Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Đánh giá post

Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản không? Bạn đang thắc mắc về vấn đề này? Hãy cùng JobsGO tìm ra câu trả lời bằng cách đọc bài viết sau.

Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản?
Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Chế độ thai sản là chế độ mà người lao động tham gia bảo hiểm xã hội khi sinh con, nhận con nuôi hoặc mang thai hộ… sẽ được hưởng. Đây là quyền lợi của người lao động được thể hiện trong Luật bảo hiểm xã hội 2014 thể hiện tính nhân văn của Pháp luật Nhà nước Việt Nam.

? Xem thêm: Bảo hiểm xã hội chế độ thai sản – Quy định mới 2021

Điều kiện để người lao động được hưởng chế độ thai sản

Trước khi trả lời cho câu hỏi “nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản không?”, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về điều kiện để người lao động được hưởng chế độ thai sản.

Người lao động cần đáp ứng các điều kiện gì để được hưởng chế độ thai sản?
Người lao động cần đáp ứng các điều kiện gì để được hưởng chế độ thai sản?

Nhiều người lầm tưởng rằng, cứ tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên theo quy định tại Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, để hưởng chế độ thai sản, người lao động phải đảm bảo đáp ứng đủ một số điều kiện nhất định.

? Xem thêm: Mẫu đơn xin nghỉ thai sản mới nhất 2022

Là đối tượng được hưởng chế độ thai sản

Điều 30 Luật bảo hiểm xã hội 2014 nêu rõ, để được hưởng chế độ thai sản, các các đối tượng trên cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Lao động nữ mang thai
  • Lao động nữ sinh con
  • Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ
  • Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi
  • Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản
  • Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động phải đáp ứng một trong các điều kiện sau:

  • Lao động nữ sinh con/ lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ/ người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi đóng BHXH bắt buộc từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.
  • Lao động nữ phải nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở Khám chữa bệnh có thẩm quyền phải đóng BHXH bắt buộc từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước sinh.
  • Lao động nữ đủ 1 trong 2 điều kiện trên mà chấm dứt Hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

? Xem thêm: Quyền lợi của bảo hiểm xã hội cập nhật mới nhất năm 2021

Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản không?

Do một số điều kiện hoàn cảnh cụ thể khác nhau mà người lao động dừng hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Vậy việc người lao động nghỉ việc và ngừng đóng bảo hiểm xã hội trước khi sinh con ảnh hưởng đến điều kiện hưởng chế độ thai sản như thế nào?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam:

Nếu người lao động thuộc một trong những trường hợp dưới đây thì khi ngừng đóng bảo hiểm xã hội vẫn được hưởng chế độ thai sản bình thường:

  • Đã tham gia bảo hiểm xã hội đủ 6 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Từ đủ 3 tháng trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con trong trường hợp nghỉ do vấn đề về sức khỏe, phải dưỡng thai và có chỉ định của cơ sở y tế.

Như vậy, khi người lao động nghỉ việc trong vòng 6 tháng trước khi sinh, họ sẽ được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng 1 tháng là 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng trước khi nghỉ việc.

Ví dụ, chị A dự sinh vào 31/12/2021, chị đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ năm 2010 và dự kiến xin nghỉ việc ngày 31/07/2021 với mức đóng bảo hiểm 6 tháng gần nhất trước khi nghỉ là 7 triệu đồng. Trường hợp này,  chị A vẫn được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng là 7 triệu đồng 1 tháng khi sinh em bé trong vòng 6 tháng. 

Lưu ý:

Người lao động nghỉ việc trước 1 năm hoặc 2 năm nhưng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thì không được hưởng chế độ thai sản. Bảo hiểm tự nguyện chỉ có chế độ hưu trí và tử tuất, không có chế độ thai sản.

Nghỉ việc 2 năm có được hưởng chế độ thai sản?

Từ quy định của Luật bảo hiểm, chúng ta có thể nhận thấy, trường hợp nghỉ việc 2 năm (24 tháng) và trong thời gian này không đóng BHXH, thì người lao động sẽ không được hưởng chế độ thai sản.

? Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Kết 

Nghỉ việc trước khi sinh con có được hưởng chế độ thai sản không? Câu trả lời là CÓ; tuy nhiên, người lao động cần đáp ứng được các điều kiện cụ thể mà JobsGO đã trình bày cụ thể trong bài viết này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: