Nghề công an là gì? Thi khối nào và điểm chuẩn bao nhiêu?

Đánh giá post

Bạn mê mẩn với hình tượng người Công an Nhân dân trong các tác phẩm văn học, truyền hình và muốn trở thành “anh hùng” đấu tranh với cái xấu? Nhưng bạn đã thực sự hiểu về nghề công an? Có phải chỉ những người truy bắt tội phạm mới là Công an hay không? Tìm hiểu ngay!

Tìm hiểu về ngành công an

Ngành Công an là một thuật ngữ lớn, được sử dụng để nói về rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong xã hội như: an ninh quốc gia, y tế, công nghệ thông tin,… với 2 lực lượng chính bao gồm cảnh sát và an ninh.

Công an là lực lượng vũ trang trọng yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Họ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an ninh xã hội.

nghề công an
Công an bảo vệ, giữ gìn trật tự an ninh.

Học nghề công an ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, học viên các trường Công an có thể trở thành cán bộ thuộc 1 trong 2 lực lượng: cảnh sát hoặc an ninh.

Lực lượng cảnh sát

Lực lượng cảnh sát là một nhánh thuộc lực lượng vũ trang của nhà nước. Cảnh sát có nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội. Qua đó, họ có thể bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân cũng như hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.

Cán bộ lực lượng cảnh sát có thể đảm nhiệm một trong những công việc sau:

  • Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội: đảm bảo trật tự công cộng; đăng ký, quản lý nhân khẩu; cấp, quản lý căn cước công dân; quản lý vũ khí, vật liệu nổ; quản lý con dấu;…
  • Cảnh sát hình sự: thực hiện hoạt động trinh sát và điều tra, khám phá tội phạm về trật tự xã hội; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội;…
  • Cảnh sát giao thông: đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; giáo dục, tuyên truyền về Luật giao thông;…
  • Cảnh sát phòng cháy chữa cháy: chịu trách nhiệm quản lý, tổ chức, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy,…
  • Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy: nghiên cứu, điều tra và ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy trên địa bàn lãnh thổ Việt Nam.
  • Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng: điều tra, ngăn chặn hoạt động tham nhũng, hối lộ, biển thủ công quỹ nhà nước,…
  • Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp: chịu trách nhiệm canh gác, bảo vệ các địa điểm quan trọng như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Đại sứ quán,… bảo vệ phiên tòa, bắt giữ, áp tải bị can;…
ngành công an
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

Lực lượng an ninh

Lực lượng an ninh là lực lượng vũ trang được đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sự quản lý của Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng và sự giám sát của nhân dân. Họ có nhiệm vụ phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hoạt động mang tính xâm phạm đến an ninh quốc gia từ trong và ngoài nước.

Cán bộ thuộc lực lượng an ninh có thể phụ trách:

  • An ninh văn hóa tư tưởng: phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn hoạt động xâm hại an ninh quốc gia lĩnh vực văn hóa, tư tưởng; đồng thời bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc.
  • An ninh tình báo: thu thập tin tức một cách bí mật để khám phá, ngăn chặn hoạt động thâm nhập, phá hoại của các thế lực thù địch.
  • An ninh kinh tế: phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn hoạt động xâm hại an ninh quốc gia lĩnh vực kinh tế; đồng thời bảo đảm sự an toàn của cơ sở vật chất, kỹ thuật, mục tiêu kinh tế trọng điểm,…

Trường đào tạo nghề công an uy tín

Bạn muốn theo đuổi nghề Công an? Dưới đây là những thông tin bạn cần biết về tổ hợp môn xét tuyển ngành Công an và các trường dạy ngành này.

Tổ hợp môn xét tuyển ngành Công an

Ngành Công an có nhiều chuyên ngành khác nhau, mỗi chuyên ngành có yêu cầu riêng biệt về khối thi cũng như điểm xét tuyển. Mặc dù vậy, hầu hết các chuyên ngành thuộc ngành công an sẽ xét tuyển dựa trên điểm thi của các khối thi sau:

  • Khối A00: Toán, Lý, Hóa
  • Khối A01: Toán, Lý, Tiếng Anh
  • Khối C00: Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử
  • Khối D00: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh

Ngoài ra, một số ngành có thể xét tuyển khối:

  • C03: Ngữ văn, Toán, Lịch sử (ví dụ: ngành Nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát).
  • D04: Toán, Văn, Tiếng Trung (ví dụ: ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Học viện Quốc tế).
  • B00: Toán, Hóa học, Sinh (ví dụ: ngành Bác sĩ đa khoa, gửi đào tạo).

Học viện đào tạo nghề cảnh sát chuyên nghiệp

Bảng sau đây sẽ cung cấp thông tin về các trường đào tạo nghề công an, chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 và điểm xét tuyển 3 năm gần nhất của từng trường để bạn tham khảo.

Tên trường Ký hiệu Tổ hợp môn xét tuyển Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 Điểm xét tuyển (tùy thuộc vào chuyên ngành, địa bàn và đối tượng nam/nữ)
2019 2020 2021
Học viện An ninh Nhân dân ANH – Nhóm ngành Nghiệp vụ an ninh: A00, A01, C03, D01.

– Ngành An toàn thông tin: A00, A01.

– Ngành Y khoa:B00.

Tổng 450 chỉ tiêu:

– 350 chỉ tiêu nhóm nghiệp vụ An ninh

– 50 chỉ tiêu ngành An toàn thông tin

– 50 chỉ tiêu ngành Y khoa gửi đào tạo tại Học viện Quân y

19,79 – 26,65 20,66 – 28,18 20,25 – 28,18
Học viện Cảnh sát Nhân dân CSH Tổ hợp A00, A01, C03, D01 kết hợp Bài thi CA1, CA2. Tổng 500 chỉ tiêu nhóm ngành Nghiệp vụ An ninh:

– 170 chỉ tiêu địa Bàn 1

– 160 chỉ tiêu địa bàn 2

– 140 chỉ tiêu địa bàn 3

– 30 chỉ tiêu địa bàn 8

19.62 – 27.12 18.88 – 27.73 23,09 – 28,97
Học viện Chính trị Công an Nhân dân HCA A01, C00, C03, D01 và bài thi CA1, CA2. Tổng 100 chỉ tiêu ngành Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, trong đó:

– 50 chỉ tiêu khu vực phía Bắc

– 50 chỉ tiêu khu vực phía Nam

20.81 – 27.34 24.4 – 30.34
Đại học An ninh Nhân dân ANS A00, A01, C03, D01 và bài thi CA1, CA2. Tổng 350 chỉ tiêu nhóm ngành Nghiệp vụ An ninh, trong đó:

– 90 chỉ tiêu địa bàn 4

– 50 chỉ tiêu địa bàn 5

– 110 chỉ tiêu địa bàn 6

– 80 chỉ tiêu địa bàn 7

– 20 chỉ tiêu địa bàn 8

19.54 – 26.06 22,41 – 29,51
Đại học Cảnh sát Nhân dân CSS A00, A01, C03, D01 và bài thi CA1, CA2. Tổng 450 chỉ tiêu nhóm ngành Nghiệp vụ cảnh sát, trong đó:

– 120 chỉ tiêu địa bàn 4

– 70 chỉ tiêu địa bàn 5

– 130 chỉ tiêu địa bàn 6

– 100 chỉ tiêu địa bàn 7

– 30 chỉ tiêu địa bàn 8

21.55 – 26.45 23,61 – 28,26
Đại học Phòng cháy chữa cháy – Phía Bắc: PCH

– Phía Nam: PCS

A00 và bài thi CA1. Tổng 50 chỉ tiêu ngành phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trong đó:

– 25 chỉ tiêu cho khu vực phía Bắc

– 25 chỉ tiêu cho khu vực phía Nam

24,36 – 25,92 28.39 – 27.65 21,43 – 26,96
Trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần Công an nhân dân – Phía Bắc: HCB

– Phía Nam: HCN

A00, A01 và bài thi CA1. Tổng 100 chỉ tiêu nhóm ngành Kỹ thuật – hậu cần, gồm:

– 50 chỉ tiêu cho khu vực phía Bắc

– 50 chỉ tiêu cho khu vực phía Nam

22.35 – 26.1 21,14 – 27,98
Học viện Quốc tế AIS A01, D01, D04 và bài thi CA1, CA2, CA3, CA4. Tổng 50 chỉ tiêu Ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Trung Quốc. 23,1 – 27,86

Thông tin bổ sung – Quy định về địa bàn:

  • Miền Bắc: Từ Huế trở ra.
  • Miền Nam: từ Đà Nẵng trở vào.
  • Địa bàn 1: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang,Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.
  • Địa bàn 2: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh.
  • Địa bàn 3: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế.
  • Địa bàn 4: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận.
  • Địa bàn 5: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông, Lâm Đồng.
  • Địa bàn 6: Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh.
  • Địa bàn 7: Cần Thơ, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
  • Địa bàn 8: các đơn vị thuộc Bộ.

Những tố chất cần có của ngành công an

Một người chiến sĩ Công an cần sở hữu những tố chất sau để có thể đi lâu và thành công với nghề.

Tinh thần, trách nhiệm cao

Nếu không có tinh thần trách nhiệm, người chiến sĩ Công an không thể đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân; cũng như ngăn chặn sự tấn công của các thế lực thù địch.

Nhiệt huyết và yêu thương mọi người

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cán bộ làm nghề công an là bảo vệ tính mạng, tài sản, sự an toàn,… cho người dân. Chỉ khi có tình yêu thương và nhiệt huyết, chiến sĩ Công an mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.

Kiên định, có chính kiến

Nghề công an thường xuyên phải đối mặt với sự tấn công của các thế lực thù địch trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức từ văn hóa đến kinh tế. Nếu không kiên định với lý tưởng của Đảng, họ có thể bị bị dụ dỗ bước nhầm đường, gây hại cho bản thân và nhà nước.

nghề cảnh sát
Chiến sĩ Công an phải kiên định với lý tưởng của Đảng.

Chấp nhận gian khổ

Nghề công an là một nghề gian khổ, khổ về cả thể xác và tinh thần. Họ có thể phải “ăn bờ, ở bụi” khi truy bắt đối tượng phạm tội; họ có thể phải núp mình nơi địa bàn quân địch để thu thập tin tình báo,… Chỉ khi chấp nhận được những điều này, họ mới có thể bước xa hơn trên con đường mình đã lựa chọn.

Địa điểm công tác sau khi tốt nghiệp nghề công an

Sau khi tốt nghiệp, học viên trường Công an có thể làm việc tại:

  • Công an xã/ phường: quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý an ninh trật tự; phòng chống tội phạm trên địa bàn xã/ phường;…
  • Công an quận/ huyện: quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý an ninh trật tự; phòng chống tội phạm trên địa bàn quận/ huyện;…
  • Công an tỉnh/ thành phố: quản lý nhân khẩu, hộ khẩu; quản lý an ninh trật tự; phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh/ thành phố;…
  • Bộ Công an: đây là cơ quan đầu não của ngành công an, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, an toàn xã hội, phản gián; điều tra phòng chống tội phạm,…
  • Cục tình báo, an ninh mạng quốc gia: có nhiệm vụ phòng chống tội phạm tại các đơn vị từ Trung ương đến địa phương.
  • Trung tâm pháp y: hỗ trợ lực lượng cảnh sát, Công an trong quá trình điều tra, phòng chống tội phạm.

Kết luận:

Nghề công an không chỉ đơn thuần thực hiện công việc truy bắt tội phạm, mà họ còn có thể làm nhiều điều hơn thế. Dù ngồi làm việc ở cơ quan, rong ruổi khắp các ngõ phố để đảm bảo an ninh trật tự hay trực tiếp đối mặt với những kẻ thù hung ác, người chiến sĩ Công an vẫn là “anh hùng” – người hùng bảo vệ người dân và đất nước Việt Nam.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: