“Đừng nên quá cố gắng kẻo khi thất bại sẽ thất vọng!”

5/5 - (1 vote)

Hà là một người bạn của tôi. Cô ấy là một người xinh đẹp, thông minh, cần cù, chăm chỉ. Tuy nhiên, Hà lại rất ngại tiếp nhận các thử thách mới, không bao giờ muốn đặt ra cho mình một mục tiêu vĩ mô. Triết lí sống của Hà chính là: “Đừng nên quá cố gắng kẻo khi thất bại sẽ thất vọng”.

Đừng nên quá cố gắng kẻo khi thất bại sẽ thất vọng!
Đừng nên quá cố gắng kẻo khi thất bại sẽ thất vọng!

Hầu hết chúng ta đều đã từng nghe qua những triết lí tương tự như Hà. Đôi khi, chúng ta cũng là những người lấy triết lí đấy làm tôn chỉ sống.

Không ít người dám thử thách bản thân, đặt những mục tiêu lớn, làm những việc ít người xung quanh dám làm, để rồi có được vị trí ít ai đạt được. Nhưng cũng có những người tốt nghiệp xong đại học, lập tức dính lấy một công việc an nhàn, ổn định, không đòi hỏi nhiều thử thách.

Đôi lúc, khi so sánh bản thân với bạn bè, họ cũng cảm thấy đầy ghen tị và bất an, nhưng ngay lúc sau lại tự an ủi bằng những triết lí sống như: “Chỉ cần sống một cuộc đời bình yên là đủ”, “Càng giàu có càng thiệt thân thôi chứ có gì” hay “Để leo đến đỉnh cao thế thì phải trả một cái giá đắt lắm”.

>> Dân văn phòng nên làm gì vào đầu năm?

 

Sự thật là: Nếu không đủ can đảm để thất bại thì cả đời sẽ chẳng đi đâu về đâu

Không ít người viện cớ muốn “một đời sống bình an” không phải bởi họ thực sự hướng đến một cuộc sống an nhàn, vô thưởng vô phạt, mà đơn giản chỉ vì họ không dám đối mặt với sự thất vọng về bản thân.

Họ thà làm những việc nhỏ, đơn giản, để tự lừa bản thân “Mình cũng có năng lực đấy! Chẳng qua vì không quá tham vọng thôi”. Họ không dám đặt những mục tiêu vĩ mô và lên kế hoạch dài hạn cho nó. Bởi không ai dám đảm bảo rằng họ sẽ thành công. Họ không dám hi sinh bản thân để nhận về một cái tát của sự thật rằng: Họ cũng không giỏi đến thế!

Họ không nhận ra rằng: Nếu bản thân thực sự giỏi, thực sự có năng lực thì dù có muốn sống ẩn dật trên đảo hoang, vẫn sẽ có người tìm đến với họ. Vẫn sẽ có người muốn trả tiền để họ làm cho công ti của mình. Vẫn sẽ có người ngưỡng mộ và nể phục họ.

 

Người can đảm, dám hi sinh nhất sẽ tiến xa nhất

Ở giới kinh doanh phương Tây, có nhiều người quan niệm rằng nếu chưa từng trải qua việc phá sản, bạn vẫn chỉ được xem là một nhân vật tầm thường. Nhưng nếu đã từng phá sản hơn 3 lần mà vẫn dám đứng dậy kinh doanh tiếp và thành công, sẽ có rất nhiều người xem trọng và biểu dương bạn.

Trong cuộc sống, nếu bạn dám cố gắng hết mình, thì dù thất bại hay thành công, bạn vẫn luôn là người có nhiều bài học nhất. Không ai thực sự thành công nếu chỉ sống nhờ bài học của người khác. 

Sự trưởng thành của một người đến từ việc đã vấp ngã mà vẫn biết cách đứng lên. Khi đứng lên được sau vấp ngã, bạn đã vượt lên được chính mình. Bạn đã vượt lên những nỗi sợ tầm thường như: sợ thất bại, sợ mất thể diện,… Học cách từ bỏ cái tôi chính là lúc bạn biết được mình chính là ai.

Nếu cứ tiếp tục lo sợ, bạn rồi sẽ lãng phí cả một cuộc đời. Hãy là người can đảm, dám làm dám chịu! Không có chiến thắng nào vĩnh cữu, không có thất bại nào lâu dài. Cuộc sống vốn là một chuỗi dài thử thách. 

Những bước bắt đầu luôn khó khăn, những bước tiếp theo cũng không dễ dàng. Đừng chờ đến lúc phải đối mặt với cuộc sống mới chuẩn bị tư tưởng.

 

Trước khi ra đời, hãy chuẩn bị sẵn tinh thần thép

Khi còn học cấp hai, cấp ba, bạn đau khổ vì không được điểm 9, điểm 10. Khi đã được điểm 9, 10, bạn vui vẻ được những người xung quanh khen thưởng và nể trọng. Nhưng cuộc đời thì không có tính quy trình như vậy. Ngay từ những năm mới bắt đầu lập nghiệp, bạn đã phải đối mặt với các quy tắc sinh tồn hoàn toàn khác biệt.

 

Không ai rảnh để khen thưởng bạn

Bạn không đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể bị thay thế. Bạn bức xúc vì mình làm việc quần quật nhưng nhân viên của tháng lại là người ngồi kế bên? Bạn chán nản vì sếp không thèm đoái hoài đến hàng giờ tỉ mỉ bạn đã bỏ ra cho sản phẩm? Bạn khó chịu vì cấp trên sẵn sàng phủ nhận công sức bạn đã thức trắng đêm để làm?

Hàng trăm, hàng nghìn người đang cố gắng như bạn. Ai cũng đang cố gắng vì sự sinh tồn của mình. Sếp sẽ không ân cần khen thưởng mọi sản phẩm bạn làm. Nhân viên trong văn phòng sẽ không vỗ tay ca ngợi tất cả sự tiến bộ bạn có.

Đừng than phiền cuộc sống bất công, chỉ do bạn nhận thức sai lệch về bản thân mà thôi! 

>> Một thế hệ “động tí” là bị tổn thương

 

Kể cả hôm nay bạn thành công, cũng chưa chắc ngày mai sẽ không thất bại

Thị trường hiện đang phát triển nhanh như vũ bão. Người giỏi nhất ngày hôm nay cũng chưa chắc sẽ trụ vững sáng ngày hôm sau.

Bạn đã làm việc chăm chỉ và đạt được thành quả như ý? Xin chúc mừng. Nhưng cũng đừng quá sốc đều ngay ngày mai đã có người tài giỏi hơn thay thế vị trí bạn hôm nay. 

Hiện nay, không quan trọng tuổi tác, sắc tộc hay giới tính, chỉ cần giỏi, ai cũng có thể là mối đe dọa.

Đừng ảo tưởng một lần thành công sẽ định nghĩa được bạn là ai. Đừng vội kiêu ngạo về bản thân mình. Biết bao người đã đi trước bạn, trải qua rất nhiều thăng trầm trong cuộc sống, hết thành công đến thất bại, rồi lại thành công.

Đừng ảo tưởng cuộc sống sẽ dễ dàng hơn từ lần thành công đó. Nếu có suy nghĩ này thì bạn quả thật quá ngây thơ. Cuộc sống chỉ có khó khăn hơn, không có bớt. Nên bạn của tôi ơi, bạn cũng cần phải trở nên mạnh mẽ hơn để đối mặt với các thử thách tiếp theo!

JobsGO tin rằng mỗi chúng ta đều đang ở trên một hành trang cuộc sống riêng. Và bất kì ai cũng xứng đáng được sống hết mình trên hành trang đó. Cơ hội để sống, chiến đấu và khám phá đang nằm trong tay bạn. Đừng ngại cố gắng. Đừng ngại lập kế hoạch dài lâu. Đừng ngại phải thất bại. Mọi nỗ lực của người dám chấp nhận thử thách sớm muộn rồi cũng sẽ được đền đáp!

 

 

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: