Hiệu ứng mặc định có nghĩa là khi bạn đang phân vân chưa biết nên lựa chọn phương án nào cho phù hợp, thì bạn sẽ lựa chọn phương án mặc định. Vậy hiệu ứng này có tác dụng gì trong lĩnh vực kinh doanh?

Hiệu ứng mặc định

Hiệu ứng mặc định

1. Hiệu ứng mặc định là gì?

Đã bao giờ bạn phải đau đầu khi trải qua một tình huống không thể đưa ra một sự lựa chọn nào do việc đưa ra các phương án là quá phức tạp và mệt mỏi chưa? Không biết cách nào để tối ưu, hay đơn giản là quá lười để suy nghĩ. Khi có một phương án mặc định được đưa ra, bạn sẵn sàng coi đó là phao cứu sinh và sẽ không ngần ngại bám víu vào nó.

Ví dụ như, nếu nhân viên bán hàng hỏi bạn: “Ly lớn nha anh?” thì bạn sẽ gật đầu trong vô thức dù rằng trong lòng bạn chỉ muốn uống ly nhỏ thôi. Hay khi đăng ký tín chỉ, bạn cũng chẳng thèm thay đổi lại lịch học dù cái lịch học này có những tiết dạy với thời gian rất khó chịu. Nhưng đừng hoang mang, bạn không bị bệnh lười chiếm hữu đâu, chỉ là bạn đang bị hiệu ứng mặc định tác động mà thôi.

Hiệu ứng mặc định có tên tiếng Anh là Default Effect. Đây là hiện tượng khi chúng ta đang phân vân chưa thể quyết định xem mình nên lựa chọn phương án nào là phù hợp, thì chúng ta sẽ chọn phương án mặc định.

Nói cách khác, nếu bạn được cho lựa chọn 1 trong 3 phương án A, B, C và trong đó A đã được chọn sẵn thì khả năng cao là bạn vẫn sẽ giữ nguyên đáp án này.

>> Tuyển dụng trọn đời – ‘đặc sản’ của nền kinh tế Nhật

 

2. Ví dụ về hiệu ứng mặc định

Chương trình hiến nội tạng ở Châu Âu

Chương trình hiến nội tạng ở Châu Âu

Chương trình hiến nội tạng ở Châu Âu

Hiến nội tạng sau khi qua đời ở một số nước Châu Âu là việc làm vô cùng cần thiết và ý nghĩa cho ngành y khoa. Hiến tạng không những giúp đem lại nguồn cung cấp các cơ quan nội tạng để cứu sống người khác mà còn hỗ trợ cho việ nghiên cứu khoa học. Đây là một lĩnh vực khá thú vị để cho các nhà khoa học nghiên cứu về hiệu ứng mặc định này. Thông thường tại các nước Châu Âu sẽ chia thành 2 chính sách liên quan đến việc hiến nội tạng:

– Opt-in: Một số nước như Anh, Đức, Đan Mạch sử dụng chính sách hiến tạng mặc định là đăng ký. Tức là, nếu bạn có nguyện vọng muốn được hiến tặng thì sẽ phải đăng ký với bệnh viện. Như vậy, ở đây mặc định sẽ là bạn không hiến tạng.

– Opt-out: Một số nước khác như Pháp, Bỉ, Thụy Điển thì sử dụng chính sách mặc định là đăng ký không hiến tạng. Tức là, nếu bạn không có nhu cầu muốn hiến tạng thì sẽ phải đăng ký hủy với bệnh viện. Như vậy, ở đây mặc định sẽ là bạn có hiến tạng.

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu nổ ra từ chương trình. Điển hình là cuộc nghiên cứu vào năm 2003 của hai nhà khoa học nổi tiếng Johnson và Goldstein. Họ đã thống kê tỷ lệ hiến nội tạng bằng cách liên lạc với các nước này. Hiệu ứng mặc định đã lộ rõ ngay: tại các nước áp dụng chính sách Opt-in có tỷ lệ hiến tặng thấp hơn các nước áp dụng chính sách Opt-out rất nhiều. Cụ thể, các nước áp dụng hiến tạng thì phải đăng ký chỉ có tỉ lệ người hiến tạng từ 5% đến dưới 25%, còn các nước áp dụng chính sách mặc định hiến tạng thì có tỷ lệ gần như tuyệt đối.

Theo như lý giải của 2 nhà khoa học này thì việc phải suy nghĩ và ra quyết định rằng có nên hiến tạng hay không là quá mệt mỏi, vậy nên hầu như mọi người chỉ là đồng tình với chính sách ở nước của họ mà thôi.

 

3. Ứng dụng của hiệu ứng mặc định trong kinh doanh

Chọn sẵn gói sản phẩm có lợi nhất hoặc tùy chọn thay vì để khách hàng tự chọn

Chọn sẵn gói sản phẩm có lợi nhất hoặc tùy chọn thay vì để khách hàng tự chọn

Chọn sẵn gói sản phẩm có lợi nhất hoặc tùy chọn thay vì để khách hàng tự chọn

Rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng thành công phương pháp này và thu về được con số khổng lồ. Ví dụ điển hình là với nhãn hàng KFC, nhà bán hàng Elmer Wheeler đã hướng dẫn cho nhân viên của nhãn hàng này thay đổi cách hỏi từ “Anh/chị muốn dùng ly lớn hay ly nhỏ?” sang “Anh/chị dùng ly lớn phải không ạ?”. Và kết quả là tỷ lệ khách hàng chọn ly lớn đã tăng lên đáng kể.

Không chỉ đối với việc tùy chọn sẵn sản phẩm cho khách hàng, nếu bạn muốn bán sản phẩm của mình theo combo thì thay vì giới thiệu gói combo và từng sản phẩm riêng lẻ đợi khách lựa chọn, hãy mặc định rằng khách sẽ mua theo combo và điều chỉnh sau nếu thấy khách có ý định mua riêng lẻ từng sản phẩm.

Một ngành nữa cũng đã áp dụng cực kỳ hiệu quả chiêu thức này, đó chính là các hãng hàng không. Nhiều hãng sẽ thường mặc định là bạn sẽ mua hành lý ký gửi, bữa ăn nhẹ trên chuyến bay, hay một vài loại bảo hiểm,… Do đó, trừ khi khách hàng là người tinh ý, có kinh nghiệm đi máy bay, còn lại thì hầu như là khách hàng sẽ không để tâm và thanh toán cho khoản chi phí cho những dịch vụ mà chưa chắc họ đã cần này.

>> 6 Lời khuyên của VC cho các start-up chuẩn bị Pitching

 

Chọn sẵn cho đối tác, khách hàng và thêm vào câu “sau xxx ngày nếu không hồi đáp lại thì coi như đồng ý”

Phương án này chắc chắn sẽ hữu dụng cho những ai mà phải làm việc với khách hàng có tính chậm trễ, lề mề, hay quên trong việc duyệt phương án. Bởi vì bình thường người duyệt sẽ hay có những đòi hỏi thay đổi không cần thiết hay làm chậm trễ chưa chịu duyệt. Khi sử dụng phương pháp này, khi khách hàng đã nhớ thì bạn không phải nhắc, còn nếu khách hàng quên thì bạn sẽ không phải tốn thời gian cho những thay đổi không cần thiết mà vẫn có thể thực hiện các bước tiếp theo luôn. Chẳng phải là “tiện cả đôi đường” hay sao.

Nói chung, hiệu ứng này sẽ giúp cho sản phẩm của bạn không bị ế ẩm chỉ cần bạn biết điều chỉnh phần mặc định tùy theo mục tiêu là được. Chúc bạn thành công!

JobsGO

Đã băng bởi Thu Thảo

Để lại 1 bình luận