Ngành kỹ thuật hàng không: Học gì? Học ở đâu? Cơ hội việc làm như thế nào?

Đánh giá post

Kỹ thuật hàng không là một trong những ngành đang rất hot hiện nay. Đây là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ trên khắp cả nước. Vậy hiểu cụ thể ngành kỹ thuật hàng không là gì? Cơ hội việc làm ngành này như thế nào? Cùng JobsGo khám phá ngay nhé.

1. Ngành kỹ thuật hàng không là gì?

Kỹ thuật hàng không là ngành đào tạo ra đội ngũ nhân tài, có trình độ cao về thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng,… máy bay hay các thiết bị khác liên quan đến máy bay như là động cơ sức đẩy, cơ khí, thủy khí,…

ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì
Ngành kỹ thuật hàng không là gì?

Hiện nay, ngành kỹ thuật hàng không bao gồm có 2 mảng đó là:

  • Kỹ thuật hàng không vũ trụ: ngành này chủ yếu nghiên cứu về các vệ tinh, tàu du hành ngoài phạm vi của khí quyển trái đất.
  • Kỹ thuật hàng không dân dụng: ngành này chủ yếu là thiết kế, chế tạo ra các loại máy bay trong phạm vi khí quyển.

Xem thêm: Dịch vụ thương mại hàng không là gì?

2. Ngành kỹ thuật hàng không học gì?

Trước khi theo đuổi ngành kỹ thuật hàng không thì bạn cần phải nắm được khối lượng kiến thức cũng như môn học mà ngành này giảng dạy.

Tương tự như các ngành kỹ sư khác, đối với sinh viên ngành kỹ thuật hàng không trong năm nhất và năm hai sẽ được học các môn đại cương về: Toán, Vật lý, điện, cơ khí, khí động lực học đại cương, các môn học liên quan đến kết cấu, vật liệu kết cấu, cơ học vật rắn, viễn thông, nhiệt động lực học. Ngay sau các môn tổng quan thì đây là lúc bạn cần chọn một lĩnh vực mình yêu thích để theo đuổi chuyên sâu hơn. Đặc biệt phải nói đến các chuyên ngành như:

  • Khí động lực học: Bạn sẽ nắm bắt sâu hơn về các mối quan hệ giữa vật thể và môi trường, khi được gắn động cơ thì vật chuyển động ra sao.
  • Khí co dãn học: Bạn sẽ được học chuyên sâu về sự ảnh hưởng của lực quán tính, kết cấu, độ co dãn và khí động lực lên mẫu máy.
  • Phân tích vật liệu tổng hợp: Nhà trường sẽ đào tạo và giảng dạy bạn kỹ hơn về phân tích cũng như sử dụng các loại vật liệu tổng hợp có độ bền cao cho từng bộ phận của máy bay. Mục đích của môn học này là tạo ra máy bay có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo kết cấu chuẩn.
  • Điện tử hành không: Bạn sẽ được học nâng cao về hệ thống và bảng điều khiển trên máy bay, vệ tinh nhân tạo, du hành vũ trụ. Một vài thiết bị cần kể đến như: Thiết bị định hướng, hệ thống tự lái, máy quét ra-đa, hệ thống liên lực và lưu thông trên không, hộp đen,…
  • Hệ thống đẩy: Bạn sẽ được nhà trường dạy chuyên sâu về cơ chuyển động, nhiệt động lực học, ga động lực học và sức bền của vật liệu.

Xem thêm: [Góc chia sẻ] Có nên học học viện hàng không hay không?

ngành kỹ thuật hàng không
Ngành kỹ thuật hàng không học gì?

3. Ngành kỹ thuật hàng không có được ưa chuộng?

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì càng nhiều bạn trẻ có cơ hội tiếp cận với ngành kỹ thuật hàng không. Được biết, để theo đuổi ngành này các bạn cần nhiều kiến thức chuyên môn, kỹ năng và cả kinh nghiệm. Không chỉ vậy, ngành kỹ thuật hàng không đang thiếu nhiều nhân lực giỏi. Chính vì thế mà đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn đối với các bạn.

Ngành kỹ thuật hàng không giúp các bạn có cơ hội vươn xa hơn với mức lương cao. Không chỉ vậy bạn còn được làm việc trong môi trường năng động, ổn định và phát triển tốt.

Khi tham gia vào ngành này, các bạn được tiếp xúc với nhiều công nghệ mới, hiện đại. Chính vì thế mà rất nhiều bạn trẻ năng động muốn được theo đuổi ngành này. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường đại học trên cả nước có tuyển sinh và đào tạo ngành, tạo cơ hội cho những bạn có đam mê.

4. Cách xác định bạn có phù hợp với ngành kỹ thuật hàng không

Để biết bạn có phù hợp với ngành hay không thì hãy xem bản thân có những yếu tố sau không nhé!

ngành kỹ thuật hàng không là gì
Cách xác định bạn có phù hợp với ngành kỹ thuật hàng không
  • Có khả năng toán học, áp dụng kiến thức lý thuyết vào thực tiễn: Đối với ngành có tính chất đặc thù này, bạn cần phải biết áp dụng công thức vào công việc một cách chính xác. Bởi chỉ cần lỗi sai nhỏ cũng có thể đẩy vấn đề đi rất xa, gây thiệt hại lớn về tính mạng và của cải.
  • Có khả năng giao tiếp, làm việc nhóm tốt: Đương nhiên trong môi trường làm việc này bạn không thể hoàn thành công việc một cách độc lập được mà cần có sự hợp tác, phối hợp của nhiều bộ phận khác nhau. Đặc biệt, trong môi trường nào thì cũng cần giao tiếp tốt để cải thiện các mối quan hệ.
  • Có khả năng ngoại ngữ và tin học tốt: Đối với bất kỳ ngành nghề nào đặc biệt là hàng không thì ngoại ngữ và tin học sẽ liên quan trực tiếp đến công việc. Bởi vậy mà việc nắm bắt tốt kiến thức này sẽ có lợi cho bạn.
  • Có tinh thần trách nhiệm và chịu được áp lực lớn: Kỹ thuật hàng không là ngành có áp lực vô cùng lớn, có thể bạn sẽ phải tăng ca nhiều, suy nghĩ nhiều để tìm ra hướng đi mới.
  • Có tính cẩn thận và tỉ mỉ: Đối với một ngành yêu cầu tuyệt đối về độ chính xác thì bạn sẽ không được phép phạm sai lầm dù là nhỏ nhất. Chính vì thế mà tính cẩn thận, tỉ mỉ sẽ rất cần cho bạn đó.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: “Tiếp viên hàng không lương tháng bao nhiêu?”

5. Ngành kỹ thuật hàng không thi khối gì?

Ngành kỹ thuật hàng không có mã ngành là: 7520120

Để theo đuổi được ngành này, bạn cần phải chọn một trong những tổ hợp môn như sau:

ngành kỹ thuật hàng không học gì
Ngành kỹ thuật hàng không thi khối gì?
  • Tổ hợp A00: Toán, Lý, Hóa
  • Tổ hợp A01: Toán, Lý, Sinh
  • Tổ hợp D07: Toán, Hóa, Tiếng Anh
  • Tổ hợp D09: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

Tùy vào năng lực, sở thích môn học mà các bạn có thể lựa chọn khối thi phù hợp cho bản thân mình. Việc mở rộng nhiều khối thi này cũng tạo điều kiện cho các bạn có thể theo đuổi ước mơ, đam mê của mình.

6. Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?

Ngày nay, nhu cầu di chuyển bằng máy bay của con người tăng cao vì thế mà cơ hội phát triển ngành cũng rất đa dạng. Nếu như theo đuổi ngành này bạn sẽ có cơ hội lựa chọn các công việc như:

  • Kỹ sư sửa chữa, bảo dưỡng tại các hãng hàng không trong nước và ngoài nước hoặc cảng hàng không, sân bay.
  • Kỹ sư thiết kế và vận hành tại công ty dịch vụ kỹ thuật hàng không, phòng sản xuất, thiết kế.
  • Kỹ sư nghiên cứu làm việc trong viện nghiên cứu và phát triển cơ khí động lực hoặc làm việc trong các trường đại học.
  • Kỹ sư hàng không, chuyên nghiên cứu về thiết kế, phát triển và bảo dưỡng các loại máy bay như: Máy bay dân dụng, máy bay quân sự hay vệ tinh.
  • Chuyên viên nghiên cứu máy bay để tìm ra những công nghệ, vật liệu, hệ thống hoặc thiết bị phục vụ cho ngành hàng không.
  • Chuyên viên thiết kế hàng không chuyên giữ nhiệm vụ thiết kế bộ phận, hệ thống cho máy bay.
  • Chuyên viên bảo dưỡng giữ vai trò kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ máy bay thường xuyên, đảm bảo cho các hoạt động của máy bay diễn ra ổn định, an toàn.
ngành kỹ thuật hàng không tuyển sinh
Ngành kỹ thuật hàng không ra làm gì?

7. Ngành kỹ thuật hàng không học trường nào?

Để theo đuổi ngành kỹ thuật hàng không, bạn có thể tham khảo một vài trường như sau:

Tên trường Tổ hợp môn Điểm chuẩn
2020 2021 2022
Học viện phòng không không quân A00, A01 25,85 23,3 23,65
Học viện hàng không Việt Nam A00, A01, D07, D90 24,2 25 21,3
Đại học Bách Khoa Hà Nội A00, A01 26.94 26,48 24,23

8. Mức lương ngành kỹ thuật hàng không

Không chỉ có cơ hội lớn, đa dạng nhiều vị trí việc làm mà mức lương dành cho những cử nhân làm việc ngành kỹ thuật hàng không cũng vô cùng tốt. Đây là một trong những ngành thuộc top đầu với mức lương khủng.

Bình thường, một cử nhân kỹ thuật hàng không mới ra trường sẽ nhận được mức lương cơ bản từ 10 – 15 triệu đồng/tháng. Với những ai đã có kinh nghiệm thì có thể đạt mức 15 – 20 triệu đồng/tháng.

Như vậy, có thể thấy kỹ thuật hàng không là một ngành vô cùng có tương lai, cơ hội rộng mở dành cho các bạn trẻ. Nếu bạn đang mơ ước được làm việc, phát triển trong lĩnh vực này, đừng ngần ngại, hãy nỗ lực và theo đuổi ngay nhé. Chúc các bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: