Một thế hệ “động tí” là bị tổn thương

4.6/5 - (9 votes)

Vài năm trở lại đây, những nhãn mác như “yếu đuối”, “snowflake”, “trầm cảm giả”… ngày càng được nhiều người gắn liền với thế hệ trẻ. Thật bất công nếu vơ đũa cả nắm một thế hệ bằng các nhãn mác như trên mà không hề kể đến những ảnh hưởng tích cực của họ. Tuy nhiên, những nhận định này cũng không phải không có cơ sở khi chúng ta đang sống trong một thời đại mà giới trẻ dễ có cảm xúc tiêu cực hơn bao giờ hết.

Thế hệ trẻ hiện nay: ăn ngon mặc đẹp nhưng mông lung & dễ bị tổn thương
Thế hệ trẻ hiện nay: ăn ngon mặc đẹp nhưng mông lung & dễ bị tổn thương

Nguồn gốc của sự yếu đuối

Hầu như những người có sức ảnh hưởng nhất đến giới trẻ ngày nay như ca sĩ, nghệ sĩ, KOLs,… đều có xu hướng nói về những vấn đề trầm cảm, buồn đau, lạc lõng. Billie Eilish, Julia Michaels,… là một số ví dụ tiêu biểu. Theo NIMH (Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe Tâm Lý Mỹ), số lượng mắc bệnh trầm cảm là cao nhất ở những 18-25 tuổi, chiếm 10.9%, trong đó phái nữ dễ có nguy cơ trầm cảm hơn phái nam.

Để lý giải cho việc tại sao giới trẻ ngày nay tuy ăn ngon mặc đẹp nhưng lại mông lung, dễ bị tổn thương, blogger nổi tiếng thế giới Tim Urban đã đưa ra một góc nhìn mới mẻ và dễ hiểu. Anh cho rằng mấu chốt vấn đề nằm ở khoảng cách giữa kì vọng và thực tế:

Ông bà chúng ta sinh ra trong thời kì khủng hoảng, bị ám ảnh bởi bệnh tật và đói khổ. Họ đã nuôi dạy bố mẹ chúng ta rằng chỉ cần có một công sống ổn định, an nhàn là được. Sau đó, vào những năm cuối của thế kỉ 20, cả thế giới bước vào giai đoạn kinh tế thịnh vượng, bố mẹ chúng ta đạt được nhiều thành quả hơn mong đợi. Do đó, họ kì vọng nhiều hơn vào những đứa con của họ – đại diện cho giới trẻ ngày nay. 

Bởi vậy, rất nhiều người trẻ hiện nay đã quá ảo tưởng về năng lực và trình độ bản thân, dẫn đến thất vọng tột cùng khi đối mặt với thực tế nghiệt ngã. Họ có xu hướng phản ứng thái quá khi bị chất vấn năng lực bản thân.

Không chỉ vậy, thời đại ngày nay công nghệ càng phát triển, con người càng trở nên cô độc. Điều này thể hiện rõ nhất ở Nhật Bản – Quốc gia có dân số già nhất thế giới, bởi người trẻ nước này không mấy mặn mà với chuyện yêu đương, kết hôn hay tình dục. Điều này ảnh hưởng không ít đến tỷ lệ sinh con, khiến dân số càng ngày càng giảm. 

Con người vốn là động vật xã hội. Việc liên tục tách rời các hội nhóm, không có không gian để trực tiếp giao tiếp, bầu bạn… vốn là điều trái với tự nhiên, ắt sẽ dẫn đến cảm giác buồn đau, lạc lõng, cô độc. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, càng lạc lõng, người ta càng có xu hướng tìm đến mạng xã hội. Càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội, con người càng lạc lõng.

Hiện trạng thế hệ trẻ ngày nay
Hiện trạng thế hệ trẻ ngày nay

>> Chúng ta học được gì từ những mối quan hệ nơi công sở?

 

Làm gì để thoát khỏi cảm giác mông lung, lạc lõng?

Điều đầu tiên các bạn nên làm chính là: Thay đổi nhận thức. Những người trẻ cần chấp nhận mình không bao giờ quá đặc biệt đến nỗi không thể thay thế được. Để đạt được những thành công nhất định và khẳng định bản thân, bạn cần phải bỏ ra rất nhiều công sức. Không có người thành công nào nhận được thành quả ngay tức khắc. Họ đều phải trải qua rất nhiều mất mát và thất bại, cho dù người đấy là: Bill Gates, Mark Zuckerberg,… Hãy bắt đầu lập kế hoạch, xác định mục tiêu bạn muốn đạt được trong một năm, một tháng, thậm chí… một tuần tới.

Một nghiên cứu tại trường Đại học Harvard tiến hành từ năm 1979 đến 1989 đã chỉ ra sau 10 năm khảo sát: 13% người được khảo sát đặt mục tiêu rõ ràng và viết chúng lên giấy có thu nhập trung bình gấp đôi so với 84% những người không biết cách đặt mục tiêu cho bản thân và bỏ qua bước này sau khi ra trường. Sự khác biệt duy nhất giữ 2 nhóm sinh viên này là mức độ rõ ràng của mục tiêu mà họ đã xác lập.

Bên cạnh đó, giới trẻ phải học cách giãi bày cảm xúc. Để xây dựng một đời sống tinh thần lành mạnh, bạn cần học cách giải tỏa những năng lượng tiêu cực. Bạn có thể chia sẻ vấn đề với bố mẹ, người thân, những người có thể tin tưởng được. Nếu không, bạn cũng có thể lựa chọn các hoạt động củng cố đời sống tinh thần như: viết, vẽ, quay phim… Học cách diễn đạt cảm xúc của mình là một trong những liệu pháp thay đổi đơn giản và tiết kiệm nhất. 

>> Cách giảm stress hiệu quả

Cuối cùng, giới trẻ phải có một chế độ ăn uống lành mạnh. Khi còn trẻ, bạn không có gì nhiều ngoài sức khỏe. Tập trung rèn luyện cơ thể cũng như tìm hiểu chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng là bước đầu cho thành công trong tương lai. Không có một tinh thần yếu đuối trong một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ba bữa cơ bản, bạn cũng có thể tham khảo các đồ ăn vặt khác có lợi cho sức khỏe. Chẳng mấy chốc, bạn sẽ lấy lại tinh thần sau những lần stress và cảm thấy tốt hơn để bắt đầu lại từ đầu.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: