Người khôn lỏi: Cách nhận biết & ứng xử khi làm việc với người khôn lỏi

Đánh giá post

Môi trường công sở có rất nhiều kiểu người khác nhau, khó chịu nhất có lẽ là phải làm việc với người khôn lỏi. Vậy làm sao để nhận biết những đồng nghiệp có tính này? Bí quyết để ứng xử ra sao khi bắt buộc phải làm việc chung với họ? JobsGO sẽ chia sẻ đến bạn bí quyết, đọc ngay nội dung bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu nhận biết người khôn lỏi

Trước khi tìm cách để ứng xử với những đồng nghiệp khôn lỏi, bạn cần nắm bắt được dấu hiệu nhận biết kiểu người này. Thực tế, không quá khó để nhận ra người khôn lỏi ở một số đặc điểm sau:

khôn lỏi
Dấu hiệu nhận biết người khôn lỏi

Cho rằng bản thân giỏi hơn, thích phóng đại

Những người khôn lỏi luôn cho rằng bản thân thông minh, giỏi giang hơn người. Họ tỏ ra coi thường, thiếu tôn trọng người khác và thích phóng đại tầm hiểu biết của mình. Loại người này có ít nhiều tài năng, kiến thức và được thành tựu nhất định trong cuộc sống. Nhưng nếu biết rộng mà không tinh thông thì họ sẽ luôn có suy nghĩ tự đắc về bản thân. Bởi những tính cách này họ thường mất đi những mối quan hệ với người xung quanh và mất đi những cơ hội trong cuộc sống.

Trương Hải là quản lý cấp cao của một doanh nghiệp sản xuất vật tư quy mô lớn ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Tự đắc về năng lực của bản thân, anh ta luôn coi thường những nhân viên có địa vị thấp hơn mình. Bởi vì tính cách này, Trương Hải không có nhiều đồng nghiệp tốt ở công ty và hầu như mọi người đều đối xử với anh ta một cách giả tạo. Tính cách này cũng khiến Trương Hải mất nhiều hợp đồng làm ăn bởi anh ta luôn có thái độ coi thường và thiếu tôn trọng khi hợp tác với các công ty nhỏ hơn.

Thích giở trò hại người, gây chuyện bất chính

khôn lỏi nghĩa là gì
Thích giở trò hãm hại người khác

Kẻ khôn lỏi luôn có hàng ngàn mánh khóe để muốn hại người khác. Họ thường có suy nghĩ đi tắt đón đầu, không chịu bỏ công sức để học hỏi, rèn luyện mà chỉ muốn dùng mánh khóe để tranh giành lợi ích. Thậm chí, họ sẵn sàng làm hại những người xung quanh để đạt được mục đích của mình.

Nene là một nữ nhân viên văn phòng. Cô được mọi người tại công ty rất quý mến vì sự xinh xắn, nhẹ nhàng và thân thiện. Tuy nhiên, thực tế cô ấy là kẻ cơ hội, luôn có những tính toán và suy nghĩ để hãm hại người khác. Hàng ngày, Nene thường tranh thủ những lúc đồng nghiệp không có mặt ở công ty để lấy trộm tài liệu của họ và trình lên sếp để được khen thưởng. Thậm chí, cô ấy còn xoá hết dữ liệu những tài liệu quan trọng của đồng nghiệp để gây bất lợi cho họ.

Tham lam, thích biến đồ người khác thành của mình

Kẻ khôn lỏi thực chất thường rất tham lam và muốn biến những thứ người khác có thành của mình. Tuy nhiên, sự tham lam của kẻ khôn lỏi thường không thể hiện rõ mà họ sẽ sử dụng những công cụ, hành động để “nhử” đối phương. Cuối cùng, những kẻ khôn lỏi là người thu về và hưởng lợi nhiều nhất.

Huy và Sơn là nhân viên sale cho công ty bất động sản. Có lần, công ty tổ chức cuộc thi nhân viên xuất sắc của năm khi có doanh thu cao nhất. Huy tuy mới vào làm việc nhưng anh luôn chăm chỉ và cố gắng làm việc để có thể giành giải thưởng đó. Ngược lại, Sơn là quản lý nhưng anh đang mất phong độ và luôn hướng tới các cuộc vui chơi bên ngoài. Chỉ vì muốn nhận phần thưởng của cuộc thi là 10 triệu đồng nên Sơn đã khéo léo khuyên Huy đưa hết dữ liệu khách hàng để anh giúp Huy phân loại các khách hàng tiềm năng. Nhưng thực chất, Sơn làm như vậy để lấy thông tin khách hàng mà Huy mất công tìm kiếm.

Khích lệ người khác thực hiện và thăm dò kết quả

Những kẻ khôn lỏi luôn khuyến khích người khác làm việc mình muốn để thăm dò tình hình. Đây chính là kế bẩn mà những kẻ tiểu nhân thường nghĩ ra và luôn cảm thấy tự hào. Nhìn thấy những hiểm nguy ở trước mắt, chúng liền nảy ra những chiêu trò lấy người khác ra làm vật thử. Họ nghĩ rằng làm như vậy là thông minh khi không đặt mình vào chỗ nguy hiểm nhưng thực ra chính họ cũng đang tự hại bản thân mình. Khi người khác gặp tai hoạ, chắc chắn họ cũng khó tránh được rắc rối.

Lưu Hà là nhân viên mới của công ty. Vì biết nhân viên mới còn bỡ ngỡ, Tiểu Mạnh – nhân viên cốt cán ở công ty đã lợi dụng và luôn sai vặt Lưu Hà làm việc cho mình. Một hôm, khi được sếp bàn giao quản lý một dự án,  biết rằng đây là dự án khó và tỷ lệ thành công khá thấp nên anh ta đã để Lưu Hà đứng ra chịu trách nhiệm cho dự án này. Anh nói khéo với Lưu Hà rằng đây là cơ hội tốt để ghi dấu ấn với sếp và anh đang tạo cơ hội cho Lưu Hà. Nhưng thực chất Tiểu Mạnh đang đẩy Lưu Hà vào tình thế bất lợi.

Khôn lỏi trong kinh doanh

khôn lỏi là gì
Khôn lỏi trong kinh doanh

Trong làm ăn kinh doanh, người xởi lởi, hào phóng sẽ tạo ra những mối quan hệ bền đẹp. Ngược lại, nếu tính toán so đo thiệt hơn thì làm việc với ai cũng gặp bất lợi và trắc trở.

Ngoài ra, trong kinh doanh, chữ tín là thứ tối quan trọng. Nếu luôn tính toán, khôn lỏi thì chỉ kiếm được chút tiền. Biết biến sự lanh lợi này thành trí tuệ chân chính mới có thể kiếm tiền bền vững được. Làm kinh doanh phải có tầm nhìn, tránh vì chút khôn lỏi mà hỏng việc.

👉 Xem thêm: Chuyện ma cũ bắt nạt ma mới nơi công sở: Làm sao để tránh khỏi “bẫy”?

Ứng xử sao khi phải làm việc với người khôn lỏi?

Với những người khôn lỏi, bạn càng hiền, càng nhún nhường thì họ sẽ càng lấn tới. Do đó, nếu bắt buộc phải làm chung với họ, bạn có thể áp dụng các cách xử lý sau:

Có kế hoạch phân chia công việc cụ thể

người khôn lỏi sẽ luôn có xu hướng lựa chọn việc nhẹ nhàng, ít trách nhiệm, đùn đẩy việc khó cho người khác. Do đó, trong một tập thể, nếu bạn là trưởng nhóm, người có quyền được phân chia công việc cho các thành viên thì hãy đảm bảo sự công bằng, có kế hoạch cụ thể cho từng người. Mặc dù tất cả đều phải cùng nhau góp sức, hỗ trợ nhau để hoàn thành dự án, song nếu mỗi người có một nhiệm vụ riêng thì họ sẽ không thể thoái thác, đùn đẩy cho ai khác. Còn trong trường hợp bạn chỉ là một thành viên, nhân viên bình thường, gặp phải người quá khôn lỏi, bạn hãy mạnh dạn đề xuất ý kiến cho cấp trên của mình. Một người quản lý, lãnh đạo giỏi, tốt, họ sẽ luôn biết cách để xử lý vấn đề này.

Sẵn sàng nói “không” khi bị nhờ vả

Khi làm việc chung với những người khôn lỏi, bạn chắc chắn sẽ không thể tránh được việc bị nhờ vả. Vì nhiệm vụ khó quá, mất nhiều thời gian quá nên họ có ý né tránh, dùng lời nói “ngon ngọt” để bạn làm hộ. Lúc này, bạn hãy thẳng thắn từ chối, nói “không” nếu không thích. Chỉ cần bạn tỏ rõ thái độ, người đồng nghiệp hay thậm chí là cấp trên đó cũng không có quyền ép buộc.

Trao đổi trực tiếp

Người khôn lỏi
Trao đổi trực tiếp

Nếu bạn đã áp dụng rất nhiều cách thể hiện sự tế nhị, nhẹ nhàng nhưng đồng nghiệp vẫn không thay đổi, bạn hãy hẹn gặp và trao đổi trực tiếp. Bạn cần cho người đồng nghiệp đó biết rằng, mình vẫn luôn quan sát, nhận ra những hành động khôn lỏi, lười biếng của họ. Trong buổi nói chuyện này, bạn cũng cần đề cập đến mong muốn người đồng nghiệp này hãy chấm dứt, bỏ ngay tính đó đi. Tuy nhiên, để tránh gây mâu thuẫn, bạn vẫn phải thể hiện thái độ lịch sự, tôn trọng đối phương.

Nhờ sự giúp đỡ của mọi người

Với những bạn có tính cách hiền lành, ngại giao tiếp, nếu không thể gặp mặt trao đổi thẳng thắn hay báo cáo cấp trên, các bạn có thể áp dụng cách nhờ đồng nghiệp khác. Đó là những người chơi thân với bạn, hiểu về cách làm việc khôn lỏi của người đồng nghiệp kia. Biết đâu những người này lại đưa ra được cho bạn giải pháp hay, hữu hiệu thì sao?

Làm việc với người khôn lỏi, chắc hẳn bạn sẽ không thoải mái, đôi khi là stress. Tuy nhiên, nếu biết cách để ứng xử khéo léo thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Mong rằng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ hữu ích cho các bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: