Bật mí bí quyết trình bày CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Đánh giá post

Làm sao để sở hữu một CV đẹp, khoa học, hợp “gu” nhà tuyển dụng? Đó luôn là nỗi băn khoăn của những ứng viên. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, JobsGO sẽ dành tặng bạn những bí quyết trình bày CV, giúp bạn thành công chinh phục nhà tuyển dụng. 

CV là gì?

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu “CV là gì?”. CV là từ viết tắt của Curriculum Vitae trong Tiếng Anh. Đây là bản tóm tắt về thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp cũng như các kỹ năng bản thân để thu hút nhà tuyển dụng. 

Tầm quan trọng của CV

Tầm quan trọng của CV

Nhà tuyển dụng giống như khách hàng, còn bạn là người bán hàng, CV chính là phương tiện marketing sản phẩm. Một chiếc CV tốt là chiếc CV đưa ra được đặc tính sản phẩm – kỹ năng, chuyên môn cũng như lợi ích mà họ sẽ đạt được khi tuyển bạn. Khi nộp vào vị trí ứng tuyển của một công ty nào đó, không phải chỉ có mình bạn mà còn có rất nhiều đối thủ khác, do đó việc tạo ra một CV để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng là một việc rất quan trọng. 

Cách trình bày CV nói lên rằng bạn có phải là một người tỉ mỉ, cẩn thận, và bạn có thực sự đang quan tâm đến công việc mà mình ứng tuyển vào công ty của họ không. Chính vì vậy, đừng ngần ngại bỏ ra thời gian để tự tạo cho mình một CV xin việc thật ấn tượng thay vì copy lại những bản CV mẫu bằng file doc thô sơ trên mạng mà không hề chỉnh sửa. 

Cách để tạo CV thu hút nhà tuyển dụng

Một bản CV xin việc hoàn chỉnh sẽ cần có: Thông tin cá nhân, Mục tiêu nghề nghiệp, Các kỹ năng, chứng chỉ, Học vấn, Kinh nghiệm làm việc. Vậy làm thế nào để bạn có thể để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt nhà tuyển dụng chỉ với 30 giây đọc CV của bạn? 

Thông tin cá nhân

Mục thông tin cá nhân sẽ bao gồm những nội dung cơ bản như:

  • Ngày tháng năm sinh
  • Số điện thoại
  • Email
  • Địa chỉ liên hệ

Phần này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể liên hệ bạn đi phỏng vấn và khi bạn đã trúng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ không thích đọc một CV mà bạn lấy ảnh tự sướng, viết theo phong cách teencode hay những email trẻ con đâu. Chính vì vậy hãy cố gắng đừng trở thành một ứng cử viên không sáng giá trong mắt họ chỉ với một vài lỗi nhỏ này nhé!

Cách để tạo CV thu hút nhà tuyển dụng

Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp là định hướng trong hiện tại và tương lai của ứng viên. Nhà tuyển dụng thường sẽ dựa vào phần này để xem xét ứng viên có thực sự hiểu về ngành nghề mà họ ứng tuyển không. Bạn có thể chia mục tiêu của mình thành 2 ý là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn sẽ nêu về những gì bạn muốn được học, hay trau dồi thêm những kỹ năng bản thân mình chưa thạo. 

Về mục tiêu dài hạn, bạn muốn tạo thêm nhiều giá trị cho công ty, muốn thăng tiến hơn trong sự nghiệp cũng như phát triển bản thân mình qua từng ngày. Thay vì viết chung chung cho mọi công ty, bạn nên viết mục tiêu nghề nghiệp cho từng chức vụ mà bạn muốn ứng tuyển. Cái mà nhà tuyển dụng muốn ở bạn là mục tiêu của chính ứng viên, để xem: 

  • Bạn có thực sự phù hợp với công việc mà họ cần tuyển không?
  • Bạn có chí tiến thủ muốn vươn lên trong sự nghiệp không?

👉 Xem thêm: Các lỗi sai khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV

Các kỹ năng, chứng chỉ

Việc lựa chọn và liệt kê các kỹ năng hợp lý sẽ là điểm nhấn cho CV của bạn, bởi đây là yếu tố mà tất cả nhà tuyển dụng đều quan tâm. Đừng bỏ qua hay viết chung chung về phần này, hãy nêu ra những kỹ năng mà bạn cảm thấy sẽ phù hợp nhất với công việc mà bạn ứng tuyển. Ngày nay nhà tuyển dụng thường đánh giá cao CV có những kỹ năng mềm như: Kỹ năng thuyết trình, Kỹ năng làm việc nhóm,… 

Đây là những kỹ năng sẽ cần thiết cho mọi công việc. Chứng chỉ bằng cấp là yếu tố để nhà tuyển dụng có chọn bạn hay không. Ngoài ra, nếu trong CV của bạn có thêm chứng chỉ tin học, Tiếng anh,.. thì sẽ là một lợi thế trong mắt nhà tuyển dụng. Chứng chỉ bằng cấp cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định của nhà tuyển dụng. Một chiếc CV có chứng chỉ hành nghề, tin học, tiếng Anh,… sẽ là một điểm cộng không nhỏ trong mắt nhà tuyển dụng. Chắc chắn điều này sẽ khiến cho CV của bạn thu hút được nhà tuyển dụng. 

Trình bày các kỹ năng, chứng chỉ

Học vấn

Vào những năm gần đây, việc có bằng đại học không còn quá quan trọng như trước đó nữa, tuy nhiên nếu bạn học đúng chuyên ngành hay có một bảng điểm tốt vẫn sẽ là một lợi thế lớn. Đặc biệt với các vị trí như Kế Toán hay Tài chính bởi lý do bắt buộc phải tốt nghiệp đúng ngành.Bên cạnh đó, bạn có thể nêu thêm những khóa học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ mà phù hợp với công việc bạn ứng tuyển. Đây là một điểm sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.

👉 Xem thêm: Trình độ học vấn trong CV: Viết sao để nhà tuyển dụng đánh giá cao?

Kinh nghiệm làm việc

Đây là phần quan trọng nhất trong CV xin việc. Nó sẽ quyết định xem bạn có phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển hay không. Nếu bạn là sinh viên và còn quá ít kinh nghiệm việc làm thì có thể viết trong CV những hoạt động ngoại khóa mà bạn đã từng tham gia hay câu lạc bộ có những kỹ năng phù hợp cho công việc đó. 

Còn nếu đã có kinh nghiệm việc làm rồi, bạn nên viết đầy đủ những thông tin: công ty bạn từng làm, chức vụ bạn đảm nhận, sơ qua về quá trình làm việc, những thành tựu bạn đã đóng góp cho công ty đó. Bạn chỉ nên viết những kinh nghiệm có liên quan đến công việc mà bạn sẽ ứng tuyển và được liệt kê theo thời gian từ công việc gần đây nhất đến các công việc trước đó. 

👉 Xem thêm: Cách viết phần kinh nghiệm làm việc trong CV chinh phục nhà tuyển dụng

7 mẹo cần biết trong trình bày CV

7 mẹo cần biết trong trình bày CV

Bạn nên nhớ rằng, nhà tuyển dụng chỉ dành chưa đến 1 phút để đọc CV một người. Vậy nên, nếu không biết cách trình bày CV thì bạn rất dễ bị “mất điểm” trước nhà tuyển dụng. “Nằm lòng” những mẹo sau đây để tự tin “hạ gục” nhà tuyển dụng nhé!

Thông tin rõ ràng, đầy đủ, mạch lạc

Hãy chắc chắn rằng bạn đã rà soát lại mọi thông tin của bạn trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Mọi câu văn bạn ghi trong CV đều phải ngắn gọn, súc tích, không nên viết rườm rà nhiều thông tin không liên quan, font chữ chỗ to chỗ bé hay câu chữ không mạch lạc. 

Trình bày CV theo trình tự logic

Trong trình bày CV, đừng quên thể hiện tính logic. Tức là, các mục thể hiện trong CV cần có sự liên kết với nhau giúp cho nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt thông tin. Thông thường, khi viết hồ sơ xin việc sẽ có hai trình tự phổ biến: 

  • Trình tự thời gian: Đầu tiên là trình tự thời gian. Dạng này đem lại hiệu quả tương đối cao, phù hợp với mọi loại CV xin việc. Các mục trong CV sẽ được trình bày theo thứ tự thời gian.
  • Trình tự nhiệm vụ – chức năng: Ngoài trình tự thời gian, CV còn được trình bày theo dạng nhiệm vụ – chức năng. Kiểu này phù hợp với ứng viên có nhiều kinh nghiệm, ứng tuyển ở vị trí cấp cao. Một hoạt động hay công việc được liệt kê ra sẽ có nhiệm vụ, chức năng đi kèm.

Tuy nhiên, có thể thấy, trình tự thời gian và trình tự nhiệm vụ – chức năng thường được kết hợp lại với nhau để tạo sự chuyên nghiệp, logic cho CV ứng tuyển. 

Ví dụ: 

2012 – 2015: Đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Marketing tại công ty ABC

  • Nghiên cứu thị trường
  • Phân chia nhiệm vụ cho nhân sự cấp dưới
  • Lên kế hoạch phát triển sản phẩm

Làm nổi bật thông tin quan trọng

Làm nổi bật thông tin quan trọng

Không chỉ cung cấp đủ những nội dung cần thiết trong CV mà bạn cũng cần phải “tạo nét” cho những nội dung quan trọng. Đó là những phần như: Giới thiệu bản thân, Kinh nghiệm và Mục tiêu nghề nghiệp. Bởi những tiêu chí này là điều để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực và xem xét sự phù hợp của ứng viên. 

Để làm nổi bật chúng, bạn cần: 

  • Trình bày ngắn gọn, cung cấp đủ nội dung cần thiết.
  • Nên sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành.
  • Đảm bảo sự logic trong trình bày.

Trình bày chuẩn tin học văn phòng

Để tạo nên một CV ứng tuyển khoa học, các bạn không nên bỏ qua kiến thức trong tin học văn phòng, đặc biệt là Word. Việc vận dụng những kiến thức đó giúp CV của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ dàng thu hút được sự chú ý của người đọc.  

Một số đặc điểm trong cách trình bày CV chuẩn tin học văn phòng là:

  • Font chữ: Font chữ được sử dụng phổ biến nhất trong CV là Times New Roman, Arial hay Tahoma.
  • Kích thước: Với 3 font chữ trên, kích thước lựa chọn có thể là 10-14.
  • Tiêu đề CV: nên được căn giữa, kích thước 16-20, viết in hoa và bôi đậm.
  • Giãn dòng: Độ dãn dòng đẹp nhất là 1,15 – 1,5cm.
  • Không mắc các lỗi chính tả.

Số trang của hồ sơ xin việc

Một CV xin việc không nên quá dài, thông thường là 1 mặt A4 hoặc có thể lấn sang một chút của mặt thứ 2. Trong trường hợp CV bị kéo dài quá mức, bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

  • Rút ngắn một số mục: Những mục bạn có thể rút ngắn bớt để giảm “dung lượng” của CV là Giới thiệu bản thân, Trình độ học vấn, Điểm mạnh và Điểm yếu.
  • Chỉnh sửa hình thức: Khi CV của bạn kéo dài, bạn có thể chỉnh sửa font chữ. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với những CV bị “lẻ loi” vài dòng ở mặt thứ 2, giúp gói gọn CV trong một trang A4 để tạo sự thẩm mỹ. Còn khi CV của bạn dài quá mức, bạn nên xem xét việc giảm thiểu thông tin bởi nếu cố chấp thu nhỏ cỡ chữ sẽ khiến hồ sơ xin việc trở nên rối mắt hơn.

Cân nhắc việc đưa ảnh vào CV

Cân nhắc việc đưa ảnh vào CV

Trong thực tế, việc đưa ảnh cá nhân vào CV không phải là điều bắt buộc, ngoại trừ một số vị trí công việc có yêu cầu. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cân nhắc đính kèm ảnh cá nhân trong CV để tạo ấn tượng. Đó như “lời chào hỏi” ban đầu bạn gửi tới nhà tuyển dụng. Thông thường, kích thước ảnh trong CV là 3×4, 4×6 hoặc hình tròn…

Chọn background phù hợp

Màu giấy CV cũng là điều bạn cần phải lưu ý. Đối với CV viết tay hay đánh máy (bản Word) sẽ là giấy A4 trắng, màu chữ đen. Còn với những CV do bạn tự thiết kế, bạn nên chú trọng tới cách phối màu trong CV, có thể lựa chọn màu sắc đồng nhất với thương hiệu để gây chú ý với nhà tuyển dụng. Tùy nhiên, màu sắc không nên quá nổi, làm chìm đi những nội dung bạn thể hiện. 

👉 Xem thêm: Tạo ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng bằng Background CV độc đáo

Chắc hẳn, sau khi đọc xong bài viết này, trình bày CV không còn là nỗi lo với các bạn ứng viên khi xin việc nữa. Chúc các bạn sẽ thành công sở hữu công việc mơ ước nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: