Tự học là gì? Các phương pháp cải thiện kỹ năng tự học

4.5/5 - (6 votes)

Kiến thức là vô tận, bạn không thể chỉ dựa vào những điều thầy cô dạy trên trường lớp mà thành công được. Muốn phát triển bản thân, sự nghiệp, bạn sẽ cần tự học hỏi thêm từ bên ngoài cuộc sống và nhiều nguồn kiến thức khác nhau. Vậy tự học là gì? Làm sao để cải thiện kỹ năng tự học? JobsGO sẽ bật mí ngay cho các bạn.

1. Tự học là gì?

Tự học là gì? Tự học là khái niệm chỉ sự chủ động, tự giác của cá nhân trong việc tìm hiểu kiến thức. Sự chủ động và tự giác của bản thân vô cùng quan trọng trong việc tự học. Không cần ai nhắc nhở, người tự học tìm đến kiến thức và kỹ năng bằng niềm đam mê, hứng thú.

tự học
Tự học là gì?

Tự học là một phần thiết yếu và quan trọng trong quá trình học tập. Quá trình tự học dựa trên chất lượng hơn là số lượng. Bạn học bao lâu không quan trọng, điều quan trọng là: bạn học tốt như thế nào.

2. Biểu hiện của tự học

Biểu hiện của người có tinh thần tự học rất dễ để nhận thấy:

  • Với học sinh, sinh viên: tinh thần tự học thể hiện ở việc chăm chú nghe giảng trên lớp, ghi chép những kiến thức cần thiết và tự hoàn thành bài tập. Ngoài ra, các bạn còn chủ động mở rộng kiến thức bằng cách tìm hiểu chuyên sâu trên các phương tiện thông tin khác.
  • Với người đi làm: tinh thần tự học thể hiện bởi hành vi tự tìm hiểu, trau dồi kiến thức, kỹ năng mới thông qua việc:
  • Đọc sách báo.
  • Đọc các bài viết chuyên ngành trong sách vở, website,…
  • Tham gia đăng bài và thảo luận về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp đang hoạt động tại các hội nhóm trên facebook, twitter,…
  • Học kiến thức, kỹ năng bổ trợ cho công việc hiện tại qua các bài học miễn phí (hoặc trả phí) trên youtube.

Xem thêm: Tự học hiệu quả với phương pháp Sandbox

3. Lợi ích của việc tự học

Có rất nhiều lợi ích của việc tự học. Dưới đây là 5 lợi ích nổi bật nhất:

tự học là gì
Lợi ích của việc tự học

3.1 Học tập hiệu quả hơn

Tự mình khám phá một chủ đề sẽ khuyến khích bạn tích cực tìm hiểu thông tin. Những người tự học có thể suy nghĩ về các chủ đề sâu sắc hơn và tạo mối liên hệ giữa những gì họ đang học.

Tự học cũng giúp xây dựng, phát triển các kỹ năng học tập mà bạn có thể sử dụng để khám phá các chủ đề mới hoặc giải quyết các vấn đề khó trong đời sống, công việc.

3.2 Phát triển những ý tưởng lớn

Người tự học sẽ thường xuyên nhìn một vấn đề với nhiều khía cạnh, đặt ra những câu hỏi và tự mình đào sâu nghiên cứu để tìm ra câu trả lời. Chính quá trình này sẽ làm tăng khả năng tư duy, phát hiện ra những ý tưởng sáng tạo, những ứng dụng thực tế. Rất nhiều phát kiến khoa học đã được tạo ra từ những ý tưởng trong quá trình tìm tòi, học hỏi.

3.3 Rèn luyện ý chí

Một lợi ích của việc tự học khác mà chúng ta không thể không nói đến là làm thay đổi phẩm chất của con người. Tự học không phải là một hành động mà là một quá trình, giúp con người rèn luyện ý chí mạnh mẽ. Người tự học sẽ kiên trì học hỏi để tự mình trau dồi những kiến thức và rèn luyện tư duy xử lý vấn đề để từng bước vượt qua những chướng ngại trên cuộc hành trình.

3.4 Học tập không áp lực

Tự học là quá trình chứ không quan trọng kết quả về điểm số, không có áp lực phải học trong thời gian nhất định. Tự học mang đến cho bạn lựa chọn kiến thức mình muốn học, thời gian học và phương pháp tiếp cận với sách báo, internet, hội thảo, youtube,…

Xem thêm: Khi học online cũng có thể trở nên… hấp dẫn

3.5 Thúc đẩy sự tự tin

Khi tự học và đạt được kết quả cao bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự tin. Bạn có thể tự nhận định mình là một người độc lập, có thể học hỏi những điều mới mà không cần ai giúp đỡ. Và đây sẽ là động lực thúc đẩy, giúp bạn học tập chăm chỉ hơn.

4. Hạn chế của tự học

kỹ năng tự học
Hạn chế của việc tự học

Lợi ích của việc tự học có rất nhiều, nhưng cũng có một số nhược điểm khiến nhiều người không lựa chọn phương pháp này. Vậy nhược điểm của tự học là gì?

4.1 Khó tập trung tự học

Việc tự học đòi hỏi rất cao ở bản thân người học. Người tự học phải có khả năng quản lý mình, đặt ra mục tiêu và nỗ lực để thực hiện mục tiêu đó. Tự học chẳng có ai quản lý hay thúc giục, họ dễ dàng từ bỏ nếu gặp vấn đề khó, mất đi động lực học tập. Vì thế, nếu muốn tự học hiệu quả, bạn cần vượt qua chán nản và quyết tâm theo đuổi kiến thức tới cùng.

4.2 Sai định hướng khi học

Trong xã hội hiện đại, kiến thức có ở rất nhiều nơi. Điều này là ưu điểm, nhưng cũng mang đến sự khó khăn cho người tự học bởi dễ bị đi lạc hướng. Nếu không xác định được rõ vấn đề và mục tiêu của quá trình tự học, bạn sẽ dễ dàng sa đà vào một nội dung nào đó khiến việc học tốn nhiều thời gian và hiệu quả không cao.

5. Làm sao để cải thiện kỹ năng tự học?

Ở phần trên đây, bạn đã biết được những lợi ích của việc tự học và cả những nhược điểm của phương pháp này. Vậy làm sao để tự học hiệu quả nhất? JobsGO sẽ bật mí với bạn những kỹ năng giúp bạn cải thiện khả năng tự học.

5.1 Xác định mục tiêu rõ ràng

Để tự học có hiệu quả, thì trước tiên bạn cần xác định rõ mục tiêu của việc học. Đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng sẽ giúp bạn đi đúng hướng để tự học được kiến thức hay kỹ năng mong muốn.

Mục tiêu của mỗi vấn đề học tập với mỗi đối tượng là khác nhau. Đối với các bạn học sinh, sinh viên thì thường mục tiêu của việc học để phục vụ việc thi qua môn ở trường. Với mục tiêu này, bạn cần vạch ra cho mình kế hoạch, lên định hướng các nội dung cần học và thực hiện ôn lý thuyết, rèn luyện bài tập. Vai trò của việc tự học ở học sinh, sinh viên có thể đánh giá bởi thành tích điểm số của môn học.

Nhưng đối với người đi làm, mục tiêu tự học hoàn toàn khác, nó mang tính ứng dụng cao hơn. Ví dụ, do môi trường làm việc tiếp xúc với người nước ngoài, nhân viên công ty bắt buộc phải trau dồi việc giao tiếp ngoại ngữ. Những đòi hỏi nâng cao kiến thức và kỹ năng là mục tiêu của người đi làm.

5.2 Có kế hoạch cụ thể

phương pháp tự học
Cần có kế hoạch tự học rõ ràng, chi tiết

Sau khi đã xác định được mục tiêu, chúng ta cần lên kế hoạch tự học có hiệu quả.

Để không choáng ngợp và mông lung, người tự học cần phải chia nhỏ mục tiêu, phân tích vấn đề và lên kế hoạch thực hiện từng bước. Bạn cần tìm hiểu về những thành phần cấu thành lên phần kiến thức, kỹ năng mình cần học tập. Sau đó lên kế hoạch để tiếp cận, tìm hiểu sâu và học được những phần đó.

5.3 Lựa chọn phương pháp tự học tối ưu

Có rất nhiều cách tự học, song không phải phương pháp nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả cho bạn. Tùy thuộc vào sở thích, môi trường, khả năng đầu tư,… của bạn mà hãy lựa chọn phương pháp tối ưu nhất.

Bạn hãy tìm hiểu, áp dụng nhiều phương pháp như đọc sách, xem video, vẽ sơ đồ tư duy, ghi âm và nghe lại,… Sau đó, bạn sẽ thấy được cách nào mang lại hiệu quả cao nhất để thực hiện lâu dài.

5.4 Chọn tài liệu tự học phù hợp

Kiến thức là vô tận, bạn không thể tiếp thu hết với vài giờ học trên lớp. Vì vậy, việc chủ động tìm kiếm, chọn lọc những tài liệu khoa học, phù hợp để nâng cao kiến thức cho bản thân là điều cần thiết trong quá trình tự học.

Hiện nay, có không ít nguồn cung cấp thông tin hữu ích, uy tín từ online đến offline như Internet, sách, báo,… Bạn hãy chọn những nguồn đáng tin cậy, chính xác để học nhé.

5.5 Chọn không gian học tập yên tĩnh

Khi tự học, việc tập trung là điều rất quan trọng. Và yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến vấn đề tập trung chính là không gian. Nếu bạn học ở một nơi đông người, ồn ào thì sẽ khó tiếp thu kiến thức. Ngược lại, một không gian yên tĩnh, ít người qua lại sẽ giúp nâng cao hiệu suất học tập. Do đó, bạn cần hết sức chú ý đến điều này để có được kết quả tốt nhất nhé.

5.6 Chuẩn bị công cụ hỗ trợ học tập

Việc chuẩn bị đầy đủ các công cụ hỗ trợ sẽ giúp cho quá trình tự học của bạn được hiệu quả, không bị phân tâm, gián đoạn. Thay vì phải mất thời gian đứng lên đi tìm sổ, bút hay ra ngoài mua sách, báo,… thì bạn hãy chuẩn bị ngay từ trước, sẵn sàng cho việc học tập của mình.

5.7 Liên hệ thực tế

Một trong những cách tự học tốt nhất chính là liên hệ giữa lý thuyết với thực hành. Bạn hãy áp dụng những gì được học vào công việc, hành động cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn, hiểu rõ các vấn đề.

cải thiện kỹ năng tự học
Liên hệ với thực tế khi học tập

5.8 Chủ động tìm sự hỗ trợ khi khó khăn

Tự học chắc chắn sẽ không ít khó khăn, nhất là những ai mới bắt đầu và còn nhiều lỗ hổng trong kiến thức. Đôi khi, các bạn sẽ gặp những nội dung quá lạ lẫm, khó hiểu, bạn đừng nên bỏ qua mà hãy tìm kiếm người thân, bạn bè, giáo viên để nhờ họ giải đáp. Điều này sẽ giúp quá trình tự học của bạn thuận lợi, hiệu quả hơn.

5.9 Rèn luyện ý thức tự giác

Tự học tức là bạn sẽ phải chủ động tìm hiểu, học tập, thu nạp kiến thức mà không có ai giám sát, quản lý, bắt ép. Thế nhưng, cũng vì thế mà nhiều bạn dễ chán nản, bỏ cuộc, lười biếng trong quá trình học tập.

Để việc tự học đạt được hiệu suất cao, kết quả tốt nhất, các bạn cần rèn luyện cho mình tính tự giác, kiên trì, đừng vì một chút khó khăn mà bỏ giữa chừng.

Xem thêm: 7 bí kíp hiệu quả nhất để học mọi thứ trên đời

Trên đây, JobsGO đã chia sẻ với bạn những lợi ích của việc tự học, cũng như những khó khăn khi tiếp cận phương pháp học tập này. Mong rằng những kiến thức trong bài viết này sẽ hữu ích giúp bạn rèn luyện khả năng tự học của bản thân. Hãy theo dõi website của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin khác bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: