Con gái có nên học quản trị kinh doanh không? Cơ hội việc làm ngành QTKD

Đánh giá post

Quản trị kinh doanh là một trong những ngành có sức hút lớn đối các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, trước những thông tin và xu hướng nghề nghiệp trong thời gian qua, không ít bậc phụ huynh, các bạn thí sinh vẫn còn lo lắng việc con gái có nên học Quản trị kinh doanh không? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin để các bạn có thể tham khảo và lựa chọn trước khi đưa ra quyết định ngành học cho bản thân nhé!

Ngành quản trị kinh doanh là gì?

con gái có nên học quản trị kinh doanh không
Con gái có nên học quản trị kinh doanh không?

Quản trị kinh doanh là một ngành tổng hợp gồm nhiều bộ môn căn bản về “quản trị” và “kinh doanh”. Nói cách khác, khi đăng ký ngành này, bạn sẽ được đào tạo đầy đủ những kiến thức căn bản trong khối ngành kinh tế như tài chính, kế toán, nhân sự cho tới các chiến lược kinh doanh, marketing. Song song với các kiến thức trên, bạn sẽ được học được hệ thống tư duy, kỹ năng lãnh đạo cũng như cách quản trị sao cho tối đa hóa hiệu suất công việc của doanh nghiệp tốt nhất.

Con gái có nên học quản trị kinh doanh không?

Quản trị kinh doanh là ngành nghề kinh tế, có khối lượng công việc lớn, nên nhiều người có quan niệm đây là công việc chỉ phù hợp với con trai. Điều này là sai, bởi thực tế là đã có rất nhiều phụ nữ theo đuổi và thành công ở lĩnh vực này.

Trên thực tế, ngành quản trị kinh doanh đòi hỏi rất cao sự tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo và con gái luôn có lợi về điểm này hơn so với đàn ông. Với những đức tính này của người phụ nữ chắc chắn sẽ mang đến những kết quả tích cực trong công việc. Đồng thời, sự sâu sắc trong suy nghĩ và khéo léo trong giao tiếp cũng là một điểm cộng giúp nữ giới dễ dàng thích nghi, phát triển trong ngành nghề này.

con gái nên học quản trị kinh doanh không
Con gái hoàn toàn phù hợp để học và làm việc trong ngành quản trị kinh doanh

Học quản trị kinh doanh, các bạn nữ không nhất thiết phải đảm nhận các công việc nhân viên kinh doanh phải di chuyển vất vả mà có rất nhiều cơ hội công việc phù hợp với sức khỏe và năng lực của các bản thân như marketing – truyền thông, hành chính – nhân sự, tài chính – ngân hàng,…

Do vậy, các bạn nữ không nên quá băn khoăn về việc có nên lựa chọn học ngành quản trị kinh doanh hay không. Chỉ cần các bạn có đam mê, năng lực, thì nhất định sẽ thành công trong lĩnh vực này.

👉 Xem thêm: Giải đáp: Nên học nghề gì cho nữ?

Con gái học Quản trị kinh doanh ra trường có thể làm gì?

Sau khi ra trường, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh có thể làm trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, quản lý sản xuất, quản trị Marketing, quản trị chuỗi cung ứng,… Các vị trí cụ thể mà bạn có thể đảm nhận bao gồm:

Nhân viên kinh doanh

Một doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh luôn cần đến sự đóng góp của những nhân viên kinh doanh. Họ là người tư vấn và bán giải pháp, sản phẩm cho khách hàng, từ đó mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Thực tế, công việc của một nhân viên kinh doanh được xem là “làm dâu trăm họ”, khá vất vả. Để có thể đạt được mục tiêu doanh thu mà doanh nghiệp đề ra, nhân viên kinh doanh cần phải trau dồi nhiều kiến thức và kỹ năng về kinh tế – xã hội để dễ dàng thuyết phục những khách hàng khó tính nhất.

Hiện nay, mức lương mà một nhân viên kinh doanh nhận được có thể lên đến  8-20 triệu/tháng và có thể cao hơn tùy vào khả năng bán hàng của bạn.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nữ học quản trị kinh doanh ra làm gì
Nhân viên chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng tên tiếng Anh là Customer Care Staff, họ chính là cầu nối trung gian, duy trì sự trung thành giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Với vị trí chăm sóc khách hàng, bạn có thể lựa chọn làm việc bằng một trong hai hình thức dưới đây tùy theo nhu cầu và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp:

  • Bạn có thể làm việc trực tiếp tại cửa hàng, công ty hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng.
  • Bạn cũng có thể làm việc online linh hoạt qua các nền tảng mạng xã hội, các kênh trực tuyến thông qua hình thức telesales.

Khoảng lương của nghề chăm sóc khách hàng khá rộng, dao động từ 5 triệu đồng/ tháng cho vị trí thấp nhất và có thể lên đến 25 triệu đồng/ tháng nếu bạn đã trau dồi, tích lũy đủ kỹ năng, kinh nghiệm trong nghề.

Nhìn chung, công việc chăm sóc khách hàng có mức lương trung bình là khoảng 7 triệu đồng/ tháng. Khoảng phổ biến nhất là 6 – 8 triệu đồng/ tháng với những ai có từ 0 – 2 năm kinh nghiệm.

Chuyên viên phòng kế hoạch

Chuyên viên phòng kế hoạch là những người chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển các bản kế hoạch hoạt động cho dự án. Đồng thời, họ còn phải đảm nhận nhiệm vụ quản lý quy trình sản xuất, theo dõi sát sao các bước thực hiện để đảm bảo dự án đi theo tiến độ và đúng với ngân sách cho phép.

Nhờ có bộ phận kế hoạch mà doanh nghiệp mới có thể đưa ra những điều chỉnh phù hợp để dự án được thực hiện suôn sẻ và thành công. Song, để trở thành một chuyên viên chuyên nghiệp, bạn cần không ngừng trau dồi, phát triển thêm về tư duy, tầm nhìn chiến lược để có cơ hội phát triển cao trong nghề.

Tuỳ theo quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm mà mức lương của nhân viên kế hoạch sẽ có sự chênh lệch (trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng và có thể lên cao hơn nếu bạn đạt tới vị trí quản lý (25 triệu đồng/tháng).

Chuyên viên phòng hành chính – nhân sự

Mặc dù không tạo ra doanh thu trong doanh nghiệp nhưng bộ phận Hành chính nhân sự (HCNS) lại rất quan trọng và tất cả các công ty nào cũng cần trong cơ cấu đội ngũ nhân viên của mình. Hành chính hiểu nôm na là những công việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục trong doanh nghiệp. (Ví dụ: soạn thảo văn bản, lưu trữ hồ sơ, giấy tờ, v.v.).

Nhân sự là công việc gắn liền với con người và được chia làm 3 mảng chính đó là: tuyển dụng, đào tạo, lương thưởng phúc lợi. Để làm ở vị trí này yêu cầu bạn phải tốt nghiệp các trường Cao đẳng hoặc Đại học theo chuyên ngành Kinh tế, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh hay các ngành Xã hội học liên quan tới con người.

Đối với công việc Hành chính nhân sự tổng hợp, bạn phải làm những công việc của cả 3 phần vừa nêu trên. Do vậy, một nhân viên Hành chính nhân sự giỏi phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết, nền tảng kiến thức vững vàng, để phù hợp với lĩnh vực này như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc và kỹ năng tin học văn phòng,…

Ngoài ra, đây còn là công việc có tính ổn định cao, có mức lương với những con số mơ ước mà ai cũng mong muốn có được.

Dựa vào thời gian và kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được, một nhân viên làm nghề Hành chính nhân sự toàn thời gian có lương dao động từ 7-10 triệu đồng. Vị trí trưởng phòng HCNS có mức lương cơ bản từ 15-20 triệu, thậm chí còn có thể cao hơn phụ thuộc vào điều kiện và quy mô của công ty đó ra sao.

Chuyên viên tiếp thị, truyền thông

Nhân viên truyền thông là những người lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung, sự kiện để truyền thông nội bộ, quảng bá thương hiệu và các sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp. Họ phụ trách liên lạc trong tổ chức, giữa tổ chức và công chúng, phương tiện truyền thông để phát triển thương hiệu. Mục tiêu của nhân viên truyền thông là tạo ra một hình ảnh thương hiệu tích cực cho doanh nghiệp.

Đặc thù của việc làm nhân viên truyền thông là năng động, sáng tạo và tiếp xúc với nhiều người nên đòi hỏi phải có kỹ năng và kiến thức chuyên môn của ngành nghề như:

  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng xử lý tình huống.
  • Kỹ năng viết, tạo nội dung, chỉnh sửa hình ảnh và video.
  • Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc.
  • Thành thạo Microsoft Office, hệ thống quản trị nội dung và nền tảng truyền thông xã hội (Facebook, Instagram, v.v.).

Tuỳ vào hình thức làm việc, trình độ, kỹ năng mà mức lương của nhân viên truyền thông có thể ở trong khoảng 7-12 triệu/tháng.

Giảng viên đại học/cao đẳng ngành quản trị kinh doanh

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành quản trị kinh doanh cũng có thể trở thành Giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp,… Đây là công việc đúng ngành và mơ ước của nhiều sinh viên. Tuy nhiên yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng cũng rất cao, vì thế, trong quá trình học tập bạn phải nỗ lực hết mình. Còn về mức lương, giảng viên khoa quản trị kinh doanh có mức lương khoảng từ 9 triệu – 12 triệu đồng.

👉 Xem thêm: 6 nghề cho người ít nói đem lại nguồn thu nhập ổn định

Những lưu ý khi con gái lựa chọn học quản trị kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh là một ngành nghề hot, mang lại cơ hội nghề nghiệp tốt. Tuy nhiên, bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau để biết con gái có nên học quản trị kinh doanh không?

  • Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu ngành quản trị kinh doanh sẽ học những môn học gì, cần những kỹ năng ra sao và tự hỏi bản thân có đủ năng lực và tính cách phù hợp với nghề hay không?
  • Hãy luôn tỉnh táo và không để bản thân rơi vào hiệu ứng đám đông khi lựa chọn ngành học. Vì nếu làm những điều bạn không đam mê sẽ rất dễ rơi vào trạng thái nhàm chán, thiếu động lực, cố gắng. Lâu dần sẽ khiến bạn mất hy vọng, lạc lõng với quyết định của mình. Đồng thời, quyết định một cách vội vã sẽ khiến bạn phải trả giá về sau khi vừa mất tiền vừa mất thời gian quý giá của bản thân.

Đó là một phần để quyết định được con gái có nên học quản trị kinh doanh hay không. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn quyết tâm theo đuổi ngành học này thì hãy luôn không ngừng cố gắng và trau dồi kiến thức cho bản thân. Có như thế bạn mới có thể tiến bộ và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Học quản trị kinh doanh cần có những tố chất nào?

nữ có nên học quản trị kinh doanh
Kiến thức kinh tế và kỹ năng mềm giúp bạn làm tốt trong ngành quản trị kinh doanh

Dù là con trai hay con gái muốn học và làm việc trong ngành quản trị kinh doanh đòi hỏi mỗi người cần đáp ứng những yêu cầu và tố chất để phát triển và thành công. Ngành quản trị kinh doanh cần người hướng ngoại, có khả năng giao tiếp, luôn năng động và xử lý tình huống linh hoạt. Vì phải tiếp xúc với nhiều người và liên tục giao tiếp, nên nếu bạn sống nội tâm và ít nói thì đây không phải ngành nghề phù hợp với bạn.

Ngoài ra, bạn muốn theo đuổi ngành học và nghề nghiệp ngành quản trị kinh doanh cần rèn luyện các kiến thức chuyên môn về kinh tế và hoàn thiện các kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tin học và ngoại ngữ.

Học ngành quản trị kinh doanh ở đâu tốt?

Xu thế hội nhập, ngành kinh tế phát triển mạnh, nhân sự quản trị kinh doanh có cơ hội việc làm trên thị trường là rất lớn. Chính vì nhu cầu nhân lực của ngành, mà có rất nhiều trường cao đẳng, đại học đào tạo ngành quản trị kinh doanh.

Một số trường đại học có chất lượng đào tạo ngành Quản trị kinh doanh như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Ngoại Thương
  • Đại học Thương mại
  • Học viện tài chính
  • Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Viện đại học mở Hà Nội
  • Đại học Kinh tế – Kỹ thuật – Công nghiệp
  • Đại học FPT

Tùy thuộc vào lực học và tài chính, mà các bạn học sinh lựa chọn học ngành Quản trị kinh doanh ở trường nào trên đây.

Bởi ngành Quản trị kinh doanh rất rộng, nên nếu học ngành này bạn sẽ có kiến thức cơ bản về các ngành nghề kinh doanh. Hãy tìm hiểu chi tiết về các chuyên ngành và lựa chọn được nghề nghiệp mà mình đam mê để theo đuổi, hoàn thiện kỹ năng, chuẩn bị hành trang để phát triển trong tương lai.

👉 Xem thêm: Học ngành gì dễ xin việc? Top 8 ngành nghề không sợ thất nghiệp

Bài viết trên đây đã trả lời cho bạn băn khoăn “Con gái có nên học quản trị kinh doanh không?” và cung cấp thông tin về yếu tố cần thiết của nhân sự quản trị kinh doanh. Mong rằng những kiến thức này hữu ích giúp bạn có định hướng tốt trong công việc tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: