Nhân viên pha chế là gì? Mô tả công việc nhân viên pha chế

Đánh giá post

Pha chế là một trong những công việc đang rất hot dành cho các bạn trẻ hiện nay, nhất là những người yêu thích môi trường làm việc tự do, linh hoạt, trẻ trung. Vậy nhân viên pha chế làm gì? Cơ hội việc làm nghề này như thế nào? Khám phá ngay với JobsGO bạn nhé.

1. Nhân viên pha chế là gì?

Nhân viên pha chế là một vị trí, chức vụ trong các quán bar, pub, quán cà phê,… Nhiệm vụ chính của họ là nhận order và pha chế đồ uống cho khách hàng.

Hiện nay, nhân viên pha chế gồm có 2 nghiệp vụ khác nhau là Bartender (pha chế đồ có cồn) và Barista (pha chế cà phê). Trong đó:

nhân viên pha chế
Nhân viên pha chế là gì?
  • Bartender: pha chế các loại mocktail, cocktail. Các nhân viên này đều được đào tạo chuyên nghiệp, có kiến thức để lựa chọn, phân loại và bảo quản nguyên liệu cũng như học các công thức pha chế.
  • Barista: chuyên pha chế, phục vụ các loại cà phê cho khách hàng như Cappuccino, Latte, Macchiato, Espresso,… Những nhân viên này được học nghệ thuật trang trí, tạo hình bắt mắt để tạo ra các thức uống vừa ngon vừa đẹp.

2. Công việc của nhân viên pha chế

Dù là Bartender hay Barista thì các công việc cơ bản của nhân viên pha chế vẫn bao gồm:

2.1 Chuẩn bị các nguyên liệu pha chế theo công thức

  • Lựa chọn và chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết.
  • Kiểm tra hàng hóa và lên đơn để nhập thêm nguyên liệu.
  • Đảm bảo chất lượng thật tốt cho các nguyên liệu pha chế.
  • Kiểm tra nguyên liệu tồn và xử lý nếu có vấn đề.

2.2 Chuẩn bị các dụng cụ pha chế

  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết, đạt chuẩn để pha chế đồ uống.
  • Vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ trước khi bắt đầu pha chế.
  • Kiểm tra dụng cụ, sửa chữa, đề xuất mua nếu dụng cụ không đạt yêu cầu.

2.3 Pha chế đồ uống

  • Nhân viên pha chế sẽ tiếp nhận các order đồ uống từ khách hàng.
  • Tiến hành pha chế theo yêu cầu của khách.
  • Đảm bảo đồ uống có màu sắc, mùi vị đúng yêu cầu, trang trí đẹp mắt.

2.4 Dọn dẹp, sắp xếp khu vực pha chế

mô tả công việc nhân viên pha chế
Công việc của nhân viên pha chế
  • Nhân viên pha chế luôn phải đảm bảo khu vực làm việc thật sạch sẽ.
  • Vệ sinh kệ, tủ, dụng cụ pha chế.
  • Sắp xếp dụng cụ, nguyên liệu gọn gàng theo đúng quy định.

2.5 Làm một số công việc khác

  • Tiếp nhận những nhiệm vụ liên quan khác từ trưởng bộ phận.
  • Phối hợp với các bộ phận khác để dịch vụ được đảm bảo tốt hơn.
  • Báo cáo với cấp trên những vấn đề liên quan đến khu vực, dụng cụ làm việc.

3. Yêu cầu với nhân viên pha chế

Để trở thành nhân viên pha chế, các bạn sẽ cần đảm bảo được những tố chất, kỹ năng sau:

3.1 Có kiến thức về đồ uống

Đây là yêu cầu bắt buộc dành cho những ai muốn theo đuổi nghề pha chế. Các bạn sẽ cần có chứng chỉ hoặc bằng cấp về ẩm thực và đồ uống để biết được mùi vị, cách pha chế cũng như phân biệt được các loại đồ uống.

3.2 Trình độ tiếng Anh giao tiếp cơ bản

Đối với công việc pha chế thì tiếng Anh là rất cần thiết, đặc biệt là khi làm việc ở các quán bar, pub,… Bởi khách hàng ở đây sẽ có nhiều người đến từ nước ngoài. Vì vậy, để hiểu order từ họ, nhân viên pha chế sẽ phải có kỹ năng nghe, nói tiếng Anh.

3.3 Giao tiếp tốt, thân thiện với mọi người

Tính chất công việc của nhân viên pha chế là tiếp xúc thường xuyên với khách hàng. Điều này đồng nghĩa kỹ năng giao tiếp sẽ rất quan trọng. Các bạn sẽ phải trò chuyện để tạo nên không khí vui vẻ hay tâm sự, chia sẻ với khách hàng của mình.

Ngoài ra, nhân viên pha chế cũng cần giữ thái độ lịch sự, chuyên nghiệp, thân thiện, mang đến cho khách những trải nghiệm tốt nhất.

3.4 Có kỹ năng quản lý

Khu vực làm việc của các nhân viên pha chế sẽ có rất nhiều dụng cụ, nguyên liệu và đồ uống khác nhau. Vì vậy, bạn cần có kỹ năng quản lý, sắp xếp chúng sao cho gọn gàng, đảm bảo sạch sẽ, giữ uy tín cho nơi mình làm việc.

3.5 Linh hoạt, có khả năng xử lý vấn đề

Làm dịch vụ thì chắc chắn sẽ không tránh được những ý kiến phản hồi, phàn nàn từ khách hàng, đặc biệt là nhân viên pha chế lại tiếp nhận order và phục vụ trực tiếp đồ uống cho khách hàng. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là họ cần phải linh hoạt, có khả năng xử lý tình huống, vấn đề phát sinh tốt. Từ đó họ mới đảm bảo được uy tín cho nơi mình làm việc mà lại đáp ứng mong muốn từ khách hàng.

nhân viên pha chế là gì
Yêu cầu với nhân viên pha chế

4. Mức lương nhân viên pha chế

Nhân viên pha chế là vị trí công việc đòi hỏi khá nhiều yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng. Vì vậy mà mức lương dành cho họ cũng rất hấp dẫn, xứng đáng với năng lực.

Với những người mới vào nghề, lương sẽ khoảng 8 – 9 triệu đồng/tháng. Còn những ai đã có nhiều kinh nghiệm, làm việc chuyên nghiệp thì lương sẽ ở mức trên 10 triệu đồng/tháng.

Ngoài lương cứng, nhân viên pha chế còn nhận được khá nhiều tiền tip từ khách hàng. Như vậy, tổng thu nhập của họ sẽ rất hấp dẫn.

5. Cơ hội việc làm của nhân viên pha chế

Làm nghề pha chế có nhiều cơ hội phát triển hay không? Lộ trình thăng tiến như thế nào? Nếu bạn đang do dự về việc theo đuổi nghề này thì đừng bỏ qua thông tin dưới đây nhé.

5.1 Nhu cầu tuyển dụng

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên pha chế là khá lớn, nhất là trong các quán bar, pub, nhà hàng. Theo thống kê, mỗi năm các nơi kinh doanh dịch vụ đồ uống cần khoảng 30.000 – 40.000 nhân sự cho vị trí pha chế. Thế nhưng thị trường lao động lại mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu trên. Vì vậy, theo đuổi nghề này, cơ hội việc làm dành cho các bạn là vô cùng lớn.

Các bạn có thể ứng tuyển vào một số quán bar, nhà hàng, khách sạn hoặc trở thành nhân viên của các thương hiệu đồ uống, tập đoàn F&B nổi tiếng nếu có năng lực tốt.

Ngoài ra, với những ai dày dặn kinh nghiệm, có vốn thì hoàn toàn có thể tự mở cơ sở kinh doanh, pha chế đồ uống riêng.

5.3 Cơ hội thăng tiến

Làm nghề pha chế, cơ hội thăng tiến dành cho các bạn cũng khá tốt. Khoảng thời gian làm nhân viên sẽ giúp các bạn tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm, xây dựng nền tảng để lên các vị trí cao hơn như bar trưởng, quản lý thức uống, quản lý bar/nhà hàng, giám sát thức uống,…

Thậm chí, nếu bạn có năng lực thì việc tự xây dựng thương hiệu, làm chủ chuỗi quán đồ uống, nhà hàng,… là điều rất dễ dàng.

6. Tìm việc làm nhân viên pha chế tại JobsGO

nhân viên pha chế tuyển dụng
Tìm việc làm nhân viên pha chế tại JobsGO

Hiện nay, rất nhiều nơi tuyển dụng nhân viên pha chế với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu các bạn mới vào nghề, chưa có kinh nghiệm tìm kiếm việc làm và không biết phải tìm ở đâu thì hãy truy cập ngay jobsgo.vn.

Đây là một trong những trang web lớn hàng đầu chuyên hỗ trợ việc làm, giúp kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản là đăng ký tài khoản trên website, tìm kiếm việc làm và ứng tuyển online là phía nhà tuyển dụng sẽ tự liên hệ nếu phù hợp.

Đặc biệt, JobsGO còn hỗ trợ ứng viên tạo CV nhanh chóng, ứng tuyển dễ dàng. Tại đây, bạn hoàn toàn có thể tìm việc theo mức lương, chức vụ, kinh nghiệm hay địa điểm gần mình. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, đến với JobsGO ngay thôi nào!

Hy vọng qua những chia sẻ trên đây của JobsGO, các bạn đã hiểu rõ về nhân viên pha chế cùng cơ hội việc làm hấp dẫn của nghề này. Chúc các bạn nhanh chóng tìm được một vị trí việc làm phù hợp nhé.

Nhà tuyển dụng: Đăng tin tuyển dụng nhanh chóng, tiếp cận ứng viên mọi nơi

Người tìm việc: Tìm việc làm Nhân viên pha chế

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: