Email marketing là hình thức marketing online mang lại nguồn lợi nhuận tốt với chi phí cực thấp cho bạn. Vậy Email Marketing là gì và hoạt động như thế nào? Làm thế nào setup một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Email Marketing là gì?

Email marketing là hoạt động tiếp thị sản phẩm thông qua email. Email Marketing được tiến hành theo một quy trình hoàn chỉnh, từ việc thu thập email khách hàng, gửi email chăm sóc khách hàng và lọc những email không mang lại hiệu quả đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.

email marketing illustration

Email Marketing có tác dụng gì?

Email marketing mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhờ chi phí thấp và hiệu quả cao. Dưới đây là 4 lợi ích quan trọng nhất của hình thức tiếp thị này.

1. Kết nối với khách hàng

Nếu bạn làm Marketing cho các trung tâm Tiếng Anh, các nhãn hàng thời trang hay bất kỳ mô hình kinh doanh B2C nào. Chỉ cần có địa chỉ email của khách hàng, là các email marketer có thể kết nối với khách hàng thường xuyên hơn. Ví dụ trên kênh JobsGO có gửi email hàng tuần đính kèm thông tin các việc làm phù hợp nhất với hồ sơ ứng viên.

2. Quảng bá sản phẩm

Doanh nghiệp có thể dễ dàng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua việc gửi email tới từng khách hàng một. Điều đó sẽ vô cùng hiệu quả và rẻ trong việc giúp khách hàng tiếp cận thông tin.

3. Remarketing trên các kênh Google Ads, Facebook Ads.

Khi truy cập vào các website thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee,… chỉ 1 tiếng sau bạn sẽ thấy loạt quảng cáo dạng carousel của họ trên news feed, hay ngay cả khi đọc báo cũng sẽ có các quảng cáo liên quan đến sản phẩm vừa em sau đó. Đây gọi là Remarketing.

4. Bán thêm sản phẩm cho khách hàng cũ

Email Marketing có lợi thế lớn là khiến khách hàng cũ quay lại với doanh nghiệp. Chỉ cần làm đúng cách, email cung cấp thông tin mà khách hàng cần thì việc khách hàng cũ trở thành khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp là điều vô cùng khả thi

Các loại email nào trong email marketing?

Newsletter Email (tin tức gửi qua email)

Tin tức trong newsletter email có thể bao gồm các thông tin về khuyến mãi, sản phẩm, giá cả mới nhất được cập nhật cho khách hàng.

Catalog and Video Email

Phần lớn giống với thư gửi qua mail nhưng chủ yếu tập trung vào hình ảnh và video liên quan tới sản phẩm hoặc doanh nghiệp. Loại này chỉ cần những đoạn miêu tả ngắn về sản phẩm vì khách hàng sẽ chú ý hơn tới ảnh hoặc video.

Invitation and Survey Email (Thư mời và khảo sát)

Là loại email được sử dụng để mời khách hàng tới sự kiện hay tham gia vào ngày hội giảm giá của doanh nghiệp. Đó cũng có thể là mail để khách hàng cho đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Thank-You Email (Mail cảm ơn)

Đây là lời cảm ơn của doanh nghiệp gửi tới khách hàng sau khi đã mua sản phẩm hay tham gia vào một chương trình nào đó do doanh nghiệp tổ chức. Điều này giúp thương hiệu để lại những ấn tượng đẹp với khách hàng. Chuyển đổi từ khách hàng mới thành khách hàng trung thành, tăng tỉ lệ rebuy và refer.

Cần những gì để làm email marketing hiệu quả?

Giống như các mảng khác của digital marketing, là copywriting hay social media marketing. Email marketing chỉ hiệu quả khi bạn làm đúng cách.

Có website riêng

Điều này vô cùng quan trọng, bởi khách hàng có thể click vào đường link dẫn tới website của bạn ngay lập tức để khám về sản phẩm. Điều đó đòi hỏi một website được xây dựng chất lượng và có sự đầu tư.

Nguồn thu thập email

Nguồn thông tin email có vai trò vô cùng quan trọng, chỉ khi bạn có  email của đúng tập khách hàng tiềm năng thì hiệu quả mới được phát huy. Tránh trường hợp gửi mail vào những người không có nhu cầu với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nội dung email

Email ngoài việc quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ, cộng thêm vào đó là quà tặng và các chương trình khuyến mãi. Bạn nên gửi tới khách hàng những thông tin có ích nhằm giải quyết một nhu cầu cụ thể. Đó có thể là đường đường link tới một bài báo hay một bài viết của copywriter trên blog của doanh nghiệp. Chi tiết cách viết một nội dung email hiệu quả sẽ có trong phần dưới.

Tần suất gửi mail

Tần suất gửi phải được kiểm soát theo khung giờ hợp lý khi mà khách hàng rảnh rỗi và có thể có nhu cầu. Thêm vào đó là bạn phải thường xuyên gửi mail cho khách trung bình 3 lần 1 tuần 1 khách hàng. Như vậy sự hiện diện của bạn mới gây được chú ý với khách hàng.

email marketing 3

Email Marketing là hình thức tiếp cận tốt bởi khả năng tiếp cận trực tiếp và đúng khách hàng

Email marketing nên hướng tới đối tượng nào?

Đối tượng mà email marketing hướng tới nên là những người có xu hướng sử dụng email thường xuyên cho công việc, hoặc đơn giản là có thói quen check email mỗi ngày như:

  • Người làm trong các marketing agency (các công ty quảng cáo)
  • Nhân viên công ty thời trang
  • Sinh viên
  • Người làm trong doanh nghiệp thuộc lĩnh vực B2B

Cách tối ưu hoá nội dung email marketing

Để có một chiến dịch email marketing chất lượng, bạn phải tạo ra một email với nội dung và cách viết thống nhất, xúc tích, hấp dẫn.

  • Who: Email này dành cho ai? Khách hàng có những đặc điểm thế nào?
  • What: Email này sẽ giúp gì cho họ?
  • How: Bài viết này giúp gì cho người đọc?

Những yếu tố chi tiết

  • Lời chào: Làm cá nhân hóa phần lời chào nhằm tạo sự thân thiết với người nhận
  • Logo, màu sắc, nhận diện thương hiệu
  • Đặt khách hàng làm trọng tâm: Nội dung gửi đến khách hàng nên tập trung vào nhu cầu của họ. Ví dụ Tiki có trí tuệ nhân tạo nhằm gửi Email đúng sản phẩm và đúng người dùng –> Tối đa lợi nhuận thu về. Để làm được điều này, bạn sẽ cần trợ giúp từ phía team Code và một lượng data khổng lồ. Đặc biệt là những người đang làm trong mảng Thương mại điện tử.

Làm Email Marketing cần lưu ý gì?

Lạm dụng Email Marketing có thể gây ra trải nghiệm không tốt cho người dùng, tạo ra thái độ tiêu cực với thương hiệu (Brand attitude). Hãy lưu ý vào 2 điểm chính đó là nội dung của email, nguồn thu thập email của khách hàng. Nội dung email hãy đưa ra những lời khuyên mà khách hàng cần, đừng chỉ suốt ngày gửi quảng cáo về sản phẩm, điều đó sẽ khiến cho khách hàng đưa mail của bạn vào danh sách spam đấy nhé. Nguồn thu thập email thì hãy luôn nhớ rằng đừng bao giờ mua list mail từ bên thứ 3. Vì những khách hàng bạn gửi tới chắc chắn sẽ cảm thấy phiền bởi họ không có nhu cầu, như vậy sẽ vô tình tạo ra rào cản rất lớn cho công ty trong việc biến họ thành khách hàng thực tế sau này.

Sử dụng email marketing mailchimp

Đối với email marketing, có một công cụ vô cùng nổi tiếng là Mailchimp. Được các blogger cũng như doanh nghiệp sử dụng vô cùng phổ biến bởi những tính năng ưu việt của tool này. Ngoài các gói trả phí, công cụ hỗ trợ các gói MIỄN PHÍ cho những website, start-up có lượng email subscribers ít. Đây là công cụ mà JobsGO khuyên bạn nên sử dụng nhất bởi sự hiểu quả mà nó mang lại thật sự rất ấn tượng

Những công cụ hỗ trợ khác trong email marketing

Luôn có những công cụ hỗ trợ cho chiến dịch email marketing của bạn, đó là nơi sẽ cung cấp cho bạn những bản mẫu về nội dung hay đặt thời gian gửi email tới khách hàng.

ActiveCampaign

Có hơn 60,000 cá nhân và tổ chức đang sử dụng công cụ này cho chiến dịch email marketing của mình. Đây được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất cho email marketing hiện nay. Bạn có thể sử dụng bản free trong 14 ngày

Constant contact

Một trong những công cụ marketing lâu đời nhất được tạo ra vào năm 1995. Đến nay có hơn 200 triệu email mỗi ngày được gửi đi từ nền tảng này. Khi sử dụng bạn có thể dùng thử trong vòng 7 ngày.

Hupspot

Công cụ cung cấp cả việc quản lý nội dung cho email của bạn, được sử dụng bởi hơn 48,000 doanh nghiệp. Bạn có thể sử dụng miễn phí trong vòng 7 ngày

Ontraport

Là một sản phẩm rất dễ sử dụng cho người dùng, bạn có thể sử dụng thử 7 ngày và trả phí với mức 75 đô/tháng với 1000 contact.

SendX

Một công cụ mới được tạo ra gần đây nhưng gây được tiếng vang rất lớn. Bạn được phép dùng thử công cụ này trong vòng 3 ngày và trả phí 30 đô/tháng để trải nghiệm toàn bộ dịch vụ của ứng dụng này

Benchmark

Là một công cụ vô cùng dễ sử dụng với tất cả đối tượng người dùng. Bạn có thể dùng thử 14 ngày vào chỉ phải trả mức phí 20 đô/tháng nếu mua gói dịch vụ tại đây.

Mẫu email marketing ấn tượng

Có rất nhiều doanh nghiệp thành công đã áp dụng rất nhiều mẫu mail gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Dưới đây là một số vị dụ điển hình mà bạn có thể tham khảo:

1. Uber

Mẫu email của một trong những công ty start-up giá trị nhất thế giới vô cùng đơn giản và tinh tế, từ màu sức tới hình hình ảnh đều dễ dàng gợi cho người đọc những giá trị mà Uber đang có. Kèm theo đó là đoạn text ngắn gọn và xuất hiện button nhằm thôi thú khách hàng click ngay phía dưới. Ngoài ra, màu sắc thương hiệu được lồng ghép không quá phô trương thông qua nút Call-to-action.

mẫu email của uber

2. BuzzFeed

Hình ảnh được tạo vô cùng bắt mắt với màu sắc sặc sỡ, BuzzFeed luôn nổi tiếng với những mẫu email kèm hình ảnh gần gũi và dí dỏm như thế. Với thiên hướng là kênh giải trí, BuzzFeed lựa chọn những nội dung gần gũi với người dùng nhất nhằm tối ưu lượt click trên hiển thị.

Mẫu email đẹp của BuzzFeed 3. Flock

Flock là một ví dụ tuyệt vời cho mẫu email marketing vô cùng thông minh. Thế mạnh của flock chưa bao giờ là những hình ảnh đặc sắc, bắt mắt người xem. Vì thế mẫu email đơn giản vào đều đặc cuối tuần thôi thúc khách hàng hành động sẽ vô cùng hiệu quả. Đôi khi đơn giản chính là điểm nổi bật của một chiếc quảng cáo.

4. Airbnb

Mẫu email không có hình, nhưng đơn giản, đủ ý, không màu mè đã trở thành đặc trưng của Airbnb. Trong mỗi email bạn sẽ còn được hướng dẫn và link tới những địa điểm du lịch nổi tiếng.

mãu email của Airbnb

Sách tham khảo cho người làm email marketing

Tài liệu tham khảo cho người làm email marketing chủ yếu là tài liệu tiếng anh, dưới đây là một số tài liệu nổi bật được các email marketer yêu thích

Email marketing – Hành trình tiếp cận khách hàng với chi phí tối ưu

Trong thế giới digital marketing rộng lớn, vai trò của email marketing nhiều khi bị đánh giá thấp. Cuốn sách sẽ thay đổi suy nghĩ đó của bạn bằng những bài học và con số cụ thể của những doanh nghiệp chuyển mình khi áp dụng chiến dịch email marketing.

Email marketing – Thấu hiểu để tối ưu

Được biên soạn bởi đội ngũ MediaZ – một Agency có tiếng trong làng quảng cáo, cuốn sách sẽ cho bạn thấy và hiểu được cốt lõi của các chiến dịch marketing, mang lại tầm nhìn và mindset hoàn toàn mới khi áp dụng mô hình marketing này cho doanh nghiệp.

The email lifestyle

Hành trình đổi đời của một chàng trai từ tay trắng trở thành triệu phú sẽ truyền động lực cho bạn khi làm email marketing. Hình thức Marketing này đã thay đổi cách tác giả làm kinh doanh và ảnh hưởng tới khách hàng như thế nào.

Email Marketing Rules

Cuốn sách sẽ cung cấp định hướng lâu dài cho bạn để xây dựng một nội dung email marketing chất lượng. Đó là tổng hợp những nguyên tắc bạn phải biết khi làm email marketing, làm sao để xây dựng sự yêu mến của khách hàng thông qua email.

Lộ trình nghề Email Marketing

Email Marketing nằm trong mảng Digital Marketing. Khi làm việc tại vị trí này, lộ trình của bạn thường hướng tới quản lý CRM (Customer Relationship Management – Trình quản lý quan hệ khách hàng) và Automation Marketing. 

 

JobsGO

Đã băng bởi Steven Lee