5 mẫu lập kế hoạch cho bản thân thông dụng nhất – Download miễn phí

5/5 - (1 vote)

Sử dụng các mẫu lập kế hoạch cho bản thân mà JobsGO cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn theo dõi tiến độ công việc, xây dựng ý thức về mục tiêu, tăng động lực,… để phát triển, hoàn thiện bản thân và tăng cơ hội thăng tiến.

mẫu lập kế hoạch cho bản thân
Mẫu lập kế hoạch cho bản thân là gì?

1. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân là gì?

Mẫu lập kế hoạch cho bản thân là văn bản mẫu được áp dụng cho nhiều người, trong nhiều trường hợp, ở nhiều vị trí. Văn bản này chứa đựng thông tin về kế hoạch, dự định thực hiện các công việc trong tương lai gần, xa theo trình tự thời gian cụ thể.

Lập kế hoạch cá nhân liên quan đến việc suy nghĩ về tương lai, quyết định những gì bạn muốn đạt được và xem xét các bước bạn có thể thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Đặt mục tiêu là một phần quan trọng trong kế hoạch cá nhân. Khi bạn chuẩn bị một kế hoạch cá nhân, bạn có thể bắt đầu bằng cách dành một chút thời gian để tự suy ngẫm. Sau đó, bạn nên kiểm tra điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì. Sẽ rất hữu ích nếu bạn viết chúng ra để sau này bạn có thể tham khảo. Một số nơi làm việc có thể yêu cầu bạn lập kế hoạch phát triển cá nhân. Trong trường hợp này, bạn có thể tập trung vào các chủ đề chuyên môn trong quá trình tự phản ánh.

Sau khi vượt qua giai đoạn tự suy nghĩ về việc lập kế hoạch cá nhân, bạn có thể bắt đầu phát triển các mục tiêu bằng phương pháp SMART.

2. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân có nội dung thế nào?

Tùy theo nhu cầu và mục đích của mỗi người mà mẫu lập bảng kế hoạch cá nhân sẽ có nội dung khác nhau. Thông thường, mẫu lập kế hoạch cho bản thân thường gồm những nội dung chính bao gồm:

  • Thời gian
  • Loại công việc
  • Mục tiêu cần hoàn thành
  • Kết quả thực tế
  • Mức độ hoàn thành
  • Rút kinh nghiệm và sửa đổi

Ngoài ra, trong bản mục tiêu, bạn có thể bổ sung thêm một số nội dung hữu ích khác bao gồm:

  • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn
  • Các lĩnh vực bạn cần cải thiện và phát triển để đạt được mục tiêu của mình
  • Bạn cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình
  • Bất cứ điều gì có thể cản trở sự tiến bộ của bạn

>> Xem thêm: Kỹ năng lập kế hoạch là gì?

3. Download miễn phí 05 mẫu lập kế hoạch cho bản thân

3.1. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân 01

DOWNLOAD MẪU KẾ HOẠCH CÁ NHÂN 01

lập kế hoạch cá nhân
Mẫu lập kế hoạch cho bản thân excel

3.2. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân 02

DOWNLOAD MẪU KẾ HOẠCH CÁ NHÂN 02

xây dựng kế hoạch bản thân
Mẫu lập kế hoạch cá nhân excel

3.3. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân 03

DOWNLOAD MẪU KẾ HOẠCH CÁ NHÂN 03

kế hoạch tương lai cho bản thân
Mẫu lập kế hoạch cá nhân 03

3.4. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân 04

DOWNLOAD MẪU KẾ HOẠCH CÁ NHÂN 04

mẫu kế hoạch cá nhân
Mẫu lập kế hoạch cá nhân 04

3.5. Mẫu lập kế hoạch cho bản thân 05

DOWNLOAD MẪU KẾ HOẠCH CÁ NHÂN 05

lập kế hoạch tương lai cho bản thân
Mẫu lập kế hoạch cá nhân 05

4. Các bước lập kế hoạch cho bản thân hiệu quả

Khi tiến hành xây dựng mẫu lập kế hoạch cho bản thân trong công việc của mình, các bạn cần lưu ý đến những vấn đề như sau:

4.1. Xác định ra mục tiêu phát triển bản thân là gì?

Bạn chắc chắn có nhiều mong ước muốn thực hiện và muốn bản thân đạt được trong tương lai. Tuy nhiên, để nó không phải là những mơ tưởng hão huyền, bạn cần xác định cụ thể các mục tiêu phát triển bản thân để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất. Mục tiêu trong công việc là những điều tốt hơn mà bạn hướng đến và cần lên kế hoạch để có thể đạt được nó.

4.2. Phân tích tình hình công việc hiện tại

Bất kỳ kế hoạch nào khi lập lên cần xét đến tính khả thi của nó. Để đạt được thành công như đúng mong muốn của bạn, bạn cần có những đánh giá khách quan về tình hình công việc hiện tại của mình.

Chẳng hạn bạn phải phân tích về kiến thức, kỹ năng, năng lực, kinh nghiệm trong công việc của mình ở hiện tại như thế nào để có một kế hoạch phát triển nó tốt hơn trong tương lai. Đánh giá càng sát và càng khách quan thì bạn càng đảm bảo tính khả thi trong việc lập kế hoạch phù hợp nhất cho bản thân.

4.3. Lên kế hoạch chi tiết và cụ thể

Đặt mục tiêu rõ ràng, đánh giá được tình hình hiện tại, việc tiếp theo bạn cần thực hiện đó chính là lên bản kế hoạch cho bản thân một cách chi tiết và cụ thể. Bạn cần cụ thể hóa các đầu việc mà bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu trong công việc với từng giai đoạn và số liệu rõ ràng.

Chẳng hạn bạn lên kế hoạch tiến hành dự án đó trong bao lâu? Xác định và cho bản thân thời gian hoàn thành để bản thân bạn phải dùng toàn bộ năng lực để đáp ứng deadline do chính bạn đặt ra. Kế hoạch càng được lên chi tiết bao nhiêu thì khả năng thực thi càng hiệu quả bấy nhiêu.

4.4. Đánh giá về mức độ khả thi và khả năng hoàn thành của bản thân

Kế hoạch không thể đưa ra nằm ngoài tầm với của bạn được. Chính vì vậy mà bạn cần đánh giá chính xác về mức độ khả thi và khả năng mà bản thân có thể thực hiện để hoàn thành nó. Đó mới chính là một kế hoạch thành công đặt ra cho bản thân.

Trong quá trình tiến hành triển khai theo kế hoạch bạn đặt ra, nếu có khó khăn hoặc rủi ro, đừng ngại thay đổi kế hoạch cho phù hợp với điều kiện khách quan. Hãy tính toán để xử lý hoặc cải thiện nhằm giúp quá trình thực hiện kế hoạch được dễ dàng và hiệu quả hơn nhé! Đừng để bản thân rơi vào tình trạng đi được nửa kế hoạch lại bỏ ngang vì khó khăn phát sinh.

file kế hoạch bản thân
Làm thế nào để lập kế hoạch cá nhân?

5. Mẹo xây dựng mẫu lập kế hoạch cho bản thân

JobsGO chia sẻ đến bạn một số mẹo để lập kế hoạch cho bản thân như sau:

5.1. Những điều muốn thực hiện bạn nên viết chúng ra giấy

Bạn hình dùng trong đầu về kế hoạch cho mình, nhưng chắc chắn bạn không thể đảm bảo được bạn sẽ ghi nhớ được tất cả chúng. Chính vì vậy, hãy ghi kế hoạch của bạn ra giấy để đảm bảo bạn không bỏ lỡ bất cứ mục tiêu nào. Việc viết ra giấy cũng giúp bạn đánh giá được mục tiêu nào được và chưa được, mục tiêu nào nên thực hiện trước và mục tiêu nào nên thực hiện sau.

5.2. Bạn có hình mẫu lý tưởng nào muốn trở thành không?

Bất cứ lĩnh vực nào cũng có người thành công đi trước bạn, chính vì vậy hãy lấy đó làm hình mẫu lý tưởng để xây dựng động lực cho bản thân. Học hỏi theo họ là cách để kế hoạch của bạn có đường đi được rút ngắn lại từ những kinh nghiệm của người đi trước.

Những hình mẫu lý tưởng đi trước cũng giúp bạn thấy được rủi ro mà họ gặp phải, họ vượt qua khó khăn bằng cách nào. Nhờ vậy mà bạn hoàn thiện hơn cho kế hoạch của bản thân mình và tiến đến thành công có phần dễ dàng hơn đó nhé!

5.3. Chia nhỏ các mục tiêu để dễ thực hiện

Khi xây dựng mẫu lập kế hoạch cho bản thân, bạn đừng gộp chung các mục tiêu nhỏ thành một mục tiêu lớn, điều này khiến bạn không biết nên bắt đầu từ đâu. Hãy chia càng nhỏ mục tiêu trong khi lên kế hoạch cho bản thân, bạn sẽ nhận thấy mọi việc thực dễ dàng và thực hiện cũng dễ thành công hơn.

Đi từ những mục tiêu nhỏ để đạt được mục tiêu lớn, cũng giống như việc bạn leo lên những nấc thang vậy. Các nấc thang càng nhỏ, càng gần nhau bạn bước đi càng dễ dàng và ngược lại các nấc thang càng lớn, khoảng càng rộng thì việc bạn leo lên càng khó khăn.

lập kế hoạch cho bản thân
Bạn nên chia nhỏ các mục tiêu khi lập kế hoạch cá nhân

5.4. Không quên mô hình 5W khi lên kế hoạch cho bản thân

Cuối cùng thì bạn đừng quên việc lên kế hoạch cho mình với mô hình 5W như sau:

  • What – Mục tiêu gì trong tương lai bạn muốn đạt được?
  • Where – Ở đâu bạn sẽ đạt được mục tiêu đó?
  • When – Thời điểm bạn thực hiện thành công mục tiêu là khi nào?
  • How – Bạn thực hiện mục tiêu đặt ra cho kế hoạch như thế nào?
  • Who – Để thực hiện kế hoạch bạn có cần đến những người cộng sự hay không?

6. Tại sao cần lập kế hoạch cho bản thân?

Dưới đây là những lợi ích chính của việc lập kế hoạch cá nhân:

6.1. Tăng động lực

Tạo một mẫu lập kế hoạch cho bản thân có thể khiến bạn cảm thấy có động lực hơn, vì nó hợp lý hóa các mục tiêu của bạn và tập trung năng lượng của bạn vào các lộ trình hoặc nhiệm vụ cụ thể. Bằng cách ưu tiên mục tiêu quan trọng nhất, bạn có thể có thêm động lực để hướng tới mục tiêu đó. Một kế hoạch phát triển cá nhân cũng có thể được sử dụng để theo dõi tiến độ, điều này cũng có thể cải thiện động lực.

6.2. Tăng cơ hội thăng tiến

Tạo một kế hoạch cá nhân cho thấy rằng bạn muốn nỗ lực để thành công và bạn chủ động tìm ra cách để thành công. Nó cũng thể hiện kỹ năng tổ chức mạnh mẽ và chứng minh rằng bạn muốn cải thiện bản thân và vai trò của mình trong công ty. Đây là một trong những tiêu chí mà nhiều nhà quản lý sử dụng để quyết định thăng chức cho nhân viên nào.

6.3. Xây dựng tinh thần lành mạnh

Tạo mẫu lập kế hoạch cho bản thân giúp bạn phát triển con đường hoàn thành mục tiêu của mình. Điều này có thể dẫn đến sức khỏe tinh thần lành mạnh hơn; cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng. Có mục tiêu và kế hoạch được xác định rõ ràng có thể cải thiện kỹ năng tổ chức của bạn và tăng cơ hội thành công. Tất cả điều này có thể dẫn đến một thái độ tích cực và gia tăng hạnh phúc.

6.4. Giúp xác định điểm mạnh và điểm yếu

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bạn là một bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch phát triển cá nhân, vì vậy đây có thể là thời điểm tuyệt vời để thực hiện việc tự suy ngẫm. Biết những lĩnh vực bạn có thể cải thiện có thể giúp bạn tạo ra các mục tiêu cụ thể và phù hợp hơn. Điều này cũng có thể dẫn đến sự hài lòng hơn khi bạn hoàn thành mục tiêu của mình, bởi vì bạn đã học và phát triển các kỹ năng mới.

6.5. Cho phép bạn theo dõi tiến độ

Lập và liên tục cập nhật kế hoạch cá nhân là một cách tuyệt vời để theo dõi tiến độ hoàn thành công việc. Nó cho phép bạn tập trung vào các mục tiêu hiện tại của mình trong khi điều chỉnh lộ trình mà bạn đã đặt ra để hoàn thành chúng.

lập kế hoạch cho bản thân trong năm mới
Kế hoạch cá nhân cho phép bạn theo dõi kế hoạch công việc

6.6. Xây dựng ý thức về mục đích

Tạo một kế hoạch phát triển cá nhân mang lại cho bạn ý thức về mục đích. Điều này cho phép bạn tập trung năng lượng để hướng tới một điều gì đó cụ thể. Có ý thức mạnh mẽ về mục đích có thể cải thiện nhiều khía cạnh trong cuộc sống của bạn.

6.6. Cung cấp cho bạn cơ hội để học các kỹ năng mới

Có một kế hoạch phát triển cá nhân có thể giúp khuyến khích học tập, bởi vì việc mở rộng kiến ​​thức và kỹ năng của bạn có thể góp phần đạt được mục tiêu của bạn. Lập kế hoạch cá nhân cho phép bạn đánh giá các nguồn tài nguyên bạn có và cách bạn có thể áp dụng chúng một cách tốt nhất để học các kỹ năng mới.

Kết luận:

Hãy áp dụng các mẫu lập kế hoạch cho bản thân mà JobsGO giới thiệu trong bài viết này để sắp xếp công việc và thực hiện các mục tiêu. Điều này sẽ giúp bạn sớm đạt được ước mơ của mình đó nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: