Digital Marketing Là Gì? Tìm Hiểu Xu Hướng & Cơ Hội Nghề Nghiệp Mới Nhất 2024

4.9/5 - (45 votes)

Digital Marketing được biết đến là một trong những công cụ không thể thiếu đối với quá trình hoạt động, phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Vậy Digital Marketing là gì? Digital Marketing là làm gì? Bạn đã biết chưa? Những hình thức Digital Marketing nào đang được sử dụng? Hãy cùng JobsGO khám phá trọn bộ thông tin từ A – Z về Digital Marketing qua bài viết dưới đây nhé.

Mục lục

1. Digital Marketing Là Gì?

Về khái niệm Digital Marketing, chúng ta có thể hiểu đơn giản nhất chính là hoạt động tiếp thị số. Digital Marketing bao gồm toàn bộ quá trình thực hiện Marketing cho sản phẩm, dịch vụ sử dụng các nguồn lực cũng như cách thức kỹ thuật số để có thể kết nối được với người dùng,…

Những nguồn tài nguyên này đều thể hiện một thương hiệu riêng mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến công chúng. Đó có thể là quảng cáo qua hình thức trực tuyến hay là Marketing thông qua email,…

digital marketing
Digital Marketing là gì?

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng Digital Marketing nhằm mục tiêu chính đó là làm gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, làm sao để xây dựng được lòng tin với khách hàng. Không chỉ vậy, việc làm Digital Marketing cũng là cách rất hiệu quả giúp doanh nghiệp có thể đẩy mạnh doanh thu.

Digital Marketing bao gồm 4 dạng Media chính:

  • Owned Media: Kênh do chính doanh nghiệp sở hữu, cho phép doanh nghiệp chủ động kiểm soát, chỉnh sửa,… Owned Media thường bao gồm website, blog, fanpage,… Phát triển Digital Marketing trên Owned Media tiết kiệm chi phí, tuy nhiên tốn nhiều thời gian để có thể tiếp cận công chúng một cách rộng rãi.
  • Paid Media: Kênh truyền thông trả phí. Đây là các kênh mà doanh nghiệp phải trả tiền để được hiển thị, tiếp cận khách hàng theo yêu cầu. Paid Media bao gồm: Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads, KOLs,… Paid Media có độ bao phủ rộng, hiệu quả tương đối cao; tuy nhiên chi phí càng ngày càng cao và khiến doanh nghiệp bị phụ thuộc.
  • Earned Media: Truyền thông lan truyền – đây là dạng truyền thông mà khách hàng, công chúng tự lan truyền thông tin, tự giới thiệu về sản phẩm/doanh nghiệp. Earned Media tạo được sự tin cậy cho doanh nghiệp và có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hành vi mua hàng. Tuy nhiên, hình thức truyền thông này khó kiểm soát và đo lường. Earned Media có thể bao gồm cả những thông tin tiêu cực về doanh nghiệp.
  • Social Media: Truyền thông xã hội – đây là các hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng, khách hàng qua nền tảng Social của bên thứ 3 như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, LinkedIn,… Kênh này có tính linh hoạt, giúp cá nhân hóa, đưa hình ảnh của thương hiệu, doanh nghiệp đến gần với khách hàng. Chúng cũng giúp doanh nghiệp tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với công chúng, khách hàng.

Sau khi đã rõ Digital Marketing là làm gì rồi thì cụ thể Digital Marketing đóng vai trò như thế nào? Tại sao hình thức này lại được đông đảo đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng đến như thế? Tìm việc làm Marketing ở đâu? Câu trả lời sẽ được JobsGO bật mí ở phần sau của bài viết.

Xem thêm: ​Xu hướng Digital Marketing năm 2024

2. Môi Trường Hoạt Động Của Digital Marketing

Môi trường marketing là sự kết hợp của các yếu tố và lực lượng bên ngoài và bên trong có ảnh hưởng đến khả năng thiết lập mối quan hệ và phục vụ khách hàng của công ty. Môi trường marketing của doanh nghiệp bao gồm môi trường bên trong và môi trường bên ngoài.

digital marketing là gì
Môi trường hoạt động của Digital Marketing

2.1. Môi Trường Bên Trong

Môi trường bên trong bao gồm tất cả các lực lượng và yếu tố bên trong tổ chức có ảnh hưởng đến hoạt động marketing của nó. Các thành phần này bao gồm:

  • Con người: Những người của tổ chức bao gồm cả lao động phổ thông và lao động có kỹ năng.
  • Thời gian hoàn thành quá trình kinh doanh.
  • Máy móc: Thiết bị được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi hoặc hoàn thành các quy trình.
  • Nguyên vật liệu: Các yếu tố hoặc vật tư mà doanh nghiệp sử dụng để hoàn thành quá trình kinh doanh hoặc sản xuất.
  • Tiền: Nguồn tài chính được sử dụng để mua máy móc, nguyên vật liệu và trả lương cho người lao động.

Môi trường bên trong chịu sự kiểm soát của nhà tiếp thị và có thể thay đổi theo sự thay đổi của môi trường bên ngoài.

2.2. Môi Trường Bên Ngoài

Môi trường bên ngoài tạo thành các yếu tố và lực lượng bên ngoài doanh nghiệp. Tại đó, nhà tiếp thị có thể kiểm soát rất ít hoặc không kiểm soát được.

Môi trường bên ngoài có 2 loại: môi trường vi mô và môi trường vĩ mô.

Môi Trường Vi Mô

Thành phần của môi trường vi mô bao gồm các lực lượng bên ngoài và các yếu tố liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Chúng bao gồm:

  • Nhà cung cấp: gồm tất cả các bên cung cấp nguồn lực cần thiết cho tổ chức.
  • Trung gian thị trường: các bên tham gia vào việc phân phối sản phẩm, dịch vụ của tổ chức.
  • Đối tác: bao gồm tất cả các thực thể riêng biệt như đại lý bán hàng, tổ chức nghiên cứu thị trường, ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty vận tải,… tiến hành kinh doanh với tổ chức.
  • Khách hàng: là những người mua sản phẩm, dịch vụ của tổ chức.
  • Đối thủ cạnh tranh: là những đơn vị nhắm đến đối tượng khách hàng tương tự như tổ chức.
  • Công chúng: những đối tượng khác có lợi ích thực tế hoặc tiềm năng hoặc ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng của công ty.

Môi Trường Vĩ Mô

Thành phần vĩ mô của môi trường marketing tạo thành các yếu tố và lực lượng bên ngoài ảnh hưởng đến toàn bộ ngành nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. Môi trường vĩ mô có thể được chia thành 6 thành phần:

  • Môi trường nhân khẩu học: gồm những người tạo thành thị trường. Môi trường này được phân tách theo quy mô, mật độ, vị trí, tuổi, giới tính, chủng tộc, nghề nghiệp,…
  • Môi trường kinh tế: tạo thành các yếu tố ảnh hưởng đến sức mua và cách chi tiêu của khách hàng. Yếu tố này bao gồm GDP, GNP, lãi suất, lạm phát, phân phối thu nhập, trợ cấp của chính phủ,…
  • Môi trường vật lý: gồm môi trường tự nhiên mà doanh nghiệp hoạt động như điều kiện khí hậu, khả năng tiếp cận nguồn nước và nguyên liệu thô, thiên tai, ô nhiễm,…
  • Môi trường công nghệ: tạo nên sự đổi mới, nghiên cứu và phát triển công nghệ, các giải pháp thay thế công nghệ, những rào cản công nghệ đối với hoạt động của doanh nghiệp,…
  • Môi trường chính trị – pháp luật: bao gồm luật pháp và các chính sách mà Chính phủ ban hành. Môi trường này cũng bao gồm các cá nhân, cơ quan khác ảnh hưởng hoặc hạn chế hoạt động của ngành hoặc doanh nghiệp trong xã hội.
  • Môi trường văn hóa xã hội: được tạo thành từ lối sống, giá trị, văn hóa, định kiến, niềm tin của người dân. Điều này khác nhau ở các vùng miền, quốc gia.

3. Tìm Hiểu Vai Trò Của Digital Marketing Với Các Doanh Nghiệp

cơ hội nghề nghiệp digital marketing
Tìm hiểu vai trò của Digital Marketing với các doanh nghiệp

Digital Marketing là một phương pháp tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm trả tiền,… Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và internet, Digital Marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò quan trọng của Digital Marketing với các doanh nghiệp:

  • Tăng tầm nhìn và tạo dấu ấn: Digital Marketing giúp các doanh nghiệp tăng tầm nhìn của mình trên internet thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số. Các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số cho phép doanh nghiệp tiếp cận một đối tượng khách hàng rộng lớn và tạo dấu ấn với họ.
  • Tăng doanh số: Digital Marketing cung cấp cho doanh nghiệp một kênh tiếp thị hiệu quả để tăng doanh số bán hàng. Các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, email marketing và tìm kiếm trả tiền đều có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Tăng tính tương tác và tương tác khách hàng: Digital Marketing giúp doanh nghiệp tăng tính tương tác với khách hàng thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số. Các doanh nghiệp có thể sử dụng mạng xã hội để tương tác với khách hàng, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và giải đáp các thắc mắc của họ.
  • Đo lường hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch: Digital Marketing cung cấp cho doanh nghiệp một phương tiện để đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và tối ưu hóa chúng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Các công cụ đo lường và phân tích cho phép doanh nghiệp biết được các chiến dịch nào đang hoạt động tốt, tối ưu hóa các chiến dịch khác để đạt được kết quả tốt hơn.

4. Một Số Công Cụ Digital Marketing Phổ Biến Hiện Nay

Trong ngành Digital Marketing, có rất nhiều công cụ được doanh nghiệp áp dụng. Căn cứ vào mục tiêu cũng như định hướng phát triển mà họ sẽ có sự lựa chọn sao cho phù hợp, mang lại hiệu quả tốt nhất. Cụ thể, một số công cụ phổ biến nhất bao gồm:

Xem thêm: 11 công cụ Digital Marketing được sử dụng phổ biến nhất

4.1. Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm Với Seo

Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là quá trình tối ưu hóa các website nhằm mục đích cuối cùng là đạt được thứ hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Các kênh như trang web, đồ họa thông tin hay blog sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động SEO này.

Hiện nay, cũng có nhiều cách để chúng ta có thể tiếp cận SEO, tạo ra được lưu lượng truy cập cao, đủ điều kiện vào website như là:

  • Làm SEO trên trang web: đối với cách này, doanh nghiệp sẽ chủ yếu tập trung vào các nội dung tồn tại trên trang web. Dựa vào quá trình nghiên cứu từ khóa, lượng tìm kiếm, mục đích của chúng,… để chúng ta trả lười cho các câu hỏi từ người đọc. Bên cạnh đó, việc làm SEO cũng giúp cho các từ khóa có thể nhanh chóng đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
  • Làm SEO bên ngoài trang: với loại này thì sẽ tập trung chủ yếu vào các hoạt động khác đang diễn ra ở bên ngoài trang web. Khi thực hiện hoạt động này, các liên kết ngược hay số lượng các nhà xuất bản liên kết, thẩm quyền tương đối sẽ có thể làm ảnh hưởng đến xếp hạng của trang web. Từ việc kết nối các nhà xuất bản, viết các bài đăng của khách thì sẽ tạo được sự chú ở bên ngoài.
  • Làm SEO kỹ thuật: hoạt động này chủ yếu sẽ tập trung vào các phần phụ trợ của trang web cùng các trang đã được mã hóa. Cụ thể những hoạt động dạng nén hình ảnh, tối ưu hóa các tệp CSS, dữ liệu cấu trúc,… sẽ có thể giúp cho trang web được load nhanh hơn.

Xem thêm: SEO là gì?

4.2. Công Cụ Tiếp Thị Truyền Thông Xã Hội – Social Media

Mạng xã hội có lẽ đang không còn là cụm từ xa lạ đối với chúng ta và đặc biệt là trong ngành Digital Marketing. Trong thời buổi công nghệ phát triển, hình thức tiếp cận thông tin online lên ngôi thì chắc chắn không thể phủ nhận được vai trò của các mạng xã hội, nhất là Facebook.

Ngoài việc có thể thiết lập các trang quảng bá, bán hàng, hội nhóm,… thì doanh nghiệp còn có thể quảng cáo dịch vụ, sản phẩm ngay trên Facebook.

Tại Việt Nam, đối tượng người dùng Facebook đang tập trung ở tuổi 18 – 28. Như vậy, Facebook được xem là mảnh đất màu mỡ, là thiên đường quảng cáo để doanh nghiệp có thể đẩy mạnh thương hiệu, phát triển mạnh mẽ bằng kênh Digital Marketing.

Hiện nay, bên cạnh Facebook, mạng xã hội cũng có thêm 2 nền tảng đang thu hút được đông đảo sự quan tâm, chú ý từ các bạn trẻ đó là Instagram và Tiktok. Nếu biết cách tận dụng, khai thác lợi thế từ các nền tảng này thì doanh nghiệp sẽ có thể tìm kiếm, tiếp cận được khá nhiều khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Marketing tool là gì?

digital marketing học gì
Một số công cụ Digital Marketing phổ biến hiện nay

4.3. Email Marketing – Công Cụ Mang Lại Hiệu Quả Cao

Không ít doanh nghiệp lựa chọn sử dụng Email Marketing trong quá trình hoạt động, phát triển. Đây là một hình thức tiếp thị trực tiếp giúp họ có thể giao tiếp được với khán giả, khách hàng của mình.

Thông thường Email sẽ được sử dụng để quảng bá các nội dung sản phẩm, dịch vụ, chương trình giảm giá, thông báo về các sự kiện,… Mục đích chính khi sử dụng Email Marketing là hướng khách hàng đến trang web của doanh nghiệp.

Các loại Email có thể gửi đi trong chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp hiện nay bao gồm:

  • Gửi các bản tin kêu gọi đăng ký blog.
  • Gửi các Email dành cho khách hàng truy cập vào website và từng tải nội dung trên trang web.
  • Gửi Email để chào mừng các khách hàng mới.
  • Cung cấp đến cho khách hàng các chương trình khuyến mãi (thường áp dụng cho đối tượng khách hàng thân thiết của doanh nghiệp).
  • Thông tin về các mẹo sử dụng sản phẩm, dịch vụ nhằm mục đích nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách xây dựng Email Marketing hiệu quả

4.4. Quảng Cáo Thông Qua Banner

Một trong những hình thức Digital Marketing được sử dụng khá nhiều tại các doanh nghiệp chính là quảng cáo qua banner. Hình thức này thường áp dụng cho các website có lượng traffic khá cao và nó mang lại hiệu quả rất tốt.

Tuy nhiên thì việc sử dụng quảng cáo trên banner cũng khá tốn kém, chi phí tính theo thời gian mà doanh nghiệp đặt banner trên website. Ngoài ra thì một số thương hiệu còn có thể tính chi phí quảng cáo banner dựa trên chi phí mỗi lần nhấp chuột và chi phí 1000 lần hiển thị.

4.5. Các Hình Thức Quảng Cáo Qua Google Ads

Hình thức này còn được gọi là quảng cáo từ khóa – dịch vụ thương mại nhằm ưu tiên vị trí hiển thị cho các đối tượng. Hoạt động quảng cáo bằng kênh Digital Marketing này sẽ chủ yếu phục vụ cho quá trình tăng thứ hạng của sản phẩm, thương hiệu trên công cụ tìm kiếm. Ưu điểm khi sử dụng dịch vụ quảng cáo Google Ads này là:

  • Các quảng cáo sẽ có thể hiển thị được trong khoảng thời gian nhất định.
  • Thông điệp quảng cáo sẽ được phép hiển thị theo đúng từ khóa bạn đã lựa chọn trước đó.
  • Ngoài ra, quảng cáo còn được hiển thị theo khu vực, quốc gia mà bạn mong muốn.

Xem thêm: Google Ads là gì? Các hình thức chạy Google Ads bạn cần biết

4.6. Viral Marketing – Tiếp Thị Lan Truyền

Viral Marketing là một chiến lược marketing có mục tiêu là tiếp cận càng nhiều người càng tốt thông qua truyền miệng và chia sẻ trên mạng xã hội. Viral Marketing có nhiều hình thức: video lan truyền, chiến dịch email lan truyền, trang web lan truyền,…

Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của các chiến dịch Viral Marketing là dù doanh nghiệp có thể phải trả phí cho việc tạo và sản xuất nội dung, nhưng nó dựa vào các kênh mạng xã hội để phân phối nội dung chứ không phải mô hình phân phối trả phí. Nếu một phần nội dung được chia sẻ bởi một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội hoặc người nổi tiếng, nội dung đó có thể “lan truyền”, tạo nên hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu lượt xem, lượt chia sẻ và các loại tương tác khác. Một phần nội dung được chia sẻ càng nhanh và thường xuyên thì càng có nhiều khả năng lan truyền và nhận được sự chú ý trong nước hoặc quốc tế.

4.7. Online PR

PR (Public relations) – quan hệ công chúng là hoạt động quản lý và phổ biến thông tin từ một cá nhân hoặc một tổ chức tới công chúng nhằm tác động đến nhận thức của họ.

Online PR (E-PR, Digital PR) là một hình thức PR sử dụng các nguồn lực được cung cấp bởi các phương tiện truyền thông trực tuyến. Mục tiêu của hình thức Digital Marketing này là tăng cường sự hiện diện trực tuyến của một tổ chức, công ty, cá nhân,…

4.8. Quảng Cáo Tương Tác

Quảng cáo tương tác là hoạt động nhằm thu hút đối tượng mục tiêu comment, lile, share, click, xem video,… từ đó giúp quảng bá thương hiệu hoặc tạo ra doanh số.

4.9. Mobile Marketing – Tiếp Thị Di Động

Tiếp thị di động là bất kỳ hoạt động quảng cáo nào được thực hiện nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua thiết bị di động, chẳng hạn như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Nó sử dụng các tính năng của công nghệ di động hiện đại, bao gồm dịch vụ định vị, tin nhắn văn bản SMS, tin nhắn đa phương tiện MMS, ứng dụng,…

4.10. Telemarketing – Tiếp Thị Qua Điện Thoại

Telemarketing là hoạt động tiếp thị hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại hoặc fax. Telemarketing gồm nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như khảo sát, thiết lập cuộc hẹn, bán hàng qua điện thoại, cập nhật thông tin khách hàng,…

4.11. Một Số Công Cụ Digital Marketing Khác

Bên cạnh những công cụ Digital Marketing trên, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng Digital Marketing với các hình thức như sau:

  • Làm tiếp thị về nội dung
  • Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột – PPC
  • Thực hiện tiếp thị liên kết
  • Làm quảng cáo gốc
  • Thực hiện tự động hóa tiếp thị
  • Phát triển hoạt động tiếp thị trong nước
  • Áp dụng hình thức PR trực tuyến
  • v.v…

5. Quy Trình Làm Digital Marketing Của Doanh Nghiệp Như Thế Nào?

digital marketing ra làm gì
Quy trình làm Digital Marketing của doanh nghiệp như thế nào?

Để làm Digital Marketing hiệu quả, mỗi doanh nghiệp sẽ có những cách thức riêng. Tuy nhiên, nhìn chung thì họ sẽ đều triển khai theo quy trình cơ bản như sau:

5.1. Xác Định Mục Tiêu

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên trong quy trình triển khai hoạt động Digital Marketing. Doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng doanh nghiệp muốn đạt được điều gì khi triển khai các chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số. Đó có thể là mục tiêu về doanh số, mục tiêu về nhận diện thương hiệu… Từ đó, doanh nghiệp mới xây dựng được kế hoạch triển khai phù hợp nhất để thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Các mục tiêu thường được gắn liền với con số cụ thể để có thể dễ dàng đo lường hiệu quả đạt được.

5.2. Nghiên Cứu Và Phân Tích Thị Trường

Để có thể phát triển các chiến lược Marketing cũng như nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, các doanh nghiệp sẽ cần phải phân tích, đánh giá để nắm rõ về khách hàng của mình cũng như xu hướng thị trường hiện tại.

Chính vì vậy, khi làm Digital Marketing, doanh nghiệp sẽ cần tìm kiếm, thu thập các thông tin về khách hàng, về thị trường, dịch vụ, sản phẩm của đối thủ, nhu cầu người tiêu dùng,… Từ đó, doanh nghiệp mới có thể đưa ra được chiến lược, các kế hoạch phù hợp cho mục tiêu của mình.

Xem thêm: Mô tả công việc Digital Marketing

5.3. Xác Định Thông Điệp Muốn Truyền Tải

Tiếp đến, doanh nghiệp bạn xác định rõ thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng. Thông điệp truyền tải phải dễ hiểu, dễ nhớ nhưng cũng cần có đặc trưng riêng để tạo ấn tượng với khách hàng.

5.4. Chọn Công Cụ Truyền Tải Phù Hợp

Sau khi đã nắm rõ được các vấn đề về nhu cầu khách hàng, bước tiếp theo doanh nghiệp sẽ cần sử dụng một số công cụ phù hợp để thúc đẩy cho quá trình quảng bá.

Trong một chiến dịch ngành Digital Marketing sẽ cần rất nhiều nhân lực, bộ phận hỗ trợ để hoàn thành tốt nhất công việc. Cụ thể là khi làm SEO, doanh nghiệp sẽ có thể thu hút nhiều khách hàng qua các công cụ tìm kiếm.

Nhà sản xuất kết hợp với bộ phận thiết kế để tạo ra sản phẩm kỹ thuật số như mobile apps, banner, video, website, game,… Còn Social Media Marketing thì có thể giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được với số lượng khách hàng lớn hơn.

5.5. Xác Định Ngân Sách Và Nguồn Lực

  • Ngân sách: Doanh nghiệp cũng cần xây dựng ngân sách phù hợp cho từng chiến dịch. Ngân sách này sẽ được phân chia cho từng công cụ thể để hướng tới hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Nguồn nhân lực: Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phân bổ nhân sự hợp lý cho từng nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo các chiến dịch Digital Marketing thực hiện một cách hiệu quả nhất.

5.6. Đo Lường Và Đánh Giá

Đo lường và đánh giá là bước cuối cùng trong quy trình thực hiện Digital Marketing. Doanh nghiệp có thể đánh giá định kỳ tháng, 3 tháng hay 6 tháng để nắm được những ưu điểm cũng như hạn chế của chiến dịch, từ đó đưa ra phương án điều chỉnh kịp thời.

6. Đo Lường Và Đánh Giá Hiệu Quả Digital Marketing

Sau khi đã tìm hiểu “Digital Marketing là gì?”, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu tại sao phải đo lường và đánh giá hiệu quả của hoạt động này, và những chỉ số cần quan tâm khi đo lường, đánh giá Digital Marketing.

6.1. Tại Sao Cần Đo Lường, Đánh Giá Hiệu Quả Digital Marketing?

Đo lường, đánh giá hiệu quả hoạt động Digital Marketing có vai trò hết sức quan trọng. Nó giúp:

  • Phân bổ ngân sách một cách hiệu quả
  • Chọn kênh phù hợp để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu
  • Điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing để đạt hiệu quả cao nhất
  • Gia tăng hiệu quả bán hàng bằng cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi
kiến thức về digital marketing
Đo lường và đánh giá hiệu quả Digital Marketing

6.2. Các Chỉ Số Thường Được Đề Cập Khi Đo Lường Và Đánh Giá Digital Marketing

ROI (Return On Investment)

Đây là chỉ số đánh giá hiệu quả của một chiến dịch tiếp thị hay đầu tư. Nó cho biết tỷ lệ giữa lợi nhuận và chi phí đầu tư. Nếu ROI dương, đầu tư được xem là hiệu quả và nếu ROI âm, đầu tư có thể cần được hạn chế hoặc ngừng.

CPL (Cost Per Lead)

CPL là chỉ số đo lường chi phí trung bình để tạo ra một cơ hội tiếp thị hay bán hàng (lead). CPL được tính bằng cách chia tổng chi phí của chiến dịch cho số lượng cơ hội tiếp thị được tạo ra. CPL thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và marketing automation.

CPC (Cost Per Conversion)

Đây là chỉ số đo lường chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến. CPC được tính bằng cách chia tổng chi phí cho số lần nhấp chuột vào quảng cáo. CPC thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo trực tuyến và là một trong những chỉ số quan trọng trong lập kế hoạch ngân sách quảng cáo.

Traffic

Traffic là thuật ngữ dùng để chỉ lượng người truy cập và hoạt động trên một trang web hoặc nền tảng kỹ thuật số khác. Đây là một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực marketing trực tuyến, bởi nó thể hiện mức độ phổ biến và tầm quan trọng của trang web hoặc nền tảng kỹ thuật số đó. Traffic có thể được đo lường bằng nhiều công cụ khác nhau như Google Analytics hoặc các công cụ đo lường truy cập trang web khác.

Bounce Rate

Chỉ số này cho biết số người đã truy cập vào trang web của bạn và rời đi nhanh chóng mà không mở các trang khác hoặc thực hiện hành động nào khác. Tỷ lệ thoát cao đồng nghĩa với việc chiến lược digital marketing của bạn phải được tối ưu.

Exit Rate

Exit Rate cho biết có bao nhiêu người dùng đã rời khỏi trang web từ một trang cụ thể. Nó được tính bằng cách chia số lượng khách truy cập thoát khỏi trang cho tổng số lượt truy cập.

CTR (Click-Through Rate)

Một trong những chỉ số quan trọng nhất khi triển khai chiến dịch tiếp thị qua Email và PPC. Đây là tỷ lệ người dùng nhấp vào một liên kết cụ thể so với tổng số người xem liên kết đó. CTR càng cao thì chi phí cho mỗi lần nhấp càng thấp.

Engagement Rate

Số liệu này có thể được sử dụng trên nhiều kênh, nhưng nó được nói đến nhiều trong các chiến lược tiếp thị mạng xã hội. Mục tiêu là xác định tỷ lệ người xem tương tác tích cực với nội dung trong tổng số người được tiếp cận.

7. Kỹ Năng Cần Có Của Digital Marketer

Để trở thành một Digital Marketer giỏi, chuyên nghiệp, bạn cần trau dồi và rèn luyện những kỹ năng sau:

  • Nắm vững các công cụ và nền tảng Digital: Bạn cần hiểu rõ các công cụ, nền tảng Digital Marketing như Google Ads, Facebook Ads, Hootsuite, Google Analytics và các công cụ phân tích SEO… thì mới có thể triển khai các hoạt động Digital Marketing một cách tốt nhất.
  • Khả năng sáng tạo: Marketing là lĩnh vực đòi hỏi ở người làm khả năng sáng tạo lớn. Chính vì thế, nếu bạn muốn phát triển với công việc Digital Marketing thì đây là kỹ năng bạn không thể bỏ qua.
  • Kỹ năng xã hội và tương tác: Bạn cần phải biết lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu khách hàng thông qua tương tác trực tiếp hoặc tương tác trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những chiến dịch quảng cáo đánh trúng tâm lý khách hàng và tạo được ấn tượng tốt với họ.
  • Kỹ năng phân tích và định hướng: Ngoài ra, bạn cần có khả năng phân tích dữ liệu, đo lường hiệu quả để đưa ra định hướng và những phương án triển khai hiệu quả nhất.

8. Cơ Hội Nghề Nghiệp Digital Marketing

kỹ năng về digital marketing
Cơ hội nghề nghiệp Digital Marketing

Digital Marketing đang ngày càng phát triển và mở ra cho người lao động rất nhiều cơ hội việc làm mới.

8.1. Nhu Cầu Tuyển Dụng

Theo Báo cáo Tương lai việc làm của Bộ Lao động – Thương binh Xã hội, Chuyên gia Marketing và Chiến lược số nằm trong top 4 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong tương lai. Thực tế cho thấy đây là một nhận định vô cùng chính xác. Tính riêng trên JobsGO, mỗi tháng sẽ có khoảng 800 – 1000 tin tuyển dụng các vị trí công việc thuộc lĩnh vực Digital Marketing được đăng tải. Các group việc làm ngành này cũng hoạt động vô cùng sôi nổi.

8.2. Đa Dạng Vị Trí Việc Làm

Digital Marketing là một lĩnh vực rộng lớn với nhiều vị trí công việc khác nhau:

  • Nhân viên SEO: nhiệm vụ chính là tối ưu công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…)
  • Nhân viên Content: chịu trách nhiệm sản xuất nội dung để đăng tải lên các nền tảng khác nhau. Theo đó, công việc này có thể được chia thành các vị trí nhỏ hơn như: Web Content (sản xuất nội dung cho website), Social Content (sản xuất nội dung cho các kênh social: Facebook, Instagram,…), Creative Content (người sáng tạo nội dung, yêu cầu cao hơn về mặt sáng tạo), Video Content (sản xuất kịch bản sản xuất video),…
  • Nhân viên Ads: nhiệm vụ chính là chạy quảng cáo trên các nền tảng Google, Facebook, Tiktok,…
  • Chuyên viên PR: chịu trách nhiệm làm việc với các cơ quan báo chí, truyền thông; lên kế hoạch truyền thông,…
  • Planner: chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch truyền thông.
  • Chuyên viên Social Media Marketing: quản lý và phát triển chiến lược marketing trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, TikTok. Các chuyên viên này cần có kiến thức về nội dung, quảng cáo, tương tác khách hàng để xây dựng một cộng đồng trên mạng xã hội.
  • Chuyên viên Affiliate Marketing: xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp với các đối tác bán hàng trên mạng để tăng doanh số bán hàng. Các chuyên viên này cần có kiến thức về quảng cáo trực tuyến, phân tích dữ liệu, kế hoạch marketing để đưa ra chiến lược hiệu quả cho các chương trình liên kết.
  • Chuyên viên Analytics: phân tích dữ liệu và đưa ra báo cáo về hiệu quả các chiến dịch marketing. Các chuyên viên này cần có kiến thức về phân tích dữ liệu, các công cụ phân tích dữ liệu để đưa ra các báo cáo phân tích hiệu quả chiến dịch marketing và đề xuất các cải tiến cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Tìm việc làm ngành marketing

9. Mức Lương Nhân Sự Ngành Digital Marketing

Mức lương của ngành Digital Marketing có sự chênh lệch rất lớn tùy theo vị trí, công việc, năng lực, số năm kinh nghiệm và công ty mà bạn làm việc. Năng lực càng cao, làm ở công ty càng lớn, càng có nhiều cống hiến thì thu nhập hàng tháng của bạn càng cao.

  • Những bạn mới vào nghề thường được trả mức lương 4 – 7 triệu/tháng.
  • Khi là nhân viên 1 – 2 năm kinh nghiệm, bạn có thể được trả mức lương 8 – 10 triệu/tháng.
  • Là nhân viên 3 – 4 năm kinh nghiệm, mức lương của bạn thường nằm trong khoảng 11 – 17 triệu/tháng.
  • Là leader của một nhóm 3 – 7 thành viên, bạn sẽ được trả 13 – 25 triệu/tháng.
  • Là trưởng phòng Marketing của một công ty lớn, mức lương mà bạn nhận được phổ biến trong khoảng 25 – 50 triệu/tháng.

Ngoài ra, khi làm trong lĩnh vực này, bạn còn được nhận thêm tiền KPI, phần trăm doanh số dựa trên số lượng data, khách hàng mà bạn mang về cho công ty.

TRA CỨU LƯƠNG CÁC NGÀNH NGHỀ

10. Tìm Việc Digital Marketing Ở Đâu?

Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng Digital Marketer. Vậy nên, không khó để bạn tìm được việc làm Digital Marketing. Tuy nhiên, nếu muốn tìm việc làm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí thì bạn hãy tham khảo ngay JobsGO.

JobsGO là nền tảng tìm kiếm việc làm rất được ứng viên ưa chuộng hiện nay. Với hàng nghìn tin tuyển dụng Digital Marketing được cập nhật liên tục mỗi ngày, JobsGO sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, JobsGO còn cung cấp những mẫu CV Digital Marketing chất lượng, độc đáo, hỗ trợ nâng cấp hồ sơ ứng tuyển của bản thân để tạo ấn tượng ban đầu tốt với nhà tuyển dụng.

11. Một Số Câu Hỏi Khác Liên Quan Đến Digital Marketing

tổng quan về digital marketing
Một số câu hỏi khác liên quan đến Digital Marketing

Trong phần này, JobsGO sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp liên quan đến chủ đề “Digital Marketing là gì?”.

11.1. Không Học Marketing Có Làm Được Digital Marketing Hay Không?

Được. Tuy nhiên, bạn nên tự học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Vì Digital Marketing là một ngành có sự cạnh tranh cao, thay đổi liên tục; nếu bạn không có kiến thức bạn rất dễ bị đào thải.

11.2. Nên Biết Tất Cả Hay Tập Trung Một Mảng?

Nếu bạn muốn trở thành Trưởng phòng, Giám đốc Digital Marketing bạn nên học tất cả. Nếu bạn muốn trở thành chuyên gia bạn có thể tập trung phát triển năng lực trong một nhánh cụ thể (Content, SEO, Ads,…), tuy nhiên, bạn vẫn nên có kiến thức cơ bản về các nhánh khác của lĩnh vực này.

11.3. Digital Marketing Cần Ngân Sách Lớn?

Mỗi chiến dịch Marketing đều có một mục tiêu và cách thức thực hiện riêng. Chính vì vậy ngân sách của mỗi chiến dịch là khác nhau. Số tiền này có thể lớn, có thể nhỏ tùy thuộc vào mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được.

11.4. Làm Digital Marketing Với Chi Phí Khủng Liệu Có Hiệu Quả Cao?

Hiện nay, không ít doanh nghiệp thắc mắc rằng nếu đầu tư nhiều, sử dụng số tiền lớn cho hoạt động Digital Marketing thì có thể mang lại hiệu quả tốt hay không?

Thực tế, việc đạt được hiệu quả trong ngành Digital Marketing sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Đó có thể là cách thức hoạt động, công cụ mà doanh nghiệp sử dụng,… và mỗi yếu tố sẽ áp dụng mức chi phí riêng.

Nếu như doanh nghiệp của bạn đang tập trung vào các mảng kỹ thuật Inbound như phương tiện truyền thông xã hội, SEO, làm nội dung cho trang web,… thì sẽ không cần thiết phải bỏ ra quá nhiều chi phí. Còn nếu như doanh nghiệp áp dụng các kỹ thuật Outbound như mua danh sách Email, quảng cáo trực tuyến,… thì mức chi phí hoạt động sẽ khá lớn.

Như vậy, không phải lúc nào đầu tư lớn, chi phí khủng cũng mang đến hiệu quả cao trong Digital Marketing. Chính vì vậy, các doanh nghiệp, người làm Digital Marketing sẽ cần cân nhắc thật kỹ lưỡng các yếu tố để triển khai kế hoạch, chi ngân sách cho phù hợp.

11.5. Digital Marketing Có Yêu Cầu Kỹ Thuật Không?

Digital Marketing đòi hỏi kỹ thuật vì nó bao gồm việc sử dụng các công cụ và nền tảng trực tuyến, phân tích dữ liệu, hiểu về các chiến lược quảng cáo trực tuyến. Kỹ năng kỹ thuật giúp tối ưu hóa chiến dịch và đo lường hiệu suất.

11.6. Để Phát Triển Sự Nghiệp Digital Marketing Thì Nên Bắt Đầu Từ Đâu?

Bạn hãy bắt đầu bằng việc học cơ bản về SEO, quảng cáo trên mạng xã hội và email marketing. Ngoài ra, bạn cần xây dựng mạng lưới xã hội, thực hành và theo dõi xu hướng ngành để cập nhật kiến thức liên tục.

Qua bài viết trên đây của JobsGO, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ về “Digital Marketing là làm gì?” rồi phải không? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các bạn áp dụng Digital Marketing phù hợp, thúc đẩy chiến dịch Marketing và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp nhé.

Xem thêm: Tìm việc làm Digital Marketing mới nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: