Giao việc cho cấp dưới như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Đánh giá post

Giao việc cho nhân viên cấp dưới như thế nào để họ thực hiện tốt và đạt hiệu quả cao là vấn đề khiến không ít nhà quản lý, lãnh đạo phải đau đầu. Thực tế, nếu áp dụng đúng phương pháp thì mọi thứ sẽ theo quy trình và thu về kết quả tốt. Vậy bí quyết ở đây là gì? Tham khảo ngay bài viết sau đây của JobsGO để biết câu trả lời các bạn nhé.

Phân chia theo đúng năng lực nhân viên

Phân chia theo đúng năng lực nhân viên
Phân chia theo đúng năng lực nhân viên

Nguyên tắc đầu tiên khi giao việc cho nhân viên cấp dưới chính là phải phân chia theo đúng năng lực của họ. Mỗi người sẽ có thế mạnh cũng như điểm hạn chế riêng. Do đó, nếu bạn muốn nhân viên làm việc tốt, hiệu quả thì cần phải thường xuyên quan sát, phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu đó. Từ đây, bạn sẽ có thể khai thác những điểm mạnh của từng người, đồng thời giúp họ khắc phục điểm hạn chế. Cách giao việc như vậy cũng sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ đã, đang đóng góp công sức của mình vào hoạt động chung của công ty.

👉 Xem thêm: Quản lý nhân viên lớn tuổi? Mẹo lãnh đạo dành cho “sếp trẻ”

Công việc rõ ràng, deadline cụ thể

Ngoài phân công công việc đúng năng lực, các nhà quản lý, lãnh đạo còn cần chú ý đến vấn đề phân chia rõ ràng, cụ thể. Quá trình truyền đạt công việc phải thật tường tận, chi tiết để nhân viên nắm bắt dễ dàng, thực hiện đúng với yêu cầu đặt ra. Theo đó, bạn nên chọn cách giao việc qua email kèm văn bản cụ thể, kết hợp với đàm thoại trực tiếp để họ có thể làm chủ tình hình công việc. Khi trao đổi với nhân viên, bạn cũng đừng kiệm lời, hãy hỏi nhân viên xem họ đã nắm rõ công việc hay chưa, có thắc mắc và cần giải đáp gì không?,…

Ngoài ra, khi giao việc cho nhân viên, bạn hãy đưa ra thời hạn cụ thể, một con số cố định để nhân viên hoàn thành. Đây là cách giao việc thông minh, vừa đảm bảo tiến độ công việc, vừa tạo cho cấp dưới thói quen làm việc khoa học, đúng deadline.

Giám sát, kiểm tra thường xuyên

Giám sát, kiểm tra thường xuyên
Giám sát, kiểm tra thường xuyên

Để đảm bảo công việc được thực hiện thường xuyên, đúng theo mong muốn, yêu cầu đặt ra, là nhà quản lý, lãnh đạo, bạn cũng cần giám sát, kiểm tra một cách thường xuyên. Tuy nhiên, bạn lưu ý không nên hỏi nhân viên theo từng giờ hay nhiều lần 1 ngày. Nếu công việc được đặt deadline trong 1 tuần, bạn có thể kiểm tra sau 3 ngày để biết nhân viên làm đến đâu, làm như thế nào?

Khi hỏi về tiến độ công việc, bạn cần thể hiện sự tế nhị, không nên làm quá mọi chuyện hay ra lệnh cho nhân viên. Ví dụ thay vì hỏi “anh đã làm xong việc chưa?” thì bạn có thể nói “tiến độ công việc như thế nào rồi em nhỉ?”. Cũng là hỏi nhưng cách thứ 2 sẽ tránh gây áp lực, tạo nỗi sợ cho nhân viên. Bởi khi bị giám sát quá chặt, nghiêm khắc, nhân viên sẽ thấy bản thân không được sếp tin tưởng, sợ hãi và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

👉 Xem thêm: Nhân viên thích vượt cấp: Nên xử lý như thế nào?

Không để nhân viên sử dụng email, con dấu của mình

Một nguyên tắc mà các nhà quản lý cần nắm được chính là dù tin tưởng đến đâu cũng không giao quyền sử dụng email, con dấu của mình cho họ. Một số người vì quá bận rộn, thường xuyên phải đi công tác nên đã cho phép nhân viên thay mình xử lý các công việc tại văn phòng. Tuy nhiên, đó chỉ là một giải pháp mang lợi ích trước mắt, xét về lâu dài nó sẽ vô cùng bất lợi với người quản lý, lãnh đạo. Nó sẽ có thể gây ra tâm lý ỷ lại, tự cao, tự đại, thậm chí là vượt quyền cấp trên. Lúc đó, nếu bạn có giao việc mà nhân viên không muốn thực hiện, họ sẽ không làm và sẽ viện các lý do để thoái thác trách nhiệm.

Không để nhân viên sử dụng email, con dấu của mình
Không để nhân viên sử dụng email, con dấu của mình

Uy nghiêm đúng lúc trong công việc

Với tư cách là nhà quản lý, trong công việc bạn sẽ luôn cần thể hiện sự uy nghiêm, tiếng nói của bản thân trước nhân viên. Ví dụ như khi giao việc, bạn cần cứng rắn, không để nhân viên có cơ hội vượt quyền, đùn đẩy. Hay khi nhân viên chậm tiến độ, làm sai, bạn cần nghiêm túc cảnh cáo, xử phạt (nếu cần thiết) để làm gương cho các nhân viên khác, hạn chế tái phạm lần sau.

Tất nhiên, mọi thứ cũng sẽ cần phải điều chỉnh phù hợp, vừa phải. Chẳng hạn ngoài đời thường, bạn thân thiện, giúp đỡ nhân viên cấp dưới hất lòng. Song khi đã vào công việc, bạn cần phải chuẩn chỉnh.

👉 Xem thêm: 7 cách trao quyền cho nhân viên giúp cải thiện hiệu suất công việc

Quan tâm, tạo dựng mối quan hệ với nhân viên

Để phân công, giao việc cho nhân viên đạt được hiệu quả tốt nhất, bên cạnh những nguyên tắc trên, bạn cũng đừng quên thường xuyên quan tâm, xây dựng mối quan hệ hòa đồng, tốt đẹp với nhân viên. Vì cấp dưới chính là những người cộng sự, họ giúp bạn thực hiện các dự án, kế hoạch. Song song đó, dưới góc độ tình cảm, họ cũng chính là những đồng nghiệp. Bởi vậy, việc quan tâm, chủ động xây dựng mối quan hệ là điều cần thiết. Đơn giản như bạn thường xuyên hỏi thăm, trò chuyện, hỗ trợ nhân viên,… để 2 bên có thể hiểu nhau, làm việc ăn ý hơn.

Quan tâm, tạo dựng mối quan hệ với nhân viên
Quan tâm, tạo dựng mối quan hệ với nhân viên

Đây cũng là một cách để quá trình giao việc cho nhân viên được hiệu quả, mang lại những thành tựu tốt cho doanh nghiệp.

Là một nhà quản lý, nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp, việc làm sao để phân công nhiệm vụ cho nhân viên hợp lý, hiệu quả là điều rất cần quan tâm. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích và giúp các nhà quản lý có thể thực hiện trách nhiệm của mình một cách tốt nhất.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: