Học Marketing ra làm gì? Lương bao nhiêu? Những lựa chọn nghề nghiệp cho ngành marketing

4.6/5 - (5 votes)

Sau 4 năm học tập ở chuyên ngành Marketing, bạn tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân trong tay. Bạn tự hỏi: học Marketing ra làm gì? Cơ hội việc làm ra sao? Vậy hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây với JobsGO để lựa chọn được công việc phù hợp bạn nhé!

Học Marketing ra làm gì?

Học Marketing ra làm gì là thắc mắc chung của nhiều bạn trẻ yêu thích học này. 49% bản tin tuyển dụng hiện nay tuyển dụng Marketing. Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Marketing cần khoảng 10.000 người/năm.

Marketing thuộc top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng lao động cao nhất cả nước hiện nay. Điều này cho thấy cơ hội dành cho các bạn sau khi tốt nghiệp ngành Marketing là vô cùng lớn.

>> Tìm hiểu thêm: Marketing là gì?

học marketing ra làm gì
Học Marketing ra làm gì?

Media Planner

Media Planner chính là người lập ra các kế hoạch truyền thông. Bạn sẽ hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo. Vai trò cơ bản của bạn là tìm hiểu, nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Media Planner sẽ tìm ra xu hướng của thị trường và nắm được thị hiếu người tiêu dùng.

Media Planner là người đóng vai trò quan trọng nhất trong sự thành công của chiến dịch quảng cáo. Mức lương cho vị trí này rơi vào khoảng 7,5 – 14 triệu đồng/tháng. Mức lương trung bình của Media Planner trên thị trường là 13 triệu đồng/tháng.

Account manager

Đây là vị trí kiếm tiền để “nuôi” cả công ty. Account manager là người mang lại các hợp đồng cho công ty Agency từ doanh nghiệp. Khác với Sales – hướng về doanh số, Account manager hướng về khách hàng nhiều hơn. Họ phải biết cách tạo, duy trì các mối quan hệ.

Yêu cầu của một Account manager là có học vấn cử nhân trở lên. Bạn cần có tầm nhìn xa, giỏi thuyết phục, đàm phán, thiết lập quan hệ. Cơ hội thăng tiến: giám đốc, tổng giám đốc,… Mức lương cho vị trí này từ 15 – 20 triệu đồng/ tháng.

marketing ra làm gì
Làm Account manager

Brand manager

Brand Manager hẳn là vị trí mơ ước của các bạn trẻ theo đuổi ngành Marketing. Brand Manager có nhiệm vụ phát triển nhãn hàng của doanh nghiệp. Bạn phải làm sao để tăng lòng trung thành của khách hàng với công ty mình.

Một Brand Manager sẽ chịu mọi trách nhiệm về nhãn hàng. Từ phân tích nghiên cứu thị trường, tìm insight khách hàng, lên kế hoạch chiến lược đến làm việc với Agency, phản hồi lại khách hàng,… Mức lương của các Brand Manager rơi vào khoảng 35 – 40 triệu đồng/tháng.

Market Research Analyst

Market Research Analyst là các chuyên viên nghiên cứu thị trường. Bạn sẽ làm khảo sát để tìm hiểu insight khách hàng. Từ đó hỗ trợ tiếp cận khách hàng và tạo dựng niềm tin ở họ.

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích những dữ liệu, thông tin của các vấn đề liên quan tới marketing trong doanh nghiệp. Các chuyên viên nghiên cứu thị trường giúp trả lời câu hỏi: Khách hàng có thích sản phẩm, dịch vụ không? Làm thế nào để họ mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn? Đối thủ của bạn đang làm gì?…Mức lương cho vị trí này dao động từ 6 – 30 triệu  đồng/tháng.

ngành marketing ra làm gì
Học Marketing ra làm gì? –  Market Research Analyst

Học Marketing ra làm gì? – PR manager

PR manager trong doanh nghiệp là người giúp xây dựng và phát triển hình ảnh công ty. Công việc chính của họ xoay quanh các chiến dịch truyền thông. Từ phát triển kế hoạch tiếp thị, quan hệ với truyền thông đến tạo ra nội dung cho các thông cáo báo chí, theo dõi kết quả PR,… Mức lương cho vị trí này là khoảng 40 – 50 triệu  đồng/tháng.

Marketing Assistant

Vị trí này là trợ lý tiếp thị trong doanh nghiệp. Bạn là cánh tay hỗ trợ đắc lực cho các lãnh đạo xây dựng lên các chiến lược, chiến thuật cụ thể. Công việc cụ thể của bạn là hỗ trợ để triển khai kế hoạch marketing và pr cho thương hiệu.

Ngoài ra, bạn còn hỗ trợ tổ chức sự kiện phục vụ cho marketing. Marketing Assistant nhận chỉ thị trực tiếp từ các giám đốc Marketing. Mức lương của vị trí này dao động từ 4 – 20 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên Digital Marketing

Digital Marketing bao gồm rất nhiều mảng, vị trí như quản lý truyền thông xã hội, quảng cáo, SEO, PPC,… Công việc này đòi hỏi bạn phải giao tiếp qua email, điện thoại, hội nghị,… thường xuyên, nhưng đổi lại thời gian làm việc sẽ thoải mái hơn.

marketing ra trường làm gì
Chuyên viên Digital Marketing là công việc phù hợp cho những bạn học ngành Marketing

Là một chuyên viên Digital Marketing, bạn sẽ có nhiều cơ hội để học hỏi, phát triển hơn về các nền tảng thuật số, tăng khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng, đồng nghiệp. Đồng thời, công việc này cũng giúp bạn rèn luyện óc sáng tạo trong xây dựng ý tưởng, nội dung, cải thiện kỹ năng phân tích, tư duy.

Mức lương dành cho chuyên viên Digital Marketing dao động từ 8 – 17 triệu đồng/tháng.

Nhân viên tổ chức sự kiện

Học Marketing, các bạn cũng có thể trở thành nhân viên tổ chức sự kiện. Công việc này bao gồm các nhiệm vụ liên quan đến lên kế hoạch, chuẩn bị, tổ chức,… cho các sự kiện, chương trình như đám cưới, hội thảo, hội nghị, show ca nhạc,…

Theo đuổi nghề này, cơ hội để bạn mở rộng các mối quan hệ, phát triển kỹ năng xã hội là rất lớn. Mức lương dành cho nhân viên tổ chức sự kiện dao động từ 7 – 13 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên phát triển sản phẩm

Chuyên viên phát triển sản phẩm cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho các bạn sau khi tốt nghiệp ngành Marketing. Làm công việc này, bạn sẽ được đưa ra các ý tưởng, tham gia vào quá trình xây dựng sản phẩm dựa trên kinh nghiệm về ngành, mối quan hệ với khách hàng,…

Để trở thành nhà phát triển sản phẩm thành công, bạn sẽ cần hiểu rõ ràng, cụ thể về sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, các kỹ năng như nghiên cứu, nắm bắt xu thế thị trường,… cũng rất cần thiết.

Mức lương đối với vị trí này khá tốt, dao động từ 9 – 20 triệu đồng/tháng.

Học Marketing là học những kiến thức gì?

học marketing ra trường làm gì
Học Marketing là học những kiến thức gì?

Marketing là một ngành rất rộng, khi theo đuổi ngành này, bạn sẽ được trang bị các nền tảng kiến thức vững chắc để áp dụng vào công việc sau này.

Cụ thể, sinh viên ngành Marketing sẽ được tiếp nhận các khối kiến thức chủ đạo về phân tích, nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển chiến lược tiếp cận khách hàng, thiết kế, tổ chức sự kiện,…

Bên cạnh đó, để có thể hòa nhập nhanh vào môi trường thực tế, các bạn cũng cần tích lũy đủ các môn học như là quản trị Marketing dịch vụ, tài chính doanh nghiệp, nguyên lý Marketing, Marketing số, truyền thông Marketing tích hợp,…

Như vậy, có thể thấy lượng kiến thức của ngành Marketing là vô cùng lớn. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để các bạn có thể phát triển sự nghiệp trong tương lai.

>> Xem thêm: Ngành Marketing học trường nào ở Hà Nội?

Hướng dẫn tự học Marketing tại nhà hiệu quả

Là một ngành rất hot, song Marketing lại không mang tính đặc thù quá cao. Do đó, các bạn yêu thích lĩnh vực này hoàn toàn có thể tự học tại nhà nếu không có thời gian tham gia trường lớp hay khóa đào tạo trực tiếp.

Bạn hãy học qua sách báo, tài liệu trên mạng, các bài giảng miễn phí trên Youtube, đăng ký khóa học online, tham gia nhóm cộng đồng Marketing,… Điều này sẽ giúp bạn tăng khả năng tìm tòi, đồng thời tiết kiệm chi phí học tập.

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, kiến thức Marketing là vô vàn, bạn cần phải thật kiên nhẫn, dành nhiều thời gian để tìm hiểu, định hướng cho bản thân. Đôi khi, bạn sẽ bị “lạc đường” trong vũ trụ Marketing, vậy nên hãy thật tỉnh táo và cố gắng, nỗ lực trong quá trình học tập nhé.

>> Xem thêm: Ngành Marketing học trường nào ở TPHCM?

Học Marketing ra làm việc ở đâu?

học quản trị marketing ra làm gì
Học Marketing ra làm gì? Làm việc ở đâu?

Tốt nghiệp ngành Marketing, bạn sẽ có cơ hội làm việc ở rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp như:

  • Doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau (liên doanh, liên kết, công ty, tập đoàn đa quốc gia,…
  • Công ty quảng cáo, truyền thông, Marketing,…
  • Công ty nghiên cứu thị trường.
  • Các trường cao đẳng, đại học,… đào tạo ngành Marketing.

Như vậy, JobsGO đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc “học Marketing ra làm gì?”. Hy vọng rằng qua đây, các bạn sẽ lựa chọn được cho mình công việc phù hợp để theo đuổi, phát triển sự nghiệp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: