Marketing có những mảng nào? Các ngành marketing phổ biến hiện nay

Đánh giá post

Marketing là lĩnh vực khá rộng và gồm nhiều mảng khác nhau. Điều này khiến cho nhiều bạn cảm thấy hoang mang tìm hiểu về ngành này. Vậy marketing gồm những mảng nào? Học marketing có thể làm những việc gì? Hãy cùng JobsGO khám phá nhé!

Marketing gồm những mảng nào?  

Hiện nay, các mảng của Marketing khá đa dạng. Mỗi mảng lại phụ trách những hoạt động khác nhau.

Mảng Brand 

marketing gồm những mảng nào
Mảng Brand – một trong những mảng quan trọng của Marketing

Brand là mảng cực kỳ quan trọng trong các mảng của Marketing bao gồm các yếu tố như: định vị, nhận diện thương hiệu hay truyền thông thương hiệu,…. Qua các chiến dịch truyền thông Marketing, Brand team sẽ “giao tiếp” với khách hàng và góp phần thay đổi nhận thức, thói quen cũng như hành vi của họ.

Bạn có thể tham khảo một số vị trí việc làm trong mảng Brand như:

  • Brand Manager: Quản lý nhãn hàng.
  • Product Manager: Quản lý sản phẩm.
  • Product Development Manager: Quản lý phát triển sản phẩm.

👉 Xem thêm: Marketing là gì?

Mảng Research  

Mảng Research trong Marketing sẽ đưa ra những thông số cụ thể, chi tiết và chính xác nhất về thị trường về ngành hàng hay về sản phẩm thông qua việc nghiên cứu. Kết quả phân tích đó đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra định hướng phát triển cho việc phát triển sản phẩm cũng như các kế hoạch truyền thông Marketing của công ty.

Dưới đây là một số vị trí của mảng Research:

  • Market Research Director – Giám đốc nghiên cứu thị trường.
  • Market Research Manager – Trưởng phòng nghiên cứu thị trường.
  • Market Research Supervisor – Giám sát nghiên cứu thị trường.
  • Market Analyst – Nhà phân tích thị trường.

Mảng Creative  

Với câu hỏi “Marketing có những mảng nào?”, không thể không nhắc tới Creative. Mảng này sẽ đảm nhiệm việc sáng tạo ý tưởng cho các chiến dịch Marketing của công ty. Tức là, Creative sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng thông qua hình ảnh, âm thanh và màu sắc… Creative bao gồm một số vị trí việc làm là: Designer, Editor, Copywriter hay Content Writer,…

Mảng Trade Marketing

marketing có những mảng nào
Mảng Trade Marketing

Trade Marketing hay còn gọi là trưng bày và bán sản phẩm. Bộ phận Trade Marketing sẽ lựa chọn địa điểm bày bán sản phẩm sao cho ấn tượng và thu hút người mua nhất. Thông thường, các địa điểm được lựa chọn sẽ là siêu thị hay hội chợ,…

👉 Xem thêm: Digital Marketing là làm gì? Những kiến thức về Digital Marketing bạn cần biết!

Public Relations (PR)

Nhắc đến Marketing có những mảng nào không thể không kể đến ngành Quan hệ công chúng (Public Relations). Đây có thể coi là bộ phận phát ngôn của công ty, là người định hình phong cách cho thương hiệu trong mắt các nhóm công chúng như: nội bộ nhân viên, nhà đầu tư, người tiêu dùng hay giới truyền thông…

Các vị trí trong mảng Public Relations mà bạn có thể tham khảo là:

  • Public Relations Coordinator.
  • Account Executive.
  • Director, Vice-President.
  • Government PR Departments.
  • Media Relations.

Bí quyết để làm các mảng trong marketing hiệu quả

Để quá trình Marketing mang hiệu quả cho doanh nghiệp, bạn cần nắm được một số bí quyết sau đây:

Xác định rõ mục tiêu

Người làm Marketing phải xác định rõ mục tiêu và sứ mệnh mà doanh nghiệp đã đề ra. Từ đó, Marketer sẽ xây dựng những chiến lược Marketing và triển khai thực hiện theo kế hoạch để đảm bảo mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Đầu tư vào content chất lượng

các mảng trong marketing
Đầu tư vào content chất lượng

Content là một yếu tố cực kỳ quan trọng ảnh hưởng tới kết quả của hoạt động Marketing. Thật vậy, khách hàng thường sẽ ái ngại tiêu tiền vào những sản phẩm mà họ không tin tưởng. Vậy nên, để Marketing hiệu quả, thì doanh nghiệp cần đầu tư vào content chất lượng. Nội dung phải đảm bảo truyền tải đầy đủ những thông điệp cũng như giá trị của sản phẩm tới khách hàng, nhằm kích thích sự hứng thú tìm hiểu từ khàng, từ đó gây dựng lòng tin trong họ.

Nên lập kế hoạch cho mọi việc

Trước khi triển khai bất kỳ một hoạt động Marketing nào, người làm Marketing cũng cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Điều này sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng thể về những việc cần làm, góp phần đảm bảo tiến độ công việc. Ngoài ra, nó còn cho phép mọi người đối chiếu kết quả với mục tiêu đã đề ra, từ đó có thể đưa ra các điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp.

Chiến lược kênh phân phối 

Hoạt động Marketing sẽ hiệu quả khi nội dung, thông điệp được truyền tải đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Vậy nên, dựa trên những đặc điểm nhân khẩu học, hành vi, tâm lý… của nhóm khách hàng, bạn cần lựa chọn kênh phân phối sao cho phù hợp.

Bạn có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay như Facebook, Twitter hay TikTok,… để mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng.

Đa dạng hoá nội dung

Đa dạng hóa nội dung cũng là một trong những yếu giúp các Marketer tạo dựng thành công trong quá trình làm Marketing. Cụ thể, ý tưởng của bạn có thể đa dạng hóa bằng nhiều hình thức: có thể là hình ảnh hay bài viết hoặc video ngắn,… để phù hợp với các công cụ và kênh thông tin khác nhau.

Phân tích số liệu

các mảng của marketing
Phân tích số liệu để làm Marketing hiệu quả

Trong quá trình thực hiện hoạt động Marketing, bạn không thể bỏ qua việc phân tích số liệu. Đây là yếu tố giúp bạn nhìn nhận và đánh giá hiệu quả hoạt động Marketing của mình một cách chính xác và rõ nét qua các chỉ số như:

  • Lượt xem Page (Page view).
  • Lượt chia sẻ của người dùng (Share).
  • Lương comment hay phản hồi từ khách hàng.

Từ những số liệu trên, bạn hãy xác định mức độ hoàn thành mục tiêu trong thực tế, từ đó đưa ra những chỉnh sửa nếu cần thiết.

👉 Xem thêm: Top các công ty trong lĩnh vực Marketing, truyền thông uy tín nhất hiện nay

Top các ngành marketing phổ biến hiện nay

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc Marketing thì không thể bỏ qua những công việc cực kỳ hot sau đây:

SEO Specialist(tối ưu công cụ tìm kiếm)

SEO hay còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một trong những phần quan trọng trong tiếp thị trực tuyến. Mọi chiến lược marketing để có được sự thành công đều phải có bộ phận SEO. Đây là lý do tại sao các chuyên viên SEO lại có lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường tuyển dụng hiện nay.

các ngành marketing
SEO Specialist(tối ưu công cụ tìm kiếm)

Social Media

Social Media là bộ phận chịu trách nhiệm trực tiếp về vấn đề quản lý hình ảnh doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội facebook, instagram, LinkedIn,… Những người làm Social Media sẽ quảng bá sản phẩm và nâng cao lòng tin của khách hàng về doanh nghiệp thông qua những nội dung tương tác hàng ngày hoặc các chiến dịch Marketing.

Content Marketing

Content là bộ phận quan trọng trong chiến lược Marketing giúp tăng cường độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm. Nội dung content ở đây không chỉ đơn giản là những câu chữ, bài viết mà nó còn bao gồm ảnh hoặc hình ảnh chứa thông điệp.

Hình thức của Content Marketing vô cùng đa dạng gồm ebook, blog, video, email, infographic và bài viết trên các kênh truyền thông với mục đích truyền bá, giới thiệu và quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

Graphic Design

Graphic Design là công việc dành cho những người sáng tạo và đổi mới. Không chỉ đơn giản là “thao tác vài bước” để tạo ra sản phẩm mà Graphic Design đòi hỏi ở người làm sự logic cùng tư duy thẩm mỹ tốt. Graphic Designer phải đảm bảo thiết kế ra những ấn phẩm “ăn khớp” với nội dung muốn truyền tải để tối ưu hóa hiệu quả Marketing.

trong marketing có những mảng nào
Graphic Design – công việc dành cho người sáng tạo

Facebook, Google Adwords

Người ta vẫn hay đùa vui Facebook, Google Adwords là công việc của người “tiêu tiền”. Trong thực tế, chuyên viên quảng cáo không chỉ đơn thuần là tiêu tiền công ty. Họ phải cân đo đong đếm làm thế nào để đầu tư số tiền được cung cấp vào quảng cáo một cách tiết kiệm nhất mà đem lại hiệu quả tối đa cho doanh nghiệp.

Nhìn chung, với vị trí này, nếu bạn có tư duy nhạy bén cùng kinh nghiệm dày dặn thì đó sẽ là lợi thế lớn cho bạn. Trong trường hợp bạn là người mới vào nghề, bạn nên tham gia các khóa học từ cơ bản đến nâng cao để mở rộng cơ hội phát triển cho bản thân.

Market Research Analyst

Nghiên cứu thị trường là việc làm cần thiết đối với mọi hoạt động Marketing. Chính vì thế, đây cũng là một trong những công việc tiềm năng cho bạn. Chuyên viên phân tích, nghiên cứu thị trường sẽ thông qua các số liệu cụ thể để đánh giá về xu hướng của thị trường hiện nay. Sau đó, họ sẽ gửi kết quả thu thập được cho phòng ban Marketing để có thể xây dựng được những kế hoạch Marketing phù hợp nhất. Công việc này đòi hỏi ở mọi người một tư duy phân tích nhạy bén cùng sự am hiểu cũng như nắm bắt thị trường sâu sắc.

ngành marketing gồm những mảng nào
Market Research Analyst

Sales

Hiện nay, Sales là vị trí việc làm có nhu cầu rất lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Thông qua sự tiếp xúc với khách hàng, nhân viên Sales sẽ sẽ tìm hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng, từ đó, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của công ty. Để việc bán hàng thực sự đem lại hiệu quả, ngoài sự am hiểu về sản phẩm và khách hàng, bạn còn cần phải có khả năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục đàm phán,…

Có thể coi Sales là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, là bộ phận đóng góp lớn vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Public Relations Specialist

Public Relations Specialist hay còn gọi là Chuyên gia Quan hệ công chúng. Thay vì tập trung vào bán sản phẩm, Public Relations Specialist sẽ hướng tới thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ tốt đẹp, bền vững với các nhóm công chúng như: khách hàng, nhà đầu tư, truyền thông, báo chí,… Vị trí công việc này sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ đồng thời trau dồi và rèn luyện những kỹ năng bản thân như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống,…

marketing gồm những gì
Public Relations Specialist – Chuyên gia quan hệ công chúng

Bài viết trên đây của JobsGO đã cung cấp 1 số thông tin về chủ đề “Ngành marketing gồm những mảng nào?” và top các việc làm marketing “hot” nhất hiện nay. Có thể nói, đây là lĩnh vực hấp dẫn và có nhiều cơ hội việc làm nên các bạn có thể tìm hiểu và theo đuổi nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: