Giải đáp thắc mắc: “Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà?”

Đánh giá post

Tìm kiếm người dạy phụ đạo cho con em sau thời gian học tại trường là nhu cầu của rất nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, băn khoăn: “Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà hay không?” lại khiến nhiều phụ huynh chưa đưa thể đưa ra quyết định. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có thể có được câu trả lời và dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định. 

Điểm qua một số hình thức dạy gia sư tại nhà

Hiện nay, việc học thêm sau thời gian chính thức trên trường là nhu cầu của rất nhiều phụ huynh. Theo đó, nhiều người lựa chọn cho con em đến học trung tâm, học tại lớp học thêm,… Và một trong những hình thức được lựa chọn nhiều hơn cả là học phụ đạo, học gia sư tại nhà. Nói như vậy bởi với hình thức học này, các em học sinh sẽ được học tập hiệu quả với phương thức “1 kèm 1”. Cùng với đó, phụ huynh có thể theo dõi quá trình học tập của con em hay trao đổi trực tiếp với người dạy khi cần. 

có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà
Giải đáp thắc mắc của phụ huynh: “Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà?”

Dạy gia sư có thể được lựa chọn để các em ôn tập, nâng cao kiến thức ở các môn quan trọng hoặc chuẩn bị cho các kỳ thi. Ở thời điểm hiện tại, có hai hình thức dạy học phụ đạo tại nhà được các bậc phụ huynh lựa chọn là:

  • Thuê giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn đến dạy.
  • Thuê sinh viên các trường Đại học dạy kèm cho con, em.

👉 Xem thêm: Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?

Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà không?

Băn khoăn: “Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà?” không phải vấn đề của riêng ai. Theo đó, hầu như các bậc phụ huynh muốn tìm người bổ trợ kiến thức tại nhà cho con đều có băn khoăn tương tự. Tuy nhiên, mỗi gia đình lại có những mong muốn khác nhau nên không thể khẳng định chắc chắn hình thức nào tốt hơn. Để giúp cha mẹ dễ dàng đưa ra quyết định hơn, chúng tôi sẽ tiến hành so sánh giữa giáo viên dạy gia sư và sinh viên dạy gia sư theo một số tiêu chí.

Về kiến thức

Kiến thức của giáo viên là điều không phải bàn cãi quá nhiều khi giảng dạy. Tuy nhiên, nếu nói kiến thức sinh viên không bằng lại chưa hoàn toàn chính xác. Bởi các bạn là những người đã hoàn thành chương trình học và vượt qua các kỳ thi nên khối lượng kiến thức cũng sẽ tương đối tốt. Chưa kể, có rất nhiều bạn sinh viên tham gia các kỳ thi khác Học sinh giỏi, Nghiên cứu khoa học,… nên kiến thức còn có thể tương đương với giáo viên dạy các bộ môn tương tự.

Về kinh nghiệm

có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà
Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà không?

Xét về kinh nghiệm, giáo viên khi dạy gia sư sẽ chiếm ưu thế nhiều hơn. Các cô không chỉ có kinh nghiệm giảng dạy mà còn cả kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm nên sẽ rất dễ dàng trong việc phân bổ thời gian, soạn chương trình và lựa chọn phương pháp dạy.

Ngược lại, với các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên không học ngành Sư phạm, kinh nghiệm giảng dạy sẽ không quá tốt. Do đó, thời gian giảng dạy đầu có lẽ sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đôi khi cách giảng dạy tự nhiên không gò bó của các bạn đôi khi lại là điều thu hút các bạn học sinh.

Về học phí

Học phí của giáo viên chuyên nghiệp thường cao hơn so với sinh viên. Đặc biệt là với các môn như Toán, Văn, Anh,… ở các cấp học cao hoặc trước các kỳ thi lớn. Theo đó, với một buổi học gia sư dạy bởi giáo viên, phụ huynh có thể phải trả từ 300.000 đến 500.000 đồng. Thậm chí, mức này sẽ còn cao hơn trước các kỳ thi chuyển cấp vào các trường chuyên, lớp chọn.

Mức học phí khi học gia sư sinh viên sẽ nhẹ nhàng hơn so với giáo viên. Với các môn học, mức này thường giao động từ 150.000 đến 250.000 đồng/ buổi học. Một số môn học đặc thù, học phí có thể giao động một chút.

Kết luận: “Nên hay không thuê gia sư sinh viên?”

Dựa theo các yếu tố kể trên, các bậc phụ huynh có thể thấy thuê gia sư sinh viên là hình thức dạy học hiệu quả không kém so với gia sư giáo viên. Vì vậy cha mẹ hoàn toàn có thể thuê sinh viên các trường Đại học dạy phụ đạo cho con em mình.

Tuy nhiên, gia đình cần có sự cân nhắc, tìm hiểu đầy đủ về cả gia sư, học lực của con em mình cũng như chấp nhận những hạn chế của hình thức học này để đưa ra quyết định lựa chọn phù hợp nhất.

👉 Xem thêm: Hướng nghiệp cho con: Định hướng hay đồng hành

Kinh nghiệm lựa chọn sinh viên dạy hiệu quả

Các bậc phụ huynh muốn có hiệu quả tốt nhất khi thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà có thể tham khảo một số tips dưới đây của chúng tôi:

có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà
Kinh nghiệm lựa chọn sinh viên dạy hiệu quả
  • Lựa chọn gia sư tại các trung tâm uy tín, có đầy đủ thông tin gia sư.
  • Đề nghị trung tâm kiểm tra kiến thức, kỹ năng liên quan liên quan đến môn học.
  • Tham gia học cùng con em trong các buổi học đầu tiên để đánh giá chất lượng.
  • Không nghe một chiều phản ánh chất lượng từ phía con mà nên đánh giá thông qua kết quả thực tế.
  • Phối hợp, lắng nghe, hỗ trợ gia sư sinh viên để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình học tập.
  • Tạm dừng kế hoạch dạy gia sư nếu không thấy được hiệu quả trên thực tế.

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể hữu ích và giúp các bậc phụ huynh giải đáp băn khoăn: “Có nên thuê sinh viên dạy gia sư tại nhà không?”. Học tập là quá trình dài và đòi hỏi kiên trì nên cha mẹ hãy là người đồng hành chính với con em mình bên cạnh gia sư.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: