Hồ sơ xin việc gồm những gì? Giấy tờ, thủ tục hồ sơ xin việc chuẩn nhất

4.6/5 - (29 votes)

Hồ sơ xin việc gồm những gì?” là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường. Tuy rằng hiện nay nhiều công ty cho phép nộp hồ sơ online, nhưng khi bạn được mời tới phỏng vấn trực tiếp thì vẫn nên mang theo hồ sơ giấy. Do vậy việc chuẩn bị là vô cùng cần thiết. Trong bài viết này JobsGO sẽ giới thiệu chi tiết một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ gồm những giấy tờ gì để để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhé!

1. Hồ sơ xin việc là gì?

Hồ sơ xin việc là một tập hợp nhiều loại tài liệu liên quan đến cá nhân xin việc. Nó sẽ mô tả chi tiết và đầy đủ về quá trình học tập, trình độ, kinh nghiệm và những thông tin cần thiết về ứng viên. Thông qua đó các nhà tuyển dụng sẽ có đánh giá về mức độ phù hợp của bạn với vị trí mà họ ứng tuyển.

2. Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì?

Bên cạnh bìa hồ sơ xin việc, một bộ hồ sơ xin việc sẽ gồm những giấy tờ sau: 1 giấy sơ yếu lý lịch, 1 đơn xin việc, 1 CV xin việc, 1 bản sao giấy khai sinh, 1 giấy chứng nhận sức khỏe, bằng cấp chứng chỉ liên quan, 2 ảnh thẻ 3×4,…

Hồ sơ xin việc gồm những gì?
Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Sơ yếu lý lịch

Bạn khai đầy đủ thông tin, dán ảnh 4×6 rồi mang bản sơ yếu lý lịch này tới phòng công chứng phường, xã để xin xác nhận (công chứng). Khi đi lưu ý là mang theo cả sổ hộ khẩu để người ta đối chiếu thông tin thì mới xác nhận được nhé.

Đơn xin việc

Bạn có thể tải mẫu đơn có sẵn trên mạng về điền vào, hoặc tự viết tay. Mình khuyên bạn là nếu thực sự muốn có được công việc đó thì hãy viết tay để thể hiện sự nhiệt tình của bạn. Có thể bạn chưa biết, đơn xin việc viết tay là một trong những thủ tục xuất hiện trong gần như mọi cuộc phỏng vấn với người Nhật.

CV xin việc

Trình bày cẩn thận một bản CV (Curriculum Vitae) rồi in ra và đưa vào hồ sơ. Hiện có rất nhiều mẫu CV xin việc đẹp mắt bạn có thể tham khảo về, và nếu kỳ công hơn bạn hãy in màu cho CV. Mình đã từng nhận được nhiều CV xin việc, quả thật là những bản CV được in màu và trình bày hiện đại, cẩn thận luôn gây được ấn tượng rất tốt. Hãy lưu ý điều này để ghi điểm với nhà tuyển dụng nhé.

Bạn có thể tìm và tạo mẫu CV xin việc ngay trên hệ thống JobsGO tại đây 👉 Tạo CV xin việc

>> Tìm hiểu thêm: CV xin việc là gì? CV bản cứng là gì?

Chứng minh thư (bản sao công chứng)

Chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) cũng cần được photo, công chứng và chuẩn bị sẵn, cũng là để chứng minh lý lịch của thí sinh rõ ràng hơn. Chứng minh thư nhân dân bản sao có công chứng phải là bản sao mới được công chứng trong vòng 6 tháng.

Sổ hộ khẩu (bản sao công chứng)

Bạn có thể nộp bản photo khi đi xin việc, nhưng cần bản sao có công chứng khi được công ty tuyển dụng và đang làm việc trong công ty.

Giấy khai sinh (bản sao công chứng)

Nhà tuyển dụng yêu cầu các giấy tờ tùy thân như giấy khai sinh để chứng minh rõ ràng hơn lý lịch của ứng viên.

Giấy khám sức khỏe xin việc

Bạn mang theo giấy khám sức khỏe (là mẫu giấy khổ A3 gấp đôi) có dán ảnh 3×4 tới các bệnh viện, trạm y tế xã phường để khám và xin xác nhận. Nếu đã mất công đi thì bạn nên làm luôn 2-3 bản để gửi tới nhiều công ty. Tuy nhiên loại giấy này chỉ có hiệu lực trong 6 tháng, nên bạn nhớ cân nhắc số lượng sao cho vừa đủ nhé.

Giấy khám sức khỏe đảm bảo rằng bạn sẽ có thể làm được công việc tại công ty
Giấy khám sức khỏe đảm bảo rằng bạn sẽ có thể làm được công việc tại công ty

Bằng cấp, chứng chỉ

Photo bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng và các chứng chỉ khác nếu có (ngoại ngữ, lý luận…) rồi mang đi công chứng. Nếu bạn mới ra trường chưa nhận bằng thì có thể dùng giấy chứng nhận tốt nghiệp cũng được

Ảnh chân dung 3×4 hoặc 4×6

Bạn cũng nên đăng ảnh chân dung ở bên ngoài bìa sơ yếu lý lịch và bên trong mẫu sơ yếu lý lịch. Thông qua những bức ảnh chân dung, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn và những hiểu biết đầu tiên về bạn. Đồng thời, giúp ứng viên có cơ hội được các nhà tuyển dụng yêu mến.

Tùy từng công việc, nhà tuyển dụng có thể yêu cầu ứng viên nộp 2 đến 3 ảnh 3 × 4 hoặc 4 × 6 để làm hồ sơ hoặc làm thẻ nhân viên, bảo hiểm y tế,…

Bên cạnh giấy tờ thì ảnh chân dung cũng rất quan trọng
Bên cạnh giấy tờ thì ảnh chân dung cũng rất quan trọng

3. Mua hồ sơ xin việc ở đâu?

Hồ sơ xin việc thường được bán trong các nhà sách, phòng photocopy hoặc cửa hàng văn phòng phẩm, giá rơi vào khoảng 5-10.000đ/bộ.

Bộ hồ sơ xin việc mua sẵn bao gồm: 1 giấy sơ yếu lý lịch, 1 đơn xin việc, 1 bản sao giấy khai sinh, 1 giấy chứng nhận sức khỏe. Tất cả đều được in sẵn theo mẫu của nhà nước để bạn điền đầy đủ thông tin của mình vào đó.

Tuy nhiên, lời khuyên của mình là bạn chỉ nên dùng tới bản sơ yếu lý lịch tự thuật, còn những giấy tờ kia có thể bỏ qua. Vì giấy khai sinh giờ không nhiều công ty yêu cầu, giấy chứng nhận sức khỏe bạn sẽ dùng mẫu của bệnh viện, còn đơn xin việc tốt nhất bạn nên sử dụng bản viết tay.

>> Xem thêm: Resume nghĩa là gì? Phân biệt Resume và CV

4. Hồ sơ xin việc có cần công chứng, chứng thực không?

Bộ luật Lao động năm 2019 không có những quy định cụ thể về vấn đề này. Điều này sẽ phụ thuộc vào yêu cầu của các nhà tuyển dụng với ứng viên. Ví dụ như ứng viên được nộp hồ sơ là bản photo của các giấy tờ, chứng chỉ hoặc bắt buộc những văn bản này phải được chứng thực bởi cơ quan có thẩm quyền.

Việc yêu cầu có dấu xác minh của các tổ chức có thẩm quyền giúp xác thực những thông tin của các ứng viên cung cấp cho nhà tuyển dụng. Hơn nữa, chứng thực các thông tin là chính xác rất cần thiết trong việc thực hiện thủ tục làm hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội khi bạn được nhận vào làm chính thức.

Hồ sơ xin việc có cần chứng thực không?
Hồ sơ xin việc có cần chứng thực không?

Lưu ý, chỉ một số giấy tờ trong bộ hồ sơ cần được chứng thực bao gồm:

  • Sơ yếu lý lịch
  • Bản photo giấy khai sinh
  • Bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Bản photo bằng tốt nghiệp và chứng chỉ liên quan
  • Bản photo sổ hộ khẩu

Ngoài ra, các tổ chức có thẩm quyền thực hiện việc chứng thực bao gồm:

  • Phòng tư pháp cấp huyện
  • Uỷ ban nhân dân cấp xã
  • Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng

5. Một số câu hỏi thường gặp về hồ sơ xin việc

Cần chuẩn bị bao nhiêu hồ sơ trước khi đi xin việc?

Không có giới hạn về số lượng hồ sơ cần chuẩn bị. Tuy nhiên, mỗi nhà tuyển dụng nói chung sẽ yêu cầu ít nhất 01 bộ hồ sơ đầy đủ. Ứng viên cần chuẩn bị hồ sơ photo và các giấy tờ có công chứng, chứng thực nếu nhà tuyển dụng yêu cầu.

Cách sắp xếp hồ sơ chuẩn để thu hút nhà tuyển dụng?

Ứng viên cần đưa thông tin xuất sắc của mình lên hàng đầu, cụ thể là đặt sơ yếu lý lịch và đơn xin việc lên hàng đầu, để nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng nắm bắt được thông tin của ứng viên.

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc chuẩn
Cách sắp xếp hồ sơ xin việc chuẩn

Sau đó là những bài luận liên quan đến văn bằng, chứng chỉ, thành tích mà ứng viên đã đặt trong quá khứ. Nhà tuyển dụng luôn thích những ứng viên có số liệu và thành tích cụ thể, điều này giúp cho hồ sơ xin việc của bạn có độ tin cậy cao, và đừng quên kèm theo ảnh sơ yếu lý lịch để nhà tuyển dụng dễ hình dung.

Xem thêm: Cách viết hồ sơ xin việc để gây ấn tượng tốt

Nên mặc gì khi đi phỏng vấn?

Hãy lựa chọn những bộ đồ lịch sự, sơ mi, quần đen, và một đôi giày lịch sự sẽ là một lựa chọn an toàn. Đôi giày lịch sự có thể là giày thể thao hoặc giày tây, nhưng không quá màu mè gây phản cảm.

Xem thêm: 8 món đồ bạn nên tránh mặc khi đi phỏng vấn tuyển dụng

6. Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc gồm những gì?

Những lưu ý khi chuẩn hồ sơ xin việc gồm những gì? Khi đi xin việc, bạn cần nắm rõ chức danh công việc và công ty tuyển dụng để có sự chuẩn bị tốt nhất. Để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cần:

  • Thông tin trong đơn xin việc phải chính xác, đầy đủ và trung thực.
  • Tránh những lỗi không đáng có như chính tả, dấu câu, dùng nhiều loại mực khác nhau khi viết.
  • Nội dung cần ngắn gọn, súc tích, mạch lạc, lời giới thiệu khoa học, rõ ràng, thuyết phục.
  • Bạn nên tham khảo các mẫu cv có sẵn để sơ yếu lý lịch gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.
  • Chỉ cần chuẩn bị từ 2-3 bộ hồ sơ gốc (hồ sơ có công chứng).
  • Chuẩn bị 5-10 bộ hồ sơ photo (lưu lại bộ gốc) khi nào làm chính thức mới nộp hồ sơ gốc.
Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc
Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì?”. Vậy là JobsGO đã giới thiệu các thông tin để bạn có thể chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc cho mình rồi. Chúc các bạn sớm tìm được việc làm.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: