Kiến trúc sư – Nghề nghiệp triển vọng trong tương lai

Đánh giá post

Kiến trúc sư là gì? Công việc của họ như thế nào? Mức lương và lộ trình thăng tiến của kiến trúc sư ra sao? Cùng JobsGo đi giải đáp tất cả với chia sẻ hữu ích trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kiến trúc sư là gì?

Kiến trúc sư chính là người đảm nhận trách nhiệm lên ý tưởng, thiết kế kiến trúc, quy hoạch cảnh quan, công trình, nội thất,… Họ sẽ dựa vào yếu tố công năng, tính thẩm mỹ để đưa ra những giải pháp trong thiết kế các công trình xây dựng hiện nay. Từ đó đảm bảo sẽ tạo ra một kiến trúc mới lạ, đẹp mắt cho thành phố, khu dân cư,…

kiến trúc sư
Kiến trúc sư là gì?

Kiến trúc sư cần sử dụng rất nhiều chất xám của bộ não để sáng tạo cho các dự án khác nhau. Nó có thể là vẽ nên một công trình hoàn toàn mới hoặc thực hiện cải tạo, nâng cấp, sửa chữa với các dự án đã có theo yêu cầu từ chủ đầu tư hoặc khách hàng.

2. Công việc của kiến trúc sư

Một kiến trúc sư không chỉ đảm nhận việc thiết kế bản vẽ mà còn thực hiện rất nhiều các công việc khác nữa. Cụ thể công việc của kiến trúc sư như sau:

kiến trúc sư là gì
Công việc của kiến trúc sư
  • Thứ nhất, thực hiện việc giám sát dự án từ lúc bắt đầu triển khai cho đến khi hoàn thiện công trình. Công tác này giúp kiến trúc sư luôn đảm bảo công trình thi công đúng bản vẽ và có tính thực tiễn cao.
  • Thứ hai, gặp gỡ khách hàng để bàn về yêu cầu, nhu cầu, mục tiêu, mong muốn và ngân sách của dự án.
  • Thứ ba, lên ý tưởng thiết kế các dự án và trình bày đề xuất qua bản vẽ sơ bộ, bản vẽ chi tiết, bản vẽ chỉnh sửa,..
  • Thứ tư, gặp chuyên gia xây dựng và khách hàng của công ty để bàn về tính khả thu của bản vẽ.
  • Thứ năm, xác định chính xác các nguồn nguyên vật liệu cần thiết để tạo dựng một công trình đúng với thiết kế.
  • Thứ sáu, tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết và tạo hình ảnh mô phỏng 3D bằng phần mềm CAD.
  • Thứ bảy, làm việc với các bên: nhà thầu, kỹ sư xây dựng, chuyên viên khảo sát để xác định thời gian thi công và đưa bản vẽ triển khai vào thực tế.
  • Thứ tám, điều phối công việc giữa các nhà thầu trong một công trình, đảm bảo dự án đạt tiêu chuẩn xây dựng, đặc thù và đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, kiến trúc sư còn thực hiện thêm một số công việc khác dưới sự yêu cầu và phân công ty quản lý, giám đốc công ty.

3. Một kiến trúc sư cần có những kỹ năng gì?

Kiến trúc sư ngoài việc có kiến thức về công nghệ xây dựng còn cần phải có đầy đủ những kỹ năng sau:

kiến trúc sư làm những gì
Một kiến trúc sư cần có những kỹ năng gì?
  • Kỹ năng giao tiếp bằng hình ảnh qua bản vẽ, bản thiết kế.
  • Kỹ năng vẽ trên các phần mềm công nghệ, vẽ 3D.
  • Kỹ năng tư duy và sáng tạo.
  • Kỹ năng giao tiếp để làm việc với khách hàng, các đồng nghiệp, nhà thầu,..
  • Kỹ năng về ngoại ngữ.
  • Kỹ năng giám sát, quản lý thời gian và làm việc nhóm hiệu quả.
  • Kỹ năng thuyết trình giỏi.

4. Làm kiến trúc sư lương cao không?

Hiện nay, tại thị trường lao động việc làm Việt Nam, một kiến trúc sư mới ra trường sẽ có mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Nếu có từ 2 – 3 năm kinh nghiệm bạn sẽ được hưởng mức lương từ 12 – 15 triệu đồng/tháng. Nếu có trên 5 năm kinh nghiệm, mức lương bạn nhận được trên 15 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, nếu bạn có cơ hội được làm cho các công ty nước ngoài thì thu nhập của một kiến trúc sư không hề nhỏ. Nó có thể vượt con số 30 – 50 triệu đồng/tháng. Vì vậy, hãy không ngừng trau dồi kiến thức, học hỏi và nắm bắt nhanh chóng những xu hướng kiến trúc mới trên thế giới để áp dụng cho công việc của bạn nhé!

công việc của kiến trúc sư
Làm kiến trúc sư lương cao không?

5. Con đường thăng tiến của nghề kiến trúc sư

Lộ trình thăng tiến của kiến trúc sư luôn rõ ràng cho các bạn. Từ một sinh viên mới ra trường cho có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ đảm nhận vị trí kiến trúc sư. Sau một thời gian cố gắng phấn đấu và không ngừng nâng cao kỹ năng của bản thân bạn có thể trở thành kiến trúc sư trưởng, giám đốc thiết kế hoặc giám đốc thiết kế sáng tạo trong công ty.

6. Một số công ty có nhu cầu tuyển kiến trúc sư lớn

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng kiến trúc sư liên tục tăng cao do cơ sở hạ tầng liên tục được phát triển. Một số công ty tuyển dụng vị trí công việc này với số lượng lớn và thường xuyên phải nhắc đến:

  • Cty CP Tư vấn và Thiết kế Kiến trúc Việt Nam
  • Cty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Mai-Archi
  • Cty TNHH Archetype Việt Nam
  • Cty TNHH Tư vấn Thiết kế DP
  • Cty Kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị và Cộng sự

7. Tìm việc làm kiến trúc sư nhanh nhất tại jobsgo.vn

nghề kiến trúc sư
Tìm việc làm kiến trúc sư nhanh nhất tại jobsgo.vn

JobsGo chính là một trang web tuyển dụng việc làm giúp ứng viên tìm việc kiến trúc sư cực nhanh. Sau khi tạo hồ sơ ứng viên trên Web, hệ thống sẽ gửi thông báo về email của bạn những việc làm mới phù hợp. Điều này giúp bạn nắm bắt thông tin tuyển dụng nhanh. Qua đó sớm gửi CV xin việc đến nhà tuyển dụng giúp bản thân tăng tỷ lệ trúng tuyển vào vòng phỏng vấn trực tiếp hơn.

Không những vậy, JobsGo còn hỗ trợ bạn tạo CV ấn tượng, hấp dẫn, chuyên nghiệp. Nhờ vậy mà bạn có được đánh giá tốt từ phía nhà tuyển dụng, nổi bật hơn các ứng viên, thể hiện được sự chỉn chu của mình. Nó cũng là một yếu tố làm tăng tỷ lệ được nhà tuyển dụng liên hệ với bạn khi gửi CV đến họ.

Như vậy, kiến trúc sư là một ngành thiết kế liên quan đến xây dựng. Nó cho bạn một mức thu nhập cực hấp dẫn nếu biết cách phát triển và không ngừng trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức. Chúc các bạn sớm tìm được việc làm ưng ý.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: