JobsGO Blog » Nghề Nghiệp » Ngành quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh có phải để ra trường làm sếp?

Ngành quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh có phải để ra trường làm sếp?

1. Ngành quản trị kinh doanh là gì?

 

Quản trị kinh doanh là ngành học nghiên cứu về việc thực hiện các hành vi quản trị trong quá trình kinh doanh, từ đó tập trung duy trì, phát triển công việc kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động như: Cân nhắc, lên kế hoạch, tối đa hóa “hiệu suất”,… Sinh viên theo ngành quản trị kinh doanh sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn từ trong và ngoài nước.

– Quản trị kinh doanh gồm các chuyên ngành:

+ Quản trị kinh doanh tổng hợp

+ Quản trị doanh nghiệp

+ Quản trị Khởi nghiệp

+ Quản trị Logistic

2. Ngành quản trị kinh doanh học những gì?

 

Sinh viên theo học ngành quản trị kinh doanh sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức sau:

> Học khối ngành kinh tế có là lựa chọn đúng?

2.1. Kiến thức Lý luận Chính trị

– Về lý luận chính trị:
  • Có hiểu biết đúng đắn về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
  • Chấp hành nghiêm túc pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan làm việc sau khi tốt nghiệp.
  • Có thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn và có khả năng nhận thức, đánh giá các hiện tượng một cách logic và tích cực.
– Về đạo đức, hành vi:
  • Có đạo đức cá nhân và đạo đức nghề nghiệp tốt.
  • Có tinh thần yêu nước, yêu đồng bào, gắn bó và có tinh thần phục vụ cộng đồng tốt.
  • Có tinh thần trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm với cộng đồng.
  • Có tính chủ động, tích cực, cầu tiến, sáng tạo trong công việc.
  • Có tinh thần và kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả cao, tính chuyên nghiệp cao.

2.2. Kiến thức ngoại ngữ

Sinh viên sẽ nắm vững các thuật ngữ tiếng Anh liên quan đến lĩnh vực chuyên môn, từ đó có thể tự nghiên cứu các tài liệu nước ngoài để nâng cao kiến thức. 

2.3. Kiến thức công nghệ thông tin

Sinh viên tốt nghiệp sẽ có:

  • Khả năng phân tíc và khai thác công nghệ thông tin để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong hoạt động của tổ chức và năng suất cá nhân. 
  • Khả năng sử dụng các phần mềm văn bản, bảng tính, cơ sở dữ liệu, xử lý thống kê và các phần mềm chuyên ngành để giải quyết các vấn đề về kế toán, tài chính và định lượng. 
  • Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin để lựa chọn, xử lý số liệu, mô tả, chứng minh và giải thích các số liệu nhằm xây dựng các báo cáo, đưa ra các quyết định.

2.4. Kiến thức chuyên môn

Sinh viên ngành quản trị kinh doanh được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn sau:

  • Quản trị kinh doanh tổng hợp: Bên cạnh kiến thức nền tảng về quản trị doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, quản trị học, sinh viên còn được tiếp cận kiến thức về quản trị các lĩnh vực cụ thể như: quản trị dự án, quản trị sản xuất, quản trị bán hàng, quản trị tài chính…
  • Quản trị kinh doanh quốc tế: Sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức vững chắc về các lý thuyết phân tích sự tác động của các yếu tố mang tính toàn cầu đến hoạt động doanh nghiệp như: Chính trị, kinh tế, nhân khẩu học, công nghệ, địa lý và văn hóa; phân tích tài chính, thị trường ngoại hối và các hệ thống tỷ giá hối đoái trên thế giới…
  • Marketing: Chuyên ngành Marketing bao gồm các nghiên cứu về: Thị trường, mối quan hệ khách hàng, chương trình phân phối sản phẩm, phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,…
  • Quản trị kinh doanh thương mại: Chuyên ngành này cung cấp các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh thương mại trong nước và quốc tế; đào tạo các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để quản trị các doanh nghiệp thương mại có hiệu quả, thành công.

2.5.  Kỹ năng

Sinh viên tốt nghiệp chương trình quản trị kinh doanh sẽ có các kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực sau:

Kỹ năng phân tích (Analytical) và phản biện (Critical thinking)

Sinh viên sẽ có khả năng hiểu, phân tích và khai thác các số liệu; sử dụng tốt các kỹ năng giải quyết vấn đề để đưa ra quyết định kinh doanh cũng như xây dựng các báo cáo. Bên cạnh đó, sinh viên còn được trang bị tư duy phản biện, từ đó nâng cao khả năng phân tích, đánh giá nhằm đưa ra cách giải quyết tốt nhất.

Kỹ năng giao tiếp (Communication) và Làm việc Nhóm (Teamwork)

Sinh viên sẽ học được khả năng giao tiếp một cách hiệu quả bằng tiếng Anh trong tất cả các hình thức giao tiếp như văn bản, thuyết trình,… Những ý kiến hay hành động của sinh viên cũng sẽ cực kỳ hữu ích với những thành viên khác trong nhóm. Các bạn sẽ biết cách học hỏi và tôn trọng những ý kiến trái chiều của đồng nghiệp, từ đó nâng cao tinh thần sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình.

>> Nhận diện những mẫu hình sinh viên “khó” thất nghiệp khi ra trường

Khả năng tự phát triển (Continuing Self-Development) và Nhận thức (Perspective)

Mỗi sinh viên luôn được khuyến khích xây dựng thái độ và hành vi tự học phù hợp với môi trường kinh doanh. Sinh viên sau tốt nghiệp sẽ có khả năng tự phát triển, trau dồi kiến thức thông qua các cơ sở đào tạo, tham gia vào các hiệp hội nghề nghiệp. Sinh viên có thể sử dụng các tài liệu và nguồn lực để tham khảo, để đặt ra những câu hỏi hiệu quả, thích hợp. 

Ngành quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh có phải để ra trường làm sếp?

3. Cơ hội việc làm của ngành quản trị kinh doanh

 

Đối với ngành quản trị kinh doanh, sau khi ra trường các bạn sẽ làm trong những lĩnh vực như quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, quản lý sản xuất, quản trị Marketing, quản trị chuỗi cung ứng,… Hoặc cụ thể hơn là các vị trí sau:

>> Việc làm tiềm năng cho tân cử nhân quản trị kinh doanh

◼️ Chuyên viên phòng kinh doanh

Đây là vị trí quan trọng trong việc duy trì, phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, chuyên viên kinh doanh những người quản lý trong các bộ phận kinh doanh, đề ra các chiến lược, khai phá, tiếp cận thị trường, với mục đích bán nhiều nhất các sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh, mang về lợi nhuận và duy trì hoạt động cho doanh nghiệp đó.

– Mức lương trung bình: 7-10 triệu VNĐ/tháng

◼️ Chuyên viên phòng kế hoạch

Chuyên viên kế hoạch và sản xuất là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và theo dõi quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chúng được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Các công việc chính bao gồm:
  • Nhận đơn hàng, lên kế hoạch sản xuất theo tháng và tuần dựa trên tính toán năng lực sản xuất của nhà máy
  • Lên kế hoạch sản xuất
  • Theo dõi đơn hàng, theo dõi tiến độ sản xuất để kịp tiến độ xuất hàng
  • Theo dõi, tìm giải pháp khắc phục các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất để kịp tiến độ xuất hàng
  • Tính toán nguyên vật liệu cho sản xuất
  • Kiểm tra và xử lý các vấn đề phát sinh trên hệ thống

– Mức lương trung bình: 7-10 triệu VNĐ/tháng

◼️ Chuyên viên phòng Marketing

Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do giám đốc và trưởng phòng Marketing đề ra, đảm bảo hoạt động Marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ là người quản lý “kho vũ khí” với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty.

Các công việc chính bao gồm:
  • Nhận kế hoạch marketing từ ban lãnh đạo, triển khai và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch
  • Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo/truyền thông trên các kênh quảng bá với ngân sách cho phép
  • Quản lý hệ thống kênh marketing của doanh nghiệp: fanpage, website, email,…
  • Báo cáo lên cấp trên về hiệu quả hoạt động marketing 

– Mức lương: 7-12 triệu VNĐ/tháng

>> Top 6 ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao nhất Việt Nam năm 2020

◼️ Chuyên viên phòng chăm sóc khách hàng 

Nhân viên chăm sóc khách hàng là người trực tiếp liên hệ khách hàng của công ty nhằm hỗ trợ giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Ngoài ra, nhân viên chăm sóc khách hàng chịu trách nhiệm ghi chép và cung cấp thông tin cho các bộ phận xử lý kỹ thuật, đánh giá chất lượng, thu nhận feedback của khách hàng hoặc các bộ phận khác của doanh nghiệp.

Các công việc chính bao gồm:
  • Thực hiện quy trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng
  • Xây dựng các kênh thông tin nhằm hỗ trợ việc khách hàng có được nội dung mình cần một cách nhanh chóng và chính xác nhất (thông tin về giá cả, cách sử dụng, chế độ bảo hành, chống chỉ định,…)
  • Đảm bảo đầu vào của thông tin khiếu nại, các vấn đề cần giải quyết của khách hàng và cung cấp thông tin cho các bộ phận phù hợp cho khiếu nại đó
  • Phối hợp quảng bá các khuyến mãi, các gói dịch vụ ưu đãi của doanh nghiệp tới khách hàng
  • Theo dõi các chính sách về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, liên tục cập nhật chính sách sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
  • Chủ động liên hệ với khách hàng nhân các dịp lễ Tết, quà tặng hoặc ưu đãi trong các dịp đặc biệt và trực tiếp gửi ưu đãi cho họ
  • Thực hiện khảo sát khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, ghi nhận phản hồi giúp cải thiện sản phẩm, dịch vụ
  • Lập báo cáo trình cấp trên về khảo sát khách hàng, độ thỏa mãn với sản phẩm dịch vụ
  • Dự trù ngân sách cho việc chăm sóc khách hàng
  • Chuẩn hóa các quy trình chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp

Ngành quản trị kinh doanh là gì? Học quản trị kinh doanh có phải để ra trường làm sếp?

4. Học quản trị kinh doanh trường nào? 

 

4.1. Đại học Kinh tế quốc dân

Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Kinh tế quốc dân được thành lập từ năm 1956, tiền thân là Khoa Công – Nông (1956-1965). Các chương trình, chuyên ngành đào tạo bậc cử nhân gồm có quản trị doanh nghiệp; quản trị chất lượng; quản trị kinh doanh tổng hợp và quản trị doanh nghiệp chất lượng cao. Bậc cao học gồm 3 chuyên ngành trên và chuyên ngành kinh tế công nghiệp. Bậc tiến sỹ có chuyên ngành quản trị kinh doanh chuyên ngành kinh tế công nghiệp.

Về nghiên cứu khoa học và tư vấn, tính đến nay cácgiáo viên của khoa đã thực hiện khoảng 175 đề tài, bao gồm các chương trình và đề tài cấp Nhà nước, đề tài cấp Bộ, hợp tác với nước ngoài, cấp Trường và đề tài phục vụ doanh nghiệp. Khoa luôn có truyền thống đi đầu trong các phong trào công đoàn, đoàn thanh niên và sinh viên của trường về văn nghệ, thể thao, nghiên cứu khoa học sinh viên (Câu lạc bộ doanh nhân tương lai – CFE), phong trào thanh niên tình nguyện (STQ).

>> Học khối A thì nên chọn ngành nào?

 

4.2. Đại học Ngoại thương Hà Nội

Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Ngoại thương được thành lập tháng 4/1999 trong bối cảnh của toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra hết sức sôi động ở Việt Nam.

Sự ra đời của Khoa Quản trị Kinh doanh đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với trường Đại học Ngoại thương: Từ một trường đơn ngành đã trở thành trường đào tạo đa ngành trong khối các trường đại học về kinh tế. Kế thừa và phát huy truyền thống đào tạo của nhà trường, khoa Quản trị Kinh doanh đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và đóng góp tích cực vào việc cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

 

4.3. Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội

Viện Quản trị Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN tính đến nay đã có hơn 40 năm truyền thống và phát triển (1974 thành lập Bộ môn Quản trị Kinh doanh trực thuộc trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, 2009 thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN).

Viện Quản trị Kinh doanh là Viện đào tạo thuộc Trường Đại học Kinh tế – ĐHQGHN với sứ mệnh cung cấp những doanh nhân tài ba và hệ thống lý thuyết quản trị kinh doanh phù hợp với Việt Nam vào từng thời kỳ phát triển.

Giảng viên của Viện Quản trị Kinh doanh bao gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ có uy tín và chuyên môn sâu, được đào tạo từ những trường đại học danh tiếng ở trong và ngoài nước (Mỹ, Anh, Úc, Bỉ, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan).

>> 4 trường đại học top đầu Việt Nam 2020

 

4.4. Học viện Tài chính

Khoa Quản Trị Kinh Doanh – Học viện Tài chính được thành lập theo quyết định số 1237/QĐ-BTC ngày 16/05/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành lập khoa Quản trị kinh doanh thuộc Học viện Tài chính. 

Năm 2006 Học viện tài chính mở hai chuyên ngành đào tạo mới là chuyên ngành Marketing và chuyên ngành quản trị doanh nghiệp thuộc khoa Quản tri kinh doanh với quy mô tuyển sinh lúc đó là 120 sinh viên mỗi khóa. Hai bộ môn được chuyển về khoa là Bộ môn Marketing (từ khoa Tài chính quốc tế ) và Bộ môn Quản lý kinh tế (từ khoa Tài chính doanh nghiệp). Từ 2014 (khóa 52) quy mô đào tạo của khoa tăng lên gấp đôi (240 sinh viên mỗi khóa).

 

Như vạy, nếu có ý định lựa chọn ngành quản trị kinh doanh, bạn cần cân nhắc hai yếu tố cần và đủ là nỗ lực và bản lĩnh. Để theo đuổi chuyên ngành này, bạn phải là người dám suy nghĩ những điều mà người khác không dám nghĩ và làm những điều mà người khác chưa dám làm. Hi vọng bài viết trên đã giải đáp phần nào thắc mắc của bạn về chuyên ngành thú vị này. Chúc bạn có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với bản thân.

JobsGO

Đăng bởi Linh Lê