Những ngày đầu năm mới, tâm trạng mọi người ai cũng hào hứng phấn khởi và hy vọng công việc của mình sẽ khởi sắc, thuận lợi và gặt hái được nhiều thành công hơn. Vậy dân văn phòng nên làm gì vào đầu năm?

Dân văn phòng nên làm gì vào đầu năm?

Dân văn phòng nên làm gì vào đầu năm?

1. Lên kế hoạch mục tiêu cho năm mới

Đây chính là việc đầu tiên mà dân văn phòng nên làm vào đầu năm. Thông thường tại các công ty thì việc xây dựng kế hoạch cho năm mới đã được thực hiện từ cuối năm trước. Nếu như công ty bạn đang làm đã có thì hãy rà soát lại một loạt các kế hoạch mục tiêu cho năm nay và đào sâu phát triển thêm cho các bước để thực hiện được thứ đã đề ra.

Nếu mục tiêu do công ty đặt ra chỉ là một mục tiêu chung thì hãy chia nó thành từng giai đoạn. Như vậy sẽ dễ thực hiện hơn. Nghe thì có vẻ dễ nhưng nó không hề đơn giản một chút nào hết đâu. Thử nghĩ xem, nếu bạn không thể đạt được mục tiêu trong vòng 1 tháng thì đừng mong sẽ thực hiện được nó trong vòng 3 tháng.

Nguyên tắc cho việc xây dựng mục tiêu là dựa theo tiêu chí SMART:

S – Specific (Càng cụ thể càng tốt): Mỗi một mục tiêu khi được đưa ra thì phải cụ thể, rõ ràng.

M – Measurable (Đo lường được): Trong mục tiêu của bạn tốt nhất là nên có những con số, số liệu để có thể dễ dàng so sánh và đánh giá trong tương lai.

A – Attainable (Tính khả thi): Bạn cần phải biết được mục tiêu mà mình đặt ra có khả năng trở thành hiện thực hay không.

R – Realistic (Tính thực tế): Mục tiêu đặt ra không được phép quá xa vời với thực tế bản thân mình. Hãy từ đặt câu hỏi “Liệu mình có đủ nguồn lực về thời gian, công sức, tiền bạc,… để thực hiện nó hay không?”

T – Time bound (Có thời hạn): Mọi công việc bạn làm thì đều có deadline phải không nào? Mục tiêu cũng như vậy, bất cứ mục tiêu nào cũng cần có thời hạn cho nó. Bởi nếu không, nó sẽ có khả năng nằm mãi trên giấy vì hoãn sang tháng sau hay tận năm sau.

>> Tìm việc đầu năm – Thời điểm vàng trong tuyển dụng

 

2. Cập nhật thêm kiến thức liên quan đến công việc

Cập nhật thêm kiến thức liên quan đến công việc

Cập nhật thêm kiến thức liên quan đến công việc

Ngày nay, xã hội đang không ngừng phát triển đòi hỏi con người cần nắm bắt được càng nhiều kiến thức chuyên môn phục vụ công việc cũng như trong cuộc sống. Chính vì vậy, việc bản thân được trang bị thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chắc chắn sẽ là một việc vô cùng có lợi cho bạn.

Lấy ví dụ đơn giản, nếu bạn là một người làm sale thì chắc chắn kỹ năng về bán hàng là không thể thiếu, nhưng điều này là chưa đủ. Để hoàn thiện bản thân, trở thành một người làm sale chuyên nghiệp thì cần phải học thêm về kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng thuyết trình. Hãy hoàn thiện kiến thức chuyên môn cho công việc của bạn từng ngày, chắc chắn ngày bạn nhận được vị trí cao hơn hay được thăng chức sẽ không còn xa nữa đâu.

Hay đơn giản là bạn hãy đi học thêm một môn ngoại ngữ nào khác. Chắc chắn nó sẽ cần thiết cho công việc của bạn sau này. Đừng bao giờ nghĩ rằng kiến thức mà mình đang có là đã đủ để phục vụ cho công việc. Dân văn phòng nên làm việc này vào đầu năm để có thể làm tốt hơn công việc của mình.

>> 5 việc dân văn phòng cần làm để khởi đầu năm mới

 

3. Sắp xếp lại không gian làm việc

Hãy sắp xếp các vật dụng trong góc làm việc của bạn thật ngăn nắp, khoa học để có thể giảm bớt các động tác thừa thãi và tạo cảm giác thoải mái cho bản thân. Thêm một lưu ý nhỏ nữa là khi sắp xê cần chú ý đến việc tay bạn sẽ thuận để lấy đồ gì khi phải dùng, độ cao và mối liên hệ giữa các vật dụng với nhau.

Ví dụ:

Giấy bút đặt bên phải, điện thoại đặt bên trái để khi có gì cần ghi lại, bạn sẽ không mất công đi tìm giấy.

Máy in để ở bên trái thì có thể đặt đồ cùng văn phòng phẩm như dập ghim, bút nhớ, bút bi,… ở phía bên phải.

Tài liệu nên đặt ở phía bên trái để khi gõ máy tính có thể đồng thời mở tài liệu tra cứu bổ sung.

 

4. Quản lý tốt thời gian

Quản lý tốt thời gian

Quản lý tốt thời gian

Để khởi đầu cho một năm mới vui vẻ, mọi việc đều thuận lợi thì việc quản lý tốt thời gian là điều không thể thiếu được. Bạn nên ghi nhớ rằng 1 ngày chỉ có 24 tiếng và việc bạn có thể làm là giới hạn. Hãy dành cho mỗi công việc một khoảng thời gian nhất định và cũng đừng dành ra quá nhiều thời gian vào một việc. Việc thiếu kỹ năng quản lý thời gian có khả năng sẽ dẫn đến nhiều áp lực, từ đó đưa ra những quyết định sai lầm vì thường không có nhiều thời gian để suy xét. Như vậy sẽ chỉ khiến cho tâm trạng của bạn trong những ngày đầu năm mới đi làm thêm tồi tệ hơn mà thôi.

Với một nền tảng quản lý thời gian chắc chắn, bạn sẽ có thể tránh được việc lãng phí thời gian, không tốn nhiều năng lượng và công sức để kịp deadline. Mọi công việc đều được tổ chức một cách khoa học và bài bản.

 

5. Dọn dẹp dữ liệu trong máy và email

Để tránh việc mất thời gian tìm kiếm dữ liệu trong đống file của năm cũ, hãy tạo ra các thư mục riêng cho năm mới sao cho thật khoa học, dễ tìm. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp lại email của mình, xóa bớt những email không quan trọng để bộ nhớ dung lượng email không vượt quá 2GB. Vì nếu email của bạn quá nặng có khả năng sẽ bị virus tấn công, mà những phần mềm dùng để sửa lỗi cho email thường chỉ hỗ trợ cho các file có dung lượng nhỏ hơn 2GB mà thôi.

Trên đây là những thông tin mà JobsGO cung cấp cho bạn nên làm vào dịp đầu năm để có được một năm làm việc gặt hái được nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống. Chúc bạn thành công!

JobsGO

Đã băng bởi Thu Thảo

Để lại 1 bình luận