5 cách giúp bạn trở thành nhân viên “không thể thay thế” trong công ty

4.5/5 - (4 votes)

Thực tế, không có cách nào giúp bạn trở thành nhân viên “không thể thay thế”, nhưng có nhiều cách để bạn trở thành nhân viên quan trọng – người mà sếp sẵn sàng làm mọi việc để giữ lại với công ty.

Vì sao bạn không thể trở thành nhân viên “không thể thay thế”?

trở thành nhân viên không thể thay thế 1
Dù bạn là ai, bạn đều có thể bị thay thế.

Cho dù bạn có tuyệt vời như thế nào đi chăng nữa, thì sự thật cay đắng là bạn luôn có thể thay thế được.

Bạn có thể nghĩ rằng công ty hoặc bộ phận bạn không thể hoạt động hiệu quả khi bạn vắng mặt. Nhưng thực tế, công việc vẫn tiếp diễn. Sẽ luôn có người giỏi bằng bạn hoặc giỏi hơn bạn lấp đầy chỗ trống mà bạn để lại. Ban đầu, mọi người có thể cảm thấy khó khăn sau sự rời đi của bạn, nhưng cuối cùng, họ vẫn có thể tiếp tục công việc.

Một ví dụ kinh điển của trường hợp này là Steve Jobs và Apple. Nhiều người cho rằng chất lượng sản phẩm của Apple đã giảm sút sau khi Steve Jobs qua đời. Nhưng đến tận bây giờ công ty vẫn đang hoạt động rất tốt và tạo ra lợi nhuận khổng lồ mỗi năm.

Về cơ bản, không có cách nào giúp bạn trở thành nhân viên không thể thay thế; nhưng có rất nhiều điều bạn có thể làm để trở thành một nhân viên quan trọng trong công ty – người mà chủ doanh nghiệp sẵn sàng làm mọi điều với mong muốn giữ bạn ở lại với công ty “mãi mãi”.

👉 Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Làm thế nào để bạn có thể trở thành nhân viên được đánh giá cao?

Để trở thành một nhân viên “không thể thiếu” trong công ty, điều quan trọng là bạn phải thể hiện được giá trị của mình. Và bạn có thể thực hiện điều này bằng cách:

Không bao giờ ngừng học hỏi

trở thành nhân viên không thể thay thế 2
Học hỏi không ngừng giúp bạn phát triển và trở thành nhân viên có giá trị.

Trong thị trường tuyển dụng ngày nay, kỹ năng được đánh giá cao hơn bằng cấp. Ngay cả khi bạn không học Đại học, bạn vẫn có thể tìm kiếm được một công việc chất lượng cao với mức lương ngàn đô. Lý do là bởi, các kiến thức mà bạn được học ở trường Đại học rất có thể đã bị lỗi thời sau khi bạn ra trường. Chính vì vậy, bạn cần liên tục học tập và chứng minh cho Nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể học hỏi nhanh chóng và bắt kịp sự thay đổi của thị trường.

Không có điều gì làm hài lòng Chủ doanh nghiệp hơn việc bạn nói rằng “tôi biết cách giải quyết vấn đề đó” khi đối phương đang gặp khó khăn và chưa biết làm thế nào để vượt qua.

Đáng tin cậy

Một nhân viên đáng tin cậy là người mà tất cả các chủ doanh nghiệp đều tìm kiếm. Sếp – dù có giỏi đến đâu đi chăng nữa, họ đều không phải thần tiên có ba đầu sáu tay. Chính vì vậy, họ cũng chẳng thế nào hoàn thành tốt hàng chục nhiệm vụ đến cùng một lúc. Đó là lý do vì sao chủ doanh nghiệp luôn mong muốn có một nhân viên đáng tin cậy bên cạnh và giúp họ tránh khỏi những vấn đề khó khăn mà họ không thể tự mình thực hiện.

Trở thành một nhân viên đáng tin cậy không hề khó, lòng tin được xây dựng từ những điều nhỏ nhặt nhất. Chính vì vậy, bạn chỉ cần cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao một cách chính xác và đúng hạn. Mọi người trong công ty cũng như người quản lý của bạn sẽ sẵn lòng “dựa” vào bạn khi gặp vấn đề.

👉 Xem thêm: 5 tips để bạn trở nên đáng tin cậy trong mắt sếp!

Sẵn sàng đối mặt với những công việc khó

trở thành nhân viên không thể thay thế 3
Không phải ai cũng sẵn sàng đối mặt với khó khăn.

Con người thường có xu hướng chọn dễ, tránh khó. Nhưng trong những năm tháng hoạt động dài lâu, doanh nghiệp chắc chắn sẽ có đôi lúc gặp các nhiệm vụ khó khăn. Nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai” và nếu không ai chịu đối mặt, sao công ty có thể vượt qua thử thách.

Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên quan trọng, một người khó có thể thay thế, bạn nên tình nguyện thực hiện công việc mà những người khác không muốn làm. Hơn hết, việc sẵn sàng đối mặt với thách thức không đơn thuần giúp bạn trở thành một thành viên có giá trị trong nhóm mà nó chính là bước đệm để bạn phát triển năng lực bản thân. Xin đừng quên rằng “không có áp lực, sẽ không có kim cương”.

Trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể

Người làm việc giỏi có rất nhiều, nhưng chuyên gia thường không có mấy ai. Vì vậy, bạn nên cố gắng tìm ra một nhiệm vụ quan trọng và cố gắng trở thành người giỏi nhất hoặc người duy nhất thực hiện được điều đó trong công ty.

👉 Xem thêm: [Tìm hiểu] Chuyên gia là gì? Tiêu chuẩn trở thành chuyên gia

Trở thành cầu nối trong nhóm

Mỗi người là một cá thể riêng biệt với tính cách, sở thích khác nhau. Chính vì vậy, mâu thuẫn luôn có thể xảy ra. Và mâu thuẫn là một trong những yếu tố hàng đầu khiến hiệu quả làm việc suy giảm.

Điều này có thể chính là cơ hội giúp bạn trở thành một người quan trọng trong công ty. Việc bạn cần làm là trở thành người hòa giải và là cấu nối giúp gắn kết các thành viên trong nhóm. Vai trò của bạn đặc biệt quan trọng và tôi tin rằng những ông chủ thông minh sẽ muốn giữ bạn ở lại công ty mãi mãi. Vì nếu bạn rời đi, đội nhóm sẽ tan rã.

Kết luận

Bạn đã biết cách để trở thành một nhân viên quan trọng “không thể thiếu” trong công ty chưa? Hãy thể hiện giá trị của bạn với công ty; sếp sẽ nhìn thấy điều đó và rồi bạn sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: