[Phân tích] Sự khác biệt giữa Marketing và Branding 

Đánh giá post

Chắc chắn có rất nhiều bạn đang tự đánh đồng Branding và Marketing là một. Nhưng bản chất Branding và Marketing khác nhau như thế nào? Cùng JobsGo phần tích để thấy được sự khác biệt giữa Marketing và Branding nhé!

TÌM VIỆC LÀM marketing

Marketing thu hút còn Branding giữ chân khách hàng

Sự khác nhau giữa Marketing thương mại và Marketing thương hiệu đầu tiên chính là một bên là thu hút khách hơn hơn còn một bên giữ chân người tiêu dùng lâu hơn.

Trước sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của thị trường, các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng cần triển khai chiến lược Marketing để thu hút khách hàng tiềm năng. Việc gây chú ý này rất quan trọng để học biết về sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn cung cấp như thế nào.

Khác biệt giữa Marketing và Branding
Marketing thu hút còn Branding giữ chân khách hàng

Việc níu giữ khách hàng lại chính là nhiệm vụ mà Branding tạo nên. Bởi, người tiêu dùng thường có xu hướng mua và sử dụng hàng hoá/sản phẩm/dịch vụ của những thương hiệu mà họ tin tưởng hoặc biết rõ về nó. Vì vậy doanh nghiệp cần xây dựng thiện cảm và mối quan hệ tốt với người tiêu dùng để biến họ thành khách hàng trung thành của mình.

 👉 Xem thêm: Marketing bền vững là gì? Nguyên tắc của Marketing bền vững

Marketing giúp tăng doanh thu còn Branding giúp tăng độ nhận diện

Marketing triển khai chiến lược quảng cáo, Contentent Marketing hay SEO,… tất cả đều hướng đến mục tiêu tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Còn Branding trong Marketing hướng tới kết quả dài hạn để doanh nghiệp có thể tìm kiếm doanh thu trong thời gian dài. Branding sẽ giúp xây dựng và tăng độ nhận diện thương hiệu cho công ty. Nó hình thành nên những cảm xúc tích cực với khách hàng.

Khác biệt giữa Marketing và Branding
Marketing giúp tăng doanh thu còn Branding giúp tăng độ nhận diện

Vì vậy, có thể nói, Marketing tạo doanh thu nhanh chóng giống như “chạy nước rút”. Trong khi đó Branding tạo doanh thu theo kiểu “chạy đường trường”, dài hạn để doanh nghiệp phát triển và có chỗ đứng vững trong thị trường.

Marketing luôn xếp sau Branding

Khi nói đến sự khác biệt giữa Marketing và Branding phải xét đến yếu tố ưu tiên. Trong kinh doanh, một doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược phát triển tổng thể thì luôn ưu tiên xây dựng Branding trước Marketing. Lý do rất đơn giản của việc ưu tiên này là: Bạn không thể quảng cáo cho một thương hiệu chưa hề hình thành được. 

Khác biệt giữa Marketing và Branding
Marketing luôn xếp sau Branding

Chính vì vậy, khi lên một chiến lược Marketing, nhà quản lý luôn ưu tiên tập trung cho Branding đầu tiên. Muốn xây dựng được thương hiệu cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Thương hiệu doanh nghiệp là gì?
  • Thương hiệu của công ty mang đến thị trường những gì?
  • Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
  • Giao tiếp với khách hàng mục tiêu như thế nào?

Branding sẽ giúp nhà quản lý, thành viên công ty cho đến khách hàng đều hiểu rõ về doanh nghiệp. Qua đó tạo nên cây cầu kết nối người tiêu dùng với công ty. Đây chính là tiền đề quan trọng để xây dựng nên một chiến lược Marketing phù hợp với thực tiễn.

 👉 Xem thêm: Employer Branding là gì? Tại sao nên xây dựng Employer Branding?

Marketing có thời hạn còn Branding là vĩnh viễn

Muốn doanh nghiệp nhanh chóng thành công cần thực hiện quảng bá với kế hoạch Marketing cụ thể. Tuy nhiên, mỗi chiến dịch Marketing luôn có thời điểm bắt đầu và thời gian kết thúc rất rõ ràng. Như vậy, Marketing có thời hạn.

Còn Branding là vĩnh viễn. Tại sao ư? Bởi bất kỳ doanh nghiệp nào luôn cần định hình, xây dựng lên mối quan hệ bền vững với khách hàng. Vì vậy, muốn phát triển dài lâu luôn cần đi liền việc tạo dựng Branding vững chắc.

Sức ảnh hưởng đến đội ngũ nhân sự của Branding lớn hơn Marketing

Marketing và xây dựng thương hiệu ảnh hưởng như thế nào đến đội ngũ nhân sự của công ty? Đối với đội ngũ đảm nhận Marketing, họ sẽ nhận nhiệm vụ, yêu cầu và lên ý tưởng rồi tiến hành thực thi nó. Điều đó khiến họ chỉ bị ảnh hưởng bởi tính chất công việc chứ không chứ ảnh hưởng đến tư duy và con người họ.

Khác biệt giữa Marketing và Branding
Sức ảnh hưởng đến đội ngũ nhân sự của Branding lớn hơn Marketing

Trong khi đó, Branding sẽ có tác động khá mạnh mẽ đến đội ngũ nhân viên, cũng như khách hàng của doanh nghiệp. Bạn phải luôn có niềm tin ở thương hiệu thì mới có thể xây dựng nên niềm tin nơi khách hàng. Do đó các bạn không chỉ cống hiến hết sức lực cho công việc mà còn toàn tâm toàn ý với nó. Điều này khiến bạn luôn phải làm việc chăm ý mới có những ý tưởng tốt cho sự phát triển của công ty và góp phần xây dựng được thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng.

 👉 Xem thêm: Product marketing là gì? Phân biệt product marketing và brand marketing

Như vậy, bài viết vừa rồi của JobsGo đã giúp bạn đọc có được những thông tin vô cùng bổ ích. Qua đó các bạn có thể thấy được sự khác biệt giữa Marketing và Branding như thế nào. JobsGo tin chắc rằng sẽ không còn bất kỳ ai nhầm lẫn giữa chúng nữa đúng không nào! Đừng quên truy cập vào jobsgo.vn để tìm việc làm Marketing và Brand cực hấp dẫn cho bản thân các bạn nhé!