Nghề tay trái là gì? Top các nghề tay trái cho dân văn phòng

Đánh giá post

Bạn đang làm công việc văn phòng với mức lương thấp? Bạn muốn làm thêm một hay nhiều nghề tay trái để tăng thu nhập? Tuy nhiên, bạn chưa biết công việc nào thực sự an toàn và phù hợp? Vậy thì hãy cùng tham khảo ngay top 12 nghề tay trái hot nhất hiện nay qua bài viết của JobsGO nhé.

Nghề tay trái là gì?

Đây có lẽ là cụm từ không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Thậm chí đây còn là một xu hướng khá thịnh hành, thu hút đông đảo sự quan tâm từ mọi người.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì nghề tay trái là những nghề mà bạn làm thêm bên cạnh công việc chính giúp bạn có thêm một hay nhiều khoản thu nhập. Đó có thể là những công việc làm online từ xa, làm thêm bên ngoài, linh hoạt về thời gian, địa điểm,…

nghề tay trái

Ngoài việc giúp trang trải cho cuộc sống thì việc học thêm nghề tay trái còn là cơ hội để bạn rèn luyện các kỹ năng, trau dồi kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác. Điều đặc biệt, nếu nghề này có liên quan đến công việc mà bạn đang làm thì còn rất tốt cho quá trình phát triển sự nghiệp đó.

Ví dụ bạn đang làm nhân viên content cho một công ty. Trong thời gian rảnh rỗi buổi tối, bạn có thể nhận thêm các dự án viết bài về nhà, tranh thủ làm để kiếm thêm thu nhập. Đồng thời, việc làm thêm này cũng giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết, cảm thụ về văn chương tốt hơn, từ có có thể phát triển hơn trong công việc content của mình.

👉 Xem thêm: Làm 2 công việc một lúc, tại sao không? Sự lựa chọn gây “mê”

Top những nghề tay trái hot với thu nhập cao

Có không ít nghề dành cho các bạn hiện nay. Tùy vào từng công việc, sở thích của mỗi người mà có thể lựa chọn nghề phù hợp. Dưới đây là top các nghề tay trái đang hot nhất trên thị trường mà JobsGO tổng hợp được, mời các bạn tham khảo nhé.

Nghề viết lách

Đây được xem là một trong những nghề đang hot nhất hiện nay. Công việc này khá đơn giản, có thể làm tại nhà, làm online mà không cần đến các tổ chức, công ty.

nghe tay trai
Top những nghề tay trái hot với thu nhập cao

Đặc biệt, với sự phát triển của Internet, các công cụ công nghệ thì việc viết – gửi bài đã trở nên rất đơn giản. Với những ai có năng khiếu, đam mê viết lách thì có thể nhận thêm dự án viết content, Blog cho website, viết bài Facebook, viết báo,… và hưởng nhuận bút. Tùy thuộc vào từng thể loại mà số tiền bạn nhận được sẽ khác nhau. Thường thì nhuận bút mỗi bài sẽ từ 80.000đ và có thể lên đến 300.000đ – 500.000đ/bài nếu bạn viết tốt.

Nghề làm vlogger, youtuber, streamer

Nếu bạn là người yêu thích trải nghiệm và có mong muốn chia sẻ đam mê, sở thích, việc trở thành Vlogger, Streamer sẽ là một sự lựa chọn không tồi.

Chỉ với một chiếc điện thoại, một chiếc máy tính có cấu hình tốt, bạn có thể sản xuất những video để đăng lên các nền tảng như Facebook, Youtube, Tik Tok,… Sau đó, bạn có thể kiếm tiền nhờ những lượt xem, lượt đăng kí kênh cũng như các đường link giới thiệu sản phẩm.

Khi mạng xã hội ngày càng bùng nổ, vlogger, youtube, streamer lại càng được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nếu muốn thành công trong lĩnh vực này, bạn cần đầu tư rất nhiều thời gian và chất xám của mình để tạo dấu ấn trong lòng người xem.

Biên – phiên dịch

những nghề tay trái hái ra tiền
Nghề Biên – phiên dịch

Nếu bạn có năng khiếu về ngoại ngữ, bạn có thể lựa chọn nghề biên – phiên dịch để làm nghề tay trái của mình. Với công việc này, bạn sẽ phải đảm nhận những một số công việc như dịch tài liệu, sách truyện cho các doanh nghiệp, nhà xuất bản mà không cần phải trực tiếp đến văn phòng. Chỉ cần dịch và hoàn thành bài đúng thời hạn, bạn sẽ nhận được mức thù lao tương ứng.

Học nghề tay trái – Kinh doanh, bán hàng online

Kinh doanh qua các kênh thương mại điện tử, mạng xã hội,… đang là nghề thu hút nhiều đối tượng hiện nay. Các bạn có thể tranh thủ thời gian buổi tối để bán thêm các mặt hàng gia dụng, thời trang, mỹ phẩm hay thậm chí là tự làm đồ ăn bán online,…

Với nghề này thì sẽ có phần vất vả hơn một chút nếu có nhiều khách hàng. Tuy nhiên, thu nhập bạn kiếm được từ kinh doanh, bán hàng sẽ không phải là nhỏ. Nếu bạn đã làm quen, có nhiều khách thì thậm chí mức thu nhập còn cao hơn rất nhiều so với công việc chính đó.

Làm công việc nhập liệu tại nhà

những nghề tay trái kiếm thêm thu nhập
Tìm việc làm tại nhà đơn giản với công việc nhập liệu

Rất nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng nhân viên nhập liệu tại nhà với mức thu nhập khá ổn. Nếu bạn chỉ có một chút thời gian rảnh sau giờ hành chính thì có thể cân nhắc công việc này.

Việc làm nhập liệu khá đơn giản, không yêu cầu kinh nghiệm. Các bạn chỉ cần nhận thông tin, số liệu và nhập lên hệ thống theo hướng dẫn là có thể kiếm được 2 – 4 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, khi làm công việc này, các bạn cũng cần lưu ý tìm đến các công ty uy tín, an toàn để tránh bị lừa đảo nhé.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên nhập liệu

Chăm sóc thú cưng

Nếu bạn là một người yêu thích động vật thì chăm sóc thú cưng là một nghề tay trái vô cùng phù hợp. Nhiều cá nhân, gia đình quá bận rộn và không có thời gian để chăm lo cho thú cưng. Do đó, họ thường tìm kiếm đến các trung tâm, spa thú cưng để “làm đẹp” lại cho những “cục vàng” của mình.

Bạn có thể xin làm thêm tại các spa chuyên về chăm sóc thú cưng hoặc là tự mở cho mình một spa riêng (nếu có vốn). Đây là nghề đang rất thịnh hành, có xu hướng phát triển trong tương lai đó nhé.

Làm nghề tay trái – Làm CTV bán hàng

học nghề tay trái
Làm CTV bán hàng

Với sự phát triển vượt bậc của Internet, việc bán hàng trực tuyến đang ngày trở nên nhộn nhịp hơn. Đó cũng chính là lý do khiến số lượng tuyển dụng CTV bán hàng online ngày một tăng.

Ưu điểm của ngành nghề này đó chính là không cần vốn, không có KPI, không cần đến cơ quan và đặc biệt có thể làm mọi lúc mọi nơi. Bởi vậy, đây chính là cơ hội tốt để dân văn phòng sau giờ làm việc có thể kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Ngoài ra, CTV bán hàng còn được hưởng một số quyền lợi nhất định nào đó từ phía công ty. Ví dụ như cộng tác viên sẽ được chiết khấu khi mua hàng hay được thưởng lễ tết… Một số mặt hàng các bạn có thể bán như quần áo, mỹ phẩm, thiết bị đồ gia dụng, đồ handmade, phụ kiện thời trang,…

Quản trị viên, quản lý fanpage

Hầu hết doanh nghiệp nào cũng có một fanpage riêng và một số kênh vệ tinh xung quanh. Và để giảm tải gánh nặng cho bộ phận Marketing thì việc thuê quản trị viên, quản lý fanpage bên ngoài là một ý tưởng được nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn.

Nếu bạn là người thích sáng tạo, am hiểu về mạng xã hội thì có thể chọn công việc quản trị fanpage làm nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập cũng như rèn luyện khả năng sáng tạo cho bản thân.

Nghề nhiếp ảnh, quay phim

học thêm nghề tay trái
Nghề nhiếp ảnh, quay phim

Làm thợ chụp ảnh, quay phim không chỉ là một nghề làm thêm mà còn là sở thích, niềm đam mê của không ít bạn trẻ hiện nay. Với những ai làm công việc tự do, thoải mái, có nhiều thời gian rảnh thì có thể lựa chọn nghề này.

Tuy nhiên, để trở thành những nhà nhiếp ảnh gia, quay phim có mức thu nhập hấp dẫn, các bạn cần có những kỹ năng chuyên môn thật tốt, có mắt thẩm mỹ cao và không ngại vất vả, đi lại.

Học thêm nghề tay trái – Nghề thiết kế

Thiết kế có lẽ là một trong những nghề hot, dễ kiếm tiền nhất hiện nay. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phát triển mảng thiết kế để phát triển thương hiệu, quảng cáo sản phẩm,… Theo thống kê từ JobsGO thì với một người có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm cũng có thể kiếm được đến 10 triệu, hơn 10 triệu đồng/tháng (Theo Salaryexplorer) nhờ vào ngành nghề designer này. Do đó, bên cạnh công việc chính, các bạn có thể học và làm thiết kế tự do tại nhà. Hoặc nếu bạn đang là một “Designer” rồi thì làm thêm sẽ chính là cơ hội để bạn rèn luyện tư duy, phát triển kỹ năng hơn nữa.

👉 Xem thêm: Graphic Designer: Nghề lương cao, việc làm thú vị

Làm gia sư

Gia sư là công việc rất quen thuộc, phổ biến và mang lại mức thu nhập rất tốt hiện nay. Nếu bạn là người có kiến thức chuyên môn về một mảng, lĩnh vực nào đó như là ngoại ngữ, vẽ, đàn, hát, các môn học,… thì đây sẽ là một nghề phù hợp.

Tuy nhiên, tính chất của công việc này là truyền đạt kiến thức, do đó các bạn cần lưu ý mình cần đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn thật tốt. Đối với những môn học phổ thông thì sẽ cần các bạn có bằng sư phạm phù hợp mới có thể dạy học đó nhé.

Đăng ký làm tài xế công nghệ

Với nhu cầu đi lại ngày càng lớn thì tài xế công nghệ đang là một trong những nghề tay trái có xu hướng được nhiều người lựa chọn. Đây là công việc không yêu cầu nhiều vốn và kiến thức chuyên môn. Bạn chỉ cần đáp ứng được những yêu cầu tối thiểu của các bên ứng dụng gọi xe như: phương tiện di chuyển, bằng lái xe. Bạn có thể nhận chở khách, giao đồ ăn, giao hàng hóa,… tất cả đều là những hình thức tạo ra lợi nhuận ổn định.

Ưu – nhược điểm của nghề tay trái là gì?

những nghề tay trái hái ra tiền
Ưu – nhược điểm của nghề tay trái là gì?

Vậy ưu và nhược điểm mà bạn phải đối mặt khi làm thêm công việc tay trái là gì? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ngay nào!

Ưu điểm

  • Giúp bạn gia tăng thu nhập một cách hiệu quả mà còn đảm bảo được nguồn thu nhập từ công việc chính.
  • Giúp bạn cải thiện kỹ năng xây dựng kế hoạch làm việc khoa học khi phải tự cân bằng hai công việc cùng một lúc.
  • Cơ hội học hỏi và tích lũy thêm được nhiều kiến thức ở lĩnh vực mới. Đồng thời, giúp bạn biết cách trân quý thời gian cũng như tiền bạc của mình hơn.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm nêu trên thì cũng tồn tại những nhược điểm sau:

  • Thêm việc, thêm áp lực: Nếu như trước đây bạn chú tâm vào làm một công việc, mọi công sức, thời gian và sự sáng tạo đều được đổ dồn vào một nơi thì khi làm thêm nghề tay trái sẽ buộc bạn phải phân chia bớt thời gian của mình. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chính của bạn so với ban đầu.
  • Sức khỏe giảm sút, ít có thời gian dành cho bản thân và gia đình: Khi làm thêm, thời gian nghỉ ngơi của bạn sẽ bị rút ngắn lại. Chưa kể vào dịp cuối tháng hoặc dịp chạy nước rút dự án, bạn sẽ phải thức đêm để chạy deadline. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mình.

Lựa chọn nghề tay trái theo tiêu chí nào?

Có thêm nghề phụ là điều rất tốt và luôn nhận được sự ủng hộ từ mọi người. Tuy nhiên, để lựa chọn được một nghề phù hợp, các bạn cần dựa vào một số tiêu chí sau:

Xác định thời gian của bản thân

các nghề tay trái
Lựa chọn nghề theo tiêu chí nào?

Thời gian là yếu tố rất quan trọng quyết định đến việc bạn có hoàn thành được những dự án, nhiệm vụ hay không? Do đó, trước khi chọn một công việc nào đó, các bạn hãy xem xét thời gian rảnh rỗi của mình là bao nhiêu? Thời điểm có thể làm việc là khi nào? Bạn có khả năng bố trí thời gian phù hợp ra sao?,…

Điều đặc biệt, các bạn cần cân nhắc xem kế hoạch công việc chính của mình như thế nào? Nếu như bạn quá bận rộn, deadline dồn dập thì sẽ khó có thể đảm nhiệm thêm việc khác và gây ảnh hưởng đến hiệu quả cuối cùng.

Phân loại nghề tay trái mà mình muốn theo đuổi

Các bạn sẽ cần tìm hiểu xem công việc nào sẽ phù hợp với quỹ thời gian của mình và mình thực sự muốn gì. Nếu bạn chỉ cần có thêm thu nhập thì làm thêm các nghề tay chân, không yêu cầu về chất xám cũng không sao? Còn nếu bạn muốn có thêm cả các kỹ năng, kinh nghiệm thì cần tìm đến các nghề liên quan đến ngành học, đến công việc bản thân đang theo đuổi.

Lựa chọn các nghề hot hiện nay

Có rất nhiều nghề tay trái để các bạn lựa chọn. Thế nhưng, một lời khuyên là các bạn nên hướng đến các nghề hot trên thị trường. Bởi những nghề này vừa mang lại cho bạn thu nhập cao mà vừa dễ tìm kiếm việc làm. Ví dụ như các nghề về content, SEO, Design, Marketing,…

làm nghề tay trái
Lựa chọn các nghề hot hiện nay

Chọn nghề theo sở thích

Với những bạn đang có thu nhập khá ổn định thì có thể tìm thêm nghề tay trái mà mình yêu thích. Ví dụ bạn rất thích vẽ, thiết kế nhưng vì một số lý do nào đó mà theo sự nghiệp kế toán thì có thể làm thêm nghề vẽ vào thời gian rảnh. Bạn có thể nhận thêm dự án thiết kế bên ngoài để vừa thỏa mãn đam mê, vừa có thêm thu nhập nhé.

👉 Xem thêm: Tại sao nên lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân?

Trên đây là tổng hợp những nghề tay trái đang hot nhất hiện nay. Hy vọng rằng thông qua đây, các bạn có thể lựa chọn được cho mình một nghề phù hợp với mức thu nhập cao nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: