7 lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp có thể chưa biết!

Đánh giá post

“Tò mò sẽ giết chết chúng ta” – đây là một trong những câu nói được nhắc đến khá nhiều trong các câu chuyện, bộ phim, ý muốn con người không nên quá tò mò. Thế nhưng, trên thực tế, sự tò mò đôi khi lại mang đến những lợi ích không tưởng. Và trong bài viết này, JobsGO sẽ bật mí 7 lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp của bạn, cùng đón đọc ngay nhé!

Sự tò mò là gì?

lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp
Trí tò mò là gì?

Tò mò được biết đến là một phẩm chất của con người, nó có liên quan đến các vấn đề tư duy thu thập, điều tra các vấn đề một cách rõ ràng thông qua sự quan sát hành động, cử chỉ. Sự tò mò gắn liền với hầu hết các khía cạnh của sự phát triển con người, nổi bật trong đó là xuất phát từ quá trình học hỏi, khao khát có được các kỹ năng, kiến thức hay sự thật về vấn đề nào đó.

👉 Xem thêm: 12 tác phong làm việc quan trọng giúp bạn gặt hái thành công

Những lợi ích mà trí tò mò mang lại cho sự nghiệp của bạn

Có lẽ hầu hết chúng ta đều đã từng được nghe đến việc nuôi dưỡng trí tò mò khi còn đi học phải không? Vậy trí tò mò mang lại những lợi ích gì? Nó có thực sự quan trọng trong phát triển sự nghiệp của mỗi người hay không? Để trả lời cho những thắc mắc này, mời các bạn khám phá về 7 lợi ích của trí tò mò dưới đây.

Bạn sẽ hiểu rõ chính mình hơn

Sự tò mò có một siêu năng lực vô cùng tuyệt vời, đó chính là giúp bạn hiểu bản thân mình hơn. Việc tò mò sẽ giúp bạn làm sáng tỏ được những suy nghĩ, thắc mắc, đắn đo về hoàn cảnh cá nhân của mình. Nó sẽ thúc đẩy bạn khám phá, tìm hiểu về những sắc thái trong cuộc sống. Và khi sự tò mò này được áp dụng đúng cách, đúng nơi, đúng chỗ, nó sẽ là phương tiện để bạn thiết lập nên những mục tiêu của riêng mình, trong đó bao gồm cả sự nghiệp.

lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp
Sự tò mò có thể giúp bạn hiểu hơn về chính mình

Bạn có thể khám phá được sự thật

Có những điều bạn thấy, bạn được nghe chưa chắc đã là sự thật. Đối với một người có trí tò mò, họ sẽ không bao giờ đặt 100% niềm tin về điều gì đó mà bản thân họ sẽ tự khám phá, tìm kiếm câu trả lời cho mình. Khi có tính tò mò, bạn sẽ tự đào sâu vào các vấn đề, đi vào chi tiết để nhìn nhận sự việc rõ ràng hơn. Lúc đó, bạn không chỉ biết “điều gì” mà còn biết cả “tại sao”, “như thế nào?”.

👉 Xem thêm: 5 suy nghĩ có hại cho sự nghiệp bạn cần loại bỏ

Học hỏi được nhiều điều thú vị hơn

Trí tò mò cũng mang lại cho bạn những kiến thức, thông tin thú vị hơn, từ đó bạn có thể học hỏi và phát triển bản thân. Bạn biết đấy, kiến thức là vô tận, bạn có tìm hiểu bao nhiêu cũng không thể nắm bắt hết mà chỉ có thể là biết thêm mà thôi. Vậy nên, có điều gì chưa hiểu, đừng ngần ngại thể hiện trí tò mò để giải quyết được khúc mắc của mình nhé.

Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn

lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp
Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều nếu thường xuyên tò mò về công việc

Với những người có trí tò mò, họ sẽ nhìn nhận các vấn đề, thách thức trong công việc theo nhiều góc độ khác nhau. Theo đó, họ sẽ khám phá thêm nhiều cách để thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chỉ làm theo khuôn mẫu, không có sự đổi mới, sáng tạo.

Cuộc sống của bạn trở nên tích cực hơn

Khi hiểu rõ về vấn đề gì đó, bạn sẽ có xu hướng suy nghĩ thoải mái, tích cực hơn. Vậy nên, xét về sâu xa, sự tò mò cũng giúp cho cuộc sống của bạn thêm mới mẻ, thêm niềm vui. Đây là điều rất quan trọng, mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bạn nói chung và sự nghiệp của bạn nói riêng.

👉 Xem thêm: Suy nghĩ tích cực – “chìa khóa vàng” để bạn thành công và hạnh phúc hơn

Củng cố được nhiều mối quan hệ tốt đẹp

Con người sẽ không tự nhiên mà thân thiết, gắn bó và tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Từ khi mới gặp mặt, bản thân chúng ta cũng cần phải có sự tò mò về đối phương, muốn biết tên tuổi, nghề nghiệp, nơi ở, sở thích, tính cách,… như thế nào? Và sự tò mò có thể áp dụng được ở trường hợp này. Thông qua những hành động, cảm xúc có chút tò mò, bạn sẽ dễ dàng có được các mối quan hệ với đồng nghiệp, quan hệ xã hội tốt đẹp, giúp ích cho sự nghiệp sau này.

lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp
Sự tò mò cũng có thể giúp bạn xây dựng được các mối quan hệ tốt

Bạn sẽ linh hoạt hơn trong công việc, cuộc sống

Khi có tính tò mò, bạn sẽ sẵn sàng đặt ra câu hỏi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ mọi người. Bên cạnh đó, sự tò mò còn giúp cho bạn trở nên linh hoạt hơn với những vấn đề mình chưa thực sự chắc chắn. Khi một tình huống căng thẳng diễn ra tại nơi làm việc, bạn sẽ ít lo lắng hơn trong giải quyết vấn đề. Bạn có thể tiếp cận được khó khăn với thái độ tích cực, thoải mái hơn, chủ động tìm kiếm giải pháp so với việc ỷ lại đợi chờ ai đó giúp bạn xử lý.

Bài viết trên đây của JobsGO đã cung cấp đến bạn đọc 7 lợi ích của trí tò mò đối với sự nghiệp cũng như cuộc sống của mỗi người. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích, giúp các bạn hiểu rõ hơn về giá trị của phẩm chất này, từ đó áp dụng một cách hiệu quả để phát triển bản thân nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: