Gặp mâu thuẫn trong môi trường thực tập – giải quyết như thế nào?

5/5 - (2 votes)

Mâu thuẫn và xung đột là những thứ “gia vị” không thể thiếu với cuộc sống, nhất là cuộc sống sinh viên, khi bạn sống xa nhà, ở cùng những người bạn mới, hay khi bắt đầu ra ngoài đi thực tập, đi làm. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, các mâu thuẫn sẽ làm đổ vỡ nhanh chóng các mối quan hệ của bạn. Điều này là cực kỳ tệ hại, đặc biệt với kỳ thực tập – một trong những nơi tạo lập các mối quan hệ đầu tiên giúp cho công việc tương lai của bạn. 7 bí quyết sau đây sẽ khiến bạn dễ dàng hơn trong việc điều hòa các mâu thuẫn khi thực tập.

  1. Không né tránh

Không phải mâu thuẫn nào bạn cũng có thể tránh né được. Cố gắng “lờ” đi trong khi nó vẫn đang nằm chình ình trước mặt bạn thật sự không hay một chút nào. Giữ kín tất cả khi gặp vấn đề sẽ không chỉ làm bạn căng thẳng mà còn khiến việc tìm ra giải pháp trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Nói với mọi người trong công ty thực tập về nguyên nhân khiến bạn stress và cánh cửa dẫn đến cách giải quyết mâu thuẫn sẽ rộng mở. Lựa chọn chịu đựng và kìm nén thay vì bình tĩnh và lịch sự bày tỏ sẽ là “ngòi nổ” trực chờ cho những vụ tranh cãi nảy lửa, làm tổn hại đến các mối quan hệ của bạn.

  1. Không khép mình

Nhiều bạn thực tập sinh thu mình vào tư thế “phòng thủ” khi gặp mẫu thuẫn hoặc xung đột. Nhưng thực tế phương pháp này không mang đến một kết quả đáng lạc quan nào cả. Thay vì lắng nghe quan điểm của người khác và tìm hiểu cặn kẽ những lời phàn nàn của họ, các thực tập sinh phản ứng bằng cách tự bảo vệ bản thân. Họ quay đi, cảm thấy bị coi thường và có một cảm quan chung rằng những người khác không muốn làm việc chung với mình để giải quyết công việc.

  1. Nhìn được hai mặt của vấn đề

Một vấn đề không bao giờ là hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai mà hai mặt đó luôn tồn tại song hành cùng với nhau. Khả năng nhìn nhận được cả hai khía cạnh của hoàn cảnh có thể làm “bốc hơi” nhanh chóng mâu thuẫn. Đơn cử như trong trường hợp với người bạn cùng phòng của bạn, hai người có thể đến từ hai vùng quê khác nhau, gia đình khác nhau, tính cách khác nhau và cùng sống chung trong một căn phòng nhỏ. Một người thích nghe nhạc khi học còn người kia thì lại muốn đi ngủ sớm và phàn nàn rằng không được yên tĩnh để ngủ ngon. Thay vì tranh cãi và xích mích, hai bạn có thể ngồi lại với nhau và tìm ra cách giải quyết phù hợp với cả hai. Ví dụ bạn hay bật nhạc sẽ đeo tai nghe để không làm phiền bạn cùng phòng…

  1. Không chơi trò đổ lỗi

Giải quyết mâu thuẫn, xung đột là một cơ hội tuyệt vời cho các thực tập sinh rèn luyện kỹ năng ứng xử với các tình huống, đối mặt với vấn đề và tạo ra một mối quan hệ tốt đẹp hơn. Thường nhiều bạn khi đang bừng bừng “lửa giận” thì sẽ không nhận lỗi về mình mà tìm mọi cách đổ lỗi cho đối phương hoặc hoàn cảnh, trong khi chính bản thân bạn cũng có một phần lỗi sai. Đổ lỗi chỉ làm cho mâu thuẫn trở nên tồi tệ hơn mà thôi.

  1. Đừng cố giành chiến thắng

Nếu bạn nghĩ phải chiến thắng mọi cuộc cãi vã thì bạn đang đánh mất cơ hội để phát triển mối quan hệ của mình thêm sâu sắc và mạnh mẽ hơn. Chẳng ai thích cái cảm giác bị buộc tội hoàn toàn chỉ vì mình sai cả, cho dù họ có sai thật đi nữa. Tuy nhiên, việc luôn cố giành phần đúng về mình thường xuất phát từ sự thiếu tự tin. Nếu bạn cảm thấy mâu thuẫn đang đi theo chiều hướng này, nên cố gắng bẻ lái nó sang hướng khác.

  1. Không công kích cá tính

Cách nhanh gọn nhất để làm sụp đổ một mối quan hệ là công kích thẳng vào tính cách của đối phương. Chế giễu phong cách ăn mặc hay cố tình bới móc nhược điểm của họ để chê bai sẽ khiến đối phương tổn thương về cảm xúc và mối quan hệ đó chắc chắn sẽ không có cơ hội hàn gắn nào.

  1. Không phủ nhận

Phủ nhận và bỏ ngoài tai mọi lời góp ý và phàn nàn của người khác về bạn là một sai lầm chết người với thực tập sinh. Đi thực tập là bạn đang học hỏi và hoàn thiện bản thân. Không lắng nghe mọi người sẽ làm họ thất vọng về bạn, và tất nhiên sẽ chẳng có mối quan hệ nào có thể tồn tại được với một người như thế cả.

Có thể nói với thực tập sinh, việc tạo lập các mối quan hệ là một việc rất quan trọng. Đừng vì cái tôi cá nhân hay sự nóng nảy khiến các mâu thuẫn nảy sinh và mối quan hệ đó đi vào bế tắc. Luôn giữ cho bản thân sự lạc quan, thân thiện và vui vẻ, cùng tinh thần học hỏi sẽ giúp bạn có một kỳ thực tập thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: