8 kiểu người dễ bị xã hội đào thải nếu giữ mãi tư tưởng “không thay đổi”

Đánh giá post

Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều đổi mới. Vậy nên, nếu con người cứ sống mãi với “quá khứ”, giữ thói quen cũ thì chắc chắn sẽ dần bị đi lùi lại phía sau. Vậy cụ thể, những kiểu người dễ bị xã hội đào thải nhất trong xã hội hiện nay là gì? JobsGO sẽ chia sẻ đến các bạn qua bài viết dưới đây.

kiểu người dễ bị xã hội đào thải 1

Không chịu học hỏi thêm ngoài giờ

Sự khác biệt lớn nhất trong công việc giữa con người với con người chính là cách sử dụng thời gian ngoài giờ làm việc. Sau 8 tiếng tại văn phòng, bạn dành thời gian để làm gì? Nó sẽ quyết định đến sự thành công ở hiện tại và trong tương lai của bạn.

Sai lầm của nhiều người chính là “tốt nghiệp xong thì không học nữa”. Tuy nhiên, việc cự tuyệt học tập chính là tước đi cơ hội phát triển, khiến bản thân bạn bị bỏ lại phía sau. Một người không chịu học hỏi có thể sẽ không theo kịp tiến độ của thời đại, dần bị tách rời với xã hội.

Người ta thường nói, “có học tập thì mới có quyền lựa chọn, không có tri thức thì không có thưởng thức”. Và để có thể “thưởng thức” thì bạn cần phải bước vào phòng học. Thật vậy, chỉ khi cố gắng, chăm chỉ học tập, bạn mới có kiến thức, phát triển bản thân và làm được những điều lớn lao, chạm đến thành công. Không hẳn là xã hội phát triển quá nhanh mà do tư duy của bạn đang quá chậm, không chịu học hỏi thêm.

👉 Xem thêm: Xây dựng văn hóa học tập tại doanh nghiệp: bước đệm cho sự thành công

Không chịu học hỏi thêm ngoài giờ
Không chịu học hỏi thêm ngoài giờ

Không chịu tiếp thu điều mới

Những điều đã cũ vẫn được áp dụng có thể được xem là truyền thống, đã được kiểm chứng. Còn những điều mới thì chưa có gì là chắc chắn. Thế nhưng, nếu cái mới vừa hình thành đã bị hoài nghi, cự tuyệt thì xã hội làm sao phát triển?

Điều đó có nghĩa là, con người nếu chỉ dùng con mắt để nhìn mọi thứ theo cách phiến diện, không chịu tiếp thu cái mới, nắm bắt xu hướng thì sẽ khó mà phát triển. Những ai nhanh chóng cập nhật, học hỏi, tiếp thu cái mới sẽ nắm bắt được tương lai. Còn những người “mắt điếc tai ngơ” thì trước sau cũng sẽ bị xã hội đào thải.

Chỉ dựa vào chính mình

Theo Toán học: 1+1=2, còn theo Kinh tế học thì 1+1=11. Điều đó có nghĩa là gì?

Bạn sẽ có thể dễ dàng bẻ gãy được 1 chiếc đũa nhưng nếu đến 10 đôi bó lại, bạn sẽ không thể dùng sức của tay để bẻ gãy được. Thật vậy, trong công việc hay cuộc sống, nơi nào xây dựng được tập thể vững mạnh thì nơi đó sẽ dễ chiếm được thị trường. Ngay cả các siêu anh hùng cũng cần tập trung đông đảo mới có thể đánh bại kẻ thù. Do đó, nếu bạn muốn làm nên chuyện lớn, đừng chỉ biết dựa vào chính mình, hãy dựa vào sức mạnh của cả tập thể.

👉 Xem thêm: Teamwork là gì? Vì sao teamwork quan trọng? Kỹ năng teamwork hiệu quả

Chỉ dựa vào chính mình
Chỉ dựa vào chính mình

Chỉ có một nghề, không có năng khiếu khác

Người ra vẫn hay nói “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Tuy nhiên, không phải nghề nghiệp nào bạn cũng có thể làm đến suốt đời. Theo các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng, trong tương lai, sẽ có nhiều ngành nghề bị đào thải. Việc bạn quá thỏa mãn với hiện tại, chỉ có 1 nghề duy nhất mà không phát triển các năng khiếu song song sẽ là một nguy cơ lớn. Đặc biệt, với những người không có ý chí phấn đấu, chỉ biết giậm chân tại chỗ thì chắc chắn sẽ nhanh chóng bị đào thải, rơi vào tình trạng thất nghiệp trong tương lai.

Người nhạy cảm, dễ tổn thương

Có những người sống bằng tình cảm nhiều hơn lý trí. Họ rất nhạy cảm, dễ dàng bị tổn thương nếu ai đó làm gì ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống. Thực tế, phát sinh sự việc dù to hay nhỏ đều không quá quan trọng, việc bạn nghĩ, nhìn nhận về vấn đề như thế nào mới là điều đáng quan tâm.

Bản thân sự việc có thể sẽ không làm bạn tổn thương mà chính cách bạn nghĩ của bạn khiến mình không thoải mái. Trong cuộc sống, sẽ không thể tránh khỏi những chuyện không hay đến với bạn. Nếu tâm lý của bạn cứ mãi yếu đuối, dễ tổn thương, tự ái, bạn sẽ bị yếu thế trong xã hội.

👉 Xem thêm: Một thế hệ “động tí” là bị tổn thương

Người nhạy cảm, dễ tổn thương
Người nhạy cảm, dễ tổn thương

Chỉ biết so đo, tính toán chuyện trước mắt

Việc thường xuyên so đo, tính toán với những chuyện nhỏ nhặt trước mắt sẽ khiến bạn mất đi tương lai. Ví dụ so đo món tiền nhỏ sẽ khiến bạn mất đi món tiền lớn, không có tầm nhìn xa trông rộng thì tư duy phát triển của bạn sẽ bị hẹp đi.

Vậy nên, bạn hãy thay đổi cách nghĩ, cách tư duy, đầu tư vào những điều xứng đáng chứ đừng mãi đứng 1 chỗ ghen tị, so đo với người khác. Và loại đầu tư tốt nhất mà không có rủi ro chính là học tập.

Khả năng thương lượng kém

Người xưa có câu “chuyện nhỏ không nhận, hay nổi cáu, không thể mưu sự chuyện lớn”. Người thông minh có thể tìm được công việc tốt nhưng người biết cách thương lượng trong hoàn cảnh khó khăn mới lại dễ dàng đạt đến đỉnh cao của thành công.

Các nhà tâm lý học cũng đã nghiên cứu và tổng hợp ra 4 trường hợp về tính cách, khả năng thương lượng của con người như sau:

  • Những người có năng lực nhưng nóng tính – thường là có tài nhưng không gặp thời.
  • Những người có năng lực mà ôn hòa – có sự nghiệp phát triển thuận lợi.
  • Những người không có năng lực mà nóng tính – không làm nên chuyện.
  • Những người không có năng lực mà ôn hòa – thường được người khác giúp đỡ.

Điều này cho thấy, chúng ta cần phải biết cách kiềm chế cảm xúc trong thương lượng. Những người dễ nổi nóng sẽ dễ làm hỏng chuyện và chắc chắn cũng khó mà phát triển trong sự nghiệp.

Khả năng thương lượng kém
Khả năng thương lượng kém

Quan điểm, tư tưởng cổ hủ, lạc hậu

Thế kỷ 21 phát triển hiện đại, chúng ta sẽ không thể sống mãi ở quá khứ, những quan niệm, tư tưởng lạc hậu, cổ hủ được. Mặc dù thay đổi tư duy không phải là điều đơn giản, song nếu bạn chỉ biết áp dụng những điều đã quá cũ vào hiện tại, nó sẽ không thể đạt được hiệu quả tốt. Bạn sống ở thời đại nào thì cần phải thích nghi với thời đại đó. Việc quá cố chấp, không chịu thay đổi sẽ khiến bạn dẫn bị lãng quên, trôi về quá khứ và xã hội sẽ dần đào thải bạn.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Các kiểu nhân viên điển hình – Bạn thuộc loại nào?

Bạn có thuộc kiểu người nào trong 8 trường hợp trên không? Nếu có, hãy nhanh chóng thay đổi để theo kịp những bước phát triển của xã hội nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: