến thành công nhanh và an toàn hơn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp.

Kiểm soát tốt vốn duy trì hoạt động

Doanh nghiệp muốn phát triển, mở rộng quy mô thì họ phải đầu tư và duy trì hiệu quả sử dụng vốn cố định vào hoạt động trước đó. Nguồn vốn ban đầu tuy cao nhưng có thể giảm từ từ để đảm bảo ổn định.

Có thể thấy, hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh của công ty là điều vô cùng quan trọng. Bởi doanh nghiệp cần tiền để sản xuất, tạo ra sản phẩm, mở rộng quy mô của mình. Bên cạnh đó, họ cũng cần xây dựng cho mình những nguyên tắc, những chiến thuật sử dụng vốn sao cho hiệu quả.

👉 Xem thêm: Hiểu về doanh thu thuần là gì? Mẹo giúp bạn tính doanh thu thuần

Bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong nguyên tắc sử dụng vốn trong doanh nghiệp. Rất hy vọng nội dung này sẽ có ích cho bạn đọc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: