Liệu có nên thân thiết với đồng nghiệp không?

Đánh giá post

“Liệu có nên thân thiết với đồng nghiệp không?” là câu hỏi của đa số bạn trẻ mới tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp. Tuy có thể gây mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc, điều này sẽ mang lại những ưu điểm nhất định cho công việc của bạn. Cùng JobsGO tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau!

Có nên thân thiết với đồng nghiệp không?

Xây dựng mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp là một trong những phương pháp hiệu quả duy trì môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết. Không chỉ hình thành sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau, bạn còn học hỏi thêm được kinh nghiệm, kỹ năng từ đồng nghiệp của mình. Nhờ vậy, hiệu suất và chất lượng công việc của bạn có thể được cải thiện một cách đáng kể.  

Có nên thân thiết với đồng nghiệp
Có nên thân thiết với đồng nghiệp không?

Như vậy, việc thân thiết với đồng nghiệp là nên hay không? Câu trả lời là “NÊN”. Tuy nhiên, tùy thuộc vào môi trường làm việc, đặc trưng ngành nghề, bạn nên cân nhắc vạch một số ranh giới nhất định với đồng nghiệp, đảm bảo phân biệt rõ ràng giữa quan hệ công việc và riêng tư.  

👉 Xem thêm: [Chia sẻ] Chốn công sở và những kẻ không nên kết thân!

Ưu, nhược điểm của việc thân thiết với đồng nghiệp

Một số ưu điểm và nhược điểm của việc hình thành quan hệ thân thiết với đồng nghiệp JobsGO xin giới thiệu tới bạn đọc qua đây.

Ưu điểm 

  • Tạo dựng được sự tin tưởng với đồng nghiệp nhờ việc chia sẻ tính cách, động lực sống hay giá trị quan của nhau.
  • Thân thiết với đồng nghiệp có thể khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hoàn thành công việc nhanh chóng hơn, chất lượng hơn.
  • Hình thành tình bạn với đồng nghiệp mang lại cho bạn cảm giác được trân trọng, gắn bó với cộng đồng nơi làm việc của mình.
  • Làm việc trong một môi trường thân thiện, đoàn kết và vui vẻ chắc chắn sẽ giúp bạn giảm thiểu được áp lực và nâng cao sức khỏe tinh thần.
  • Không chỉ học hỏi thêm được các kiến thức, kỹ năng làm việc bổ ích mà bạn còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình từ đồng nghiệp thân thiết của mình.
  • Tích cực xây dựng quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp sẽ tạo ra nhiều cơ hội thăng tiến cho sự nghiệp tương lai của bạn.
  • Đối với tổ chức, doanh nghiệp, việc xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa các nhân viên vừa cải thiện chất lượng, năng suất làm việc vừa nâng cao chỉ số thỏa mãn của nhân viên.
Có nên thân thiết với đồng nghiệp
Ưu điểm của việc thân thiết với đồng nghiệp

Nhược điểm

  • Trở thành bạn bè với đồng nghiệp có thể gây mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng tư của bạn.
  • Trường hợp bạn thiếu sự phân minh rõ ràng giữa công và tư, phong cách làm việc của bạn có thể trở nên thiếu chuyên nghiệp, công bằng.
  • Do bạn bè thường cảm thấy khó khăn khi phê bình lẫn nhau, ý kiến đóng góp trong công việc sẽ ít mang tính xây dựng, hiệu quả hơn.
  • Đôi khi bạn sẽ mải mê tán gẫu với đồng nghiệp thay vì nghiêm túc làm việc, điều này khiến bạn xao nhãng, mất tập trung vào công việc và làm giảm chất lượng công việc.

👉 Xem thêm: Kết bạn với đồng nghiệp trên mạng xã hội, nên hay không?

Làm sao để thân thiết với đồng nghiệp?

Cùng JobsGO tìm hiểu về top 5 cách hữu hiệu để thân thiết với đồng nghiệp sau đây nào!

Tham gia hoạt động nhóm

Mọi người đều có xu hướng trở nên thân thiết dễ dàng hơn sau khi cùng nhau tham gia vào các hoạt động nhóm. Một số hoạt động team – building như: cắm trại, escape room, lớp học nấu ăn, làm bánh,… có thể gắn kết mọi người lại với nhau, gây dựng nên sự đoàn kết, tin tưởng trong công ty, tổ chức.

Lắng nghe câu chuyện của đồng nghiệp

Việc chia sẻ, lắng nghe câu chuyện cuộc sống của đồng nghiệp sẽ giúp họ cảm giác được tôn trọng, quan tâm và mở lòng hơn với bạn. Đôi khi, hãy thử tiếp cận và hỏi đồng nghiệp những câu đơn giản về sở thích, gia đình hay cuối tuần của họ diễn ra như thế nào. Lưu ý giữ một giới hạn nhất định về cuộc sống riêng tư của họ, tránh gây cảm giác không thoải mái, phiền phức cho đồng nghiệp của bạn.

Gắn kết qua mạng xã hội

Có nên thân thiết với đồng nghiệp
Gắn kết qua mạng xã hội

Thông qua mạng xã hội, bạn có thể thấy những bài viết đồng nghiệp cập nhật, chia sẻ trên trang cá nhân. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu thêm về cuộc sống, con người họ mà còn tạo được chủ đề trò chuyện, mối quan tâm chung khi gặp mặt trực tiếp. Đừng ngại ngần thả cảm xúc hay bình luận bên dưới bài viết của họ nhé. 

Chủ động giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp

Một cách hiệu quả để xây dựng môi trường làm việc hòa hảo, lành mạnh là đề nghị giúp đỡ đồng nghiệp của bạn. Hãy mở lời giúp đỡ, hỗ trợ họ trong lúc khó khăn như hoàn thành bản báo cáo, đặt đồ ăn, nhận bưu phẩm,… Việc tương tác, giúp đỡ lẫn nhau sẽ giúp tình bạn phát triển tự nhiên hơn.

👉 Xem thêm: Nguyên tắc xây dựng tình bạn nơi công sở bạn cần phải biết

Làm việc trong không gian mở

Có nên thân thiết với đồng nghiệp
Làm việc trong không gian mở

Nếu công ty của bạn có khu vực làm việc chung, bạn nên dành thời gian thử trải nghiệm làm việc trong không gian mở. Bạn có thể tương tác, cộng tác làm việc với đồng nghiệp một cách linh hoạt và nhanh gọn hơn. Ngoài ra, bạn sẽ có cơ hội xây dựng và phát triển các mối quan hệ trong lĩnh vực hoạt động của bản thân.

Thông qua bài viết trên, JobsGO đã tổng hợp những thông tin cần thiết trả lời cho câu hỏi “Liệu có nên thân thiết với đồng nghiệp không?” của bạn đọc. Hãy tiếp tục theo dõi JobsGO để đón đọc các bài viết bổ ích về công việc, ngành nghề hấp dẫn bạn nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: