ISTP – Người Thợ Thủ Công: Đặc Điểm Tính Cách & Con Đường Sự Nghiệp

Đánh giá post

Thông qua bài đánh giá trắc nghiệm tính cách MBTI (phân tích tính cách con người) thì có khoảng 5% dân số thế giới sở hữu nhóm tính cách ISTP. Vậy ISTP là gì? Đặc điểm tính cách ISTP như thế nào? Hãy cùng JobsGO đi tìm lời giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng Quan Về Nhóm Tính Cách ISTP

Dưới đây là những nét chung về nhóm tính cách ISTP mà JobsGO muốn chia sẻ với bạn:

1.1 ISTP Viết Tắt Của Từ Gì?

ISTP là từ viết tắt của 4 từ ghép lại là Introversion (hướng nội) – Sensing (khả năng phán đoán) – Thinking (suy nghĩ) – Perception (nhận thức).

Và ISTP thường được các chuyên gia gọi là The Crafter (tức người thợ thủ công), bởi họ có khả năng cơ khí bẩm sinh và có thể sử dụng các thiết bị một cách dễ dàng. ISTP là một trong bốn loại hình tính cách trong nhóm khí Người nghệ nhân (The Artisan).

nhóm tính cách istp
Tổng quan về nhóm tính cách ISTP

1.2 Các Thuật Ngữ Về Tính Cách ISTP

Có nhiều thuật ngữ được sử dụng khi nói đến người thuộc nhóm tính cách ISTP như:

ISTP – The Crafter – Người thợ thủ công

ISPT có thế mạnh về kỹ thuật, yêu thích làm việc với các công cụ để tạo nên các đồ vật từ chính đôi bàn tay của mình. Đó là lý do vì sao ISTP thường được gọi với cái tên là “Người thợ thủ công”. Thuật ngữ này còn mang hàm ý rằng, ISTP với sự linh hoạt và khéo léo của bản thân thì có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề khó khăn gặp phải.

ISTP – Virtuoso – Nghệ nhân

Bên cạnh đó, ISTP còn được gọi với cái tên là “Nghệ nhân” bởi ở họ có sự tinh tế, sáng tạo trong việc tạo ra các sản phẩm thời thượng và độc đáo. Họ tỉ mỉ, cẩn thận khắc họ nên những chi tiết sống động cho thành phẩm của mình. Có thể thấy, “Nghệ nhân” là tên gọi phản ánh sự sáng tạo, đam mê của những người thuộc nhóm tính cách ISTP.

1.3 Tỷ Lệ Người Có Nhóm Tính Cách ISTP

Hiện nay, có khoảng 5% dân số sở hữu nhóm tính cách ISTP. Tính cách đặc trưng của nhóm ISTP là dễ thích nghi, độc lập và có tính logic cao. Bên cạnh đó, nhờ có sự kết hợp hài hòa giữa việc nhận thức và suy nghĩ logic giúp ISTP trở nên linh hoạt và có nhiều ý tưởng hơn các nhóm tính cách khác.

1.4 Người Nổi Tiếng Thuộc Nhóm ISTP

Một số người nổi tiếng thuộc nhóm tính cách ISTP mà bạn có thể biết như:

  • Cựu tổng thống của Hoa Kỳ Zachary Taylor
  • Diễn viên Tom Cruise
  • Diễn viên Clint Eastwood
  • Nhà soạn nhạc Frank Zappa
  • Phi hành gia Alan Shepard
  • Phi công Amelia Earhart
  • Võ sư Bruce Lee

2. Đặc Điểm Chính Của ISTP

Những người mang nhóm tính cách ISTP sẽ có đặc điểm chính sau:

2.1 Tính Cách Nhóm ISTP

Những người thuộc nhóm ISTP rất thích khám phá thế giới một cách trực quan thông qua những gì họ tận mắt nhìn thấy và cảm nhận thấy. Những người mang đặc điểm tính cách này thường học hỏi từ môi trường để hoàn thiện bản thân mình. Dưới đây là những điểm thú vị trong nhóm tính cách ISTP:

  • Họ là người hướng nội, nên thường thích sự yên tĩnh và sẽ chỉ tương tác, tâm sự với những người bạn thân thiết. Việc tiếp xúc với những người không quen sẽ khiến họ tốn nhiều năng lượng.
  • ISTP cũng là người thiên về lý trí hơn là cảm xúc, coi trọng tiêu chí đánh giá khách quan hơn là sở thích của cá nhân. Do đó, mỗi khi đưa ra quyết định ISTP thường dựa trên sự logic hơn là sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài.
  • ISTP luôn nhìn nhận vấn đề một cách linh hoạt, và họ không đưa ra quyết định, đánh giá quá sớm. Mà quyết định của họ còn tùy thuộc vào hoàn cảnh.

2.2 Mối Quan Hệ Cá Nhân Của ISTP

Những người thuộc nhóm ISTP không gặp khó khăn trong việc kết bạn. Họ theo đuổi nhiều sở thích khác nhau nên dễ kết nối với những người có điểm chung tương đồng với họ. Tuy nhiên, nhóm ISTP thường sống trong hiện tại và không lo nghĩ đến tương lai. Vậy nên, họ quan niệm rằng: “Không gì là tuyệt đối”. Họ thích phát triển mối quan hệ từng bước hơn là việc cam kết về sự lâu dài của chúng. Nếu mối quan hệ đó gây được sự hứng thú với họ, họ sẽ không ngừng cố gắng để duy trì sự bền vững của nó. Trong trường hợp ngược lại, họ sẵn sàng từ bỏ mối quan hệ đó và tìm kiếm mối quan hệ khác phù hợp hơn.

istp là gì
Đặc điểm chính của ISTP

Điểm mạnh của ISTP trong các mối quan hệ:

  • Luôn thể hiện một tinh thần lạc quan, vui vẻ và yêu đời.
  • Luôn biết lắng nghe và chia sẻ. Có thể giải quyết tốt những vấn đề hàng ngày.
  • Rất tự tin trong mọi việc.
  • Luôn thể hiện sự tôn trọng với những nhu cầu, mong muốn và không gian riêng tư của người khác.
  • Dễ dàng buông bỏ một mối quan hệ đã kết thúc.
  • Không sợ những xung đột và chỉ trích xảy ra.
  • Quyết đoán trong việc đưa ra các hình phạt dù họ không thích làm điều đó.

Điểm cần khắc phục của ISTP trong các mối quan hệ:

  • Nhiều lúc vô tâm vô ý, không đồng điệu với cảm xúc của người khác.
  • Có xu hướng thu mình lại.
  • Sống hoàn toàn ở hiện tại, khó chắc chắn sự lâu dài trong tương lai.
  • Cách thể hiện cảm xúc còn khá vụng về.
  • Luôn thích không gian riêng tư và không muốn ai xâm phạm đến chúng.

2.3 Mối Quan Hệ Của Tính Cách ISTP

Mối quan hệ tình cảm

ISTP thích phát triển mối quan hệ tình cảm một cách từ từ và bền vững nhất. Khi họ cảm thấy đủ, họ sẵn sàng hành động để duy trì mối quan hệ đó. Tuy nhiên, trước những cam kết dài hạn, ISTP có xu hướng bỏ trốn. Đó là lý do tại sao mối quan hệ tình cảm của ISTP thường không kéo dài lâu.

Mối quan hệ bạn bè

ISTP được đánh giá là những người bạn thú vị bởi ở họ có sự linh hoạt, sáng tạo, mới mẻ. ISTP không thích bị ràng buộc bởi những cam kết. Thay vào đó, ISTP sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi trong các mối quan hệ bạn bè. Tính cách năng động, thích khám phá giúp ISTP có thể dễ dàng kết bạn với người khác.

Mối quan hệ với con cái

Trong mối quan hệ với con cái, ISTP luôn tạo điều kiện cho con cái có hội trải nghiệm và phát triển bản thân. Họ khuyến khích con tìm tòi, khám phá và thử thách mình. ISTP sẵn sàng hướng dẫn và đồng hành cùng con trong hành trình trưởng thành của húng. Tuy nhiên, các phụ huynh ISTP không biết cách thể hiện cảm xúc với trẻ. Đây là một trong những điều tác động tiêu cực tới sự phát triển của trẻ.

Mối quan hệ với các nhóm tính khí khác nhau

  • Đối với nhóm INTP, ISFJ, ESFP, ESTJ: Mặc dù không có quá nhiều điểm chung nhưng ISTP và INTP, ISFJ, ESFP, ESTJ vẫn có thể cùng nhau tạo nên mối quan hệ cân bằng.
  • Đối với nhóm INTJ, ENTJ, ESFJ, ENTP: Sự khác biệt trong tính cách khiến ISTP và INTJ, ENTJ, ESFJ, ENTP gặp chút khó khăn trong việc tiếp cận nhau. Tuy nhiên, ở họ có những điểm có thể bổ sung cho nhau, giúp mối quan hệ trở nên bền chặt hơn.
  • Đối với nhóm INFP, INFJ, ENFP, ENFJ: ISPT và INFP, INFJ, ENFP, ENFJ hoàn toàn đối lập, mẫu thuẫn với nhau về tính cách, suy nghĩ, quan điểm. Tuy nhiên, ISTP có thể học hỏi ở những nhóm tính cách trên những điều thú vị để phát triển và hoàn thiện bản thân.

2.4 Những Người ISTP Hợp Với Nhóm Tính Cách Nào?

Những người thuộc nhóm tính cách ISTP rất kín đáo trong giao tiếp. Họ rất giỏi quan sát và nắm bắt tình huống. Vậy nên, nhóm những tính cách ISTJ, ESTP, ISFP với sự tương đồng với ISTP sẽ có thể dễ dàng kết nối với họ.

Bên cạnh đó, nhóm tính cách INTP, ISFJ, ESFPESTJ mặc dù có đôi chút khác biệt với ISTP về tính cách nhưng họ bị thu hút bởi sự khác biệt đó của nhau nên cũng dễ dàng kết nối và làm quen với nhau.

2.5 ISTP Tại Nơi Làm Việc

Tại nơi làm việc, ISTP mang một cảm hứng và động lực làm việc mạnh mẽ bởi khao khát được sử dụng và tối ưu các giải pháp kỹ thuật. Thật vậy, nhóm tính cách ISTP yêu thích sử dụng thành thạo những thông cụ từ thô sơ nhất như búa, máy may đến các công cụ hiện đại trong kinh doanh…

Ngoài ra, họ cũng đam mê giải quyết các sự cố và tìm ra giải pháp để phát huy tối đa kỹ năng, tay nghề của mình. Thay vì lên kế hoạch hay áp dụng lý thuyết, họ thích bắt tay đào sâu giải quyết vấn đề thực tế.

3. Phân Biệt ISTP-A Và ISTP-T

Là 2 nhóm tính cách nằm trong ISTP, ISTP-A và ISTP-T có những điểm khác biệt như sau:

Đặc điểm ISTP-A ISTP-T
Ưu điểm Tự tin đối mặt và giải quyết những áp lực, khó khăn trong công việc và cuộc sống. Tỉnh táo, nhạy bén với những rủi ro có thể xảy ra.
Nhược điểm Đôi khi, sự tự tin của ISTP-A biến thành sự tự mãn. Dễ bị áp lực trước thành công nên luôn đặt ra những đòi hỏi quá cao so với khả năng bản thân.

4. Điểm Mạnh – Điểm Yếu Của ISTP

Bất kỳ nhóm tính cách con người nào cũng sở hữu những điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Dưới đây là một số đánh giá về ưu, nhược điểm của nhóm tính cách ISTP:

4.1 Điểm Mạnh Tính Cách ISTP

  • Lạc quan: Người thuộc nhóm ISTP tính cách luôn tràn đầy niềm vui, năng lượng và cảm hứng từ mọi thứ xung quanh và ít khi bị căng thẳng, stress khi làm việc.
  • Sáng tạo nhưng vô cùng thiết thực: Tuy ISTP có trí tưởng tượng vô cùng sống động. Những sự sáng tạo của họ có khả năng sử dụng trong thực tế và thường được áp dụng cho máy móc.
  • Bình tĩnh giải quyết khi xảy ra khủng hoảng: Nhóm người ISTP không quá bận tâm tới những rủi ro. Đây cũng là cách để phản ứng nhanh và bình tĩnh đối phó với những khủng hoảng và tình huống bất ngờ xảy ra.
  • Linh hoạt: Chính sự linh hoạt, lạc quan cho phép ISTP có thể thoải mái kết hợp sự ngẫu hứng của cá nhân và sự tư duy logic. Từ đó, giúp ISTP nhìn nhận vấn đề linh hoạt và sáng tạo hơn.
  • Biết cách thể hiện năng lực bản thân: ISTP luôn biết cách thể hiện và bảo tồn năng lượng của bản thân khi cần thiết.
tính cách của người thuộc nhóm istp
Điểm mạnh – Điểm yếu của ISTP

4.2 Điểm Yếu Của Tính Cách ISTP

Bên cạnh những điểm mạnh thì nhóm tính cách ISTP cũng tồn tại một số điểm yếu nhất định như:

  • Cứng đầu: Khi có người chỉ trích thói quen, lối sống hoặc ý tưởng của ISTP, thì họ dễ trở nên nổi cáu và cứng đầu.
  • Có thể gặp rủi ro: Đôi khi chỉ để quan sát thái độ của một người nào đó mà ISTP có thể xung đột với đồng nghiệp. Và họ thường xuyên lựa chọn chấp nhận rủi ro chỉ vì họ thích vậy.
  • Riêng tư và quá kín đáo: Những vấn đề nhạy cảm hoặc riêng tư thì các ISTP sẽ giữ quan điểm riêng cho bản thân và không đưa ra quá nhiều ý kiến.
  • Nhanh chán nản: ISTP khó có thể chuyên tâm về một vấn đề trong thời gian dài. Thay vào đó, họ thường luôn để tâm trí suy nghĩ tới nhiều điều thú vị khác.
  • Không cam kết: Thay vì cam kết vì một điều gì đó trong khoảng thời gian dài thì họ lại thích xem xét về nghĩa vụ mỗi ngày của mình hơn.

5. Nghề Nghiệp Cho Nhóm Tính Cách ISTP

Vậy con đường sự nghiệp của nhóm ISTP như thế nào? Tham khảo ngay qua nội dung sau đây:

5.1 Nghề Nghiệp Phù Hợp

Có thể nói, ISTP thuộc tuýp người thích làm việc trong môi trường có chuyên môn về kỹ thuật, công cụ, hoặc thiết bị cơ khí,… Họ coi trọng sự logic, tính hiệu quả và có được sự linh hoạt trong công việc. Vì thế, người ISTP tính cách thường phù hợp với 1 số nhóm ngành sau:

  • Nghiên cứu sinh vật hay những công việc liên quan tới địa chất.
  • Lính cứu hỏa, quân nhân hay cảnh sát.
  • Phi công, thuyền trưởng.
  • Phân tích tài chính, chứng khoán hoặc công việc có liên quan tới lĩnh vực tài chính, kinh tế.
  • Điều dưỡng, y tá, huấn luyện viên, bảo mẫu hay những dịch vụ chăm sóc tới sức khỏe,… Ngành nghề liên quan tới lĩnh vực công nghệ thông tin như phát triển hệ thống phần mềm hay quản trị cơ sở dữ liệu,…
  • Thợ hoàn kim, kiến trúc sư, thợ mộc,…

5.2 Nghề Nghiệp Không Phù Hợp

Với sự linh hoạt trong tính cách, ISTP có xu hướng lựa chọn một công việc tự do, thoải mái, không bị giới hạn bởi những luật lệ, quy trình dập khuôn. Chính vì thế, nhóm người này không thích hợp với những công việc khô khan, đầy máy móc như kế toán, luật sư hay các công việc hành chính văn phòng trong nhà nước…

6. Nguyên Tắc Để ISTP Phát Triển Bản Thân, Thăng Tiến Sự Nghiệp

cơ hội công việc của người thuộc nhóm tính cách istp
Nguyên tắc để ISTP phát triển bản thân, thăng tiến sự nghiệp

Để phát triển bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp, ISTP cần tuân theo những nguyên tắc sau đây:

  • Trau dồi ưu điểm: Nhóm người ISTP sở hữu ưu điểm đặc biệt về khả năng vận động thể chất. Vậy nên, việc trau dồi ưu điểm sẽ giúp ISTP cảm thấy vui vẻ, thoải mái, là nền tảng để ISTP phát triển bản thân trong tương lai.
  • Khắc phục điểm yếu: Nếu muốn hoàn thiện bản thân và giành cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, ISTP phải biết khắc phục những điểm yếu mà bản thân đang gặp phải. Thay vì tự cô lập mình trong thế giới riêng, ISTP cần mạnh mẽ đối mặt với điều mình không biết và chấp nhận hoàn cảnh mới. Điều này sẽ giúp ISTP tích lũy cho bản thân nhiều trải nghiệm có ích.
  • Tôn trọng nhu cầu hành động của mình: Việc tôn trọng nhu cầu hành động của mình là một trong những nguyên tắc giúp ISTP có động lực để làm việc. Vậy nên, đừng tự kìm hãm mình mà hãy chọn một môi trường phù hợp cho phép bản thân được thoải mái thể hiện năng lực.
  • Nói rõ quan điểm của mình: Trong mọi cuộc thảo luận, nhóm người sở hữu tính cách ISTP luôn cần phải nói rõ quan điểm của mình để giúp mọi người hiểu hơn về suy nghĩ, về cách tư duy của mình. Điều này sẽ giúp những mối quan hệ công việc của ISTP thêm gắn bó và bền vững.
  • Hãy luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp nhất: Những suy nghĩ tiêu cực chỉ làm bản thân thêm nản lòng, nhụt chí. Vậy nên, ISTP cần phải luôn hướng tới điều tích cực dù đang ở trong hoàn cảnh tồi tệ để giúp bản thân trở nên mạnh mẽ hơn và gặt hái nhiều thành công rực rỡ hơn.
  • Hãy quan tâm đến mọi người xung quanh: Quan tâm đến mọi người xung quanh cũng là một cách tốt giúp nhóm người ISTP học hỏi được những ý tưởng, những cách làm hay, độc đáo từ họ.

7. 10 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết Về ISTP

  • Thứ nhất: Nhóm tính cách ISTP phổ biến thứ 3 trên thế giới. Họ chiếm 4 – 6% tổng dân số của toàn thế giới.
  • Thứ hai: Nếu xét riêng tỷ lệ theo giới tính thì nữ giới thuộc ISTP chỉ chiếm 2% trong khi đó nam giới ISTP chiếm tới 9%.
  • Thứ ba: ISTP là những người có tư duy logic cực kỳ tốt. Tuy nhiên, họ lại không giỏi trong việc thể hiện cảm xúc của bản thân với mọi người.
  • Thứ tư: ISTP luôn biết cách dự trữ năng lượng của bản thân, giúp họ có thể sử dụng trong những trường hợp cần thiết nhất.
  • Thứ năm: Với ISTP, khi một mối quan hệ đã kết thúc, họ có thể từ bỏ một cách dễ dàng mà không hề chìm đắm trong những cảm xúc bế tắc, suy sụp.
  • Thứ sáu: ISTP không thích áp đặt những hình thức kỷ luật lên mọi việc. Tuy nhiên, trong những trường hợp cần thiết, họ vẫn hoàn toàn có thể làm tốt điều đó.
  • Thứ bảy: Những người thuộc nhóm tính cách ISTP rất năng động, thích phiêu lưu và trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị.
  • Thứ tám: ISTP thích nghiên cứu và tìm hiểu cách thức hoạt động của mọi thứ.
  • Thứ chín: Các ISTP thích giúp đỡ mọi người và chia sẻ kinh nghiệm của bản thân để giúp mọi người vượt qua khó khăn.
  • Thứ mười: Nhóm tính cách ISTP thường phớt lờ cảm xúc của chính mình.

8. Bạn Có Phải Là Một ISTP?

Liệu bạn có phải là một ISTP? Để khám phá nhóm tính cách của bản thân một cách nhanh chóng và chính xác nhất, hãy cùng JobsGO thực hiện bài trắc nghiệm tính cách MBTI.

Dựa trên những câu trả lời bạn chọn, bài trắc nghiệm sẽ đưa ra những phân tính “chính xác đến kinh ngạc” về con người của bạn.

Nói chung, người thuộc ISTP luôn biết tận dụng điểm mạnh của mình và kết hợp với sự tư duy logic để giải quyết các vấn đề cho hợp lý nhất. Tuy nhiên, trong công việc họ cũng cần sự tự do để tránh sự chán nản, mệt mỏi và luôn giữ cảm hứng sáng tạo. Bên cạnh đó, việc hiểu rõ ISTP tính cách là gì cũng giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Cùng tìm hiểu các nhóm tính cách MBTI còn lại nhé!

ISFP – Người nghệ sĩ ISFJ – Người nuôi dưỡng ISTJ – Người trách nhiệm
INFP – Người lý tưởng hóa INTP – Người kiến trúc sư INFJ – Người cố vấn
INTJ – Nhà khoa học ESFP – Người trình diễn ESFJ – Người quan tâm
ESTP – Người thực thi ESTJ – Người giám hộ ENFP – Người truyền cảm hứng
ENFJ – Người cho đi ENTP – Người nhìn xa ENTJ – Người điều hành

Câu hỏi thường gặp

1. ISTP Được Mô Tả Như Thế Nào?

ISTP thường là những người thực tế, logic và khéo léo trong việc sử dụng công cụ và kỹ năng. Họ thích giải quyết vấn đề theo cách hợp lý và thường thích làm việc một mình. Họ thích sự tự do và linh hoạt trong cuộc sống.

2. ISTP Có Đặc Điểm Nổi Bật Nào?

Các đặc điểm nổi bật của ISTP bao gồm: sự thông minh, khả năng sửa chữa và làm việc với các hệ thống cơ khí, sự nhạy bén và linh hoạt trong tình huống khẩn cấp, tính cách thực tế và không ưa sự kiểm soát quá mức.

3. ISTP Thích Làm Gì?

ISTP thích thực hành và làm việc với công cụ, thiết bị hoặc máy móc. Họ ưa chuộng các hoạt động thể chất như thể thao hoặc điều hành các phương tiện cơ giới. Họ cũng thích thử nghiệm và khám phá những gì mới mẻ.

4. ISTP Làm Việc Hiệu Quả Như Thế Nào?

ISTP thường làm việc hiệu quả khi có không gian và thời gian tự do để làm việc theo cách của riêng mình. Họ thích tận dụng các cơ hội và giải quyết vấn đề một cách logic và hệ thống.

5. ISTP Thường Gặp Những Thách Thức Gì?

Một số thách thức mà ISTP có thể gặp phải bao gồm: khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc và giao tiếp với người khác, thiếu kiên nhẫn với các quy trình chi tiết, phức tạp và khó khăn trong việc tìm kiếm mục tiêu hay duy trì sự ổn định trong cuộc sống.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *