Không bỏ cuộc: 5 bước tìm lại bản thân khi bế tắc

4.5/5 - (1 vote)

 

Dù đang bất mãn với cuộc sống công sở nhàm chán hay trăn trở để bắt đầu dự án kinh doanh của riêng mình, chúng ta đều đối mặt với câu hỏi: “Tôi sẽ phải làm gì?”

Khi rơi vào trạng thái bế tắc chúng ta thường có xu hướng tiêu cực hóa, dù có khi vấn đề không bi quan đến vậy. Con người thường tự gây áp lực cho bản thân dù những vấn đề họ đối mặt có thể dễ dàng được giải quyết chỉ với vài bước. Tại đây, chúng tôi chia sẻ với bạn 5 mẹo đơn giản để giải tỏa bế tắc và tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

“Khởi động lại”

Dù hướng nội hay hướng ngoại, ai cũng sẽ cần thời gian “tách biệt khỏi thế giới” để làm nhẹ đầu óc và khám phá bản thân. Những thời gian bạn dành để tìm hiểu và chăm sóc bản thân là vô cùng cần thiết. Đừng ngại dành vài ngày “lên rừng xuống biển”, hoặc đơn giản là dành thời gian cho những sở thích cá nhân và nghỉ ngơi. Thử tránh xa khỏi các mạng xã hội và tắt điện thoại đi! Những suy nghĩ của bạn không cần luôn “hợp lý” hay “thực tế”, hãy cứ cho trí tưởng tượng bay xa vì ý tưởng và cơ hội là không giới hạn.

“Viết”

Nghe có vẻ không quan trọng nhưng việc duy trì một cuốn sổ tay, lưu giữ lại những suy nghĩ cá nhân đóng vai trò quan trọng giúp bạn “sạc điện”. Bộ não con người vô cùng ưu việt, nhưng cũng do vậy mà chúng ta không tránh khỏi việc “đãng trí” và quên nếu không có hệ thống ghi chép lưu giữ các ý tưởng và câu truyện.

Bạn có thể viết về bất cứ thứ gì: những vấn đề, mối đe dọa, cơ hội, ý tưởng, giải pháp – mọi thứ bạn đang đối mặt trong cuộc sống. Sắp xếp dòng suy nghĩ xoay quanh những bộ khung như SWOT (Strengths Weaknesses Opportunities Threats – Điểm mạnh Điểm yếu Cơ hội Mối đe dọa) hay CPSP (Creative Problem-Solving Process – Vấn đề Cách giải quyết) là cách tốt để xác định vấn đề và nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết.

“Tìm sự giúp đỡ”

Con người có xu hướng ngại nhờ giúp đỡ vì sợ làm phiền người khác. Nhưng như vậy, bạn đang bỏ qua cơ hội được tiếp cận và học hỏi từ nhiều người “thầy” trong cuộc sống – và họ có thể là bất cứ ai. Hãy nhớ rằng việc lên tiếng xin giúp đỡ là một hành động vô cùng dũng cảm, và chắc chắn sẽ không có ai coi thường khi bạn hỏi xin lời khuyên hay yêu cầu được giúp.

“Làm luôn và ngay!”

Một khi đã “đầy pin”, bỏ túi một kế hoạch cụ thể và những lời khuyên quý giá, hãy bắt tay vào khởi động ngay! Đừng đợi đến thời điểm thích hợp, biết đâu nó không bao giờ đến. Hãy bắt đầu luôn cho dù với những bước nhỏ nhất. Nếu bạn tính thay đổi công việc, hãy tận dụng thời gian học hỏi thêm ngay từ bây giờ và xây dựng các mối quan hệ cần thiết. Một khi có đủ tự tin, hãy gửi CV đi và cho thế giới thấy tài năng của bạn. Hãy lập blog, duy trì trang WordPress, chăm chút cho tài khoản Facebook cá nhân v.v… hãy đặt bản thân mình ra ngoài kia!

“Liều đi!”

Khi đã chuẩn bị mọi thứ kỹ càng, bạn sẽ đối mặt với câu hỏi: “Liệu mình đã sẵn sàng?” Đây là lúc mọi công sức và sự chuẩn bị của bạn sẽ “đơm hoa kết trái”. Hãy liều một lần, thu hết dũng cảm và thả trôi mọi thứ đang làm bạn nặng đầu. Đây chính là lúc những ý tưởng, kế hoạch, dự định mà bạn ấp ủ bao lâu, những mối quan hệ mà bạn dày công xây dựng sẽ có kết quả. Khi trực giác mách bảo bạn rằng giây phút đã đến, hãy bàn bạc nghiêm túc với người hướng dẫn/đàn anh đàn chị và đưa ra quyết định. Hãy dũng cảm đưa chân, dù kết quả có như thế nào chắc chắn bạn sẽ không thất vọng.

Kết luận:

Cuộc sống bế tắc, công việc thất bại, ra trường chưa định hướng được tương lai hay chuyện tình cảm không như ý… tất cả những điều đó bạn đều có thể vượt qua nếu như biết cách làm chủ bản thân và chiến thắng được chính mình. Khi bạn nhận ra được điều đó, bạn cũng sẽ đồng thời hiểu ra rằng cuộc đời chỉ là một hành trình dài với nhiều cái đích và khó khăn kia chính là những chướng ngại vật trên con đường dẫn bạn tới thành công. Có người chọn đi tiếp trên con đường đó; có người lại chọn những ngã rẽ từ đây.

Nhưng dù chọn con đường nào thì cuộc hành trình của bạn không đơn độc. Trong thời đại số, bạn sẽ luôn luôn có công nghệ song hành. Với chiếc smartphone trong tay, bạn có thể tự thưởng cho mình niềm vui mua sắm, đọc báo, giải trí, đi du lịch khắp nơi và thậm chí là tìm ngay một công việc phù hợp với ứng dụng mang tên JobsGO. Tất cả mọi chuyện đều có thể xảy ra chỉ cần bạn hôm nay lạc quan hơn, luôn tin vào chính mình và biết cách tìm lại bản thân sau những thất bại. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: