Nghề môi giới bất động sản: dễ giàu nhưng không dễ làm

4.6/5 - (36 votes)

Chỉ 5% người hành nghề đạt được thành công nhưng rất nhiều người vẫn vô cùng thích thú, muốn bước chân vào nghề bất động sản. Bởi họ nghĩ nghề này mang lại cơ hội việc làm, thu nhập khủng. Vậy nghề môi giới bất động sản là gì? Đây có thực sự là nghề dễ giúp con người ta trở nên giàu có? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu câu trả lời qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Nghề môi giới bất động sản là gì?

Nghề môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản (Luật kinh doanh bất động sản 2014).

nghề bất động sản
Nghề bất động sản là gì?

Hiện nay, nhân viên môi giới bất động sản là đội ngũ rất quan trọng với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Họ là người sẽ tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn căn nhà, mảnh đất phù hợp với nhu cầu, tài chính, đồng thời cũng giúp người bán bán được với mức giá tốt nhất. Hầu hết các thủ tục, giấy tờ giao dịch bất động sản đều do các nhân viên môi giới bất động sản thực hiện.

>> Tìm hiểu thêm: Kinh doanh bất động sản là gì?

2. Nghề môi giới bất động sản là làm gì?

Nghề môi giới bất động sản làm gì? Thực tế, công việc của những người làm nghề này cũng khá nhiều như:

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Cung cấp thông tin các dự án, chính sách khuyến mại, tư vấn mua – bán nhà đất, đầu tư kinh doanh bất động sản, tư vấn pháp lý, hỗ trợ khách hàng các thủ tục ký kết hợp đồng.
  • Duy trì quan hệ với khách hàng.
  • Nghiên cứu, cập nhật tình hình bất động sản.
  • Thực hiện các hoạt động định giá, đấu giá bất động sản.
  • Thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc.

Đây là những công việc chính của nhân viên môi giới bất động sản. Tùy theo từng doanh nghiệp, mảng hoạt động của mỗi người mà có những nhiệm vụ, yêu cầu khác nhau.

>> Tìm hiểu thêm: Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

3. Những ai phù hợp làm nghề môi giới bất động sản?

môi giới bất động sản là gì
Những ai phù hợp làm nghề môi giới bất động sản?

Thực tế, không có bất kỳ quy định nào về đối tượng được phép/không được phép làm nghề bất động sản. Do đó, ai cũng có thể làm nghề này, miễn là đáp ứng được những yêu cầu, điều kiện về tố chất, kỹ năng hay kiến thức.

Vậy cụ thể những điều kiện cần và đủ để làm nghề môi giới bất động sản là gì? Tiếp tục theo dõi nội dung ở phần sau bạn nhé.

4. Điều kiện làm nghề môi giới bất động sản

4.1 Điều kiện cần

  • Kiên trì, nhẫn nại, chịu được áp lực: làm nghề này bạn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thức thách. Do đó, áp lực công việc là rất lớn. Đặc biệt là vấn đề tìm kiếm khách hàng và tài chính. Nhiều người không thể trụ được và phải bỏ nghề. Vì thế, bạn phải là người chịu được áp lực công việc. Tất cả phải đi qua những kiên trì, nhẫn nại thì mới đến thành công.
  • Không tự ái: làm môi giới bất động sản, bạn phải đối mặt với nhiều tình huống với nhiều kiểu người khác nhau. Việc bạn bị từ chối hoặc bị mắng mỏ là chuyện có thể xảy ra thường xuyên. Nếu bạn tự ái thì không thể làm được nghề này. Bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, hòa nhã để làm dịu khách hàng.
  • Luôn hiểu và yêu nghề: chỉ khi hiểu tầm quan trọng của nghề, đam mê, yêu thích nghề thì bạn mới có niềm tin để theo đuổi nó đến cùng. Vì nghề này bước đầu sẽ rất khó khăn, thậm chí là vài tháng còn chưa có giao dịch nào.

4.2 Điều kiện đủ

  • Kiến thức chuyên môn: nếu bạn nghĩ người làm môi giới chỉ cần vẻ ngoài và tài ăn nói thì bạn đã nhầm. Ngoài những kiến thức đã nêu ở trên, bạn còn cần rất nhiều kiến thức khác như hiểu biết về kiến trúc, phong thủy, trang trí nội thất, marketing, luật pháp, am hiểu thị trường bất động sản,…
  • Kỹ năng mềm: do tính chất công việc phải gặp mặt trực tiếp với khách hàng nên đòi hỏi bạn phải có các kỹ năng mềm. Điều này còn giúp bạn thực hiện công việc dễ dàng hơn. Những kỹ năng cần có như giao tiếp, thuyết phục khách hàng, linh hoạt, nhạy bén trước các tình huống,…
  • Chứng chỉ hành nghề: làm nghề môi giới bất động sản, bạn cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định thì mới được công nhận hợp pháp và đảm bảo sự uy tín.

5. Nghề môi giới bất động sản: cơ hội & thách thức

nghề bất động sản là gì
Nghề môi giới bất động sản: cơ hội & thách thức

Được đánh giá là một nghề “hốt bạc” với những cơ hội hấp dẫn, song môi giới bất động sản vẫn có một số thách thức đòi hỏi các bạn phải cố gắng để vượt qua.

5.1 Cơ hội

Làm nghề môi giới bất động sản, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển cũng như kiếm tiền đó là:

  • Không cần bằng cấp vẫn có cơ hội việc làm

Hiện nay, thị trường bất động sản toàn quốc đang phát triển theo hướng ổn định. Các sản phẩm bất động sản được đa dạng hóa và đầu tư kỹ lưỡng hơn. Sàn giao dịch nhà đất mọc lên như nấm sau mưa. Do đó nhu cầu môi giới bất động sản cũng tăng cao.

Tuyển dụng ngành bất động sản khá dễ dàng. Nhiều nhân viên môi giới trẻ không có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể “tay ngang” bước vào nghề. Cơ hội việc làm và thăng tiến luôn rộng mở đối với những ai muốn theo đuổi.

  • Thu nhập cao

Ngoài mức lương cứng, nhân viên môi giới còn có thu nhập từ tiền hoa hồng nếu chốt sale thành công. Tùy chính sách mỗi công ty bất động sản, bạn có thể nhận thêm 2 – 5% giá trị bất động sản. Các giao dịch bất động sản thường có giá trị cao. Vì thế tiền hoa hồng mà nhân viên môi giới có thể nhận được cũng rất hấp dẫn. Nếu bạn có năng lực thì cơ hội làm giàu từ nghề này là không khó.

  •  Môi trường làm việc thoải mái

Nếu bạn là người năng động, không ưa gò bó thì đây là việc làm thích hợp. Trở thành nhà môi giới bạn sẽ không phải làm bạn với 4 bức tường 8 giờ mỗi ngày. Thay vào đó, bạn có thể di chuyển nhiều địa điểm để gặp khách hàng, đối tác truyền thông,… Đi càng nhiều càng học được nhiều điều và có thêm các kỹ năng.

Thời gian làm việc của nghề này cũng rất linh hoạt. Do đó, nhiều người lựa chọn bất động sản là nghề phụ.

  • Mở rộng mối quan hệ

Khách hàng bất động sản có thể đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, bạn có thể mở rộng thêm các mối quan hệ của mình. Bên cạnh đó, nếu giữ được mối quan hệ này, bạn có thể xây dựng được nguồn khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, những người tìm đến môi giới nhà đất đều có tài chính và những thành tựu nhất định trong sự nghiệp. Điều này giúp bạn có thể học hỏi được nhiều bài học cho bản thân.

  • Rèn luyện kỹ năng mềm

Tính chất của nghề môi giới bất động sản là làm việc thường xuyên với khách hàng, thuyết phục, đàm phán với họ để đi đến chốt giao dịch. Vậy nên, làm nghề này, bạn sẽ được rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử, thuyết phục người khác, khả năng vượt qua những áp lực, khủng hoảng,…

5.2 Thách thức

nghề môi giới bất động sản
Sự thật về nghề môi giới bất động sản

Nhiều người nuôi ước mơ theo đuổi nghề bất động sản với mức thu nhập cao. Tuy nhiên làm này cũng như đang đi trên con đường “dễ đi nhưng không dễ đến”. Để đạt được thu nhập đáng mơ ước bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức. Hơn hết, đây là ngành nghề chỉ dành cho những ai có đủ bản lĩnh.

Cụ thể, những thách thức khi bạn làm nghề này gồm:

  • Tìm kiếm khách hàng

Đây là công việc vất vả nhất của người làm môi giới bất động sản, nhất là người mới vào nghề. Khách hàng ít khi chủ động tiếp cận mà bạn phải tự tìm kiếm và gặp gỡ. Tìm khách hàng cho những sản phẩm giá trị thấp không khó. Nhưng những căn nhà, dự án lớn mang lại hoa hồng cao thì không dễ dàng. Làm sao để tìm ra những khách hàng tiềm năng trong đám đông? Đó là việc mà nhân viên môi giới phải cố hết sức tìm kiếm.

  • Vấn đề tài chính

Với người mới bắt đầu để có giao dịch thành công đầu tiên phải mất 3 – 4 tháng để chuẩn bị và “vấp ngã”. Khoảng thời gian này bạn phải tốn khá nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng, tạo mối quan hệ…

Tất nhiên, bạn sẽ có khoản lương cứng đủ dùng cho việc tìm kiếm khách hàng. Nhưng những ai không biết quản lý tài chính sẽ dễ thâm hụt ngân sách. Và đây chính là rào cản khiến nhiều người bỏ việc trong 2 – 3 tháng đầu.

Bên cạnh đó, ngay cả những người đã có chỗ đứng trong nghề vẫn có thể đối mặt với tình trạng tài chính bấp bênh. Do nguồn thu nhập của nghề này phụ thuộc rất nhiều vào tiền hoa hồng nhưng không phải lúc nào cũng có hợp đồng.

  • Xây dựng mối quan hệ

Ở Việt Nam, kinh doanh bất động sản thường dựa trên mối quan hệ và tin tưởng. Vì thế, các mối quan hệ là mấu chốt làm nên sự thành công của nhân viên môi giới. Tuy nhiên đây là một thách thức lớn, đòi hỏi bạn phải có sự khôn khéo và luôn tìm kiếm.

  • Áp lực lớn trong công việc

Làm nghề môi giới bất động sản, bạn phải làm quen với việc phải đi làm cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Bạn có thể đầu tư rất nhiều nhưng nhận lại chẳng bao nhiêu. Thậm chí phải đối mặt với những khoản vốn không thể thu hồi hay khoản nợ lớn. Nghề này cũng tồn tại rất nhiều áp lực và khắc nghiệt. Nếu không xác định rõ mục tiêu và nỗ lực, bạn sẽ dễ dàng chán nản và bỏ việc.

  • Đối mặt với những tình huống không mong muốn

Bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần thép để đối mặt với những tình huống bất ngờ trong công việc như: khách hàng hủy giao dịch vào phút chót hay hẹn gặp nhưng lại không đến. Đối với nhân viên môi giới nữ có thể gặp nguy hiểm vì khách hàng không đứng đắn.

6. Làm sao để phát triển trong nghề môi giới bất động sản?

sự thật nghề bất động sản
Làm sao để phát triển trong nghề môi giới bất động sản?

Muốn phát triển mạnh trong nghề bất động sản, bên cạnh những điều kiện đã nêu trên, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Luôn làm việc chăm chỉ: không có ai lười biếng mà lại thành công cả. Vì vậy, muốn con đường sự nghiệp được rộng mở, bạn cần phải thật chăm chỉ và luôn chăm chỉ.
  • Tuân thủ các chuẩn mực nghề nghiệp: đây là một điều rất quan trọng và bạn cần đặt lên hàng đầu khi làm nghề môi giới bất động sản. Vì sản phẩm của nghề này mang giá trị rất lớn, khách hàng phải bỏ ra rất nhiều tiền để sở hữu nó, số tiền đó có thể là tiền họ tích cóp từ rất lâu. Do đó, bạn phải có trách nhiệm với họ, tuyệt đối không chiêu trò, lươn lẹo khi bán hàng.
  • Luôn đảm bảo lợi ích của cả bên mua và bên bán.
  • Công tâm: làm nghề này sẽ có khá nhiều cám dỗ, tuy nhiên bạn phải thực sự tỉnh táo, công tâm, không làm hại đồng nghiệp, khách hàng để đạt được mục đích của mình.
  • Luôn chuyên nghiệp: nhân viên môi giới bất động sản cần phải có tinh thần làm việc chuyên nghiệp với khách hàng, đảm bảo các vấn đề như giờ giấc, tìm hiểu kỹ thông tin để tư vấn, hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề liên quan.
  • Tôn trọng: chỉ khi bạn tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp thì mới nhận lại những điều tốt đẹp từ họ. Điều này giúp bạn duy trì được mối quan hệ tốt với mọi người.

7. Một số câu hỏi khác về nghề bất động sản

Ngoài những vấn đề trên, vẫn còn khá nhiều câu hỏi khác liên quan đến nghề bất động sản. Dưới đây là một số câu được hỏi nhiều nhất mà JobsGO tổng hợp lại.

7.1 Làm nghề môi giới bất động sản có bắt buộc chứng chỉ hành nghề?

Nghề môi giới bất động sản trước đây chỉ hình thành tự phát. Trong công việc không có yêu cầu rõ ràng về kiến thức chuyên môn nên tuyển dụng cũng khá đơn giản. Điều này dẫn đến sự thiếu chuyên nghiệp cũng như hiểu biết về nghề và khó tiếp cận, thuyết phục khách hàng.

Tuy nhiên, theo thông tư 11/2015/TT-BXD của Bộ xây dựng quy định thì từ năm 2016, nhân viên môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề.

Hơn nữa, việc tham gia khóa học đào tạo giúp nhân viên môi giới có kiến thức chuyên sâu hơn. Từ đó xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn chứ không phải chỉ là“cò đất” trong mắt nhiều người.

kiến thức nghề bất động sản
Làm nghề môi giới bất động sản có bắt buộc chứng chỉ hành nghề?

7.2 Môi giới bất động sản có phải cò đất?

Tại Việt Nam, nghề bất động sản mang tính tự phát, vì vậy mà thường bị hiểu nhầm thành cò đất và không quá được coi trọng. Tuy nhiên, thực tế thì các cò đất sẽ hay sử dụng mánh khóe để làm ăn, bán hàng, còn với người môi giới bất động sản thì sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn, sự hiểu biết của mình để đánh giá thị trường, tư vấn cho khách hàng. 2 công việc này hoàn toàn khác nhau.

Dù là nghề nào cũng tồn tại hai mặt. Cách duy nhất để bạn vượt qua thử thách là luôn giữ tâm huyết với nghề. Chỉ khi vượt qua chướng ngại vật thì thành công đạt được mới là quý giá. Cơ hội việc làm nghề môi giới bất động sản luôn rộng mở với thu nhập cao. Nhưng đi kèm với nó là trách nhiệm lớn. Hãy chọn việc làm vì bạn đam mê, bạn thực sự hiểu nó. Chứ không phải vì những con số hay vẻ hào nhoáng bên ngoài.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: