6 Lời khuyên của VC cho các start-up chuẩn bị Pitching

Đánh giá post

Các Start-up đặc biệt là start-up công nghệ thường sẽ phải trải qua giai đoạn burn-rate “Đốt tiền” để tăng trưởng. Vì thế, chuẩn bị một nguồn lực tốt cho công ty là việc bất kỳ founder nào cũng sẽ phải suy nghĩ từ trước. Hôm nay, JobsGO sẽ chia sẻ tới bạn top 5 lời khuyên cho các founder trước khi tham gia pitching trước nhà đầu tư của anh Nhật Anh – Investment Associate tới từ ESP Capital.

Lời khuyên Cho cac founder chuyển bị gọi vốn
Lời khuyên Cho cac founder chuyển bị gọi vốn
  1. Hãy chủ động

Hãy chủ động kết nối với các VC hay bất kỳ ai trong quỹ, hãy chủ động gửi mail cho quỹ, nếu sau thời gian hẹn, mà bên VC không hồi đáp kết quả.

Thêm vào đó, bạn cũng có thể nhờ các bên VC giới thiệu các angel investor hay các quỹ đầu tư mạo hiểm khác, phù hợp hơn cho công ty của bạn.

Trên thực tế, có rất nhiều Founder không cón “sự chủ động” này, nên công ty thường vô cùng bối rối trước các nhà đầu tư. Các Founder, hãy nhớ rằng người chiến thắng luôn là người làm chủ cuộc chơi.

  1. Hãy biết rõ cần nói cái gì

Trước khi gặp người của quỹ đầu tư mạo hiểm, bạn hãy chủ động email cho họ hỏi xem những câu hỏi cần được trả lời trong buổi gặp mặt sắp tới.

Trên thực tế, các Founder thường bị thiếu chủ động, dẫn đến tình trạng bị bối rối trước các nhà đầu tư. Start-up cần nhớ rằng người chiến thắng không phải người mạnh nhất mà là người biết làm chủ cuộc chơi.

Vì vậy, hãy luôn nhớ hỏi những điều nhà đầu tư muốn biết trước khi tới cuộc gặp, bạn sẽ được đánh giá rất cao điều đó đấy.

  1. Chuẩn bị bài thuyết trình và Powerpoint

Các Founder cần chuẩn bị bài thuyết trình thật kỹ, chú trọng vào các con số thực tế, các công thức chính xác và cụ thể. Kèm theo đó, Founder hãy chuẩn bị một số loại văn bản giấy tờ đặc thù trong ngành mà sản phẩm hướng tới. 

Về Powerpoint, hãy cố gắng thiết kế thật đẹp mắt và chi tiết, các Founder hoàn toàn có thể thuê một Freelancer Design về làm giúp phần này. 

Chỉ cần một khoản đầu tư nhỏ như vậy thôi nhưng sẽ đem lại rất nhiều giá trị cho công ty đấy.

  1. Các mối quan hệ

Giống trong digital marketing, nguồn traffic tới từ referral (giới thiệu) luôn là nguồn chất lượng nhất. Thực tế với kinh nghiệm đầu tư của mình, anh Nhật Anh chia sẻ 90% các thương vụ thành công hiện nay là nhờ sự giới thiệu của bạn bè trong giới khởi nghiệp công nghệ.

Vì vậy để pitching thật tốt, các CEO, founder ngay từ bây giờ phải thực sự nghiêm túc đầu tư vào các mối quan hệ trong ngành, đó chính là chìa khóa rất lớn tới hầu bao của các quỹ đầu tư mạo hiểm

  1. Sẵn sàng nhận sự từ chối

Từ chối đôi khi không phải là xấu, đôi khi đó chính là thứ thuốc giúp các Founder tỉnh táo hơn và đưa công ty đi đúng hướng. Vì thế hãy đón nhận email từ chối với tinh thần tích cực, cũng có thể công ty bạn không nhận được đầu tư vì lĩnh vực mà công ty theo đuổi không thuộc vào hệ sinh thái mà quỹ đang xây dựng

  1. Sự chính trực

Như anh Gia Khánh – CFO tiki từng nói: “Trong thời buổi kinh tế thị trường như ngày nay, việc hy sinh một số mối quan hệ giữa giữa người với người để phục vụ mục đích kinh doanh là điều hoàn toàn có thể, vì thế chìa khóa duy nhất để duy trì các mối quan hệ trong kinh doanh chính là sự chính trực “ Hãy luôn rõ ràng mọi thứ liên quan tới tiền cũng như lợi ích của nhà đầu tư và cổ đông, trong quá trình pitching với các quỹ đầu tư, chỉ cần một lần khai gian một con số kinh doanh thôi, bạn cũng sẽ gặp rắc rối lớn. Sự chính trực tạo ra và duy trì cần thì cần thời gian, nhưng để hủy hoại nó thì vô cùng dễ. Vì thế, với tâm thế là một Founder start-up, hãy xác định sự chính trực và tử tế ngay từ đầu, rồi thành công sẽ theo đuổi bạn.

Kết Luận

Trên đây là tất cả 6 lời khuyên cho các Founder trước khi pitching trước bất cứ một nhà đầu tư hay quỹ VC nào. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích ít nhiều cho các Founder có cơ hội nhìn lại và thay đổi theo hướng tích cực trong xu thế công nghệ hiện nay. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: