“Hồ sơ xin việc có cần công chứng không?” hay “Hồ sơ việc công chứng ở đâu ở đâu?”, “thủ tục và chi phí công chứng hồ sơ xin việc như thế nào?” là những câu hỏi được khá nhiều ứng viên đặt ra hiện nay. Để giải đáp toàn bộ thắc mắc trên, hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của JobsGO các bạn nhé.
1. Hồ sơ xin việc có phải công chứng không?
Hiện nay, chưa có một quy định nào bắt buộc có xác nhận của địa phương đối với hồ sơ xin việc. Thông thường, khi đến phỏng vấn, ứng viên chỉ cần mang hồ sơ xin việc không công chứng. Tuy nhiên, nhiều công ty, doanh nghiệp sẽ yêu cầu ứng viên công chứng giấy tờ này. Bởi đó chính là căn cứ giúp nhà tuyển dụng chắc chắn rằng thông tin ứng viên cung cấp là hoàn toàn chính xác.
Đặc biệt, trong trường hợp ứng viên ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp thì công chứng hồ sơ xin việc là điều cần thiết để đảm bảo thuận tiện trong việc hoàn tất các thủ tục khác như đóng bảo hiểm xã hội…
Xem thêm: Bộ hồ sơ xin việc gồm những gì? Mua hồ sơ xin việc ở đâu?
2. Hồ sơ xin việc công chứng gồm những gì?
Vậy công chứng hồ sơ xin việc gồm những giấy tờ gì? Tham khảo ngay qua nội dung dưới đây:
- Sơ yếu lý lịch: Sơ yếu lý lịch là tờ khai về thông tin cá nhân của ứng viên nhằm giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về người ứng tuyển. Bạn có thể dễ dàng mua sơ yếu lý lịch tại hiệu sách hay cửa hàng tạp hóa.
- Đơn xin việc: Đơn này có thể viết tay hoặc là đánh máy. Trong đơn ngoài thông tin cá nhân thì bạn còn cần chia sẻ thêm về lý do, mong muốn khi ứng tuyển cũng như chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy sự phù hợp của bản thân với vị trí ứng tuyển.
- Giấy khám sức khỏe: Giấy khám sức khỏe là loại giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ xin việc để đảm bảo bạn có đủ sức khỏe để làm việc tại công ty. Bạn có thể khám sức khỏe tổng quát tại các cơ sở y tế để nhận được giấy khám sức khỏe này.
Xem thêm: Đơn xin việc kính gửi ai?
3. Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?
Công chứng hồ sơ xin việc, các bạn có thể đến các văn phòng công chứng hoặc Ủy ban Nhân dân tại địa phương nơi mình cư trú. Và nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm công chứng tại Hà Nội hay TPHCM thì hãy tham khảo một số địa chỉ sau:
3.1 Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu Hà Nội?
Tại Hà Nội có rất nhiều văn phòng công chứng mà các bạn có thể đến để xin dấu xác nhận như:
- Văn phòng công chứng số 1 Hà Nội (310 Bà Triệu).
- Văn phòng công chứng Cầu Giấy (121 Trần Đăng Ninh).
- Văn phòng công chứng Hà Nội (238 Hoàng Ngân).
- Văn phòng công chứng Thái Hà (148 Thái Hà).
- Văn phòng công chứng A9 thuộc Sở Tư Pháp Hà Nội (62 Nguyễn Khánh Toàn).
3.2 Chứng thực đơn xin việc ở TPHCM
Với những bạn ở TPHCM muốn tìm văn phòng công chứng hồ sơ xin việc thì có thể đến một số địa chỉ sau:
- Văn phòng công chứng số 1 (97 đường Pasteur, Bến Nghé, quận 1).
- Văn phòng công chứng số 2 (94 -96 đường Ngô Quyền, phường 7, quận 5).
- Văn phòng công chứng số 3 (12 đường Thống Nhất, Bình Thọ, Thủ Đức).
- Văn phòng công chứng số 4 (25/5 đường Hoàng Việt, phường 4, Tân Bình).
- Văn phòng công chứng số 6 (45AG-47/AF4 đường Nguyễn Văn Đậu, phường 6, Bình Thạnh).
- Văn phòng công chứng số 7 (388 đường Nguyễn Văn Lượng, phường 12, quận 6).
Xem thêm: Viết sơ yếu lý lịch như thế nào? Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn 2023
4. Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc
Thủ tục công chứng hồ sơ xin việc thường được tiến hành đồng thời với tất cả các giấy tờ của hồ sơ xin việc như:
- Sơ yếu lý lịch
- Giấy khám sức khỏe
- Bản sao giấy khai sinh
- Bản sao sổ hộ khẩu
- Bản sao các loại bằng cấp, chứng chỉ theo yêu cầu
- Chứng minh thư hoặc căn cước công dân bản gốc…
Khi đến các văn phòng công chứng, bạn chỉ cần xuất trình đầy đủ giấy tờ là địa phương sẽ tạo điều kiện, xác thực thông tin cho bạn. Tùy thuộc từng thời điểm, nơi chứng thực mà các bạn sẽ được lấy hồ sơ luôn hoặc hẹn vào ngày hôm sau.
Khi nộp hồ sơ công chứng, nhiều nhà tuyển dụng có thể sẽ yêu cầu thời hạn công chứng là trong vòng 6 tháng. Vậy nên, bạn cần lưu ý để đảm bảo hồ sơ xin việc của mình được nhà tuyển dụng chấp thuận.
Xem thêm: Cách ghi hồ sơ xin việc gây ấn tượng tốt
5. Lệ phí công chứng hồ sơ xin việc
Chi phí cho việc chứng thực hồ sơ này cũng không nhiều, chỉ khoảng 5000đ/trang. Nếu bạn công chứng từ trang thứ 3 trở lên thì sẽ chỉ 3000đ/ trang và không quá 100.000đ/ bản hồ sơ.
Xem thêm: Sơ yếu lý lịch công chứng: Quy trình thế nào? Lệ phí ra sao?
Hy vọng qua bài viết trên đây, các bạn đã trả lời được câu hỏi xoay quanh việc công chứng hồ sơ xin việc. Có thể thấy, thủ tục công chứng được tiến hành vô cùng nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì về quá trình công chứng hồ sơ xin việc thì đừng ngại bình luận để được giải đáp một cách kịp thời nhé!
(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)