Đồng minh nơi công sở và những đặc quyền có “1 – 0 – 2”

Đánh giá post

“Muốn nhanh thì đi một mình, nhưng muốn xa thì đi cùng nhau” – một câu nói đúng trong mọi trường hợp. Từ chuyện tình cảm đôi lứa, gia đình cho đến công việc, đồng nghiệp, để đạt được thành công và có những cơ hội tốt trong tương lai, chúng ta chắc chắn sẽ cần có người đồng hành. Vậy xét trong môi trường công sở, có đồng minh sẽ giúp bạn điều gì?

Đồng minh nơi công sở – hiểu như thế nào cho đúng?

Đồng minh nơi công sở - hiểu như thế nào cho đúng?
Đồng minh nơi công sở – hiểu như thế nào cho đúng?

Trước khi tìm hiểu những đặc quyền khi có đồng minh nơi công sở, chúng ta sẽ cần hiểu đúng về thuật ngữ này.

Hiểu một cách đơn giản nhất, đồng minh chính là những người có thể cung cấp cho nhau sự giúp đỡ, hỗ trợ, lời khuyên hoặc thông tin cần thiết trong công việc và cuộc sống. Họ có thể là thành viên trong nhóm, là đồng nghiệp, người thân, khách hàng hay thậm chí là sếp của bạn. Ví dụ một người nào đó ở cùng bộ phận cung cấp cho bạn ý kiến, quan điểm hay ý tưởng hay cho một dự án mà bạn đảm nhận, đó chính là là đồng minh.

Trong môi trường công sở, khi thiết lập được các mối quan hệ liên minh chặt chẽ, mạnh mẽ và cùng có lợi sẽ có thể giúp cho đôi bên phát triển lâu dài, quá trình thực hiện, hoàn thành công việc nhanh chóng, suôn sẻ hơn. Vậy cụ thể đồng minh nơi công sở mang lại cho bạn những đặc quyền nào? Cùng theo dõi nội dung phần tiếp theo để có câu trả lời nhé.

👉 Xem thêm: Xây dựng mối quan hệ công sở: Nhân viên mới làm gì để chớp cơ hội?

Đặc quyền dành cho những ai có đồng minh nơi công sở

Thực tế, có vô số lợi ích nhận được từ việc xây dựng sự liên kết, liên minh nơi làm việc. Trong đó, một số đặc quyền riêng phải kể đến là:

Sự gắn kết vô hình

Đặc quyền dành cho những ai có đồng minh nơi công sở
Đặc quyền dành cho những ai có đồng minh nơi công sở

Một trong những lợi ích lớn nhất thể hiện vai trò, tầm quan trọng của đồng minh chính là cách mà nó nâng cao được sự kết nối với các đồng nghiệp khác. Việc bạn có được sự hỗ trợ từ mọi người trong tổ chức dù là cùng hay khác bộ phận thì đều cần thiết, giúp cho con đường sự nghiệp phát triển nhanh hơn. Đơn giản như nó có thể biến bầu không khí tại nơi làm việc được vui vẻ, thoải mái hơn, cải thiện khả năng sáng tạo, năng suất làm việc của các cá nhân. Xa hơn nữa, đồng minh sẽ gắn kết mọi người, mang đến mối quan hệ tốt đẹp, cơ hội tuyệt vời trong công việc.

Giảm bớt gánh nặng công việc

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn gần như suy sụp vì khối lượng công việc quá tải thì lại có người bên cạnh giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng? Hay khi bạn quá bí ý tưởng, không biết cách phải xử lý, giải quyết vấn đề như thế nào thì có một người bạn “đồng minh” hỗ trợ, đưa ra hướng triển khai phù hợp?

Người xưa có câu “khi một vấn đề được chia sẻ thì gian nan sẽ giảm đi một nửa”. Điều này hoàn toàn đúng trong môi trường công sở khi bạn xây dựng được mối quan hệ liên minh. Những người này sẽ ở bên cạnh lắng nghe bạn bày tỏ vấn đề mình đang gặp phải, sẵn sàng tìm kiếm giải pháp “gỡ rối” những mớ luẩn quẩn trong đầu và giúp bạn giảm bớt gánh nặng trong công việc.

👉 Xem thêm: Nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở bạn cần phải biết

Nhận được lời khuyên bổ ích

Nhận được lời khuyên bổ ích
Có đồng minh nơi công sở sẽ giúp bạn nhận được những lời khuyên bổ ích

Không chỉ có một sự gắn kết tình cảm, hỗ trợ trong công việc, đồng minh còn có thể đưa ra cho bạn những lời khuyên bổ ích. Ví dụ khi bạn thảo luận các vấn đề, gặp khúc mắc trong công việc, cuộc sống, bạn đặt ra câu hỏi và những người đồng minh sẽ đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất. Dù mỗi người đều có lối đi riêng, cách nghĩ riêng nhưng nhìn chung, khi đứng ngoài cuộc, họ sẽ có hướng giải quyết trung lập. Do đó, lời khuyên mà bạn nhận được sẽ mang cái nhìn nhìn khách quan, nó được gắn với hoàn cảnh, tình huống của bạn chứ không phải cá nhân họ.

Làm sao để tìm kiếm đồng minh nơi công sở?

Có thể thấy, đồng minh nơi công sở đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp của mỗi người. Vậy làm sao để tìm kiếm cũng như hình thành nên các mối quan hệ liên minh tốt, phù hợp?

Tạo thiện cảm với mọi người

Để xây dựng được tình đồng nghiệp, có thể liên minh được trong công việc cũng như các vấn đề diễn ra nơi công sở thì điều đầu tiên bạn cần tạo được thiện cảm, sự yêu quý từ mọi người. Và nụ cười chính là thứ vũ khí quan trọng đầu tiên.

Trong một môi trường làm việc với rất nhiều người, đôi khi đồng nghiệp sẽ không thể nhớ tên bạn ngay lập tức. Thế nhưng, biết đâu họ lại ấn tượng với nụ cười, sự dễ mến của bạn thì sao? Do đó, bước đầu tiên để tìm kiếm đồng minh chính là biết sử dụng nụ cười đúng nơi, đúng chỗ và đúng cách.

👉 Xem thêm: Cách tạo ấn tượng tốt nơi công sở

Quan sát các đồng nghiệp

Làm sao để tìm kiếm đồng minh nơi công sở?
Làm sao để tìm kiếm đồng minh nơi công sở?

Đây cũng là một trong những cách để bạn dần trở thành đồng minh với đồng nghiệp. Bởi tại nơi làm việc, từ đồng nghĩa với sự quan tâm chính là coi trọng. Bạn luôn chăm chú lắng nghe đồng nghiệp trình bày ý kiến, nghe hoàn cảnh, những vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống,… và cảm thông với họ. Việc quan sát cũng là cách để bạn thể hiện điều này và chắc chắn đối phương cũng sẽ nhận thấy, muốn được kết giao với bạn.

Sẵn sàng hỗ trợ đúng nơi, đúng thời điểm

Bản chất của đồng minh nơi công sở là hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết. Vậy tại sao bạn không làm điều đó để tìm kiếm cho mình những người bạn đồng hành trên con đường sự nghiệp?

Đơn giản chỉ cần một câu nói, ý kiến nhỏ của bạn cũng có thể giúp cho kế hoạch của đồng nghiệp trở nên hoàn hảo hơn. Hay một hành động thể hiện sự ủng hộ cũng là cách mà bạn đang hỗ trợ người khác,… Tóm lại, sự giúp đỡ khi cần thiết, đúng nơi và đúng thời điểm sẽ là kim chỉ nam giúp tình đồng đội trở nên thân thiết hơn.

Cho đi không cần nhận lại

Cho đi không cần nhận lại
Cho đi không cần nhận lại

Một tình đồng minh thực thụ sẽ không bao giờ có suy nghĩ đã cho đi là cần nhận lại. Để tìm kiếm được cho mình một mối quan hệ tốt, bạn hãy luôn tích cực giúp đỡ trong khả năng của bản thân. Đây cũng được xem là phương pháp đôi bên cùng có lợi, thậm chí còn tích lũy được nguồn lực giữa mọi người. 

Có người từng nói “nợ mình càng nhiều thì sau này càng có nhiều người giúp đỡ mình”. Điều này cũng rất đúng trong môi trường công sở, khi chúng ta là đồng minh, sẵn sàng giúp đỡ nhau, giải tỏa các chướng ngại vật trong công việc.

👉 Xem thêm: Cho đi là một niềm hạnh phúc

Dành thời gian để thảo luận về chủ đề bên ngoài công việc

Ở nơi làm việc, mọi thứ không chỉ dừng lại ở nhiệm vụ, dự án, công việc,… mà bao gồm cả những vấn đề xoay quanh cuộc sống, các câu chuyện bên lề hay cả drama. Do đó, dù bận rộn nhưng bạn cũng nên dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi và chia sẻ với đồng nghiệp về những vấn đề khác. Bạn có thể cùng mọi người bàn luận về tin tức hot của showbiz, trận bóng đá tối qua, dự định ngày nghỉ làm gì?,… Tất cả những điều này tưởng chừng như rất đơn giản, nhỏ nhặt nhưng lại giúp gắn kết tình đồng đội, đồng minh với nhau hơn đó.

Dành thời gian để thảo luận về chủ đề bên ngoài công việc
Dành thời gian để thảo luận về chủ đề bên ngoài công việc

Cuộc sống, sự nghiệp của chúng ra sẽ luôn tốt đẹp hơn nếu có những người bạn đồng hành, những mối quan hệ tốt đẹp. Bởi vậy, xây dựng tình đồng minh nơi công sở là điều quan trọng, cần thiết đối với mỗi người. Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên đây của JobsGO, bạn đọc đã hiểu và biết cách để tìm kiếm cho mình một đồng minh phù hợp tại nơi làm việc nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: