[Hỏi & Đáp] Nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia?

Đánh giá post

Nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia? Đây có lẽ là vấn đề được rất nhiều thí sinh cũng như phụ huynh quan tâm, tìm hiểu. Và nếu bạn cũng đang thắc mắc về điều này, đừng bỏ lỡ thông tin trong bài viết dưới đây của JobsGO nhé.

Phúc khảo điểm nếu có nguyện vọng

nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia
Nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia?

Sau khi có kết quả điểm thi THPT Quốc gia, nếu các bạn thí sinh cảm thấy điểm bị thấp hơn dự kiến, không đúng với những gì mình đã làm được trong bài thi thì có thể làm đơn để phúc khảo. Trong trường hợp chấm nhầm, chấm sai, các bạn sẽ được hoàn lại số điểm đã bị hụt đi, tăng cơ hội đậu vào trường học mình mong muốn.

Và theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, các bạn sẽ có 10 ngày (kể từ khi công bố điểm) để nộp đơn phúc khảo. Sau 15 ngày, kết quả phúc khảo sẽ được thông báo.

👉 Xem thêm: Tốt nghiệp cấp ba thì nên chọn ngành nào?

Điều chỉnh nguyện vọng ngành/trường học

Dựa vào điểm thi đã biết, các bạn có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển cao hơn, vào những ngành, trường mình yêu thích. Có 2 cách để điều chỉnh nguyện vọng đó là:

  • Điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến.
  • Điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Việc thí sinh được phép đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm THPT Quốc gia là một điểm tích cực, giúp các bạn có thể nắm bắt cơ hội tốt và theo đuổi con đường học tập của mình. Hơn nữa, quá trình thay đổi, điều chỉnh này cũng không khó khăn hay tốn kém, thí sinh hoàn toàn có thể thực hiện qua hình thức online một cách dễ dàng.

Cân nhắc kỹ thứ tự các nguyện vọng

Mặc dù Bộ không hạn chế về các nguyện vọng của thí sinh, song các bạn cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng các nguyện vọng của mình, tránh đăng ký tràn lan, không có thứ tự ưu tiên và dẫn đến chọn sai ngành, sai trường.

nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia
Thí sinh cần cân nhắc kỹ các nguyện vọng

Bởi nếu đã đỗ nguyện vọng 1, các bạn sẽ không được xét các nguyện vọng 2, 3, 4,… nữa. Do đó, sau khi biết điểm thi, các bạn hãy suy nghĩ và sắp xếp các nguyện vọng của mình theo thứ tự. Ngành nào, trường nào mình thích nhất, hãy xếp lên đầu.

Theo dõi điểm chuẩn của các trường

Mỗi ngành, mỗi trường sẽ có điểm chuẩn khác nhau và có sự thay đổi qua từng năm. Vậy nên, các bạn cũng cần thường xuyên theo dõi thông tin điểm chuẩn của các trường đã biết được mình có cơ hội trúng tuyển hay không?

Trường hợp các bạn trúng tuyển, việc cần làm chính là chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, xác nhận nhập học. Ngược lại, nếu không trúng tuyển, các bạn sẽ cần đợi điểm của các nguyện vọng sau hoặc đăng ký nguyện vọng bổ sung (sau khi các trường đã tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1).

👉 Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp sau tốt nghiệp: Lời khuyên “vàng” dành cho sinh viên

Nhập học

nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia
Làm thủ tục nhập học theo quy định của các trường

Tiếp đến, các bạn sẽ cần nhập học theo lịch của các trường. Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cần thiết sẽ cần phải gửi đến nhà trường trong thời gian quy định để làm thủ tục nhập học.

Trong trường hợp các bạn chậm từ 15 ngày trở lên, nếu không có lý do chính đáng thì trường sẽ gạch tên và xem như bỏ học. Còn trường hợp các bạn nhập học chậm do tai nạn, ốm đau,… thì cần có giấy xác nhận của các cơ quan, đơn vị liên quan thì sẽ được xem xét vào học hoặc bảo lưu đến năm sau.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, các phương tiện vận chuyển,… các bạn hoàn toàn có thể tiến hành nhập học online, gửi hồ sơ qua đường bưu điện,… mà không cần mất thời gian đến trực tiếp trường học để nộp.

Không đỗ đại học thì nên làm gì?

Vậy trong trường hợp không đỗ đại học thì phải làm sao? Đây có lẽ là vấn đề khiến nhiều bạn phải suy nghĩ.

Trên thực tế, đại học chỉ là con đường nhanh nhất, không phải duy nhất dẫn các bạn đến thành công. Nếu không may mắn trượt đại học, các bạn hoàn toàn có thể đăng ký học cao đẳng, trung cấp hay các trường nghề,… Hoặc các bạn cũng có thể đăng ký các khóa học ngắn hạn về thẩm mỹ, làm đẹp, may mặc,… Đây đều là những nghề hot giúp các bạn kiếm được bộn tiền nếu phát triển tốt.

nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT quốc gia 4
Làm gì khi không đỗ đại học?

Ngoài ra, với những bạn có đam mê lớn, muốn được học đại học thì có thể lựa chọn phương án thi lại vào năm sau. Trong thời gian chờ đợi này, các bạn có thể vừa học tập, ôn luyện cho vững kiến thức, vừa đi làm thêm các công việc nhẹ nhàng, đơn giản để có thu nhập, phụ giúp gia đình,…

👉 Xem thêm: Không đậu Đại học thì làm gì? 4 điều bạn có thể làm khi trượt Đại học

“Nên làm gì sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia?” – chắc hẳn các bạn đã có cho mình câu trả lời rồi phải không nào? Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích, cần thiết, giúp các bạn có thể định hướng, lựa chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: