Học Marketing nhưng lại làm nghề khác được không?

Đánh giá post

Lựa chọn Marketing khi không có định hướng hoặc đam mê khiến nhiều bạn trẻ băn khoăn học Marketing nhưng lại làm nghề khác được không? Câu trả lời là có, vẫn sẽ có những “cánh cửa” mới đón địa bạn ở phía trước. Đó là những công việc gì, hãy theo khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

1. Học Marketing nhưng làm nghề khác được không?

Marketing là ngành học bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu thông qua tiếp thị, phát triển mục tiêu. Đây là ngành học xu hướng, thay đổi không ngừng nên đòi hỏi người học phải có tư duy nhạy bén và thay đổi không ngừng.

Được rèn luyện hướng tư duy khác biệt cùng sự nhanh nhạy, linh hoạt trước những xu thế công nghệ, kinh tế, người học Marketing hoàn toàn có thể theo đuổi những ngành nghề khác. Thậm chí, họ còn bắt nhịp nhanh chóng nhờ được trang bị khối lượng kiến thức Marketing khổng lồ tiệm cận với hầu hết mọi ngành, lĩnh vực hiện nay.

Học Trái Ngành Có Làm Marketing Được Không
Học Marketing nhưng làm nghề khác được không?

2. Những công việc có thể làm khi học Marketing

Học Marketing nhưng lại làm trái ngành có nhiều nguyên nhân khác nhau. Có những người vì khi đưa ra lựa chọn vì đó là ngành hot nhưng không thực sự có đam mê. Hay một vài bạn trẻ yêu thích nhưng khi bắt đầu học Marketing lại cảm thấy bản thân không có khả năng. Và còn vô vàn những lý do khác nhau để một sinh viên Marketing học trái ngành.

Đó là câu chuyện riêng mà chỉ bản thân mình mới có thể hiểu rõ. Theo đó, khi cảm thấy không phù hợp, hãy rẽ sang một hướng khác và thử những công việc khác như:

2.1 Nhân viên/chuyên viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh/chuyên viên kinh doanh là công việc có khá nhiều điểm tương đồng so với nhân viên/chuyên viên Marketing. Nhiệm vụ chính của hai vị trí này đều làm tiếp cận khách hàng mục tiêu, đáp ứng nhu cầu của họ và đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Điểm khác biệt duy nhất có lẽ là nhân viên/chuyên viên kinh doanh sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng trong khi nhân viên/chuyên viên Marketing chỉ gián tiếp. Công việc này phù hợp với những bạn học Marketing nhưng cảm thấy mình không có khả năng sáng tạo hay cập nhật xu hướng mới mẻ.

học marketing nhưng lại làm nghề khác được không
Nhân viên/chuyên viên kinh doanh

2.2 Nhân viên/chuyên viên quản lý sản phẩm

Học Marketing nhưng lại làm nghề khác được không? Không những được mà bạn còn có thể thử sức với những vị trí mới mẻ như nhân viên, chuyên viên quản lý sản phẩm. Với nền kiến thức sẵn có, bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn khi bắt đầu công việc.

Chưa kể, việc được trang bị kiến thức về insights, tệp khách hàng,… trên ghế nhà trường cũng là lợi thế lớn giúp bạn đưa ra những giải pháp hữu ích trong cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đừng quên chăm chỉ và nỗ lực hơn mỗi ngày để có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn như chuyên viên, leader, quản lý,…

2.3 Chuyên gia tài chính

Học Marketing nhưng lại làm tài chính thoạt nghe qua có vẻ hơi khó tin. Nhưng trên thực tế, chuyên gia tài chính lại là một trong những công việc được đánh giá là phù hợp nhất với những người học Marketing. Bởi cả hai công việc này đều đòi hỏi sự nhanh nhạy trước các xu hướng vận động của xã hội.

Nếu ở Marketing, bạn cần tập trung vào khách hàng, sản phẩm và các phương thức tiếp thị thì đối với tài chính, dòng tiền, phương thức đầu tư kinh doanh, quản trị rủi ro,… mới là điều quan trọng hàng đầu.

Theo đó, khi cảm thấy bản thân không còn đam mê với kiến thức Marketing, bạn hoàn toàn có thể chuyển sang lĩnh vực tài chính. Dẫu vậy, theo chia sẻ của các chuyên gia tài chính, một người chưa có nền tảng cơ bản muốn theo đuổi lĩnh vực tài chính cần ít nhất 1 năm để nắm làm quen. Vì vậy, nếu thực sự muốn chuyển ngành, bạn hãy dành thời gian học tập, chuẩn bị, kết hợp thực hành trước khi bắt đầu công việc.

2.4 Giáo viên

Trái Ngành Có Làm Marketing Được Không
Học Marketing có thể làm giáo viên

Trên thực tế, người học Marketing chuyển sang làm giáo viên không phải hiếm. Trong đó, phổ biến nhất là các môn ngoại ngữ như Tiếng Anh, tiếng Pháp,… Nếu muốn chuyển ngành, lại sẵn lợi thế về ngôn ngữ, bạn hoàn toàn có thể trở thành giáo viên tại các trung tâm. Để có cơ hội công tác tại những đơn vị giáo dục lớn hơn, bạn cần học thêm, lấy các chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Ngoài ra, ngôn ngữ không phải lựa chọn duy nhất. Bạn hoàn toàn có thể trở thành giáo viên Văn, Toán, Lý, Hóa,… Tuy nhiên, với các bộ môn này, bạn cần học thêm văn bằng hai hoặc vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Như vậy, với các thông tin chia sẻ trong bài viết, bạn chắc hẳn đã có được câu trả lời cho băn khoăn học Marketing nhưng lại làm nghề khác được không. Ngoài những gợi ý công việc kể trên, bạn có thể lựa chọn bất kỳ ngành nghề nào. Chỉ cần có quyết tâm và đam mê, chúng tôi tin bạn sẽ đạt được mục tiêu của bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: