Bạn học được điều gì từ những người sếp trẻ tuổi?

Đánh giá post

Hiện nay, không ít người “tuổi trẻ tài cao”, bằng sự cố gắng, nỗ lực đã sớm đạt được đến các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp. Vậy liệu họ có đủ năng lực để lãnh đạo hay không? Và bạn có thể học được điều gì từ những người sếp trẻ tuổi này?

Thực tế, người trẻ hiện nay được đánh giá rất cao về trình độ, tài năng cũng như tố chất có thể làm lãnh đạo. Làm nhân viên trong các doanh nghiệp có sự dẫn dắt, quản lý của sếp trẻ, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi rất nhiều điều, từ đó phát triển bản thân, sự nghiệp trong tương lai.

Cách lắng nghe và học hỏi tích cực

Cách lắng nghe và học hỏi tích cực
Học được điều gì từ những người sếp trẻ tuổi?

Những người trẻ tuổi, vì họ vẫn đang học cách để trở thành một nhà lãnh đạo trưởng thành hơn, do đó họ sẽ luôn tích cực lắng nghe, học hỏi điều hay, điều mới, tiếp thu ý kiến từ mọi người. Đa phần họ đều xác định rõ ràng điểm mạnh, điểm hạn chế, đặc điểm tính cách của mình cũng như các kỹ năng, kinh nghiệm có thể áp dụng vào công việc. Như vậy, trong quá trình làm việc chung, bạn hoàn toàn có thể học và hoàn thiện bản thân từ cách nhà lãnh đạo đang làm, đang lên kế hoạch. 

Cụ thể, bạn hãy luôn lắng nghe những câu hỏi, vấn đề mà lãnh đạo đặt ra trong cuộc họp, cuộc thảo luận. Đồng thời, bạn cũng cần quan sát kỹ những hành động xem họ có ghi chú gì hay không? Cách mà họ triển khai công việc như thế nào?,… Đặc biệt, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã, đang ghi nhận những bài học kinh nghiệm từ sếp trẻ bằng việc áp dụng thực tế vào công việc và theo dõi hiệu suất sau những thay đổi đó.

👉 Xem thêm: Nhân viên lớn tuổi và những bài học đắt giá khi đi làm!

Tìm hiểu mọi thứ ở mức độ cá nhân

Tìm hiểu mọi thứ ở mức độ cá nhân
Tìm hiểu mọi thứ ở mức độ cá nhân

Trong môi trường công sở, việc có thể tìm hiểu, nắm rõ được toàn bộ các vấn đề từ công việc chung đến cá nhân các thành viên là điều khá khó khăn. Tuy nhiên, với tư cách là một nhà lãnh đạo trẻ, họ sẽ luôn biết cách để dành thời gian tìm hiểu rõ về nhân viên ở mức độ, góc nhìn cá nhân. Điều này có nghĩa là họ sẽ không can thiệp quá sâu vào quá trình làm việc của nhân viên nhưng vẫn kiểm soát tốt mọi thứ, giữ tin thần hiểu biết về mọi người.

Theo như Glenn Llopis – Người đóng góp – Lãnh đạo trong thời đại cá nhân hóa đã chia sẻ rằng: “Tôi nhớ khi tôi thừa kế một bộ phận mới như một phần trách nhiệm quản lý của mình, khi tôi mới 26 tuổi. Mười nhân viên mới của tôi (đồng đội) đã lớn tuổi hơn tôi rất nhiều, đã lập gia đình và có con từ 15 – 17 tuổi. Tôi đã dành ba tháng để cố gắng tìm hiểu về họ. Vì vậy, tôi bắt đầu đưa con họ đi ăn tối, tham dự các trận đấu bóng rổ ở trường trung học và thậm chí là tham gia một buổi tư vấn với một trong những giáo viên của bọn trẻ. Khi tôi kế thừa nhóm đồng nghiệp lớn tuổi này, tôi biết rằng trước đây họ đã từng làm việc cho một nhà lãnh đạo trẻ hơn, người không bao giờ cho họ thời gian nghỉ trong ngày, điều quan trọng nhất đối với họ  là gia đình. Đây là những nhân viên trung thành của công ty, họ nên biết ơn về những gì sếp đã làm, nhưng không, ngược lại họ thấy biết hết về sếp và thân ở mức độ quá”.

Như vậy, với người sếp trẻ tuổi, họ luôn cố gắng tạo ra sự minh bạch, không thực hiện quá quyền hạn. Họ giữ mối quan hệ đơn giản, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, tích cực. Và đây là điều mà các bạn nên học hỏi từ những người sếp trẻ tuổi khi đi làm.

👉 Xem thêm: 6 điều bạn học được từ những người sếp khó tính!

Kết hợp những điều mới và cũ

Kết hợp những điều mới và cũ
Kết hợp những điều mới và cũ

Nhà lãnh đạo trẻ được đánh giá là có tư duy tiến bộ, mới mẻ hơn so với những người lớn tuổi. Họ có khả năng làm cho sự chuyển đổi tư tưởng nhanh chóng, dễ dàng hơn và thuyết phục hơn. 

Cụ thể, trong quá trình lãnh đạo, họ biết cách để kết hợp những điều mới và cũ với nhau. Họ luôn tôn trọng cách nghĩ, sự sáng tạo của nhân viên với mục tiêu giúp cho tất cả mọi người trong doanh nghiệp có thể phát triển, thành công. Bởi vậy, khi làm việc trong môi trường có sếp trẻ, các bạn đừng nên chấp niệm với những điều đã cũ, lỗi thời và nghĩ rằng sếp của mình cũng vậy. Hãy luôn mạnh dạn để thể hiện bản thân, từ những điều đã cũ để sáng tạo, phát triển điều mới. Đây mới là sự thay đổi và giúp bạn thành công trong tương lai.

Thể hiện quyền lực ở mức độ phù hợp

Nhiều người cho rằng, đã là lãnh đạo thì nói gì nhân viên cũng phải nghe và làm theo. Điều đó có thể đúng, song chưa chắc những nhà lãnh đạo này đã nhận được sự tôn trọng, nể phục từ nhân viên. Và tình trạng này thường xuất hiện ở những lãnh đạo lớn tuổi.

Tuy nhiên, riêng với những người trẻ, họ lại có suy nghĩ và cách làm khác. Để có được lòng tin, sự tôn trọng từ nhân viên, họ đặt ra cho mình mục tiêu, thời gian cụ thể để thực hiện. Họ sẽ không ép buộc, ra lệnh mà tự biến mình trở thành người đồng nghiệp, chịu trách nhiệm cho công việc, hành động của mình như các nhân viên. Điều này có nghĩa là họ không lạm dụng quyền lực quá mức, tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. Các các bạn nên học hỏi cách làm này từ họ, nhất là với những ai đang đảm nhiệm các vị trí như leader, quản lý,… trong doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: 5 điều sếp dạy: Những điều bạn chắc chắn cần ghi nhớ nơi công sở!

Thể hiện quyền lực ở mức độ phù hợp
Thể hiện quyền lực ở mức độ phù hợp

Trên đây là 4 bài học mà các bạn có thể học được từ những người sếp trẻ tuổi. Ngay cả khi bạn chỉ đang làm nhân viên bình thường, chưa có vị trí đặc biệt nào trong doanh nghiệp thì vẫn nên học hỏi những điều này để phát triển bản thân nhé. Đây sẽ chính là nền tảng, bước đệm để các bạn thành công sau này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: