Lao động phổ thông có làm được nghề kỹ thuật điện?

Đánh giá post

Ngành điện được cho là một ngành đầy triển vọng trong tương lai. Vậy lao động phổ thông có thể làm nghề điện hay không? Cơ hội tiềm năng nào cho nhóm lao động này. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu thêm nhé!

Lao động phổ thông có làm được nghề kỹ thuật điện

1. Ngành kỹ thuật điện là gì? Có những nghề điện nào?

 

Kỹ thuật điện (hay kỹ thuật điện tử) là ngành học nghiên cứu và ứng dụng các kiến thức liên quan đến điện và điện tử. Tính ứng dụng của ngành học này xuất hiện trong rất nhiều ngành nghề sản xuất khác và cả trong đời sống xã hội. 

Ngành kỹ thuật điện có nhiều ngành nhỏ khác nhau. Từ những ngành cơ bản đến các lĩnh vực hiện đại. Nhìn chung, phạm vi của ngành học này liên quan rất nhiều đến các hoạt động thường ngày trong đời sống. Một số chuyên ngành của ngành kỹ thuật điện tử như: Năng lượng, hệ thống điều khiển, điện tử học, xử lý tín hiệu, viễn thông,…

Người học kỹ thuật điện sau khi được trang bị kiến thức và kỹ năng có thể làm việc trong những lĩnh vực xã hội sau: nghiên cứu về điện học, làm việc tại các doanh nghiệp và làm việc tự do.

Một số vị trí công việc thuộc ngành kỹ thuật điện:

  • Nhân viên/chuyên gia nghiên cứu về điện học tại các phòng nghiên cứu, cơ quan, tổng cục của nhà nước trong lĩnh vực điện, viễn thông
  • Kỹ sư hệ thống điện tại các doanh nghiệp sản xuất
  • Nhân viên thiết kế hệ thống điện
  • Nhân viên thi công hệ thống điện
  • Kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo trì hệ thống điện
  • Giảng dạy tại các trường, cơ sở đào tạo về ngành Kỹ thuật điện

>> Việc làm kỹ thuật cập nhật mới 

 

2. Lao động phổ thông có làm được nghề kỹ thuật điện không?

 

Trả lời cho câu hỏi: Lao động phổ thông có làm được nghề kỹ thuật điện hay không?, đáp án chắc chắn là có. Với ngành kỹ thuật điện, nhu cầu nhân lực là rất lớn, tính kỹ thuật thực tế nhiều hơn lý thuyết cộng với việc các kiến thức điện cơ bản vốn không quá xa lạ. Nhiều vị trí nhân sự sẵn sàng tuyển dụng lao động phổ thông. Tuy nhiên, quá trình tuyển dụng tương đối khắt khe vì ứng viên cần đảm bảo các kiến thức cơ bản cũng như các quy định an toàn khi làm điện.

Bên cạnh dó, ngành kỹ thuật điện từ trước đến nay vẫn rất cởi mở trong giáo dục. Các cơ sở học nghề hoặc trung tâm tư thục giảng dạy về kỹ thuật điện tương đối phổ biến. Môi trường giáo dục này cũng nhanh gọn và tính thực hành cao hơn. Các bạn trẻ hoàn toàn có thể lựa chọn học tại đây để bắt đầu công việc kỹ thuật điện. Nhiều bạn có mối quan hệ hoàn toàn có thể theo học tư một người có chuyên môn. Bắt đầu từ giai đoạn học hỏi, phụ giúp công việc đến khi chính thức được làm việc.

lao động phổ thông có kiến thức, chứng chỉ cũng có thể mở dịch vụ sửa chữa, bảo trì điện tại nhà, dành cho các hộ dân cư. Công việc này vốn là một nghề rất triển vọng vì ngày càng nhiều thiết bị điện được sử dụng trong gia đình. An toàn về điện cũng được chú ý hơn. Bạn có thể thi lấy chứng chỉ để bắt đầu công việc một cách chuyên môn hơn.

Lao động phổ thông có làm được nghề kỹ thuật điện

3. Cơ hội nào cho lao động phổ thông trong ngành kỹ thuật điện

 

Cơ hội dành cho lao động phổ thông không phải ít, tuy nhiên bạn cần có kiến thức căn bản để có thể bắt đầu. Nhiều vị trí nhân viên sản xuất thiết bị điện hay nhân viên thi công hệ thống điện đều có tuyển nhân lực lao động phổ thông. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng chú trọng đến nguồn lao động này rất nhiều. Họ sẵn sàng tuyển những lao động có căn bản về điện dân dụng. Sau khi vào làm, nhân viên sẽ được đào tạo thêm trong quá trình thực hành làm việc.

Việt Nam ngày càng hòa nhập và thực hiện công nghiệp hóa mạnh mẽ. Đó là lý do vì sao nhu cầu nhân lực điện tăng mạnh. Tuy nhiên, nguồn lao động có bằng cấp như các cử nhân kỹ thuật điện cũng rất nhiều. Họ được công nhận và đào tạo bài bản. Điều đó khiến nhà tuyển dụng tin tưởng hơn. Để tạo cơ hội cho chính mình, bạn nên đầu tư học một chứng chỉ nghề. Dành thời gian xin làm thêm ở một cơ sở doanh nghiệp về điện để thực hành thêm. Sự kiên nhẫn và nỗ lực sẽ cho bạn những kinh nghiệm mà không nhiều sinh viên đại học có được. Đó là lúc bạn có cơ hội ứng tuyển vào một vị trí như mong muốn.

>> Việc làm lao động phổ thông cập nhật mới

 

4. Bồi dưỡng chuyên môn điện ở đâu thì tốt và hiệu quả?

 

Nếu không chọn con đường đại học, bạn có thể chọn học nghề và vừa học vừa làm. Điện không còn là ngành quá mới. Vậy nên các trung tâm dạy nghề có thể đảm bảo kiến thức và kỹ năng làm việc của nghề này. Điện dân dụng và điện công nghiệp là hai ngành nghề phổ biến nhất. Dưới đây là một số cơ sở đào tạo mà JobsGO muốn giới thiệu đến bạn:

Ở khu vực miền Bắc

  • Trung cấp công nghiệp Hà Nội
  • Trung cấp nghiệp vụ và công nghệ Hải Phòng
  • Trung tâm đào tạo Cao đẳng Văn Lang Hà Nội
  • Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Thanh Xuân

Ở khu vực miền Trung

  • Trung cấp kỹ thuật nghiệp vụ Vinh
  • Trung cấp nghề kỹ thuật công nghệ Đà Nẵng
  • Trung cấp dạy nghề Liên Chiều

Ở khu vực miền Nam

  • Trung cấp nghề công nghệ Bách Khoa
  • Trung cấp nghề kinh tế – kỹ thuật số 2
  • Trường trung cấp nghề Nhân đạo
  • Trung tâm dạy nghề quận Tân Bình

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: