Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì? Làm Ở Đâu Tốt Nhất?

5/5 - (2 votes)

Theo các chuyên gia, nhu cầu nhân lực cấp cao cho ngành Tài chính Ngân hàng trong giai đoạn 2020 – 2025 được dự báo tăng 20% mỗi năm. Tuy nhiên, không ít người nghĩ rằng học ngành Tài chính Ngân hàng chỉ làm về ngân hàng mà bỏ qua cơ hội với công việc khác. Vậy sinh viên học Tài chính Ngân hàng ra làm gì? Làm ở đâu? Cơ hội có đa dạng không? Tìm hiểu với JobsGO qua bài viết này nhé.

1. Tổng Quan Về Ngành Tài Chính Ngân Hàng

Ngành Tài chính Ngân hàng là một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế của một quốc gia. Nó liên quan đến quản lý tiền tệ, các hoạt động tài chính và các giao dịch ngân hàng. Ngành này đóng vai trò không thể thiếu trong việc cung cấp nguồn vốn cho các doanh nghiệp, cá nhân, quản lý rủi ro tài chính và thúc đẩy sự phát triển kinh tế.

học tài chính ngân hàng ra làm gì
Tổng quan về ngành Tài chính Ngân hàng

Các lĩnh vực chính trong ngành Tài chính Ngân hàng bao gồm:

  • Ngân hàng thương mại
  • Ngân hàng đầu tư
  • Ngân hàng trung ương
  • Quản lý rủi ro tài chính
  • Tài chính doanh nghiệp

2. Ngành Tài Chính Ngân Hàng Học Những Gì?

Học ngành Tài chính Ngân hàng, sinh viên sẽ tiếp thu các kiến thức cơ bản trong lĩnh vực kinh tế. Các môn học chủ yếu bao gồm Kinh tế vĩ mô, Quản trị học, Marketing Căn bản, Kinh tế lượng, Kinh tế quốc tế, Kế toán tài chính và Tài chính doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về đầu tư tài chính, kinh doanh ngoại hối, định giá doanh nghiệp cũng như quá trình thiết lập và đầu tư dự án.

Riêng với lĩnh vực ngân hàng, qua cả lý thuyết và thực hành ứng dụng, sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng về nghiệp vụ ngân hàng thương mại, phân tích báo cáo tài chính, quản trị rủi ro trong ngân hàng, marketing ngân hàng, tín dụng ngân hàng và nhiều khía cạnh khác liên quan đến hoạt động của ngân hàng.

Những kiến thức này sẽ giúp sinh viên có nền tảng vững chắc, hiểu và áp dụng các nguyên tắc kinh tế, tài chính trong quản lý, hoạt động của các tổ chức tài chính, đồng thời phát triển các kỹ năng cần thiết để làm việc trong ngành ngân hàng và tài chính.

Ngành Tài chính ngân hàng là gì
Ngành Tài chính Ngân hàng học những gì?

3. Ngành Tài Chính Ngân Hàng Có Được Ưa Chuộng?

Tài chính Ngân hàng là ngành có sức hút. Mỗi năm, số lượng sinh viên đăng ký ngành học này gần như luôn giữ top trong nhóm ngành kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những ý kiến cho rằng ngành Tài chính Ngân hàng đang dần trở nên bão hòa?

Quả thực là ngành Tài chính Ngân hàng trở nên phổ biến và có mặt tại hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Nhưng đào tạo nhiều không có nghĩa ngành học này không còn được ưa chuộng.

Với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước ta trong những năm gần đây, nhu cầu nhân lực ngành Tài chính Ngân hàng cũng tăng nhanh lên nhanh chóng. Xu hướng đầu tư quốc tế nở rộ cùng những tín hiệu khởi sắc của nền kinh tế hứa hẹn đem đến những cơ hội tiềm năng cho ứng viên.

Hiện nay, các đơn vị uy tín luôn sẵn sàng mở cửa để chào đón những ứng viên tiềm năng để tạo sự bứt phá sau thời gian dài hoạt động bình ổn. Theo đó, sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng, bạn có thể có vô vàn lựa chọn như:

  • Làm việc tại các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam như BIDV, MBBank, Techcombank,…
  • Làm việc trong các tổ chức phi tín dụng, công ty chứng khoán lớn ở hai miền Nam – Bắc.
  • Làm việc tại các công ty kiểm soát quỹ đầu tư nổi tiếng như Deloitte, E&G, VPH,…
  • Công tác tại cục thuế, quỹ tín dụng, hải quan,…

4. Học Tài Chính Ngân Hàng Ra Làm Gì? Làm Ở Đâu?

Tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng, các bạn có thể đảm nhiệm rất nhiều vị trí công việc khác nhau trong những ngân hàng, doanh nghiệp về tài chính,… Cụ thể đó là:

4.1 Chuyên Viên Phân Tích Tài Chính

học tài chính ngân hàng có dễ xin việc không
Học Tài chính Ngân hàng ra làm gì?

Công việc chính của chuyên viên phân tích tài chính là phân tích, tổng hợp các thông tin, xu hướng và đưa ra các dự báo trong tương lai. Vị trí này cũng sẽ giúp công ty hoặc khách hàng đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn.

Để làm công việc này, bạn phải có những kiến thức chuyên môn và tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính, ngân hàng hoặc các chuyên ngành liên quan như kinh doanh, kế toán… Nếu bạn lên cấp thạc sĩ thì cơ hội việc làm, thăng tiến và mức lương sẽ cao hơn.

Mức lương của chuyên viên phân tích tài chính khoảng 10 – 12 triệu đồng/tháng tùy thuộc trình độ và kinh nghiệm.

4.2 Nhân Viên Quản Lý Rủi Ro

Nhân viên quản lý rủi ro hay còn gọi là Risk Management Officer. Tuy còn khá xa lạ đối với ngành này nhưng vị trí này vẫn rất quan trọng. Công việc của nhân viên quản trị rủi ro là hỗ trợ chiến lược, dự báo, phân tích, giám sát các rủi ro. Đồng thời, họ cũng lên kế hoạch để giảm thiểu thiểu các rủi ro trong doanh nghiệp.

Yêu cầu đối với vị trí nhân viên quản lý rủi ro là bạn phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán, hệ thống thông tin quốc tế. Nhà tuyển dụng thường ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm. Đối với những người chưa có kinh nghiệm thì cần có chuyên môn. Và đã thực tập ở vị trí nhân viên quản lý rủi ro.

Mức lương của nhân viên quản lý rủi ro là 10 – 15 triệu đồng/tháng.

4.3 Nhân Viên Kinh Doanh

Học Tài chính - Ngân hàng ra trường làm gì
Học Tài chính Ngân hàng ra làm nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh trong mỗi đơn vị tài chính ngân hàng là vị trí có nhiều áp lực nhưng cũng là cơ hội để bạn thể hiện bản thân và có thu nhập cao. Công việc này đòi hỏi bạn phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành tài chính ngân hàng, kinh tế hoặc thương mại. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nắm được nhiều kỹ năng mềm như kỹ năng tư duy, đàm phán, giao tiếp…

Công việc chính là chăm sóc khách hàng, quản lý và ngăn chặn những hành vi gian lận từ hồ sơ tín dụng của khách hàng, huy động vốn và cho vay.

Lương nhân viên kinh doanh tại ngân hàng dao động từ 6 – 10 triệu đồng/tháng + hoa hồng, tổng thu nhập có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng hoặc hơn nữa tùy thuộc vào kinh nghiệm, năng lực bán hàng của mỗi người.

Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh

4.4 Nhân Viên Tín Dụng

Nhân viên tín dụng sẽ là cầu nối giữa ngân hàng và khách vay vốn. Vì vậy, công việc chính sẽ liên quan đến tín dụng, vay vốn như tư vấn vay vốn, thực hiện các thủ tục tín dụng, kiểm tra nguồn vốn…

Để ứng tuyển vị trí nhân viên tín dụng, bạn cần có bằng cao đẳng trở lên về các ngành liên quan đến tài tài chính ngân hàng. Nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên những ứng viên đã thực tập hoặc làm việc liên quan đến bộ phận tín dụng.

Thông thường nhân viên tín dụng sẽ có mức lương khoảng 6 – 8 triệu đồng/tháng.

4.5 Kiểm Toán

Nhân viên kiểm toán là người sẽ kiểm tra và phân tích các thống kê của kế toán. Và làm báo cáo về tình hình tài chính. Đây cũng là một vị trí quan trọng trong ngành tài chính ngân hàng, giúp cho ngân hàng cải thiện được những yếu kém từ hệ thống quản lý.

Ngoài bằng đại học thì vị trí này đòi hỏi có kinh nghiệm 1 – 2 năm trong ngành. Bên cạnh đó nắm được các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn có lợi thế hơn.

Làm việc ở vị trí kiểm toán bạn sẽ nhận được mức lương từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.

4.6 Chuyên Viên Thanh Toán Quốc Tế

Chuyên viên thanh toán quốc tế đảm nhận việc thực hiện các giao dịch hay thanh toán quốc tế. Công việc này đòi hỏi bạn phải có vốn tiếng Anh tốt, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành. Bên cạnh đó, ứng viên nên trang bị những kinh nghiệm về thương mại quốc tế, thanh toán. Hoặc các chuyên ngành liên quan.

Trở thành chuyên viên thanh toán quốc tế bạn sẽ có mức lương khoảng 7 – 8 triệu.

4.7 Chuyên Viên Tư Vấn Đầu Tư

Chuyên viên tư vấn đầu tư là việc làm phổ biến trong ngành tài chính ngân hàng. Chuyên viên tư vấn đầu tư sẽ dựa vào những kiến thức về đầu tư, luật thuế để tham mưu cho lãnh đạo các vấn đề về đầu tư. Bạn bắt buộc phải có kiến thức vững vàng về tài chính ngân hàng trong lĩnh vực đầu tư. Yêu cầu tốt nghiệp đại học các ngành kế toán, tài chính và kinh tế.

Mức lương: 10 – 12 triệu đồng/tháng.

4.8 Giao Dịch Viên Ngân Hàng

Đây là một vị trí hot trong ngành tài chính ngân hàng. Công việc của giao dịch viên ngân hàng thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vị trí này thực hiện các giao dịch liên quan đến khách hàng, giải đáp thắc mắc về sản phẩm và dịch vụ.

Thông thường công việc giao dịch viên ngân hàng không yêu cầu kinh nghiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần nắm được các kiến thức chuyên môn của ngành tài chính ngân hàng, các kỹ năng mềm mới có thể gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Đặc biệt, công việc này yêu cầu phải có ngoại hình ưa nhìn, chiều cao thấp nhất là 1m58.

Mức thu nhập: 6 – 7 triệu đồng/tháng.

Xem thêm: Tìm việc làm ngân hàng mới nhất

4.9 Nhân Viên Thu Hồi Vốn

Ngành Tài chính Ngân hàng học trường nào
Làm nhân viên thu hồi vốn sau khi tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng

Nhân viên thu hồi vốn sẽ là người xem xét các tài khoản nợ quá hạn. Từ đó sớm nhận ra nguy cơ không có khả năng chi trả và tìm cách thu hồi số tiền đó càng nhanh càng tốt. Để ứng tuyển vào vị trí nhân viên thu hồi vốn bạn phải có kiến thức chuyên ngành ngân hàng. Bên cạnh đó, bạn phải là người có kỹ năng giao tiếp tốt và kỹ năng vi tính. Vị trí này không yêu cầu cao về bằng cấp. Nhưng tối thiểu bạn phải có bằng trung cấp hoặc cao đẳng.

Mức lương: 6,5 – 10 triệu đồng/tháng.

4.10 Giao Dịch Viên Chứng Khoán

Trong ngành tài chính ngân hàng, công việc này thường phục vụ cho những nhà đầu tư lớn. Giao dịch viên chứng khoán thường xuất thân từ nhân viên giao dịch nên công việc liên quan đến các hoạt động giao dịch, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ phải nắm bắt tốt yêu cầu của khách hàng, hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục lập tài khoản chứng khoán và làm chủ được thời gian mở phiên giao dịch.

Theo đánh giá chung, mức lương của giao dịch viên chứng khoán tại các công ty chứng khoán Việt Nam không thua kém gì so với các công ty nước ngoài.

Giao dịch viên chứng khoán có lương cứng khoảng 6 – 8 triệu/tháng. Mức lương cao hay thấp phụ thuộc vào doanh thu của công ty và mức huy động vốn của giao dịch viên.

5. Tố Chất Để Học Và Theo Đuổi Nghề Tài chính Ngân Hàng

Với xu hướng phát triển của nền kinh tế, cơ hội việc làm ngành Tài chính Ngân hàng ngày càng mở rộng, đa dạng và chất lượng hơn. Tuy vậy, điều này đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh sẽ tăng cao hơn. Để đáp ứng yêu cầu ngày một khắt khe khi làm tài chính, ứng viên cần trau dồi cho bản những tố chất như:

5.1 Có Năng Khiếu Với Các Môn Học Tự Nhiên

Việc làm ngành Tài chính Ngân hàng phần lớn xoay quanh số liệu, tính toán. Để thích ứng nhanh chóng và đem đến hiệu quả cao nhất trong công việc, ứng viên cần có năng khiếu với các môn học tự nhiên. Ngoài ra, học tốt các môn tự nhiên cũng giúp ứng viên có tư duy nhanh nhạy, logic để giải quyết các vấn đề phức tạp trong thời gian ngắn.

5.2 Tỉ Mỉ, Cẩn Thận Và Cần Cù

Tính chất của việc làm Tài chính Ngân hàng là tiếp xúc với lượng lớn số liệu, tiền bạc mỗi ngày. Theo đó, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng đến công việc hay nghiêm trọng hơn là hoạt động kinh doanh và uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, người làm phải luôn cẩn thận, tỉ mỉ, không được vội vàng, bất cẩn khi làm bất kỳ nhiệm vụ nào dù là nhỏ nhất.

5.3 Có Năng Lực Giao Tiếp Tốt

Gặp gỡ, đàm phán, thuyết phục khách hàng là những hoạt động không còn xa lạ với người làm Tài chính Ngân hàng. Chính vì vậy, sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một lợi thế lớn.

5.4 Kỹ Năng Công Nghệ Thông Tin Tốt

Kỹ năng công nghệ thông tin hỗ trợ rất nhiều trong nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng. Với sự giúp đỡ của công nghệ, bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Không những vậy, việc sở hữu kỹ năng này cũng giúp bạn dễ dàng học tập, tìm hiểu kiến thức mới để “nâng cấp” bản thân và đáp ứng những yêu cầu ngày một khắt khe của công việc.

5.5 Khả Năng Sắp Xếp Công Việc Khoa Học

Trước khi bắt đầu với ngành Tài chính Ngân hàng, bạn cần biết rằng công việc thuộc ngành này vô cùng vất vả. Tuy nhiên, mọi việc sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn có khả năng sắp xếp khoa học các nhiệm vụ được giao. Từ sự phân bổ thông minh, công việc cũng sẽ được hoàn thành tốt hơn.

6. Trường Đào Tạo Ngành Tài Chính Ngân Hàng

Hiện nay có rất nhiều ngành đào tạo ngành Tài chính Ngân hàng tốt mà các bạn có thể tham khảo và lựa chọn:

Miền Bắc Miền Trung Miền Nam
  • Học viện Ngân hàng
  • Học viện Tài chính
  • Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Thương Mại
  • Trường Đại học Kinh tế – Đại học Đà Nẵng
  • Trường Đại học Đông Á – Đà Nẵng
  • Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng
  • Trường Đại học Kinh tế – Đại học Huế
  • Trường Đại học Vinh
  • Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Trường Đại học Tài chính – Marketing
  • Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
  • Trường Đại học Ngoại thương TP.HCM
  • Trường Đại học Kinh tế Luật TPHCM

Nhìn chung, mức lương ngành Tài chính Ngân hàng được xếp ở mức cao so với mặt bằng chung. Mong rằng với những gợi ý trên, các bạn đã giải đáp được câu hỏi “học Tài chính Ngân hàng ra làm gì?”. Nếu đang tìm kiếm cho mình cơ hội việc làm tốt, thu nhập hấp dẫn đúng với chuyên ngành mình theo học hay đơn giản hơn là bạn muốn thay đổi môi trường làm việc mới trong lĩnh vực Tài chính Ngân hàng, hãy tìm việc tài chính ngân hàng ngay tại JobsGO.vn. Chúc bạn thành công và tìm cho mình công việc thật phù hợp nhé!

Câu hỏi thường gặp

1. Học Tài Chính Ngân Hàng Có Dễ Xin Việc?

Không thể phủ nhận được sức hút của ngành Tài chính Ngân hàng ở thời điểm hiện tại. Đây là lợi thế giúp các bạn dễ tìm được công việc phù hợp. Tuy nhiên, với mức độ cạnh tranh khốc liệt ở hầu hết các vị trí, bạn chắc chắn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để tìm được việc làm tốt.

2. Lương Ngành Tài Chính Ngân Hàng Cao Không?

Nhìn chung, mức lương ngành Tài chính Ngân hàng được xếp ở mức cao so với mặt bằng chung. Dưới đây là bảng lương tham khảo một số vị trí phổ biến, bạn có thể tham khảo:

Vị trí Mức lương
Kiểm toán 12 - 17 triệu đồng
Chuyên viên đầu tư 10 - 12 triệu đồng
Nhân viên kinh doanh 6 - 20 triệu đồng
Nhân viên quản lý rủi ro 10 - 15 triệu đồng

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: