Giải mã từ điển ngôn ngữ gen Z hiện nay

4.5/5 - (2 votes)

Với cá tính mạnh mẽ và phá cách, gen Z đang không ngừng sáng tạo, đổi mới trong việc tạo ra những từ ngữ dành riêng cho họ. Vậy nên, cùng JobsGO khám phá “Từ điển ngôn ngữ gen Z phổ biến nhất hiện nay” để chống tối cổ nhé!

1. Ngôn ngữ gen Z là gì? Tại sao lại có?

Nếu teencode là ngôn ngữ thịnh hành với thế hệ 8x, 9x thì thế hệ gen Z ngày nay được biết đến một một ngôn ngữ rất riêng. Đó là ngôn ngữ được đổi khác từ tiếng Việt nguyên gốc hoặc là từ rút gọn, nói lái. Các từ này thường được viral trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… sau đó được các bạn trẻ gen Z ứng dụng thường xuyên vào cuộc sống thường ngày.

Xem thêm: Giải đáp cho 5 “lời đồn” về genZ chốn công sở

2. Khám phá từ điển ngôn ngữ gen Z

Tham khảo ngay từ điển ngôn ngữ gen Z phổ biến nhất hiện nay để tránh biến mình thành người tối cổ nhé!

2.1. Chằm Zn là gì?

ngôn ngữ gen z
Chằm Zn là gì?

Chằm Zn hay còn gọi là chằm kèm, là cụm từ làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong suốt thời gian vừa qua. Theo từ điển Gen Z, chằm Zn được đĩnh nghĩa là: Chằm Zn = Trằm Kẽm = Trầm Cảm.

Cụ thể, chằm là từ nói lái của “trầm” còn Zn chính là nguyên tố Kẽm trong bảng tuần hoàn hóa học. Chằm Zn được sáng tạo dựa trên từ gốc là trầm cảm, ý chỉ tâm trạng bất lực, bực dọc, chán nản của con người trong hoàn cảnh nào đó.

2.2. Khum là gì?

Trong kho từ điểm gen Z, khum có nghĩa là không. Đây không phải là một từ khó đoán. Sử dụng từ lái “khum” khiến cho cuộc nói chuyện trở nên thân thiện, dễ thương hơn. Chính vì thế, đây là từ được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng sử dụng, bất kể là trên mạng xã hội hay trong cuộc sống hàng ngày.

2.3. Lemỏn là gì?

Lemỏn được hình thành dựa trên từ gốc “Lemon” trong tiếng Anh. Cụ thể, lemon là chanh, thêm vào dấu hỏi mang nghĩa “chảnh”.

Bạn có thể hiểu hơn từ Lemỏn qua công thức dưới đây:

Lemỏn = lemon + ? = chanh + ? = chảnh

Thay vì nói “Bạn chảnh quá!”, gen Z ngày nay nói rằng “Bạn lemỏn quá!”. Có thể thấy, sử dụng từ này trong câu giúp cuộc đối thoại trở nên vui vẻ, hài hước hơn.

Xem thêm: Đánh giá về cái tôi của GenZ khi đi làm, có nên quy chụp cho cả thế hệ?

2.4. U là trời là gì?

từ điển ngôn ngữ gen z
U là trời là gì?

Nguyên mẫu của “U là trời” chính là từ “Úi trời”. Đây là từ cảm thán để bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên, bất ngờ về một điều gì đó xảy ra. Ngày nay, “U là trời” không chỉ được sử dụng rất phổ biến trong các cuộc hội thoại mà còn được đưa vào nhiều tiêu đề của các bài báo viết về gen Z.

Dưới đây là công thức hình thành nên từ “U là trời” mà bạn có thể tham khảo:

Úi trời = U is trời = U là trời

2.5. Fishu là gì?

Kết hợp tiếng Việt với tiếng Anh cũng là cách mà gen Z sử dụng để sáng tạo ra ngôn ngữ cho riêng mình. Và Fishu là ví dụ điển hình cho điều đó. Theo từ điển gen Z, Fishu được tạo nên từ Fish (cá) và u. Hay nói cách khác:

Fishu = Fish + u = Cá + u = Cáu

Fishu được gen Z sử dụng để biểu thị cảm xúc bực tức, cáu giận nhưng một cách khá tươi vui, giúp giúp hạn chế sự gay gắt giữa cho cuộc đối thoại.

2.6. Trmúa Hmề là gì?

Trmúa Hmề được tạo nên bằng việc thêm chữ cái “m” vào sau “tr” và “h” trong từ trúa hề, được lái đi từ nguyên gốc “chúa hề”. Không có một quy tắc, công thức cụ thể nào cho từ này. Có thể, việc thêm “m” vào từ chỉ đơn giản là vì gen Z thích vậy. Trmúa Hmề biểu thị ý nghĩa chỉ những người hài hước, tạo ra tiếng cười cho người khác.

2.7. Pềct/ Rếpct là gì?

Hai từ này được tạo nên đơn giản từ lỗi word telex. Từ gốc của Pềct và Rếpct lần lượt là Perfect (hoàn hảo) và Respect (khâm phục). Gen Z thường dùng chúng để bộc lộ cảm xúc cảm thán, ngưỡng mộ, ca ngợi một người nào đó.

Pềct = Perfect = Hoàn hảo

Rếpct = Respect = Thán phục

2.8. Ét o ét là gì?

Ét o ét cách đọc của từ SOS – một từ viết tắt để chỉ tình huống khẩn cấp, cần trợ cứu kịp thời. Nhưng khi được đưa vào từ điển gen Z, ét o ét biểu thị ý nghĩa khôi hài, được dùng để thông báo một tình huống nguy cấp, cần cấp cứu. Nhưng khi được gen Z sử dụng, nó còn mang hơi hướng khôi hài.

giải mã ngôn ngữ gen z
Ét o ét là gì?

2.9. Fourk

Fourk là từ ngữ được thế hệ gen Z dùng để chỉ từ “bóng”, với công thức cụ thể như sau:

Fourk = “Four” + “k” = “Bốn” + “k” = “Bốnk” = “Bóng”.

Xem thêm: Thấu hiểu để đào tạo một GenZ đặc biệt trong và sau đại dịch

2.10. Sin lũi

Sin lũi có lẽ là từ khi nhắc đến mọi người đều có thể hiểu. Nó là cách nói lái của từ “xin lỗi”. Từ này tạo cảm giác dễ thương, đáng yêu cho người sử dụng, đồng thời giúp bầu không khí trở nên thoải mái hơn.

2.11. No star where

Có thể hiểu “No star where” là cách nói word by word được thế hệ gen Z áp dụng để biểu thị ý “Không sao đâu”, cụ thể:

No = Không

Star = Sao

Where = Đâu

2.12. BigC là gì?

BigC trong từ điển gen Z không nói đến siêu thị BigC. Thay vào đó, BigC là cách chơi chữ với cách hiểu là: BigC = “Big” + “c” = “Bự” + “c” = “Bực”.

2.13. Phanh xích lô

Phanh xích lô cũng là một trong những từ ngữ được giới trẻ gen Z sử dụng hiện nay. Khi phanh xích lô sẽ tạo ra những tiếng kêu kít kít, nó đồng âm với từ “kiss” trong tiếng Anh nên “Phanh xích lô” đã được các bạn sáng tạo để nói về hành động hôn nhau.

2.14. Pha-ke

Pha-ke là phiên bản được biến tấu từ Fake trong tiếng Anh. Nó được dùng để nói về hàng giả, hàng nhái… Cách đọc Việt hóa này khiến cho cuộc nói chuyện trở nên dễ thương và thú vị hơn.

2.15. Gòy soq, chếc gồi

Những từ ngữ quen thuộc với đời sống hàng ngày được gen Z nói lái và viết với một cách thức rất độc đáo, chẳng hạn như:

Gòy soq = rồi xong

Chếc gồi = chết rồi

J z chòy = gì vậy trời

Pít òy = biết rồi

Vì không quá khác biệt với từ gốc nên mọi người đều có thể nghe hiểu điều mà gen Z muốn truyền đạt.

Xem thêm: 7 sự thật bất ngờ về Gen Z có thể thay đổi thị trường tuyển dụng

2.16. Xu cà na

Trong ngôn ngữ gen Z, xu cà ca để chỉ cho những gì đen đủi, xui xẻo, những điều không mong muốn.

Xu cà na = Xui xẻo.

2.17. Mlem mlem

Mlem mlem là từ rất được ưa chuộng hiện nay. Nó được sử dụng để biểu đạt sự khen ngợi những thứ ngon, hấp dẫn.

3. Gen Z sáng tạo hay biến chất của tiếng mẹ đẻ?

từ vựng gen z
Gen Z sáng tạo hay biến chất của tiếng mẹ đẻ?

Mỗi thế hệ lại có những điểm nhấn và dấu ấn riêng. Và kho từ vựng gen Z như một cách để thế hệ này thể hiện bản thân theo một cách mới mẻ, độc đáo và sáng tạo. Với các thế hệ đi trước, từ ngữ gen Z có thể khó hiểu, thậm chí được đánh giá là “lố bịch” hay “kệch cỡm”.

Tuy nhiên, thật ra, ngôn ngữ gen Z chỉ là cái các bạn sử dụng để đem lại sự vui vẻ, hài hước cho cuộc sống thường ngày. Chỉ cần họ biết đủ và không biến tướng tiếng Việt thành những ngôn từ lố lăng để sử dụng nhằm mục đích xấu là được. Đừng quá khắt khe với gen Z ngày nay. Hãy cho họ cơ hội sáng tạo, đổi mới và thể hiện bản thân vì đây chính là tương lai của đất nước sau này.

Xem thêm: Giới trẻ lập nghiệp – Tại sao Gen Z thích kinh doanh online?

Chắc hẳn, với từ điển ngôn ngữ gen Z phổ biến nhất hiện nay ở trên, các bạn đã có thể hòa nhập và thấu hiểu hơn thế hệ trẻ nhiệt huyết, sáng tạo này. Theo dõi JobsGO để đọc nhiều bài viết hay và bổ ích hơn nữa nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: